
Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 21:
LỰC MA SÁT
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nắm được đặc điểm của lực ma sát trượt, lực ma sát lăn và
lực ma sát nghỉ.
- Viết được công thức của lực ma sát trượt
- Nêu được ý nghĩa của lực ma sát trượt trong đời sống và kỉ
thuật
2. Về kỹ năng:
- Vận dụng công thức về các loại lực ma sát để giải thích
một số hiện tượng trong thực tế, đặc biệt là vai trò của lực ma
sát nghỉ trong việc đi lại của người, động vật và các loại
phương tiện giao thông.
- Vận dụng công thức tính lực ma sát trượt để giải một số
bài tập đơn giản
- Nêu được ví dụ về sự có lợi, có hại của ma sát trong thực
tế và cách làm tăng, giảm ma sát trong các trường hợp đó

- Biết được các bước của phương pháp thực nghiệm, từ việc
nêu giả thuyết, kiểm tra giả thuyết đến kết luận
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên: miếng gỗ, hộp quả nặng, lực kÕ
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm về lực ma sát,các loại lực ma
sát,vai trò, tác hại của lực ma sát và cách làm tăng, giảm
ma sát trong thực tế.
III. Tiến trình dạy học:
1) Ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu những đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo, dây
thép.
HS2: Phát biểu định luật Hooke , viết biểu thức và cho biết
các đại lượng trong công thức đó.
3) Hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ. Nhận thức vấn đề của
bài học:
Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Nội dung

Có các loại lực ma
sát: ma sát trượt, ma
sát lăn, ma sát nghỉ.
Xuất hiện ở mặt tiếp
xúc.
Tuỳ trường hợp cụ
thể. Lực ma sát vừa
có lợi vừa có hại.
Tăng hoặc giảm độ
nhám
, bôi trơn.
Có những loại lực ma sát
nào ? Các lực đó xuất hiện
ở đâu, khi nào ?
Lực ma sát có xu hướng
cản lại chuyển động nên
nó có chiều ngược với
chiều chuyển động và có
phương song song với mặt
tiếp xúc.
Lực ma sát có lợi hay có
hại ?
Có thể làm tăng hoặc giảm
ma sát bằng cách nào ?
Hoạt động 2: Khảo sát lực ma sát trượt.
Cá nhân học sinh
suy nghĩ trả lời.
Đo lực ma sát trượt
bằng cách nào? Giải
thích phương án đưa
I. Lực ma sát
trượt:
1. Định nghĩa:

Kéo đều vật trên
mặt phẳng nằm
ngang
Học sinh thảo luận
trả lời câu hỏi của
giáo viên
Thay đổi diện tích
tiêp xúc của cùng
một vật
Thay đổi áp lực của
vật lên mặt tiếp
xúc.
ra ?
Hướng dẫn HS vận
dụng định luật II
Niutơn để giải thích
phương án thí
nghiệm.
Yêu cầu hoàn thành
C1
Giáo viên hướng
dẫn HS theo các
bước :
- Nêu giả thuyết
- Tìm phương án thí
nghiệm để kiểm tra
giả thuyết.
- Rút ra kết luận.
Làm cách nào để
biết lực ma sát trượt
có phụ thuộc vào
Khi một vật chuyển
động trượt trên một
bề mặt, thì bề mặt
tác dụng lên vật
một lực cản trở
chuyển động của
vật gọi là lực ma sát
trượt.
2.Độ lớn của lực
ma sát trượt:
- Không phụ thuộc
vào diện tích tiếp
xúc và tốc độ của
vật.
- Tỉ lệ với độ lớn
của áp lực.
- Phụ thuộc vào vật
liệu và tình trạng
của của 2 mặt tiếp

Thay đổi vật liệu,
bản chất của măt
tiếp xúc.
diện tích tiếp xúc
hay không ?
Phụ thuộc vào áp
lực ?
Phụ thuộc vật liệu,
tình trạng, bản chất
mặt tiếp xúc ?
GV thông báo hệ số
ma sát trượt.
Độ lớn lực ma sát
trượt được tính
bằng công thức nào
?
xúc.
3.Hệ số ma sát
trượt:
- Hệ số tỉ lệ t gọi
hệ số ma sát trượt
- Hệ số ma sát trượt
phụ thuộc vào vật
liệu và tình trạng
của 2 mặt tiếp xúc .
t < 1
Công thức tính lực
ma sát trượt
Fmst = t.N
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm lực ma sát lăn:

