intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức Mạng máy tính

Chia sẻ: Photocopy Xứ Lạng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:94

135
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Mạng máy tính được biên soạn với các nội dung: Giới thiệu về mạng máy tính, giới thiệu về mạng máy tính, tầng chuyển vận, tầng mạng, tầng liên kết dữ liệu, tầng vật lý, bảo trì hệ thống mạng máy tính. Để hiểu rõ hơn về nội dung mạng máy tính mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức Mạng máy tính

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                             .........................................................................................................................      1  Chương 1                                                                                                                               ...........................................................................................................................      1   GIỚI THIỆU VỀ MẠNG MÁY TÍNH                                                                                 .............................................................................      1  1.1. Một số khái niệm cơ bản                                                                                           .......................................................................................      1  1.2. Phân loại mạng máy tính                                                                                            ........................................................................................      2  1.3. Mô hình tham chiếu OSI và mô hình TCP/IP                                                             .........................................................      4  Chương 2                                                                                                                             .........................................................................................................................       13  CÁC TẦNG HƯỚNG ỨNG DỤNG                                                                                   ...............................................................................       13  2.1. Tầng phiên và tầng trình diễn                                                                                  ..............................................................................       13   2.1.1. Tầng phiên                                                                                                            ........................................................................................................       13    2.2. Tầng ứng dụng                                                                                                       ...................................................................................................       13  Chương 3                                                                                                                             .........................................................................................................................       19   TẦNG CHUYỂN VẬN                                                                                                       ...................................................................................................       19  3.1. Các khái niệm cơ bản                                                                                               ..........................................................................................       19  3.2. Giao thức TCP và UDP                                                                                             .........................................................................................       21  3.3. Giới thiệu phần mềm phân tích mạng Wireshark                                                   ...............................................       24  3.4. Giới thiệu phần mềm thiết kế và cấu hình mạng Cisco Packet Tracer                  ..............       25  Chương 4                                                                                                                             .........................................................................................................................       27  TẦNG MẠNG                                                                                                                      ..................................................................................................................       27  4.1. Chức năng và nhiệm vụ của tầng mạng                                                                  ..............................................................       27  4.2. Kết nối các mạng ở tầng mạng và giao thức IP                                                      ..................................................       29  4.3. Định tuyến và hoạt động của router                                                                        ....................................................................       44  Chương 5                                                                                                                             .........................................................................................................................       47  TẦNG LIÊN KẾT DỮ LIỆU                                                                                               ..........................................................................................       47  5.1. Tổng quan về tầng liên kết dữ liệu                                                                         .....................................................................       47  5.2. Công nghệ Ethernet                                                                                                  ..............................................................................................       56  5.3. Kết nối mạng ở tầng liên kết dữ liệu                                                                     .................................................................       62 1
