SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MT S PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
CHO HC SINH THÔNG QUA TIT SINH HOT LP
CA GIÁO VIÊN CH NHIM
Lĩnh vực / Môn: Ch nhim
Cp hc: THPT
Tên tác gi: Đoàn Thị Hin
Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hoàng
Chc v: Giáo Viên
NĂM HỌC 2019 -2020
Đoàn Thị Hin –Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 1/15
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mc tiêu ca giáo dc ph thông ớc ta đang được chuyển hướng t
trang b kiến thc sang trang b năng lực cn thiết cho các em hc sinh.Trong
tiến trình đổi mi y, giáo dục năng sống cho học sinh mt trong những
quan đim giáo dc đã trở thành xu thế trong việc xác định nội dung dạy học
trong nhà trường phổ thông và trong chương trình xây dựng môn học.
Hiện nay, đã trên 155 nước vùng lãnh thquan m đến việc đưa kĩ
năng sống (KNS) vào nhà trường, trong đó 143 quốc gia đã đưa vào chương
chình chính khoá bậc tiểu học trung học. Việc giáo dục KNS các nước
được đưa vào dạy học cho học sinh trong các trưng phthông, dưới nhiều hình
thức khác nhau. Ở nước ta, giáo dụcnăng sống đã được định hướng triển khai
trong nhà trường. Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 m 2015
của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hin giáo dục KNS tại các
sở GDMN, GDPT và GDTX yêu cầu “…đẩy mạnh hoạt động giáo dục KNS cho
học sinh theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh
gắn với định hướng nghề nghiệp…”
KNS giữ vai trò quan trọng đi với cá nhân hội. KNS chính những
nhịp cầu giúp con ngưi biến kiến thức thành thái độ, hành vi, thói quen tích
cực, lành mnh. Người KNS phù hợp sẽ luôn vững vàng trước những khó
khăn, thử thách; biết ứng xử, gii quyết vấn đề một cách tích cực và phợp; họ
thường thành ng hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời m chủ cuộc sống của
chính mình.Không những tc đẩy sự phát triển của cá nhân, KNS còn góp phần
thúc đẩy sphát triển của hội, giúp ngăn ngừa c tệ nạn hi bảo vệ
quyền con người. Việc giáo dục KNS sẽ thúc đẩy những hành vi mang tính
hội tích cực, giúp nâng cao cht lượng cuộc sống xã hi và giảm các tệ nạn.
Mặt khác, thế hệ trẻ chính những chủ nhân tương lai của đất ớc, là
những người sẽ quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nếu
không KNS, các em skhông thể thực hiện tốt trách nhiệm đối vi bản thân,
gia đình, cộng đồng đất nước. Lứa tuổi học sinh lứa tuổi đang hình thành
giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, tch tìm tòi, khám psong n
thiếu hiểu biết u sắc vxã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích
động... Vì vậy việc giáo dục KNS cho học sinh, thế hệ trẻ rất cần thiết, giúp
các em n luyện hành vi trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng
và Tquốc; giúp các em có khnăng ng phó tích cực trước các tình huống của
Đoàn Thị Hin –Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 2/15
cuộc sống, xây dựng mối quan htốt đẹp với gia đình, bạn và mọi người,
sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hoà và lành mạnh. Sau thời gian tìm i,
nghiên cứu áp dụng thực tin, i thực hiện ng kiến: Một số phương pháp
giáo dc kĩ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt lp của giáo viên
chủ nhiệm”.
II. CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1-Cơ sở phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu trên quan điểm tưởng ca ch nghĩa Mác
Lênin, tưởng H Chí Minh, quan điểm của Đảng Nhà nước ta v vấn đề
giáo dc.
2-Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp logic khi nghiên cu, u tầm ,chn lc i liu có liên quan
đến đềi, tiếnnh thc nghim sư phạm.
III-ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU, PHM VI NGHIÊN CU
1-Đối tượng nghiên cu
Các phương pháp giáo dục kĩ năng sng cho hc sinh thông qua tiết sinh
hot lp
2-Phm vi nghiên cu đề tài:
- Giáo dc kĩ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt lớp của giáo
viên chủ nhim.
- Đề tài được áp dng vào thc tế lp ch nhim10A1 kì I năm học 2019 -
2020
IV.KHO SÁT THC T TRƯỚC KHI THC HIN ĐỀ TÀI
Trong m học 2019-2020, i được phân công ch nhim lớp 10A1. Đu
năm học, i đã thc hin phng vn kết hợp điều tra qua phiếu s quan m
hng tvi tiết sinh hot ca hc sinh 2 lp 10A1 và 10A2 t thy rng n
nhiều em chưa hứng t vi tiết sinh.
Mức độ hng t
Lp
Rt thích
Thích
Bình
thường
Không
thích
10A1 (40 HS)
Thc nghim
3
12
20
5
10A2 (43 HS)
Đối chng
2
12
21
8
Trực tiếp phng vn nhiều em khi 10, tôi nhận thy các em vừa chuyn
từ cấp THCS lên THPT việc giao tiếp với bạn n rụt rè, tự ti, ít nói, khả
năng diễn đạt m…Các em chưa thật shứng tvới tiết sinh hoạt lớp một
Đoàn Thị Hin –Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 3/15
phần vì kĩ ng sống còn hạn chế, một phn chính sự nhàm chán về nội dung
hình thức tổ chức các bui sinh hoạt. Chính điều này đã thúc đẩy i đổi mới
tiết sinh hoạt lớp nhằm tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho các em.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. SỰ CẦN THIẾT THAY ĐỔI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC NĂNG
SỐNG CHO HỌC SINH TRONG GIỜ SINH HOẠT.
