Bài 4: BÀI TOÁNTHUẬT TOÁN
I. Mc tiêu bài học.
1. Kiến thức
- HS hiểu khái nim bài toán.
- HS biết cách xác định Input, Output.
2. Kỹ năng.
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức.
II. Phương pháp.
- Hỏi đáp tìm tòi bphận.
- Thuyết trình Ơrixtic.
III. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
Kim tra sĩ số.
2. Bài mới
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Em hãy cho một d về bài toán
trong toán học?
HS cho ví d
Vậy em nhận xét gì v bài toán
trong toán học?
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
1. Khái niệm bài toán
a. Khái niệm
việc nào đó ta muốn máy tính
thực hiện để từ thông tin đưa vào (Input)
tìm được thông tin ra (Output).
Vậy bài toán trong tin học gồm:
Thông tin, dliệu vào: Input
Thông tin ra, kết quả: Output
b.Ví d Xác định Input và Output của
các bài toán sau:
Vd1: Gii phương trình:
ax + b = 0
HS tr lời: Cho giả thiết và tìm kết
luận.
GV: Vy em nào cho biết giả thiết và
kết luận của bài toán mà em vừa nêu?
HS trả lời.
Bài toán trong tin học cũng tương tự
như vậy.
HS ghi bài
HS làmi và nhn xét
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò
Input: Hai snguyên a và b
Output: Kết luận nghiệm của PT.
Vd2: Giải phương trình
ax2 + bx + c = 0 (a
0)
Input: Số nguyên a, b, c với a
0.
Output: Nghim của phương trình.
Vd3:m UCLN (m,n)
Input: Hai snguyên dương m, n
Output: UCLN(m,n).
Vd4: Kiểm tra số nguyên dương n
phải là số nguyên tố không?
Input: Số nguyên dương n
Output: Kết luận n có phải là s
nguyên tố không.
Vd5: Tính tng của n số nguyên dương
đầu tiên.
Input: Snguyên dương n.
Output: Tổng của n số nguyên
Dương đầu tiên
HS làmi và nhn xét
HS làmi và nhn xét
HS làmi và nhn xét
HS làmi và nhn xét
4. Củng cố
Xác định Input và Output của các bài toán.
Đọc trước phần 2 trang 33 SGK.
5. dặn dò
Xác định Input và Output của các bài toán sau:
1. S=1+ 1/2 +1/3+k+1/(n-1)+1/n
2. Tìm Max của: a1, a2, a3, a4, ...., an