  2.  Chương 6                                                                                                                             .........................................................................................................................       70  TẦNG VẬT LÝ                                                                                                                   ...............................................................................................................       70  6.1. Tổng quan về môi trường truyền dẫn                                                                     .................................................................       70  6.2. Các môi trường truyền có dây.                                                                                 .............................................................................       71  6.3. Các môi trường truyền không dây                                                                            ........................................................................       77  6.4. Các phương pháp mã hóa dữ liệu                                                                             .........................................................................       81  Chương 7                                                                                                                             .........................................................................................................................       84  BẢO TRÌ HỆ THỐNG MẠNG MÁY TÍNH                                                                       ...................................................................       84  7.1. Giới thiệu cơ bản về bảo trì hệ thống mạng                                                          ......................................................       84  7.2. Sử dụng phương pháp kiểm tra kết nối                                                                  ..............................................................       84  7.3. Khắc phục hệ thống mạng tốt hơn                                                                         .....................................................................       89  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                    ................................................................................................       92 2
  3. Chương 1  GIỚI THIỆU VỀ MẠNG MÁY TÍNH 1.1. Một số khái niệm cơ bản Mạng máy tính là một tập hợp các máy tính được nối với nhau bởi đường truyền  theo một cấu trúc nào đó và thông qua đó các máy tính trao đổi thông tin qua lại cho  nhau. Đường truyền là hệ  thống các thiết bị  truyền dẫn có dây hay không dây dùng để  chuyển các tín hiệu điện tử từ máy tính này đến máy tính khác. Các tín hiệu điện tử đó   biểu thị các giá trị  dữ liệu dưới dạng các xung nhị phân (on ­ off). Tất cả các tín hiệu  được truyền giữa các máy tính đều thuộc một dạng sóng điện từ. Tùy theo tần số của   sóng điện từ có thể dùng các đường truyền vật lý khác nhau để truyền các tín hiệu. Ở  đây đường truyền được kết nối có thể là dây cáp đồng trục, cáp xoắn, cáp quang, dây   điện thoại, sóng vô tuyến ... Các đường truyền dữ liệu tạo nên cấu trúc của mạng. Hai  khái niệm đường truyền và cấu trúc là những đặc trưng cơ bản của mạng máy tính. Những ưu điểm khi kết nối các máy tính thành một mạng máy tính: • Nhiều người có thể dùng chung một phần mềm tiện ích. • Trao đổi thông tin trong một mạng máy tính dễ dàng • Dữ  liệu được quản lý tập trung nên an toàn hơn, trao đổi giữa những người sử  dụng thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn. • Có thể dùng chung thiết bị ngoại vi hiếm, đắt tiền (máy in, máy vẽ,...). • Người sử dụng trao đổi với nhau thư tín (E­Mail), tin tức dễ dàng. • Một số người sử dụng không cần phải trang bị máy tính đắt tiền (chi phí thấp mà chức nǎng lại mạnh). • Mạng máy tính cung cấp môi trường làm việc từ xa (chính phủ điện tử, hội nghị  từ xa, elearning..).
  4. 1.2. Phân loại mạng máy tính Khái niệm: Topo mạng xác định cấu trúc của mạng. Các loại topo được dùng phổ  biến hiện nay: a. Bus Theo cách bố trí hành lang các đường như hình vẽ thì máy chủ  (host) cũng như  tất  cả các máy tính khác (workstation) hoặc các nút (node) đều được nối về với nhau trên  một trục đường dây cáp chính để chuyển tải tín hiệu. Hình 1.1. Mạng BUS Tất cả các nút đều sử dụng chung đường dây cáp chính này. Phía hai đầu dây cáp  được bịt bởi một thiết bị gọi là terminator. Các tín hiệu và gói dữ  liệu (packet) khi di   chuyển lên hoặc xuống trong dây cáp đều mang theo điạ  chỉ  của nơi đến. Loại hình  mạng này dùng dây cáp ít nhất, dễ lắp đặt. Tuy vậy cũng có những bất lợi đó là sẽ có   sự ùn tắc khi di chuyển dữ liệu với lưu lượng lớn và khi có sự  hỏng hóc ở  đoạn nào  đó thì rất khó phát hiện, một sự ngừng trên đường dây để sửa chữa sẽ ngừng toàn bộ  hệ thống. b. Ring Mạng dạng này, bố  trí theo dạng xoay vòng, đường dây cáp được thiết kế  làm  thành một vòng khép kín, tín hiệu chạy quanh theo một chiều nào đó. Các nút truyền   tín hiệu cho nhau mỗi thời điểm chỉ được một nút mà thôi. Dữ  liệu truyền đi phải có  kèm theo địa chỉ cụ  thể  của mỗi trạm tiếp nhận. Mạng dạng vòng có thuận lợi là có  thể nới rộng ra xa, tổng đường dây cần thiết ít hơn so với hai kiểu trên. Nhược điểm 
  5. là đường dây phải khép kín, nếu bị ngắt ở một nơi nào đó thì toàn bộ hệ thống cũng bị  ngừng. Hình 1.2. Mạng Ring c. Star Kết nối tất cả các cáp tới một điểm trung tâm. Nếu sử dụng star mở rộng kết nối   các star lại với nhau thông qua HUB hoặc SWITCH. Dạng này có thể  mở rộng phạm   vi và mức độ bao phủ của mạng.   Hình 1.3. Mạng Star và Star mở rộng d. Mesh Mỗi host trong mạng có đường nối riêng tới tất cả các host còn lại. Tăng khả năng   tránh bị gián đoạn dịch vụ khi một máy bị hỏng.
