LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT
I/ Mc tiêu:
1. Kiến thức:
Nêu được hin tượng chứng t s tn tại của lc đẩy Ácsimét và viết được
công thức tính lc đẩy ácsimét.
2. Kĩ năng:
Giải thích được một s hiện tượng có liên quan.
3. Thái độ:
Tích cc học tp, quan sát thí nghim.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn b TN hình 10.2 hình 10.3 SGK.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
III/ Giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kim tra s chuẩn b của hs cho bài mới
3. Tình huốngi mi:
Giáo viên lấy tình hung như nêu SGK.
4. i mới:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1:
Tìm hiu lực tác dụng lên một vật khi
nhúng chìm rong chất lỏng.
GV: Làm TN như hình 10.2 SGK
HS: Quan sát
GV: Kết quả P1 < P chứng tỏ điều gì?
HS: Chứng tỏ 1 lực tác dụng lên vật từ
dưới lên
GV: Cho HS điền vào phn kết luận ở SGK
HS: Dưới lên
GV: Ging cho HS biết về nhà bác học
Acsimét.
HOẠT ĐỘNG 2:
Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy Acsimét
GV: Cho HS đọc phần dự đoánở SGK
HS: thc hiện
GV: Vậy d đoán về lực đẩy acsimets như
thế nào?
I/ Tác dng của chất lỏng lên mt vật đặt
trong nó.
Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất
lng tác dụng 1 lực đẩy hướng từ dưới
lên.
II/ Độ lớn của lực dẩy Ácsimét:
1. Dự đoán:
Độ lớn của lực đẩy lên vật nhúng
trong chất lỏng bằng trọng lượng của
HS: Nêu SGK
GV: Làm TN để chứng minh dự đoán đó.
HS: Quan sát
GV: Hãy cho biết ng thức tính lực đẩy
acsimet
HS: Fa = d.v
GV: Em hãy cho biết ý nghĩa đơn vị tng
đại lượng trong công thức.
HS: trlời
HOẠT ĐỘNG 3:
m hiểu bước vận dụng:
GV: Hãy giải thích hiện tượng nêu ra đầu
bài?
HS: trlời
GV: Một thỏi nhôm và 1 thi thép có thể tích
bằng nhau được nhúng trong 1 chất lỏng hỏi
thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn?
HS: Bng nhau.
GV: Hai thi đồng có thể tích bằng nhau,
một thi nhúng vào nước, một thỏi nhúng
phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
2. Thí nghim (SGK)
3. Công thức tính lực đẩy ácsimét:
Trong đó:
Fa: Lực đẩy Acsimét (N)
d: Trng lượng riêng của chất lng
(N/m2)
V: Th tích chất lỏng bị vật chiếm chỗ
(m3)
III/ Vận dụng
C4: Khi gàu n dưới nước do lực đẩu
của nước nên ta cm giác nhẹ hơn.
C5: Lực đẩy Ácsimét c dụng lên 2 thỏi
bằng nhau.
C6: Thi nhúng vào du lưự đẩy yếu
Fa = d . v
vào du hỏi thỏi nào chịu lực đẩy lớn hơn?
HS: Thỏi nhúng vào nước
hơn
HOẠT ĐỘNG 4: Củng c - hướng dn t học.
1. Củng c:
H thng lại những kiến thức mà HS vừa học
Hướng dn HS làm BT 10.1 SBT
2. Hướng dn t học:
a. Bài vừa học:
Học thuộc công thức tính lc đẩy ácsimét n
Làm BT 10.2 ; 10.3; 10.4; 10.5 SBT.
b. bài sp học: “ Thc hành: Nghim lại lc đẩy ácsimét”
Các em cần xem kĩ nội dung thc nh đểm sau ta học tốt hơn.
IV/ Bổ sung: