CHUYỂN ĐỘNG THNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (tiếp)
I. MC TIÊU:
1. Kiến thc:
- Viết được công thức tính và nêu được đặc điểm v phương, chiều, độ
ln ca gia tc trong chuyển động thng nhanh dần đều, chm dần đều.
- Viết được công thc tính quãng đường đi được và phương trình chuyn
động ca chuyn động thng nhanh dần đều và chm dần đều, nói đúng
du của các đại lượng trong các công thức và phương trình đó.
- Xây dựng được công thc tính gia tc theo vn tc và quãng đường đi
được trong chuyển động thng biến đổi đều.
2. K năng:
- V được đồ th vn tc - thi gian trong chuyn động thng biến đổi
đều.
- Giải được các bài tập đơn giản v chuyn đng thng biến đổi đều.
II. CHUN B:
Dng c để làm thí nghim chng minh v chuyển động thng biến đổi
gm có:
- Mt máng nghiêng dài 1m.
- Mt hòn bi xe đp hoc viên bi ve.
- Một đồng h bm giây.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. n định t chc lp.
2. Kim tra bài cũ:
Nêu công thc tính gia tc ca mt chuyn động thng, biến đi.
Viết phương trình chuyn động trong chuyn động thẳng đều.
3. Bài mi.
Hướng dn ca giáo viên Hoạt động ca hc sinh
d) Vn tc tc thi ca chuyn
động thng nhanh dần đều
- Đặt vấn đề: xác định vn tc
trong chuyển động thng nhanh
- Hc sinh ghi phn trên bng.
- Học sinh đọc mc 2 => tr li
yêu cu ca giáo viên.
dần đều.
- Ghi lên bảng đề mc 2.
- Yêu cu học sinh đọc mc 2 =>
Công thc 3.2.
- Yêu cu nhn xét công thc 3.2
=> dạng đồ th vn tc - thi
gian.
- Ghi lên bng công thc 3.2
hình 3.5.
e) Quãng đường đi được ca
chuyển động thng nhanh dn
đều
- Ghi đề mc 3 lên bng.
- Yêu cu học sinh đọc mc 3
tr li câu hi.
- Ghi công thc 3.3.
f ) Công thc liên h gia a, V,
- Tr li câu C3.
- Ghi vào v phn trên bng
phn tr li câu C3.
- Thc hin yêu cu ca giáo
viên.
- Ghi phn trên bng.
- Tr li câu C4, C5.
- Ghi tr li C4, C5 vào v sau
khi giáo viên chnh sa hoàn
chnh.
- Đc mc 4
S trong chuyn động thng
nhanh dần đều.
- Yêu cu học sinh đc mc 4 ri
thiết lp công thc 3.4.
- Yêu cu mt hc sinh lên bng
xây dng công thc 3.4.
- Nhc li hc sinh phn du ca
a và V trong công thc
g) Xây dựng phương trình
chuyển động ca chuyển động
thng nhanh dần đều
- Ghi đề mc 5 lên bng.
- V hình 3.7 lên bng.
- Da vào hình v và cách xây
dựng phương trình chuyển động
thẳng đều thiết lp công thc 3.5.
- Chia thành 12 nhóm.
- Thc hin yêu cu ca giáo
viên.
- Theo dõi trên bng và tr li các
câu hỏi do giáo viên đặt ra.
- Hoạt động nhóm:
. Các nhóm thc hin theo yêu
cu ca giáo viên, bàn bc, tho
lun với nhau đối vi tng nhóm
và đưa ra kết qu.
. C đại diện nhóm trưởng.
- Yêu cu các nhóm xem li công
thc 3.5 ý nghĩa các đại lượng
trong công thức đó.
d : s liu c th.
- Sau 5 phút, đề ngh nhóm
trưởng ca các nm trình bày
kết qu nhóm mình, các nhóm
còn li nhận xét đánh giá mức
độ đúng sai.
- Chnh sa đưa ra nhận xét
cui cùng.
Lưu ý hc sinh cách chn mc
thi gian và gc tọa độ.
h) Gia tc, vn tc, quãng
đường đi được trong chuyn
động thng chm dần đều
- Tng kết li toàn b các công
- Đọc các công thc theo yêu cu
ca giáo viên tr li câu hi
của giáo viên đặt ra.
- Đc mc III.1
- Tr li câu hi ca giáo viên.
- Ghi li ni dung trên bng vào
v.
- Đc mc III.2.
- Thc hin yêu cu ca giáo
viên.