intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án: TRIĂNG PƠTOP DRƠI JAN (Chăm chỉ tập thể dục)

Chia sẻ: Siu Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

103
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

3. Phương tiện, phương pháp - Phương tiện: Tranh minh họa, bảng phụ viết câu hỏi tìm hiểu bài, phiếu học tập, bài hát “Pơtop drơi jan mơguah” và điệu múa, phấn, thước,… - Phương pháp: Sử dụng tổng hợp các phương pháp dạy học truyền thống (giảng giải, trực quan,…) và không truyền thống (thảo luận nhóm, trò chơi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án: TRIĂNG PƠTOP DRƠI JAN (Chăm chỉ tập thể dục)

  1. Nhóm I GIÁO ÁN Bài soạn: TRIĂNG PƠTOP DRƠI JAN (Chăm chỉ tập thể dục) Người soạn: Siu Chi Môn: Tơlơi Jrai Tiết chương trình: 109 Tiết dạy: 01 Ngày soạn: 06/12/2012 Ngày dạy: 07/12/2012 Lớp: 1A Trường: Tiểu học Lê Lai 1. Mục tiêu bài dạy a. Kiến thức - Giúp học sinh hiểu nội dung bài “Triăng pơtop drơi jan” . - Học sinh hiểu được các từ ngữ trong bài. - Học sinh hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của tập thể dục thể thao. - Học sinh biết được tên một số môn thể dục thể thao. b. Kĩ năng - Học sinh đọc đúng các từ và cụm từ khó, đọc trôi chảy toàn bài. - Học sinh đọc, ngắt nhịp đúng. - Học sinh đọc đúng theo giọng điệu của bài. c. Thái độ - Học sinh yêu thích luyện tập thể dục thể thao. - Học sinh hứng thú học tập và thêm yêu quí môn học. - Hình thành các đức tính: cần cù, kiên nhẫn, chịu khó,… 2. Chuẩn bị - Chuẩn bị của giáo viên: SGK Tơlơi Jrai tập 1, giáo án bài “Triăng pơtop drơi jan”. - Chuẩn bị của học sinh: SGK Tơlơi Jrai tập 1, vở ghi bài. 3. Phương tiện, phương pháp 1
  2. - Phương tiện: Tranh minh họa, bảng phụ viết câu hỏi tìm hiểu bài, phiếu học tập, bài hát “Pơtop drơi jan mơguah” và điệu múa, phấn, thước, … - Phương pháp: Sử dụng tổng hợp các phương pháp dạy học truyền thống (giảng giải, trực quan,…) và không truyền thống (thảo luận nhóm, trò chơi,…). 4. Tiến trình tiết dạy a. Ổn định lớp (1’) - GV cất cho cả lớp hát bài: “Lớp chúng mình”. b. Kiểm tra bài cũ (2’) - GV hỏi: Amăng mông hrăm đok hlâo, anih ta mâo hrăm t ơlơi hrăm hơget? (Trong tiết tập đọc trước, lớp ta đã học bài gì?) - HS trả lời: Amăng chran hrăm đok hlâo, anih ta mâo hrăm t ơl ơi hrăm “Brơi thâo tui gưt”. (Trong tiết tập đọc trước, lớp ta học bài “Phải biết vâng lời”) - GV hỏi: Hnun, hlơi [ing ta khom thâo tui gưt? (Vậy, chúng ta phải biết vâng lời những ai?) - HS trả lời: {ing ta khom thâo tui gưt ami\, ama, ơi, yă, nai pơtô hang dum chô lu thun hlôh kơ [ing ta. (Chúng ta phải biết vâng lời mẹ, bố, ông, bà, thầy cô giáo và những người lớn tuổi hơn mình) - GV cho HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, cho điểm. c. Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài mới (2’) - GV treo tranh (SGK, tr.122) và hỏi: - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Hơget ih [uh amăng rup anai? + Kâo [uh sa ]ô gơyut rơkơi. (Em thấy gì trong bức tranh này?) (Thấy một bạn trai) + Hơget nhu do# ngă? + Nhu do# pơtop drơi jan nhu pô. 2