  6. Hình 1.4. Mạng Mesh 1.3. Mô hình tham chiếu OSI và mô hình TCP/IP Để  giảm độ  phức tạp thiết kế, các mạng được tổ  chức thành một cấu trúc đa   tầng, mỗi tầng được xây dựng trên tầng trước nó và sẽ  cung cấp một số dịch vụ cho   tầng cao hơn. Kiến trúc phân tầng được sử  dụng để  trực quan hóa sự  tương tác giữa  các giao thức. Một kiến trúc phân tầng có thể  mô tả  hoạt động của các giao thức  ở  mỗi tầng, cũng như sự tương tác với các tầng kề trên và kề dưới. Dựa trên kiến trúc phân tầng có thể: ­ Trợ giúp việc thiết kế giao thức: do các giao thức hoạt động ở một tầng cụ thể  nào đó luôn sử dụng thông tin và giao diện đã được xác định rõ.  ­ Khuyến khích sự  cạnh tranh: do các sản phẩm của các hãng khác nhau có thể  cùng hoạt động ­ Ngăn cản các thay đổi (thay đổi về chức năng và công nghệ) ở một tầng gây ảnh  hưởng tới các tầng kế nó ­ Cung cấp một ngôn ngữ chung để mô tả các chức năng và hoạt động Trong kiến trúc phân tầng hiện nay tồn tại hai mô hình:
  7.  Mô hình giao thức là một tập hợp có phân cấp của các giao thức liên quan với  nhau trong một bộ giao thức mô tả  tất cả  các chức năng cần thiết để  thể  hiện  mô hình mạng.  Ví dụ: TCP/IP là một mô hình giao thức. Nó mô tả  các chức năng của các giao  thức trong bộ TCP/IP ở từng tầng.  Mô hình tham chiếu cung cấp một mô hình tham khảo để duy trì tính nhất quán  trong tất cả các loại giao thức và dịch vụ mạng.   o Mục đích của mô hình tham chiếu không phải là cung cấp các đặc tả  hoặc thông tin chi tiết  để  định nghĩa  các dịch vụ  trong một kiến trúc  mạng.  o Mục đích chính của một mô hình tham chiếu là trợ  giúp để  hiểu rõ hoạt  động và các quá trình có liên quan. Ví dụ: OSI là mô hình tham chiếu phổ  biến hiện nay, được sử  dụng trong sửa   chữa sự cố, đặc tả hoạt động và thiết kế mạng dữ liệu. 1.3.1.  Mô hình TCP/IP ­ Mô hình Internet cũng thường được gọi là mô hình TCP/IP, đây là mô hình giao   thức có phân tầng đầu tiên dành cho truyền thông liên mạng được xây dựng từ  đầu những năm 1970. ­ Mô hình này định nghĩa bốn nhóm chức năng cần có để thực hiện truyền thông ­ Mô hình TCP/IP là một chuẩn mở
  8. Hình 1.5. Mô hình TCP/IP Tầng  ứng dụng (Application): Tầng ứng dụng của mô hình TCP/IP kiểm soát  các giao thức ở tầng cao, biểu diễn thông tin, mã hóa, điều khiển hội thoại. Tầng vận chuyển (Transport):  Hỗ  trợ  truyền thông giữa nhiều thiết bị  khác  nhau qua nhiều loại mạng khác. Tầng Internet (Internet): Mục đích của tầng này là tìm đường đi tốt nhất tới   đích cho gói tin trong quá trình truyền trên mạng. Tầng truy cập mạng (Network Access): Điều khiển các thiết bị  phần cứng và  các môi trường truyền dẫn tạo ra một mạng kết nối vật lý. 1.3.2. Mô hình OSI Mô hình OSI được thiết kết bởi tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO nhằm cung   cấp một “khung” cho việc xây dựng các bộ giao thức cho các hệ thống mở. Mục tiêu  ban đầu là Bộ giao thức này có thể được sử dụng để phát triển một mạng quốc tế mà   không cần phụ thuộc vào các hệ thống độc quyền.
  9. Do mạng Internet trên nền TCP/IP được chấp nhận và phát triển nhanh chóng,  hiện nay mô hình OSI chỉ là một mô hình tham chiếu, cung cấp một danh sách các dịch  vụ và chức năng có thể có ở từng tầng và mô tả tương tác giữa các tầng liền kề. Hình 1.6. Mô hình tham chiếu OSI Tầng một Vật lý ­ Physical:  Cung cấp phương tiện truyền tin, thủ  tục khởi   tạo, duy trì và hủy bỏ các liên kết vật lý cho phép truyền các dòng dữ liệu ở dạng bit. Tầng Liên kết dữ liệu – Data Link:  Thiết lập, duy trì, hủy bỏ các liên kết dữ  liệu, kiểm soát luồng dữ liệu, phát hiện và khắc phục lỗi truyền tin. Tầng Mạng ­ Network: Chọn đường truyền tin trong mạng (định tuyến), thực  hiện kiểm soát luồng dữ liệu, khắc phục sai sót, cắt hợp dữ liệu. Tầng Giao vận ­ Transport: Kiểm soát giữa các nút của luồng dữ  liệu, khắc   phục sai sót, có thể thực hiện ghép kênh và cắt hợp dữ liệu.
  10. Tầng  Phiên  ­  Session:  Thiết  lập duy trì  đồng  bộ  hóa  và  hủy  bỏ  các  phiên  truyền thông. Liên kết phiên phải được thiết lập thông qua đối thoại và trao đổi các  thông số điều khiển.  Tầng Trình diễn ­ Presentation: Biểu diễn thông tin theo cú pháp của người  sử dụng. Loại mã sử dụng và vấn đề nén dữ liệu. Tầng     Ứng   dụng   ­   Application:  Là   giao   diện   giữa   người   sử   dụng   và   môi  trường hệ thống mở. Xử lý ngữ nghĩa của thông tin và giải quyết các kỹ thuật mà các  chương trình ứng dụng dùng để giao tiếp với mạng. 1.3.3  Khái niệm PDU (Protocol Data Unit) Khi dữ  liệu của  ứng dụng được chuyển xuống dưới trong ngăn xếp giao thức   trước khi đưa lên đường truyền, các giao thức tại mỗi tầng bổ  sung thêm thông tin  điều khiển của chúng vào dữ liệu. Mỗi phần nhỏ của dữ liệu sau khi được định dạng  tại mỗi tầng được gọi là PDU (Protocol Data Unit). Trong quá trình đóng gói, tầng kề  dưới lại đóng gói PDU nó nhận từ  tầng kế  trên, tương ứng với giao thức đang được sử dụng. Tại mỗi giai đoạn của quá trình, PDU có tên riêng:  Data – Thuật ngữ chung để chỉ PDU ở tầng ứng dụng   Segment – PDU ở tầng vận chuyển   Packet ­ PDU ở tầng Internet  Frame – PDU ở tầng truy cập mạng   Bits – PDU ở tầng vật lý 1.3.4. Tiến trình đóng gói và mở gói dữ liệu trong mô hình OSI và TCP/IP a. Mô hình OSI
  11. Hình 1.7. Tiến trình đóng gói dữ liệu trong mô hình OSI
  12. Hình 1.8. Đơn vị dữ liệu PDU tại các tầng trong mô hình   OSI – Tầng  ứng dụng: Dữ  liệu được bổ  sung header của tầng  ứng dụng và chuyển   xuống tầng Presentation. – Tầng trình diễn: Tại đây dữ  liệu được bổ  sung header của tầng trình diễn và  chuyển xuống tầng Session. – Tầng phiên: Dữ  liệu được bổ  sung header của tầng phiên và chuyển xuống  tầng vận chuyển. – Tầng vận chuyển: Dữ liệu được chia nhỏ thành các TCP segment  o Mỗi TCP segment được gán một header chứa thông tin về quá trình nhận  trên máy đích và segment này được chuyển xuống tầng Network.
  13. – Tầng mạng: Toàn bộ segment TCP được đóng gói vào một gói tin IP với một IP  header.  o IP header chứa địa chỉ IP của máy nguồn và máy đích. – Tầng liên kết dữ  liệu: Bổ  sung frame header và frame trailer để  đóng gói IP   packet thành frame. o Frame header chứa địa chỉ vật lý của máy nguồn và máy đích. o Frame trailer chứa thông tin kiểm tra lỗi. – Tầng vật lý: Các bit được card mạng mã hóa và đưa lên đường truyền. b. Mô hình TCP/IP Hình 1.8. Quá trình đóng gói dữ liệu tại các tầng trong mô hình TCP/IP
  14. – Tầng  Ứng dụng: Dữ  liệu được bổ  sung header của tầng  ứng dụng và chuyển   xuống tầng vận chuyển.  – Tầng Vận chuyển: Dữ liệu được chia nhỏ thành các TCP segment  o Mỗi TCP segment được gán một header chứa thông tin về quá trình nhận  trên máy đích và segment này được chuyển xuống tầng Internet. – Tầng Internet: Toàn bộ segment TCP được đóng gói vào một gói tin IP với một   IP header.  o IP header chứa địa chỉ IP của máy nguồn và máy đích. – Tầng Truy cập mạng: Bổ  sung frame header và frame trailer để  đóng gói IP  packet thành frame. o Frame header chứa địa chỉ vật lý của máy nguồn và máy đích. o Frame trailer chứa thông tin kiểm tra lỗi. o Các bit được card mạng mã hóa và đưa lên đường truyền.
  15. Chương 2 CÁC TẦNG HƯỚNG ỨNG DỤNG 2.1. Tầng phiên và tầng trình diễn  2.1.1. Tầng phiên Tầng phiên khởi tạo và duy trì các đối thoại giữa  ứng dụng nguồn và đích.  Tầng phiên quản lý vấn đề trao đổi thông tin để bắt đầu các đối thoại, giữ cho chúng   hoạt động và khởi tạo các phiên bị gián đoạn hay không được sử dụng trong thời gian   dài. Trong hầu hết các ứng dụng, như là web browsers hay các e­mail client, có sự kết  hợp chặt chẽ của các tầng 5, 6 và 7 của mô hình OSI 2.1.2. Tầng trình diễn Tầng trình diễn có 3 chức năng chính: ­ Mã hóa và biến đổi dữ liệu của tầng ứng dụng để đảm bảo rằng dữ liệu ở thiết  bị nguồn có thể được hiểu bởi ứng dụng phù hợp trên các thiết bị đích. ­ Nén dữ liệu theo cùng một cách để các thiết bị đích có thể giải nén. ­ Mã hóa dữ liệu truyền và giải mã dữ liệu khi dữ liệu được nhận ở thiết bị đích. Các ví dụ: QuickTime, Motion Picture Experts Group (MPEG), Các định dạng  GIF, JPEG, TIFF.    2.2. Tầng ứng dụng Tầng ứng dụng là tầng thứ 7 của mô hình OSI, tầng này cung cấp về giao diện  giữa các ứng dụng người dùng với các tầng phía dưới mà qua đó các thông điệp được  truyền đi. Các giao thức của tầng ứng dụng thường được dùng để trao đổi dữ liệu  giữa các chương trình chạy trên máy nguồn và máy đích. Tầng này đóng vai trò như  cửa sổ dành cho hoạt động xử lý các trình ứng dụng nhằm truy nhập các dịch vụ 
  16. mạng. Nó biểu diễn những dịch vụ hỗ trợ trực tiếp các ứng dụng người dùng, chẳng  hạn như phần mềm chuyển tin, truy nhập cơ sở dữ liệu và email … Hình 2.1. Mô hình OSI và TCP/IP 2.2.1. Các khái niệm cơ bản a) Giao thức Giao thức là các luật mà các thiết bị  mạng sử dụng để  truyền thông với nhau.  Các bộ giao thức mạng mô tả các quá trình như:  Khuôn dạng và cấu trúc của thông điệp.  Phương pháp mà các thiết bị  mạng chia sẻ  thông tin về  các đường đi với các  mạng khác nhau.  Các thông báo lỗi và thông báo của hệ thống được gửi giữa các thiết bị như thế  nào và tại thời điểm nào.  Thiết lập và kết thúc các phiên truyền dữ liệu b) Các dịch vụ trên tầng ứng dụng Các dịch vụ trên tầng ứng dụng là các chương trình giao tiếp mạng và chuẩn bị  dữ liệu để truyền. Các chương trình khác có thể cần sự hỗ trợ của các dịch vụ này để  sử dụng các tài nguyên mạng, như  là truyền tập tin hoặc lưu giữ  tạm thời khi in qua  mạng. c) Phần mềm ứng dụng
  17. Các phần mềm  ứng dụng là các chương trình máy tính được sử  dụng bởi con  người để  giao tiếp qua mạng. E­mail clients và web browsers là các ví dụ  về các loại  phần mềm ứng dụng này. 2.2.2. Phân loại giao thức thuộc tầng Ứng dụng Giao thức tầng ứng dụng có thể chia làm hai loại: sử dụng dịch vụ của TCP và  sử dụng dịch vụ của UDP.  Một số giao thức tầng ứng dụng sử dụng dịch vụ của TCP: – Hypertext Transfer Protocol (HTTP)  thường được sử  dụng để  truyền tải các  trang Web.  – Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) giao thức chuyển thư  điện tử  đơn giản  thường được sử  dụng để  truyền tải các thông điệp thư  tín và các tập tin đính  kèm. – Telnet, giao thức mô phỏng thiết bị  đầu cuối, thường được dùng để  cung cấp  truy cập từ xa tới máy chủ và các thiết bị mạng. – File Transfer Protocol (FTP) thường được dùng để  truyền các tập tin giữa các  hệ thống.  Một số giao thức tầng ứng dụng sử dụng dịch vụ của UDP – Domain Name Service Protocol (DNS) thường được sử dụng để  chuyển đổi tên  miền sang địa chỉ IP. – Post Office Protocol (POP) dùng để lấy thư điện tử từ server mail.  Một số giao thức sử dụng cả hai dịch vụ của TCP và UDP: – Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP) cho phép các thiết bị mạng nhận  địa chỉ IP và các thông tin khác từ máy chủ DHCP.  2.2.3 Một số loại gao thức ứng dụng a. Giao thức và dịch vụ SMTP
  18. Công việc phát triển các hệ  thống thư  điện tử  (Mail System) đòi hỏi phải hình thành   các chuẩn chung về  thư  điện tử. Điều này giúp cho việc gửi, nhận các thông điệp   được đảm bảo, làm cho những người ở các nơi khác nhau có thể trao đổi thông tin cho  nhau.  Có 2 chuẩn về  thư  điện tử  quan trọng nhất và được sử  dụng nhiều nhất từ  trước đến nay là X.400 và SMTP (Simple Mail Transfer Protocol). SMTP thường đi  kèm với chuẩn POP3. Mục đích chính của X.400 là cho phép các E­mail có thể  được   truyền nhận thông qua các loại mạng khác nhau bất chấp cấu hình phần cứng, hệ  điều hành mạng, giao thức truyền dẫn được dùng. Còn chuẩn SMTP miêu tả  cách  điều khiển các thông điệp trên mạng Internet. Điều quan trọng của chuẩn SMTP là giả  định máy nhận phải dùng giao thức SMTP gửi thư điện tử cho một máy chủ luôn luôn  hoạt động. Sau đó, người nhận sẽ đến lấy thư từ máy chủ khi nào họ muốn dùng giao  thức POP (Post Office Protocol), ngày nay POP được cải tiến thành POP3 (Post Officce   Protocol version 3). Hình 2.2. Mô hình dịch vụ của giao thức SMTP và POP3 SMTP là giao thức ở mức ứng dụng trong mô hình 7 lớp OSI cho phép gửi các  bức điện trên mạng TCP/IP. SMTP được phát triển vào năm 1982 bởi tổ chức IETF  (Internet Engineering Task Force) và được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn RFCs 821 và 822. 
