
MỤC LỤC
BẢNG QUY ƢỚC VIẾT TẮT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
6. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 3
7. Cấu trúc SKKN ..................................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN
CỨU .......................................................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm di sản văn hóa phi vật thể .............................................................. 4
1.1.2. Di sản văn hóa(DSVH) phi vật thể Ca trù ...................................................... 4
1.1.3. Hát nói - bộ phận của nghệ thuật Ca trù ......................................................... 6
1.1.4. Tầm quan trọng và yêu cầu giáo dục về di sản văn hóa phi vật thể trong giáo
dục phổ thông ............................................................................................................ 6
1.1.5. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................................................. 7
1.1.6. Dạy học theo đặc trưng thể loại ...................................................................... 8
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 9
1.2.1. Thực trạng việc tích hợp giáo dục ý thức giữ gìn DSVH dân tộc thông qua
dạy học Ngữ văn ở các trường THPT. ...................................................................... 9
1.2.2. Thực trạng của việc dạy học văn bản Bài ca ngất ngưởng tại các trường phổ
thông ........................................................................................................................ 10
1.2.3. Sự cần thiết trong việc tích hợp giáo dục ý thức giữ gìn DSVH dân tộc thông
qua dạy học Ngữ văn ở các trường THPT .............................................................. 12
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC Ý THỨC GIỮ GÌN DSVH
CA TRÙ CHO HS THPT QUA DẠY HỌC VĂN BẢN BÀI CA NGẤT
NGƢỞNG. .............................................................................................................. 14
2.1. Những nguyên tắc đề xuất giải pháp ................................................................ 14
2.1.1. Dựa vào đặc điểm của văn bản trữ tình (VBTT) giàu chất văn hóa ............. 14
2.1.2. Đảm bảo tính giáo dục và phù hợp với đặc thù vùng miền .......................... 15