intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 8: NHIỆT NĂNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

375
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. 2. Kĩ năng: Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt 3. Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: 1.GiáoViên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh 2.Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như gk. III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: a. Bài cũ: GV: Tại sao nước...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 8: NHIỆT NĂNG

  1. NHIỆT NĂNG I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. 2. Kĩ năng: Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt 3. Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: 1.GiáoViên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh 2.Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như gk. III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra: a. Bài cũ: GV: Tại sao nước trong ao, hồ, sông, suối nlại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước HS: Trả lời
  2. GV: Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của hs cho bài mới 3. Tình huống bài mới: GV lấy tình huống như ghi ở sgk 4. Bài mới: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP I/ Nhiệt năng: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu nhiệt năng. GV: Gọi 1 hs đứng lên đọc phần I sgk - Tổng động năng của các phân HS: Đọc và thảo luận 2 phút tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt GV: Các phân tử có chuyển động năng của vật - Nhiệt độ của vật càng cao thì không? HS: Chuyển động không ngừng các phân tử cấu tạo nên vật GV: Nhiệt năng của vật là gì? chuyển động càng nhanh và HS: Là tổng động năng của các phân tử nhiệt năng của vật càng lớn. cấu tạo neê vật. GV: Nhiệt độ liên hệ như thế nào với II/ Các cách làm thay đổi nhiệt năng: nhiệt năng? HOẠT ĐỘNG2: Tìm hiểu các cách 1 Thực hiện công: làm thay đổi nhiệt năng
  3. GV: Em hãy thảo luận xem làm thế nào C1: Làm miếng đồng ma sát để tăng nhiệt năng của miếng đồng? HS: Thảo luận và trả lời: Có thể thực 2. Truyền nhiệt: hiện công hoặc truyền nhiệt Cách làm thay đổi nhiệt năng mà không GV: Nếu thực hiện công thì ta làm thế thực hiện công gọi là truyền nhiệt. nào để tăng nhiệt năng? HS: Cọ xát miếng đồng GV: Nếu truyền nhiệt ta làm thế nào? C2: Cho vật đó tiếp xúc với vật nóng HS: Cho tiếp xúc với vật ở nhiệt độ cao. hơn. GV: Hãy nghĩ một cách làm tăng nhiệt độ vật bằng cách truyền nhiệt? HS: Trả lời III/ Nhiệt lượng: HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiều nhiệt lượng Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được GV: Cho hs đọc phần III sgk hay mất bớt đi trong quá trình truyền GV: Nhiệt lượng là gì? nhiệt gọi là nhiệt lượng HS: Trả lời như sgk Kh: Q GV: Kí hiệu là gì? Đơn vị: Jun (J) HS: Q GV: Đơn vị là gì?
  4. HS: Jun (J) IV/ Vận dụng: HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Khi nung nóng miếng đồng, bỏ vào C3: Nhiệt năng miếng đồng giảm, của nước thì nhiệt năng của nước có thay nước tăng đó là sự truyền nhiệt. đổi không? Đó là thực hiện công hay truyền nhiệt? HS: Nước nóng đó là truyền nhiệt C4: Cơ năng sang nhiệt năng đây là thực GV: Khi xoa bàn tay thì bàn tay nóng hiện công lên. Đó là truyền nhiệt hay thực hiện công. HS: Thực hiện công GV: Hãy giải thích câu hỏi ở đầu bài C5:Một phần cơ naăg -> nhiệt năng của HS: Một phần cơ năng biến thành nhiệt không khí, quả bóng và sàn nhà. năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn. HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học 1. Củng cố: Ôn lại những phần chính mà hs vừa học
  5. Hướng dẫn hs làm BT 21.1; 21.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: “Dẫn nhiệt” Các em soạn bài “Sự dẫn nhiệt, tính chất dẫn nhiệt các chất” Xem cách bố trí TN hình 22.1 và 22.2 IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0