1
UBND QUN HOÀN KIM
TRƯNG MN ĐINH TIÊN HOÀNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp giáo dc tr mu giáo bé 3-4 tui k năng t
bo v bn thân khi gp các tình hung không an toàn
Lĩnh vc: Giáo dc mu giáo
Cp hc: Mm non
H và tên: Lê Phương Liên
Chc v: Giáo viên
ĐT: 0915181946
Email: lephuonglien1979@gmail.com
Đơn v công tác: Trưng MN Đinh Tiên Hoàng
Qun Hoàn Kiếm - Hà Ni
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018
I.ĐT VN Đ...............................................................................................................................................................................
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MN ĐINH TIÊN HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi kỹ năng
tự bảo vệ bản thân khi gặp các tình huống không an toàn
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên: Lê Phương Liên
Chức vụ: Giáo viên
ĐT: 0915181946
Email: lephuonglien1979@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường MN Đinh Tiên Hoàng
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018
2
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
" Kỹ năng, chứ không phải sức mạnh điều khiển con tàu"
Có ai đó đã nói “ gieo hành vi, gặt thói quen” ở lứa tuổi mầm non hành vi và
nhận thức của trẻ giống như tờ giấy trắng. Trong khi đó trẻ chưa có kinh nghiệm
trong việc phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình dẫn tới trẻ có thể
bị mất an toàn bất cứ lúc nào.
Tôi được phân công giáo viên dạy lớp mẫu giáo 7 năm liền từ năm 2011
đến 2018 nên đã điều kiện đi sâu m hiểu nắm bắt đặc điểm tâm trẻ yêu cầu
chăm sóc giáo dục trẻ 3 tuổi.Từ những suy nghĩ đó, tôi luôn quan m đến việc phải
dạy cho trẻ sự linh hoạt, ch thích nghi và thay đổi trước những thay đổi không
ngừng của xã hội, và cuộc sống. Thaychỉ dạy cho trẻ những kiến thức cụ thể, cứng
nhắc nên dạy trẻ học cách tự tin vào bản thân, tự tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới
những điều mới xung quanh. Chính vậy, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp
giáo dục trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi knăng tự bảo vệ bản thân khi gặp các tình
huống không an toàn.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Nhiều phẩm chất chú ý của trẻ ở độ tuổi này được hình thành và phát triển mạnh
do sự tiếp xúc với nhiều dạng đồ vật, những loại âm thanh, màu sắc, độ di động khác
nhau, kích thích phản xạ định hướng của trẻ.
Số lượng từ ngữ trong giai đoạn 3 – 4 tuổi khoảng từ 800 – 1926 từ ( nghiên cứu
của E.Arkin). Những đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ trong giai đoạny là:
+ Ngôn ngữ của trẻ được xây dựng từ câu ngắn đến câu có nhiều âm tiết.
+ Ngôn ngữ của trẻ thể hiện giọng điệu rõ nét.
+ Ngôn ngữ của trẻ thường kèm theo các hình thức hoạt động tư duy khác nhau,
kích thích hành động.
- Về tưởng tượng: Đến lứa tuổi này tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh cả vdạng
loại và các mức độ phong phú của hình ảnh tưởng tượng.
Trong suốt thời k mẫu giáo, trẻ em diễn ra những biến đổi n bản trong
hành vi, chuyển từ hành vi bộc phát sang hành vi mang tính hội. Đó cũng chính
quá trình hình thành động của hành vi. Dần dần trong hành vi của trẻ một sự
biến đổi quan trọng, đó sự nảy sinh động cơ. Lúc đầu động còn đơn giản mờ
nhạt. Khi hành động, trẻ bị kích thích bởi những động cơ sau đây:
+ Những động gắn liền với qtrình chơi tác động khá mạnh mẽ thúc
đẩy hành vi của trẻ. Trẻ ham chơi không phải do kết quả của trò chơi mang lại, mà
chính quá trình chơi làm cho trẻ thích thú.
3
+ Những động nhằm làm cho người lớn vui lòng yêu mến cũng bắt đầu
xuất hiện đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trẻ thực hiện những hành
động tích cực.
Ý thức về bản thân được chớm nảy sinh từ cuối tuổi ấu nhi khi trẻ biết tách
mình ra khỏi mọi người xung quanh đnhận ra chính mình, biết mình có một sức
mạnh và mt thẩm quyền nào đó trong cuộc sống. Nhưng ý thức vbản thân của trẻ
cuối tuổi ấu nhi còn mờ nhạt.
Độ tuổi mẫu giáo điểm khởi đầu của shình thành ý thức bản ngã, nên
trong ý thức đó còn mang những đặc điểm sau đây:
+ Trẻ còn chưa nhận đâu ý muốn, nhu cầu chủ quan của mình với những
quy định, những luật lệ, những quy tắc trong xã hội, do đó nhiều em thường có những
đòi hỏi vô lí mà người lớn không thể đáp ứng được.
2. Thực trạng vấn đề
2.1 Thuận lợi và khó khăn
- Ban giám hiệu năng lực quản lý, trình độ chuyên môn vững vàng, cách
làm việc khoa học đoàn kết nhất trí luôn phối hợp với nhau trong việc điều hành
mọi hoạt động của nhà trường.
* Khó khăn
- Trẻ 3 tuổi vẫn rất cần chăm sóc sức khỏe tốt, phòng tránh các dịch bệnh nên
việc chăm sóc trẻ chiếm nhiều thời gian
2.2 Khảo sát thực tế
2.2.1 Thực trạng trẻ
Dưới đây là bảng tổng hợp kết quả 1 số kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi gặp các
tình huống không an toàn của trtôi đã thực hiện được giai đoạn đầu năm học
với sĩ số 33 trẻ.
2.2.2 Thực trạng giáo viên
Lớp 2 giáo viên với trình độ đại học cao đẳng, trình đchuyên môn
tốt, đều giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp trường; nhiệt tình và sáng tạo trong công
việc.
Giáo viên khả năng làm đồ dùng đồ chơi phong phú theo từng chủ điểm,
biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
2.2.3 Thực trạng phụ huynh
mt số phụ huynh bận rộn ng việc nên giao việc đưa đón con cho giúp
việc làm cho việc trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh về sinh hoạt hàng ngày của trẻ
ở lớp còn nhiều hạn chế.
3. Các biện pháp đã tiến hành
4
Ngay từ khi trẻ sinh ra, người lớn chúng ta đã cố gắng tạo ra môi trường an toàn
cho trẻ. Giai đoạn trẻ bước đi thành thạo và làm chủ được những hoạt động của mình:
chạy, nhảy,.. việc hướng cho trẻ những việc an toàn và không an toàn bắt đầu hình
thành. Theo thời gian, những kỹ năng ấy ngày càng nhiều thêm bởi tính tò mò và khả
năng làm chủ hành động của trẻ.
3.1. Phương pp go dục rèn luyện k năng tbảo vệ bản thân khi gặp tình
huống không an toàn cho trẻ thông qua các hoạt động
3.1.1. Hoạt động đón- trả trẻ, hoạt đng chiều
Trò chuyện là phương pháp đơn giản nhất vào thời gian đón- trả trẻ, hoạt động
chiều để giúp trẻ hiểu được các kỹ năng cần xử lí khi gặp các tình huống không an
toàn cho bản thân như: bị lạc bố mẹ, gặp người lạ...
Giúp trẻ nhận biết người lạ là người như thế nào?
- Là người bé không quen biết, chưa gặp mặt lần nào
- Là người bé mới nhìn thấy lần đầu tiên
Giúp trẻ ghi nhớ số điện thoại cần thiết:
- Số điện thoại của bố mẹ
3.1.2. Hoạt động ngoài trời
Hoạt động vui chơi ngoài trời khoảng thời gian cùng quý giá đối với sự
phát triển của trẻ mà ít thời điểm sinh hoạt nào khác có thể so sánh được.