  3. (Bạn ấy đang làm gì?) (Bạn ấy đang tập thể dục) - GV nêu yêu cầu HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét. - GV nêu: Kiăng kơ thâo “gơyut rơkơi - HS lắng nghe. anai jing hlơi?” hang kiăng thâo thim “hơget nhu do# ngă?”, hrơi anai anih ta ]i hrăm sa tơlơi hrăm đok phrâo, anun le|: “Triăng pơtop drơi jan”. (Để biết “bạn trai này là ai?” và để hiểu thêm “bạn ấy đang làm gì?” thì hôm nay lớp ta cùng học bài tập đọc mới, đó là bài: “Chăm chỉ tập thể dục”) 2. Dạy bài mới (28’) Hoạt động 1 LUYỆN ĐỌC (Hrăm đok)  Hướng dẫn học sinh đọc từ, cụm từ khó và giải nghĩa từ - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu toàn bài. - 2 HS đọc lại toàn bài. - GV gọi 2 HS đứng lên đọc lại bài. - GV gọi HS nhận xét bài đọc của bạn. - HS nhận xét bài đọc của bạn. - GV đưa ra các từ, cụm từ khó đọc có - HS quan sát. trong bài và viết lên bảng. + R’ô Rin + Pơtop drơi jan (Tập thể dục) + Kơdat kơplong (Thể dục thể thao) + Gơyut gơyâo (Bè bạn) + Rơjang (Săn chắc) + Dron (Sân) + Amra (Sẽ) - GV hướng dẫn HS đọc đúng từ khó. - HS tập đọc đúng. - GV cho HS đọc nhiều lần những từ, - HS đọc từ, cụm từ khó. cụm từ khó. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS đọc - HS lắng nghe. đúng. - GV đọc và giải nghĩa các từ trong - HS lắng nghe và ghi nhớ. phần chú thích. + Pơtop drơi jan: Ngă pơpư\pơgơi ama\ng drơi jan. (Tập thể dục: Vận động toàn bộ cơ thể) + Kơdat kơplong: Pơtop kia\ng rơjang drơi jan. (Thể dục thể thao: Tập luyện cho cơ thể săn chắc) 3
  4. + Rơjang: Khang, kơtang khop. (Săn chắc: Cứng cáp, chắc khỏe)  Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm toàn bài - HS trả lời: Tơlơi hrăm anai dưi pơpha - GV hỏi: Tơlơi hrăm đok anai dưi jing 3 chran, anun le\: pơpha jing hơdum chran? (Bài tập đọc này có thể chia làm 3 (Bài tập đọc này có thể chia làm mấy đoạn, đó là) đoạn?) + Chran 1: Mơng phun truh “anih tlâo”. (Đoạn 1: Từ đầu đến “lớp ba”) + Chran 2: To# tui truh “mơnuih rơgơi chưng bôh lông”. (Đoạn 2: Tiếp đến “cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp”) + Chran 3: Glông do# glăi. (Đoạn 3: Dòng còn lại) - GV cho HS nhận xét cách chia của - HS nhận xét cách chia của bạn. bạn. - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe. - GV hỏi: Hiưm pă jua đok tơlơi hrăm - Tơlơi hrăm đok anai, [ing ta khom đok hăng jua đok mơ-ak mơ-ai. đok anai? (Bài đọc này nên đọc với giọng đọc (Bài đọc này nên đọc với giọng đọc như thế nào?) vui tươi, trong sáng) - GV cho HS nhận xét. - HS nhận xét. - GV nhận xét, kết luận: Tơlơi pơđok - HS lắng nghe. anai, [ing ta khom đok hăng tơlơi rơnang, jua đok rơđah, mơ-ak mơ-ai. (Bài tập đọc này, chúng ta nên đọc nhẹ nhàng với giọng đọc vui tươi, trong sáng) - GV gọi một số HS đọc bài. - HS đọc. GV không chỉ rèn cho HS cách đọc đúng, diễn cảm, mà vừa rèn cho HS tính chú ý, lắng nghe bài đọc của bạn, bằng cách gọi 1 HS đọc rồi yêu cầu ngắt giữa chừng, sau đó gọi HS khác đọc đoạn tiếp theo. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS - HS lắng nghe. luyện đọc diễn cảm. - GV chia lớp thành 2 nhóm, lần lượt 2 - 2 nhóm lần lượt đọc. nhóm đọc toàn bài. - GV nhận xét chung. - HS lắng nghe. Hoạt động 2 4
  5. TÌM HIỂU BÀI (Hơduah kiăng thâo tơlơi hrăm)  Thảo luận theo nhóm - GV treo bảng phụ có ghi sẵn các câu - HS chia nhóm, nhận phiếu và trả lời hỏi, chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu câu hỏi: thảo luận các câu hỏi sau: + Khul 1: R’ô Rin hơdum thun? Hơget + R’ô Rin duarơpan thun. Nhu le\ chơđai hrăm anih tlâo. anih nhu glak hrăm? (Nhóm 1: R’ô Rin bao nhiêu tuổi? Bạn (R’ô Rin chín tuổi. Bạn ấy đang học ấy đang học lớp mấy?) lớp ba.) +Khul 2: Rim mơguah, hơget R’ô Rin + Rim mơguah, R’ô Rin juăt kơdat kơplong, pơtop drơi jan kiăng kơ juăt ngă? (Nhóm 2: Mỗi buổi sáng, cậu ấy rơjang. thường làm gì?) (Mỗi buổi sáng, cậu ấy thường tập thể thao, tập thể dục để cho cơ thể săn chắc.) + Khul 3: Hơget tơlơi kơdat kơplong + Tơlơi kơdat kơplong R’ô Rin jua\t R’ô Rin jua\t pơtop? pơtop anun le\ chưng bôh lông. (Nhóm 3: R’ô Rin thường chơi môn thể (R’ô Rin thường chơi bóng đá) thao nào?) + Khul 4: {uh R’ô Rin ngă tui anun, ami\ + {uh R’ô Rin ngă tui anun, ami\ nhu nhu mơ-ak mơh? mơ-ak bia\ ma\. (Nhóm 4: Thấy bạn R’ô Rin như vậy, (Thấy bạn R’ô Rin như vậy, mẹ bạn mẹ bạn ấy có vui không?) ấy rất vui mừng.) (Thời gian thảo luận 1 phút) - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày câu trả bày câu trả lời. lời. - GV yêu cầu các nhóm nhận xét ý - Các nhóm nhận xét. kiến nhóm bạn. - GV nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng. - HS lắng nghe, ghi chép.  Liên hệ, vận dụng bài học vào cuộc sống - GV hỏi: + Học sinh trả lời: + Yua hơget [ing ta khom triăng pơtop + {ing ta khom triăng pơtop drơi jan drơi jan? kia\ng kơ: (Vì sao chúng ta cần luyện tập thể (Chúng ta cần luyện tập thể dục để:) dục?)  Mâo pran jua. (Có sức khỏe)  Pơgal glăi tơlơi dua\m rua\. (Chống ốm đau, bệnh tật)  Kiăng kơ rơjang drơi jan, kơtang, pral hang hơdach. 5
  6. (Để cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt)  Hrăm klă,… (Học tốt,…) + Ră [ia\ dum tơlơi kơdat kơplong ih + Bôh lông pah, bôh lông chưng, ping pông, đua\i, bơkơtư\, trut gai, đi\ gai thâo? (Hãy kể một số môn thể thao mà em sưng, hơdui hre\, pơnah hra\o, đi\ biết?) kyâo,… (Bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, chạy, đấu vật, đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co, bắn nỏ, trèo cây,… ) - GV nêu: Hmâo glông hia\p “Pran jua - HS lắng nghe và ghi nhớ. jing mah”. Djơ\ laih, tơdah [u mâo pran jua, [ing ta [u dưi ngă brua\ hơget get ôh. Yua anun, [ing ta khom tria\ng pơtop drơi jan hang ngui ngor tơlơi kơdat kơplong kiăng pơđi\ pran jua. (Có câu, “sức khỏe là vàng”. Thật vậy, nếu không có sức khỏe, chúng ta chẳng thể làm được công việc gì. Do đó, chúng ta cần chăm chỉ luyện tập thể dục và chơi các môn thể thao để tăng cường sức khỏe.”) - HS quan sát.  Ghi nhớ - GV treo bảng có ghi kết luận: “{ing ta khom tria\ng pơtop drơi jan, ngui ngor tơlơi kơdat kơplong kiăng drơi jan jing rơjang, kơtang, pral hang hơdach”. (“Chúng ta cần chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và linh hoạt.”) - GV cho HS đồng thanh đọc lại 2-3 - Cả lớp đồng thanh đọc 2-3 lần. lần. Hoạt động 3 TẬP THỂ DỤC THEO BÀI HÁT (Pơtop drơi jan hluai tui tơlơi adôh) - GV treo bảng phụ có ghi lời bài hát - HS quan sát. “Pơtop drơi jan mơguah”. - GV hát mẫu 1 lần. - HS nghe. - GV yêu cầu HS hát đồng thanh. - HS hát đồng thanh 2 lần. “Nai pơtô kâo pơtop drơi jan mơ-guah. Sa, dua, tlâo, pă hrip bluh hrip bluh 6
  7. hrip bluh. Sa, tơngan yơr đi\ pơ adai. Dua, tơngan dang pơ-gan bra. Tlâo, tơngan bơ-rơ-chra pơ ana\p. Phưi lui dua tơngan”. - GV vừa hát vừa làm động tác mẫu. - HS quan sát và làm theo.  “Nai pơtô kâo pơtop drơi jan mơ- guah. Sa, dua, tlâo, pă hrip bluh hrip bluh hrip bluh”, GV đưa 2 tay chống hông đồng thời dậm 2 chân theo nhịp nhạc.  “Sa, tơngan yơr đi\ pơ adai”, GV đưa 2 tay lên cao.  “Dua, tơngan dang pơ-gan bra”, GV đưa 2 tay giang ngang.  “Tlâo, tơngan bơ-rơ-chra pơ ana\p”, GV đưa 2 tay ra song song trước mặt.  “Phưi lui dua tơngan”, GV buông 2 tay xuống. - GV yêu cầu HS đứng dậy vừa hát, - HS đứng dậy vừa hát, vừa làm động vừa làm động tác 2-3 lần. tác. - GV gọi 3-5 HS lên bảng thực hiện lại - 3-5 HS lên bảng thực hiện lại động động tác. tác. - GV nhận xét, tổng kết. - HS lắng nghe. 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV hỏi: - HS trả lời: + Hrơi anai anih ta hra\m tơlơi hrăm + Hrơi anai anih ta hra\m tơlơi hrăm đok hơget? đok “Triăng pơtop drơi jan”. (Hôm nay chúng ta học bài gì?) (Hôm nay chúng ta học bài: “Chăm chỉ tập thể dục”) + Yua hơget [ing ta khom tria\ng pơtop + {ing ta khom tria\ng pơtop drơi jan, drơi jan, ngui ngor tơlơi kơdat kơplong? ngui ngor tơlơi kơdat kơplong kiăng (Vì sao chúng ta cần luyện tập thể drơi jan jing rơjang, kơtang, pral hang dục thể thao?) hơdach. (“Chúng ta cần chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và linh hoạt.”) - GV nhận xét tiết học, tuyên dương cá - HS lắng nghe. nhân, tập thể tích cực trong giờ học. - GV yêu cầu HS về nhà tích cực luyện - HS lắng nghe tập thể dục thể thao. - GV nhắc nhở HS học bài và chuẩn bị - HS lắng nghe và thực hiện. 7
  8. bài mới: “Hlơi pơjing ta”. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0