intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9

Chia sẻ: Hdfj Kuyloy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

128
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hướng dẫn tổ chức thi công xây dựng đường ôtô theo phương pháp dây chuyền p9

  1. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ρ: M t ñ không khí (kg/m3). ð ñơn gi n l y F: - - ð i v i xe t i và xe buýt F = 3- 5,5 m2. F = 1,5- 2,8 m2. - - ð i v i xe con G i K= C. ( là h s s c c n không khí ph thu c vào t ng lo i xe: - - Xe t i K = 0,06 - 0,07. - - Xe buýt K = 0.04 - 0.06. - - Xe con K = 0.025 ÷ 0.035. - Khi v n t c gió Vgió = 0 thì P =Ā (km/h). (2-5) - Khi v n t c gió Vgió = 0 thì P =Ā (2-6) *Trong trư ng h p xe có rơmooc thì s c c n P( tăng lên t (25(30% c .L c c n lên d c Pi : Pi = ± G. sinα. (2-7) Do α , xem g n ñúng sinα= tgα = i. ⇒ Pi = ± G.i. (2-8) Trong ñó: i: là ñ d c d c c a ñư ng. L y d u “ + “ khi lên d c. L y d u “ - “khi xu ng d c. d .L c c n quán tính Pj : L c c n quán tính : Pj = m.j (KG). (2-9) Trong ñó: m: là kh i lư ng c a xe (kg). G m= (2-10) g G: Tr ng lư ng. g: Gia t c tr ng trư ng. j: là gia t c quán tính , j có th (+) ho c (-) (2-11) ð k ñ n s c c n quán tính c a các b ph n quay: 11 TS Phan Cao Th
  2. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph G dV . Pj = ± δ. (2-12) g dt Trong ñó: δ: là h s k ñ n s c c n quán tính c a các b ph n quay. δ = 1,03÷ 1,07 e .T ng l c c n tác d ng lên ô tô : Khi xe ch y trên ñư ng nó ch u tác d ng c a t ng l c c n Pc Pc = Pf + Pω + Pi + Pj (2-13) G dV Pc = Pω + G.f ± G.i ± δ (2-14) g dt L c kéo c a ôtô: Do quá trình ñ t cháy nhiên li u trong ñ ng cơ -> nhi t năng -> ñư c chuy n hóa thành công năng c a công su t hi u d ng N, công su t này t o nên m t mômen M t i tr c khu u c a ñ ng cơ. 2.1.2 PHƯƠNG TRÌNH CHUY N ð NG VÀ ð C TÍNH ð NG L C C A ÔTÔ. Phương trình chuy n ñ ng: ði u ki n ñ ôtô chuy n ñ ng: (2-21) Pc < Pk ⇒ Pk > Pf + Pω + Pi + Pj Pk - Pω > Pf + Pi + Pj G dV Pk - Pω > G.f ± G.i ± δ (2-22) g dt G i (2-22) là phương trình chuy n ñ ng c a ôtô. ð c tính ñ ng l c c a ô tô : T công th c (2-22) ta có : Pk - Pω δ dV >f ±i± (2-23) G g dt Pk - Pω > f ± i ± j. G 12 TS Phan Cao Th
  3. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ð t D = (Pk - Pω)/G là nhân t ñ ng l c c a ôtô Nhân t ñ ng l c c a ôtô là s c kéo c a D ôtô trên m t ñơn v tr ng lư ng sau khi tr ñi 00.25 0.20 s c c n không khí, nhân t ñ ng l c ph thu c s vòng quay c a ñ ng cơ. Qua các t 0.15 0.10 s truy n ñ ng, tính ñư c giá tr D ph thu c 0.05 vào t c ñ V. Quan h này ñư c th hi n b ng bi u ñ nhân t ñ ng l c. Các ñư ng cong 0 30 40 50 60 10 20 ñư c l p khi bư m ga c a ñ ng cơ m hoàn Km/h toàn hay bơm nhiên li u ñ ng cơ ñiezen m hoàn toàn. *Xét trư ng h p xe ch y v i t c ñ ñ u V=const dV ⇒ =0 dt D>f±i (2-24) Trong ñó: D: Nhân t ñ ng l c c a ôtô. f: H s s c c n lăn. i: ð d c d c. V trái c a ( 2-24 ) ph thu c vào ôtô thu c vào ñi