Khi gặp những tình huống thực tế như vậy, trẻ sẽ đưa ra cách xử bằng kinh
nghiệm của bản thân, bằng cách mà giáo đã cung cấp hướng dẫn trẻ. Điều y
giúp trẻ ghi nhớ sâu sắc hơn cách lựa chọn k năng tự vệ bản thân phù hợp, hiệu quả
nhất với tình huống không an toàn mà trẻ gặp phải.
3.1.3. Hoạt động vui chơi
. Chơi tạo hội cho trẻ thử nghiệm những hoạt động trẻ mong muốn tìm hiểu
về thế giới. Do vậy, đây có thể coi là cách tốt nhất để trẻ có thể hiểu được những tình
huống có thể xảy ra trong thế giới muôn màu cũng như cách xử lý thông minh nhất.
Trong một giờ hoạt động chung, trẻ không thể nhớ và thực hành được ngay các
kỹ năng vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ nhưng mau quên.
Khi tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề, các trẻ được thỏa thuận các vai chơi
quen thuộc với cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ: Góc gia đình
Hai chị em đang chơi với búp bỗng nghe tiếng cửa. Bạn đóng vai chị
sẽ đi ra thấy đó một người lạ chưa gặp bao giờ. Lúc này sẽ nảy sinh tình huống
em hỏi chị " Ai đấy?" . chị snói với cô em không biết người này cả hai sẽ
cùng trao đổi làm thế nào khi gặp phải người lạ mình không quen. Từ tình huống này,
5
trẻ sẽ trao đổi thông tin, vốn kinh nghiệm với nhau để giải quyết vấn đề giữ an toàn
cho bản thân.
3.1.4. Hoạt động ngày lễ hội
- Tôi tổ chức cuộc thi các "cuộc thi" xử lý tình huống không an toàn tại lớp cho trẻ
tuần cuối cùng của tháng vào ngày thứ sáu như Ai thông minh nào?”, m kiếm
tài năng nhí”…
3.2. Pơng pháp giáo dc n luyn knăng tự bảo vệ bản thân khi gặp tình
huống không an toàn cho trẻ thông qua hoạt động học
3.2.1. Hoạt động học
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non nên khi giáo dục, dạy học cho trẻ, tôi
thường tiến nh theo phương châm Học chơi - chơi bằng học”. Kiến thức
giáo viên cần cung cấp tới trẻ khi gặp một số tình huống cụ thể như sau:
a/ Dạy trẻ k năng ứng xử khi bị lạc bố mẹ
b/ Gặp người lạ dụ dỗ
c/ Khi người lạ gõ cửa
d/ Trong nhà xảy ra cháy
e/ Mất điện khi ở nhà một mình
3.2.2. Các trò chơi học tập
Tôi đã y dựng hệ thống trò chơi học tập giúp trẻ ôn luyện, củng cố các kiến
thức cũng như kỹ năng về tbảo vệ bản thân khi gặp tình huống không an toàn cho
trẻ.
3.3. Pơng pháp giáo dc rèn luyện knăng tự bảo vệ bản thân khi gặp tình
huống không an toàn cho trẻ thông qua thực hành, trải nghiệm
Với tầm quan trọng như vậy của thực hành, trải nghiệm, tôi đã xây dựng những
tình huống, những vở kịch trẻ tham gia đóng cùng để đưa trẻ vào những tình
huống thực tế xảy ra trong câu chuyện, từ đó đặt ra những câu hỏi mđnhững trẻ
đóng vai khán giả sẽ đưa ra các k năng xử lí của riêng mình. )
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
*Với giáo viên:
- Tôi đã đưa ra 3 biện pháp giúp giáo viên có thể dễ dàng và linh hoạt hơn
*Với trẻ:
- Trẻ cảm thấy vui vẻ, hứng thú khi tham gia các hoạt động nội dung giáo
dục rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi gặp tình huống không an toàn cho trẻ
+ Phát triển thể lực: rèn luyện phát triển các kỹ năng vận động thô- vận
động tinh. nh thành cho trmột số tố chất vận động nsự nhanh nhẹn, dẻo dai,
khéo léo, bền bỉ…
.