intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành định luật ứng dụng phát triển thiết kế theo đường cong chuyển tiếp của lực ly tâm p3

Chia sẻ: Sdsdg Thyrty | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biến dạng tỷ lệ thuận với thời gian tác dụng : nếu cùng tải trọng tác dụng như nhau thì thời gian tác dụng càng lâu sinh ra biến dạng càng lớn.Thời gian tác dụng của tải trọng xe chạy đối với các lớp tầng mặt 0.02s-0.05s với V50km/h Thời gian tác dụng của tải trọng xe chạy đối với các lớp tầng móng: 0,1s-0,2s .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành định luật ứng dụng phát triển thiết kế theo đường cong chuyển tiếp của lực ly tâm p3

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph D i phân cách gi a: là kho ng không gian tr ng ñ phân cách 2 chi u xe ch y cho phép xe quay ñ u, trư c công trình h m, c u l n và qua ñư ng nh ng nơi quy ñ nh. + D i phân cách r ng
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - ð i v i ñư ng c p III tr lên k t c u ph n l gia c ñư c làm b ng v t li u như l p m t c a áo ñư ng. 1. Làn ph lên d c (Additional climbing lane) Trên các ño n d c l n (>4%), xe t i n ng và xe kéo rơmooc ch y v i t c ñ r t th p làm c n tr s lưu thông c a các lo i xe có t c cao như xe con, nh t là v i ñư ng 2 làn xe năng l c thông hành gi m ñi rõ r t. Làn ph leo d c thư ng ñư c xem xét v i ñư ng có hai làn xe không có d i phân cách gi a, ñi u ki n vư t xe b h n ch và ph i có ñ 3 ñi u ki n sau: ðư ng có dòng xe leo d c vư t quá 200 xe/h; Lưu lư ng xe t i vư t d c vư t quá 20 xe/h; Khi ñ d c d c ≥4% và chi u dài ño n d c ≥ 800m. 2.4.2 TÍNH TOÁN NĂNG L C THÔNG HÀNH (CAPACITY) 2.4.2.1 Năng l c thông hành lý thuy t Pmax : Theo mô hình ñ ng l c h c ñơn gi n v i các gi thi t như sau: - Gi thi t 1: Dòng xe ch có m t lo i xe ( xe con ) - Gi thi t 2: Xe ch y trên ñư ng th ng, ñ d c d c b ng không, m t ñư ng khô ráo, ñô nhám t t, các xe cùng ch y v i m t v n t c V, kho ng cách gi a các xe là d v v d 1000V Năng l c thông hành : (xctc/h.làn) (2-74) Pmax = d Trong ñó: d là kh ñ ng h c c a xe (kho ng cách gi a các xe) (m) V: t c ñ c a dòng xe [km/h] * Nhóm th nh t (các tác gi Greenshields, Svante, Dadenkov) quan ni m: d = lx + l1 + l0. (2-75) lx : Chi u dài xe V l1 : Chi u dài xe ñi ñư c trong th i gian ph n ng tâm lý l1 = 3,6 l0 : Cư ly an toàn gi a hai xe khi d ng l0 = 5÷ 10 m 42 TS Phan Cao Th
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph * Nhóm th hai (các tác gi Berman, Saar, Birulia, Alison) : ngoài các chi u dài trên còn có chi u dài hãm xe lh : d = lx + l1 + l0 + lh (3-13) lh : chi u dài hãm xe lh * Nhóm th ba (các tác gi Phinxenson, Edie...), ngoài các chi u dài trên còn có hi u quãng ñư ng hãm xe c a xe sau và xe trư c l2 : l2=Shsau -Shtrư c * Nhóm th tư : ch trương xác ñ nh d b ng th c nghi m: Nh n xét : - d là hàm b c 2 c a t c ñ nên khi l p quan h gi a V va P ta th y lúc ñ u khi V b t ñ u tăng thì P tăng theo nhưng qua 1 giá tr nào ñó d tăng nhanh hơn, khi ñó V tăng thì P gi m xu ng - Nhi u nghiên c u cho th y r ng giá tr t c ñ cho năng l c thông hành l n nh t dao ñ ng trong kho ng (30 ÷ 50)km/h, ng v i no là c c tr c a năng l c thông hành lý thuy t theo mô hình ñ ng l c h c ñơn gi n. P Ptt Vo V Hình : ð th xác ñ nh năng l c thông hành lý thuy t Quan ñi m c a HCM (Highway Capacity Manuel) Năng l c thông hành là s xe h p lý thông qua m t m t c t trong ñi u li n ph bi n v ñư ng và v dòng xe trong m t ñơn v th i gian, quan ñi m này cũng nh n m nh ñi u ki n nhi t ñ , mưa n ng, sương mù, ñ m, t m nhìn. 2.4.2.2 Năng l c thông hành th c t Là s xe l n nh t có th thông qua trên m t ño n ñư ng hay m t m t c t ngang ñư ng trong m t ñơn v th i gian trong ñi u ki n thu n l i nhưng có xét ñ n các ñi u ki n th c t . 43 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Năng l c thông hành th c t vào nhi u y u t nhưng có th t p h p thành 3 nhóm y u t nh hư ng sau: - ði u ki n ñư ng - ði u ki n giao thông - T ch c và ñi u khi n giao thông. Trư ng phái Nga ñ ngh 15 Ptt = Pmax ∏ K i (xcqñ/h.làn) i =1 Trong ñó: Pmax : năng l c thông xe t i ña c a m t làn, Pmax =2000xc/h.làn Ki=1,……..15 các h s chi t gi m KNTH (Tham kh o các h s Ki trong giáo trình TKð t p 1 và trong Hư ng d n TKð ô tô – NXB GTVT) * Theo TCVN 4054-2005 năng l c thông hành l n nh t Nmax ñư c l y như sau : + Khi có phân cách trái chi u và phân cách ôtô v i xe thô sơ: Nmax=1800 (xcqñ/h/làn) + Khi có phân cách trái chi u và không phân cách ôtô v i xe thô sơ: Nmax=1500(xcqñ/h/làn) + Khi không có phân cách trái chi u và ôtô ch y chung v i xe thô sơ: Nmax=1000(xcqñ/h/làn) ð i v i ñư ng ñô th tr s KNTH ñư c l y theo b ng sau: Lo¹i ®−êng ®« thÞ §¬n vÞ tÝnh KNTH TrÞ sè KNTH lín nhÊt §−êng 2 lµn, 2 chiÒu Xcq®/h.2lµn 2800 4000 - 4400 (*) §−êng 3 lµn, 2 chiÒu Xcq®/h.3lµn §−êng nhiÒu lµn kh«ng cã ph©n c¸ch Xcq®/h.lµn 1600 §−êng nhiÒu lµn cã ph©n c¸ch Xcq®/h.lµn 1800 Chó thÝch: (*) : Gi¸ trÞ cËn d−íi ¸p dông khi lµn trung t©m sö dông lµm lµn v−ît, rÏ tr¸i, quay ®Çu...; gi¸ trÞ cËn trªn ¸p dông khi tæ chøc giao th«ng lÖch lµn (1 h−íng 2 lµn, 1 h−íng 1 lµn) 44 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2.4.3 T ng h p các tiêu chu n k thu t c a ñư ng ôtô: l p b ng t ng h p t t c các tiêu chu n k thu t c a ñư ng (16-18 ch tiêu) 2.4.5 Các b n v hình h c c a ñư ng ôtô: 1. B n v bình ñ : trên ñó th hi n v trí tuy n, cao ñ các c c, v i các ñư ng ñ ng m c, các v trí công trình thoát nư c và ch ng ñ , các v trí c a ñư ng cong n m... theo t l nh t ñ nh tùy theo giai ño n thi t k . (1/5000; 1/10000, 1/2000; 1/1000) 2. B n v tr c d c: th hi n cao ñ và lý trình t nhiên và cao ñ thi t k c a tuy n t i tim ñư ng, ñ d c thi t k , thoát nư c d c và ngang, bi u ñ t c ñ xe ch y lý thuy t... 3. B n v tr c ngang: tr c ngang ñi n hình, tr c ngang c u t o và tr c ngang chi ti t th hi n v trí, c u t o c a t t c các b ph n c a ñư ng. 45 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Chương 3: CÔNG TRÌNH TRÊN TUY N 3.1 N N ðƯ NG (groundwork, road-bed, fill, subgrade) 3.1 YÊU C U ð I V I N N ðƯ NG 3.1.1.Tác d ng c a n n ñư ng: - Kh c ph c ñ a hình t nhiên nh m t o nên m t d i ñ t ñ r ng d c theo tuy n ñư ng có các tiêu chu n v bình ñ , tr c d c, tr c ngang...ñáp ng ñư c ñi u ki n ch y xe an toàn, êm thu n, kinh t - N n ñư ng cùng v i áo ñư ng ch u tác d ng c a t i tr ng xe ch y, do ño nó nh hư ng r t l n ñ n cư ng ñ và tình tr ng khai thác c a c k t c u áo ñư ng. - Nh ng v n ñ l n c n ph i gi i quy t khi nghiên c u v n n ñư ng: L a ch n lo i ñ t xây d ng n n, xem xét c u t o và tính toán n ñ nh c a n n ñư ng trong quá trình khai thác các ñi u ki n t nhiên khác nhau. 3.1.2. Yêu c u ñ i v i n n ñư ng : 3.1.2.1 N n ñư ng ph i ñ m b o luôn luôn n ñ nh toàn kh i : Kích thư c hình h c va hình d ng c a n n ñư ng không b phá ho i hay bi n d ng Màût Âáút suût láúp âæåìng Træåüt taluy âaìo Træåüt ta luy âàõp Träö i Træåüt trãn sæåìn däúc Træåüt träöi trãn nãön âáút yãúu Suût låí ta luy S t trên n n ñ t y u Hình 3.1 : Các hi n tư ng n n ñư ng b m t n ñ nh toàn kh i 46 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.1.2.2 N n ñư ng ph i ñ m b o có ñ cư ng ñ : ð ñ b n khi ch u c t trư t và không b bi n d ng quá nhi u ( hay tích lu bi n d ng) dư i tác d ng c a t i tr ng xe ch y. 3.1.2.3 N n ñư ng ph i ñ m b o n ñ nh v cư ng ñ : Cư ng ñ n n ñư ng không ñư c thay ñ i theo th i gian, khí h u, th i ti t b t l i. 3.1.3.Các nguyên nhân gây phá ho i n n ñư ng: - Do tác d ng c a nư c : nư c m t, nư c ng m và hơi nư c làm gi m cư ng ñ c a ñt taluy n n ñư ng và bên trong n n ñư ng gây m t n ñ nh toàn kh i và cư ng ñ không n ñ nh . - Do ñi u ki n ñ a ch t – th y văn. - Do tác d ng c a t i tr ng xe ch y. - Do tác d ng c a t i tr ng b n thân n n ñư ng. - Thi công không ñ m b o ch t lư ng. n ñ nh Kôñ ð ñánh giá ñ n ñ nh toàn kh i c a n n ñư ng, xét ñ n h s Kôñ = K1. K2. K3. K4. K5. Kpp (3-1) Trong ñó: K1 : ñ tin c y c a các thông s cơ h c c a ñ t (c, ϕ ); K1 = 1,0 - 1,1. K2 : h s xét ñ n ý nghĩa c a công trình n n ñư ng : ð i v i ñư ng c p I, II : K2 =1,03 ð i v i ñư ng c p III ,IV ,V : K2 =1,0 K3 : h s xét ñ n m c ñ gây t n th t cho nên kinh t qu c dân n u công trình n n ñư ng b phá ho i làm gián ño n giao thông. K3 = 1,0-1,2 K4 : h s xét ñ n m c ñ phù h p gi a sơ ñ tính toán v i ñi u ki n ñ a ch t th y văn t i nơi xây d ng n n ñư ng K4 =1,0-1,05 K5 : h s xét lo i ñ t và s làm vi c c a nó trong k t c u n n ñư ng K5 =1,0-1,05 Kpp : h s xét ñ n m c ñ tin c y c a phương pháp tính toán n ñ nh Kôñ : h s n ñ nh t ng h p ñ i v i n n ñư ng Kôñ = 1,0-1,5. 3.2 C U T O N N ðƯ NG VÀ ð T XÂY D NG N N ðƯ NG. 3.2.1. C u t o c a n n ñư ng : 3.2.1.1 C u t o n n ñư ng ñ p : Khi chi u cao ñ p 1/5 khi dùng máy thi công l y ñ t t thùng ñ u. 47 TS Phan Cao Th
  8. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph . - Dùng ñ d c ta luy 1/1,5 khi thi công b ng th công. Khi chi u cao ñ p t (6 -> 12)m: Ph n dư i ñ d c taluy c u t o tho i 1/1,75 và ph n trên (h1= 6-8m) ñ d c ta luy 1:1,5 1/1.5 1/1.5 h1 1/1.75 1/1.75 h2 Hình 3.2 : C u t o n n ñư ng ñ p ( khi hñ p = 6-12m) Khi ñ p n n ñư ng b ng cát thì ñ d c taluy 1/1,75 và l p trên cùng ñ p m t l p ñ t á sét v i ch s d o >7, dày t i thi u 30cm ( không ñư c phép ñ t tr c ti p áo ñư ng lên trên n n cát ) Khi l y ñ t thùng ñ u ñ ñ p n n ñư ng c n có kho ng b o vê chân ta luy (K) 1/1.5 1/1.5 2% 1/1.5 1/1.5 K 2∼3% Hình 3.3 : C u t o n n ñư ng ñ p dùng ñ t thùng ñ u N n ñư ng ñ u c u và d c sông có th b ng p nư c thì ph i c u t o ñ d c taluy tho i 1:2,0 ñ n trên m c nư c thi t k ít nh t 0,5m. M c nư c thi t kê ng v i t n su t như sau: ðư ng c pThæåüng læun su t 1% I :t Haû læu 1/1.5 ðư ng c p II1/1.5 : t n su t 2% , III ðư ng0c p IV, V : t n su t 4% .5 m 0.5 m 1/2 1/2 ≥ 4m Hình 3.4: C u t o n n ñư ng khi có nư c ng p Khi ñ p ñ t trên sư n d c : 48 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + Khi is 50)% : thì c n ph i ñánh b c c p 1/1.5 1/1.5 20 ÷50 % ≥1÷2 m . . Hình 3.5. C u t o n n ñư ng ñ p trên sư n d c ( is = 20%-50%) Khi is ≥ 50% ph i dùng bi n pháp làm ke chân ho c tư ng ch n Xáy væîa 1/1.5 1.0 m Xãúp âaï khan Hình 3.6 : Các bi n pháp ch ng ñ n n ñư ng trên sư n d c 3.2.1.2 C u t o n n ñư ng ñào: N n ñào hoàn toàn: mái taluy ñào ph i có ñ d c nh t ñ nh ñ b o ñ m n ñ nh cho taluy và cho c sư n d c. ð d c mái taluy 1/n tuỳ vào ñi u ki n ñ a ch t công trình và chi u cao ta luy ñào. Táöng âáút phuí 1/1 1 1/ 1/0.2 1/0.2 25 Thaûch cæïng Hình 3.7. C u t o n n ñư ng ñào qua cac l p ñ a ch tt khác nhau N n ñào ch L: thích h p ñ i v i ñư ng vùng ñ i và núi.( Xem b ng 24 , 25 trong TCVN 4054-05 ) 49 TS Phan Cao Th
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.2.2. C u t o gia c taluy n n ñư ng: - M c ñích c a vi c gia c ta luy là ñ ñ phòng mái taluy b phá ho i do tác d ng c a nư c mưa, nư c m t, sóng, gió va các tác d ng khác như phong hoa... - Các hình th c gia c : + ð m nén ch t mái taluy va g t nh n mái taluy. + Tr ng c trên mái taluy . + Gia c l p ñ t m t mái taluy b ng ch t liên k t vô cơ ho c h u cơ. + Làm l p b o v c c b ho c tư ng h ñ ngăn ng a tác d ng phong hoá + Nh ng ño n n n ñư ng ñ p ch u tác d ng nư c ch y và sóng v thì có th gia c b ng cách dùng các t ng ñá x p khan ho c t ng ñá x p khan có lót v i ñ a k thu t... 3.2.3. ð t làm n n ñư ng: ð t là v t li u ch y u ñ xây d ng n n ñư ng.Tính ch t và tr ng thái c a ñ t (ñ m và ñ ch t c a ñ t) nh hư ng r t l n ñ n cư ng ñ và m c ñ n ñ nh c a n n ñư ng. 3.2.3.1 Phân lo i ñ t theo c h t : B ng 3.1: b ng phân lo i ñ t theo c h t Tên h t Kích c h t (mm) Tên h t Kích c h t (mm) Cu i 100÷40 Cát to 2÷1 S i r t to 40÷20 Cát v a 1÷5 S i to 20÷10 Cát nh 0,5÷0,25 S iv a 10÷4 Cát r t nh (m n) 0,25÷0,05 S i bé 4÷2 B i to 0,05÷0,01 B i nh 0,01÷0,005 B i sét < 0,005 3.2.3.2 Phân lo i cát B ng 3.2 : B ng phân lo i cát Lo i T l theo kích c Ch s Kh năng s d ng ñ xây d ng cát (% kh i lư ng) do n n ñư ng Cát s i Ht >2mm chi m 0,5mm chi m 0,25mm chi m 0,1mm chi m 0,05mm chi m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2