u ki n ñư ng (conditional road, V ph i c a (2-24) ph geometric road) * Nh n xét: N u bi t t ng s c c n tác d ng lên ôtô thì d a vào công th c (2-24) chúng ta có th xác ñ nh ñư c t c ñ chuy n ñ ng l n nh t tương ng v i các lo i ôtô ch y trên ñư ng và t c ñ ñó g i là t c ñ cân b ng. Bi u ñ bi u th quan h gi a D và V, D = f(V) ng v i các chuy n s khác nhau ñư c g i là bi u ñ nhân t ñ ng l c c a ôtô . D a vào công th c (2-24) ta có các bài toán sau: 13 TS Phan Cao Th
  4. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - Xác ñ nh idmax cho các lo i xe khi bi t t c ñ thi t k . - Xác ñ nh t c ñ xe ch y lý thuy t c a các lo i xe khi bi t ñ d c d c c a ñư ng. - V bi u ñ t c ñ xe ch y lý thuy t c a các lo i xe. 2.1.3 L C BÁM C A BÁNH XE V I M T ðƯ NG Trư ng h p t i A không có ph n l c T (ph n l c c a ñư ng tác d ng vào l p xe) thì t i A không t o nên m t tâm quay t c th i. Như v y Mk không chuy n thành Pk ( bánh xe s quay t i ch ). Ph n l c T g i là l c bám gi a bánh xe v i m t ñư ng và T là m t l c b ñ ng. - Giá tr l c T ph thu c vào PK . Khi PK tăng thì T cũng tăng theo và T không th tăng mãi ñư c, T tăng ñ n giá tr Tmax (l c bám l n nh t). N u ti p t c tăng PK > Tmax thì ñi m ti p xúc không tr thành tâm quay t c th i ñư c và bánh xe s quay t i ch ho c trư t dai trên ñư ng. Do ñó ñi u ki n ñ xe chuy n ñ ng ñư c là: PK ≤ Tmax (2-25) Tmax = ϕ . GK (2-26). Trong ñó: ϕ: là h s bám gi a bánh xe v i m t ñư ng, ph thu c vào tình tr ng c a m t ñư ng và ñi u ki n xe ch y. B ng 2-2 Tình tr ng m t ñư ng ði u ki n xe ch y ϕ Khô s ch R t thu n l i 0,7 Khô s ch Bình thư ng 0,5 m, b n Không thu n l i 0,25-0,3 GK: tr ng lư ng c a xe trên tr c ch ñ ng. V i xe con: GK = (0,5 -0,55)G V i xe t i: GK = (0,65 -0,75)G G: T i tr ng toàn xe 14 TS Phan Cao Th
  5. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph T (2-25) và (2-26) => PK < ϕ . GK (2-27) Tr hai v c a (2-27) cho s c c n không khí: PK - Pω ≤ ϕ . GK - Pω PK - Pω ϕ.G K − Pα D= ≤ G G K t h p c 2 ñi u ki n l c c n và l c bám ta ñư c : ϕ.G K − Pα f ± i< D ≤ (2-28) G * Nh n xét : Nghiên c u s c bám c a bánh xe v i m t ñư ng ñ tìm các gi i pháp nâng cao ñ nhám c a m t ñư ng, tăng an toàn giao thông. 2.2 BÌNH ð TUY N (Horizontal alignment or Tracé en plan) 2.2.1 ð C ðI M XE CH Y TRÊN ðƯ NG CONG N M. Khi ch y trong ñư ng cong, xe ph i ch u nh ng ñi u ki n b t l i: 1 - Xe ph i ch u thêm l c ly tâm. L c này ñ t tr ng tâm c a xe, hư ng n m ngang, chi u t tâm ñư ng cong ra ngoài, có tr s : m .V 2 C= (2-29) R Trong ñó: m: Kh i lư ng c a xe. [ kg ] V: t c ñ c a xe. [m/s] R: Bán kính ñư ng cong t i Y h nơi tính toán. [ m ] Y b L c ly tâm có th gây l t xe, gây trư t ngang, làm tiêu t n nhiên li u, hao mòn xăm l p, gây cho vi c ñi u khi n xe khó khăn, làm khó ch u cho hành khách. 2 - B r ng ph n xe ch y l n hơn so v i ñư ng th ng. 3 - T m nhìn c a ngư i lái xe b h n ch . 15 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2