  19. SMTP sử dụng cổng 25 của TCP. Mặc dù, SMTP là thủ tục gửi và nhận thư điện tử  phổ biến nhất nhưng nó vẫn còn một số đặc điểm quan trọng có trong thủ tục X400.  Phần thiết yếu nhất của SMTP là khả năng hỗ trợ cho các bức điện không phải dạng  Text. Ngoài ra SMTP cũng có kết hợp thêm hai thủ tục khác hỗ trợ cho việc lấy thư là  POP3 và IMAP4. b. Giao thức và dịch vụ FTP FTP (File Transfer Protocol) là giao thức truyền file giữa các máy tính. Giao thức   này xuất hiện từ  những năm 1971 (khi Internet vẫn chỉ  là một dự  án thử  nghiệm)   nhưng vẫn còn được sử  dụng rộng rãi cho đến tận ngày nay. FTP được đặc tả  trong   RFC 959. Hình 2.3. FTP cho phép trao đổi file giữa hai máy tính Trong phiên làm việc của FTP, người dùng làm việc trên máy tính của mình và  trao đổi file với một máy tính ở chỗ khác.  Để truy cập tới máy tính khác, người dùng phải đăng nhập thông qua việc cung  cấp định danh người dùng và mật khẩu. Sau khi những thông tin này được kiểm chứng   thì công việc truyền file từ hệ thống file trên máy tính của mình đến hệ  thống file  ở  đầu kia mới có thể được thực hiện. Như mô tả trên người dùng tương tác với FTP thông qua chương trình giao tiếp   người dùng của FTP. Đầu tiên người dùng nhập  tên máy tính cần truyền file. Tiến  trình FTP  ở  client khởi tạo một kết nối TCP tới tiến trình FTP server sau đó người  dùng đưa các thông tin về tên và mật khẩu để server kiểm chứng. Sau khi được server  xác định, người đùng mới có thể thực hiện việc trao đổi file giữa hai hệ thống file.
  20. HTTP và FTP đều là giao thức truyền file và có rất nhiều đặc điểm chung như  cả  hai đều sử  dụng các dịch vụ  của TCP. Tuy vậy hai giao thức này có những điểm   khác nhau cơ bản. Điểm khác nhau nổi bật nhất là FTP sử dụng hai kết nối TCP song   song,   một   đường   truyền   thông   tin   điều   khiển   (control   connection)   và   một   đường   truyền dữ  liệu (data connection). Các thông tin điều khiển như  thông tin định danh  người dùng, mật khẩu truy nhập, lệnh thay đổi thư mục, lệnh "PUT" hoặc "GET" file   giữa hai máy tính được trao đổi qua đường truyền thông tin điều khiển. Đường truyền   dữ  liệu để  truyền file dữ  liệu thực sự. Vì FTP phân biệt luồng thông tin điều khiển   với luồng dữ liệu nên nó dược gọi là gửi thông tin điều khiển out­of­band.  Hình 2.4.  FTP gồm 2 kết nối điều khiển và dữ liệu Khi người dùng bắt đầu một phiên làm việc FTP, đầu tiên FTP sẽ thiết lập một   đường kết nối thông tin điều khiển TCP qua cổng 21 . Phía client của giao thức FTP  truyền thông tin về  định danh người dùng và mật khẩu cũng như  lệnh thay đổi thư  mục qua kết nối này. Khi người dùng có một yêu cầu trao đổi file (truyền từ/đến máy  người dùng), FTP mở  một kết nối TCP để  truyền dữ  liệu qua cổng 21. FTP truyền   đúng một file qua kết nối này và ngay sau khi truyền xong thì đóng kết nối lại. Nếu   trong cùng phiên làm việc người dùng có yêu cầu truyền file thì FTP sẽ  mở  một kết  nối khác. Như vậy với FTP, luồng thông tin điều khiển được mở và tồn tại trong suốt  phiên làm việc của người dùng, nhưng mỗi kết nối dữ liệu được tạo ra cho mỗi một  yêu cầu truyền file (kết nối dữ liệu là không liên tục).  Trong suốt phiên làm việc, FTP server phải giữ lại các thông tin về  trạng thái   của người dùng, đặc biệt nó phải kết hợp các thông tin điều khiển với tài khoản của  người dùng. Server cũng lưu giữ thư mục hiện thời mà người dùng truy cập cũng như 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2