
Chương II
SỐ NGUYÊN
--- ---
Tiết 41 § 1 . LÀM QUEN
VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
- 30C nghĩa là gì ?
Vì sao ta cần đến số có dấu “ – “ đằng trước ?
I.- Mục tiêu :
Học xong bài này học sinh cần phải :
- Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng tập hợp N .
- Nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực
tiễn .

- Biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên
trục số .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa , Hình vẽ nhiệt kế
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
Đã kiểm tra 1 tiết
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh

- GV dùng hình vẽ giới thiệu
nhiệt kế
- Giải thích dấu “ – “ trước
các số
- Học sinh cho thêm vài ví dụ
- GV giải thích trục số
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?1
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?2
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?3
- Học sinh đọc nhiệt độ ở ?4
I .- Các ví d
ụ :
Ví dụ 1 :
Đ
ể đo nhiệt độ ng
- Nhi
ệt độ của n
- Nhiệt độ d
ư
– “ đằng trư
ớc nh
- 3
0
Ví dụ 2 :
Ông A có 10 000 đ ta nói Ông A có
+10 000đ
Ông A n
ợ 10 000 đ ta nói Ông A có
000đ
II .- Tr
ục số :
Ta bi
ểu diển các số nguy
đ
ối của tia số v
. . gọi là tr
ục số

-4 -
3
Như v
ậy ta đ
4
- Đi
ểm 0 đ
tr
ục số . 3
- Chi
ều từ trái sang phải gọi l
dương 2
- Chi
ều từ phải sang trái gọi l
âm của 1
tr
ục số .
0
-1
-2
-3

4./ Củng cố : Bài tập 1 và 2 trang 68 SGK
5./ Dặn dò : Làm các bài tập 3 , 4 , 5 SGK trang 68
Tiết 42 § 2 . TẬP HỢP Z
CÁC SỐ NGUYÊN
Ta có thể dùng số nguyên để nói về
Các đại lượng có hai hướng khác nhau
I.- Mục tiêu :
- Biết được tập hợp các số nguyên , điểm biểu diển các số
nguyên a trên trục số , số đối của số nguyên .
- Bước đầu hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các
đại lượng có hai hướng ngược nhau .
- Bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn .

