Thực hành

Lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều

khiển hai đèn (Tiết 1)

I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:

- Hiểu được sơ đồ nguyên lí và vẽ được sơ đồ lắp đặt.

- Lập được bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ.

- Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác và làm việc theo quy trình.

II./ Chuẩn bị:

- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.

+ Phòng thực hành và các thiết bị cần thiết.

HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK/37).

III./ Tiến trình lên lớp.

1./ ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số (1ph)

2./ Kiểm tra bài cũ: Không

3./ Bài mới.

ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A. HD mở đầu HĐ1: HD mở đầu . HĐ1: TH kiến thức lý thuyết

( 15phút ). liên quan.

- GV nêu mục tiêu của bài - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :

(- Phần mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội MT để nắm được các nội

học) dung kiến thức và kĩ năng dung KT và KN cần đạt

cần đạt được sau giờ thực được sau giờ thực hành

hành này. này.

II./ Chuẩn bị:

Dụng cụ, vật liệu, thiết bị - Kiểm tra sự chuẩn bị của - Báo cáo với Gv về sự

theo nội dung phần I học sinh. chuẩn bị của mình.

SGK/37

III./ Nội dung và trình

tự thực hành

1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt.

a) Tìm hiểu sơ đồ

nguyên lý mạch điện.

Hình 8-1 SGK/37 - GV yêu cầu HS quan sát và - Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên

vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở lí vào vở

- Hai bóng đèn mắc với - Yêu cầu HS đọc, thảo luận - Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ

nhau như thế nào ? và trả lời các câu hỏi phần 1.a nguyên lí theo các câu hỏi

- Cầu chì, công tắc mắc SGK/37 SGK.

vào dây pha hay dây - GV yêu cầu 1 HS đứng tại

trung hòa ? chỗ trả lời. - Đại diện nhóm phát biểu ý

- Phương án lắp đặt các - Sau đó GV nhận xét và chốt kiến, các HS khác theo dõi để

thiết bị đóng cắt, bảo vệ chuẩn kiến thức. nhận xét, bổ xung.

và phương án đi dây. - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu

cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt.

- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Dự kiến phương án lắp đặt và b) Vẽ sơ đồ lắp đặt

- Gọi HS khác nhận xét sau đó đi dây. mạch điện.

GV nhận xét, đánh giá. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. 2./ Lập bảng dự trù

- GV hướng dẫn HS lập bảng - Theo dõi GV HD để lập bảng dụng cụ, vật liệu, thiết

dự trù vật liệu, thiết bị, dụng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng bị.

cụ theo mẫu cụ theo mẫu

- Phân nhóm, định mức

- GV phân nhóm và giao - Các Nhóm nhận nhiệm vụ. công việc và thời gian

định mức công việc. - ổn định tổ chức nhóm. hoàn thành.

B. HD thường xuyên. HĐ2: HD thường xuyên.

(22 phút ) HĐ2: Thực hành.

- Các nhóm HS thực - GV Theo dõi quan sát học

hành theo quy trình sinh thực hành. - Thảo luận và làm bài tập

trên - Giúp đỡ nhóm học sinh thực hành theo quy trình

yếu. trên.

- Giải đáp một số thắc mắc -

của hs.

- Thường xuyên hướng dẫn

đến từng HS, điều chỉnh

các sai sót trong khi thực

hành

C. Kết thúc. HĐ 3: HD kết thúc:

(5 phút ) - GV yêu cầu học sinh ngừng

- Báo cáo kết quả TH. luyện tập. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:

- Nhận xét đánh giá của - Giáo viên cho HS tự kiểm tra

hs và gv. và kiểm tra chéo về công việc - Theo dõi và nhận xét đánh

thực hành. giá KQ thực hành, rút kinh

- Giáo viên tổng kết chung, nghiệm cho giờ TH sau

nhận xét ưu khuyết điểm và

lưu ý những sai sót để tránh

cho bài học sau.

4. Dặn dò:(1ph) tìm hiểu nguyên nhân các sai hỏng mắc phải trong tiết 19

và tìm ra biện pháp khắc phục.