intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

378
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét và viết được công thức tính lực đẩy ácsimét. 2. Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng có liên quan. 3. Thái độ: Tích cực học tập, quan sát thí nghiệm. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị TN hình 10.2 và hình 10.3 SGK. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới 3. Tình huống bài mới: Giáo viên lấy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT

  1. LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ácsimét và viết được công thức tính lực đẩy ácsimét. 2. Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng có liên quan. 3. Thái độ: Tích cực học tập, quan sát thí nghiệm. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị TN hình 10.2 và hình 10.3 SGK. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới 3. Tình huống bài mới: Giáo viên lấy tình huống như nêu ở SGK.
  2. 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Tác dụng của chất lỏng lên một vật đặt HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu lực tác dụng lên một vật khi trong nó. nhúng chìm rong chất lỏng. Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất GV: Làm TN như hình 10.2 SGK lỏng tác dụng 1 lực đẩy hướng từ dưới HS: Quan sát lên. GV: Kết quả P1 < P chứng tỏ điều gì? HS: Chứng tỏ có 1 lực tác dụng lên vật từ dưới lên GV: Cho HS điền vào phần kết luận ở SGK HS: Dưới lên GV: Giảng cho HS biết về nhà bác học Acsimét. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimét II/ Độ lớn của lực dẩy Ácsimét: GV: Cho HS đọc phần dự đoánở SGK HS: thực hiện 1. Dự đoán: GV: Vậy dự đoán về lực đẩy acsimets như Độ lớn của lực đẩy lên vật nhúng thế nào? trong chất lỏng bằng trọng lượng của
  3. HS: Nêu ở SGK phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. GV: Làm TN để chứng minh dự đoán đó. 2. Thí nghiệm (SGK) HS: Quan sát GV: Hãy cho biết công thức tính lực đẩy 3. Công thức tính lực đẩy ácsimét: acsimet HS: Fa = d.v Fa = d . v GV: Em hãy cho biết ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong công thức. Trong đó: HS: trả lời Fa: Lực đẩy Acsimét (N) HOẠT ĐỘNG 3: d: Trọng lượng riêng của chất lỏng Tìm hiểu bước vận dụng: (N/m2) GV: Hãy giải thích hiện tượng nêu ra ở đầu V: Thể tích chất lỏng bị vật chiếm chỗ bài? (m3) HS: trả lời GV: Một thỏi nhôm và 1 thỏi thép có thể tích III/ Vận dụng bằng nhau được nhúng trong 1 chất lỏng hỏi C4: Khi gàu còn ở dưới nước do lực đẩu thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn? của nước nên ta cảm giác nhẹ hơn. HS: Bằng nhau. C5: Lực đẩy Ácsimét tác dụng lên 2 thỏi GV: Hai thỏi đồng có thể tích bằng nhau, bằng nhau. một thỏi nhúng vào nước, một thỏi nhúng C6: Thỏi nhúng vào dầu có lưự đẩy yếu
  4. vào dầu hỏi thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn? hơn HS: Thỏi nhúng vào nước HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố - hướng dẫn tự học. 1. Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức mà HS vừa học Hướng dẫn HS làm BT 10.1 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: Học thuộc công thức tính lực đẩy ácsimét n Làm BT 10.2 ; 10.3; 10.4; 10.5 SBT. b. bài sắp học: “ Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy ácsimét” Các em cần xem kĩ nội dung thực hành để hô m sau ta học tốt hơn. IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2