Thực trạng ở nhiều tng tiết sinh hoạt lớp,giáo viên chủ nhim giao cho
lớp trưởng báo cáo tình hình tuần qua, báo cáo những trường hợp sai phạm cần
nhắc nhở, chấn chỉnh và động viên trách phạt các em. các lớp thường xuyên
học sinh vi phạm tgiờ sinh hoạt lớp như vậy snhàm chán, nặng nề học
sinh trong lớp cho rằng phải đối pvới những sai phạm trong tuần qua m
chung sẽ mắc cỡ, e ngại, tti. Với những em thường xuyên vi phạm thì
nảy sinh m bất cần các em có thtrở nên hơn, cứng đầuhơn, khó bảo
hơn. Thy cô sdễ ng i vào trạng thái bực tức, nóng nảy đẩy không khí
lớp trở lên căng thẳng.
Chính vậy cần thay đổi gisinh hoạt lớp chủ nhiệm sao cho
tăng tính chủ động của học sinh nhiều hơn nữa, nâng cao vai trò của tập thể lớp
chứ không phải vai tcủa giáo viên chủ nhim, ca một lớp trưởng hay bí thư
chi đoàn. Một buổi sinh hoạt trong đó c em đóng vai trò chính yếu, và
giáo viên chỉ người hỗ trợ, vấn định hướng cho các em để không chệch
mục tiêu. Biến giờ sinh hoạt lớp thành một buổi chơi vi nhiều trò chơi khác
nhau mang đầy tính giáo dục ý định lồng ghép giáo dục KNS cho học sinh
đã được giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị trước. Các trò chơi này phải được lựa
chọn chủ đích nhằm giáo dc KNS tương ng cho học sinh. Nhấn mạnh
vai tcủa tập thể, để học sinh thy được từ đó luôn ý thức được tinh thần
cũng như ng làm việc nhóm trong quá trình giải quyết các vấn đề chung.
Tóm lại, Giáo dục KNS trong tiết sinh hoạt của chủ nhim sẽ đem đến nhiều
hình thức sinh hoạt, tạo cho bầu kbuổi sinh hoạt chủ nhiệm trở nên hấp dẫn,
sinh động; m cho tiết sinh hoạt chủ nhiệm trở n bổ ích, thiết thực với học
sinh;giúp gia tăng sự hiểu biết giữa giáo viên học sinh, cũng như giữa học
sinh với nhau.
II. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
1.Kỹ năng sống là gì?
KNS chính năng lực của mỗi người giúp giải quyết những nhu
cầu và thách thức của cuộc sống một cách có hiệu quả.
Theo WHO “KNS khả năng thể hiện, thực thi ng lực m hội.
Năng lực m hội khả ng ứng phó một cách có hiệu quả vi những
Đoàn Thị Hin –Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 4/15
yêu cầu thách thức của cuộc sống. Đó cũng khnăng của một nhân đ
duy trì một trạng thái khoẻ mạnh về mt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù
hợp tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa môi trường
xung quanh.”
Theo UNICEF, giáo dục dựa trên KNS bản sthay đổi trong hành vi
hay một sự phát triển hành vi nhằm tạo s n bằng giữa kiến thức, thái độ
hành vi. Ngắn gọn nhất đó là khả năng chuyển đổi kiến thức (phi làm gì)
thái độ (ta đang nghĩ , cảm c như thế nào, hay tin tưởng vào giá trị nào)
thành hành động (làm và làm như thế nào).
KNS chính những năng tinh thần hay những kĩ ng m lý,
hội giúp cho nhân tồn tại tch ng trong cuộc sống. KNS còn được xem
như một biu hiện quan trọng ca năng lực tâm hội giúp cho cá nhân vững
vàng trong cuộc sống nhiều thách thức nhưng cũng nhiều hội trong thực
tại.
Các năng sống cơ bản:
- KN tư duy phê phán
- KN tư duy sáng tạo
- KN ra quyết định
- KN giải quyết vấn đề
- KN kiên định
- KN đảm nhận trách nhim
- KN đặt mục tiêu
- KN quản thời gian
- KN tìm kiếm và xử thông tin
2. Giáo dục knăng sống là gì?
Giáo dục KNS trang bị những kiến thức, thái độ, hành động giúp cho
người học hình thành được những KNS cần thiết, phù hợp vi từng lứa tuổi,
điu kin kinh tế-hội, môi trường sống,... Giáo dc KNS cho học sinh việc
làm rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành và phát triển nhân cách
của các em. Giáo dc KNS cần được tiến nh ng sớm ng tốt thể bắt
đầu ngay từ bậc tiu học, thậm c còn thể tui mầm non. Bi lứa tui
này những hành vinhân, tính cách và nhân cách đang dần được hình thành.
3. Nguyên tc giáo dc KNS
m nguyên tắc cơ bn ca giáo dc kĩ năng sng:
- Tương tác: KNS không thể hình thành chỉ qua việc nghe giảng và tđọc
tài liệu mà phi thông qua các hoạt độngơng tác với người khác.