Y BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐNG ĐỒNG THÁP
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: KHI TO DOANH NGHIP
NGÀNH, NGH: NGHIP V BÁN HÀNG
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
(Ban hành kèm theo Quyết định s 511/QĐ-CĐCĐ-ĐT ngày 24 tháng 12 năm 2020
ca Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp)
Đồng Tháp, năm 2020
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th đưc phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích v đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh
thiếu lành mnh s b nghiêm cm.
1
LI GII THIU
Trong bi cnh nn kinh tế đang phát trin mnh mẽ, người nm bắt nhanh hội
công ngh s thành công rt d dàng. Nhu cu v vic m ngày một gia tăng, bạn
đang ý tưởng khi to doanh nghiệp cho mình để to ra nhiều hội vic làm cho
người khác.
Khi to doanh nghip mt thut ng d hiu mọi người. Nhưng để m doanh
nghip và hoạt động sinh ra li nhun cao nht mà tn ít chi phí nht bn nên hiu sâu sc
hơn về khi to doanh nghip.
Khi to doanh nghip nhng công việc bước đầu to lp công ty. Thành công
hay tht bi quyết định bởi bước đầugp nhiu thun li hay không. rt nhiu cách
khi to doanh nghip khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích tiết kim thời gian, đỡ
tốn chi phí ban đầu nht.
Ni dung giáo trình gm 3 chương, cuối mỗi chương có câu hỏi ôn tp và phn bài
tp ngắn để người hc thc hành và áp dng nhng kiến thức đã học.
- Chương 1: CƠ SỞ CA KHI TO DOANH NGHIP
- Chương 2: LP K HOCH KHI NGHIP KINH DOANH
- Chương 3: T CHC THC HIN K HOCH KHI NGHIP KINH
DOANH
Giáo trình khi to doanh nghip là sn phm quá trình làm vic nghiêm túc và kết
hp s kế tha, tiếp thu, tham kho nhiu tài liu khác nhau, cùng vi kinh nghim ging
dy nhiều năm, cũng như nhng kinh nghim thc tế ca thân. Tôi xin cảm ơn những tác
gi đi trước, đặc bit các tác gi ghi tên trong danh mc tài liu tham kho. Trong
quá trình biên son giáo trình không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong nhận được
nhng ý kiến đóng góp quý báu của các độc gi, các bạn sinh viên để bài ging này ngày
càng hoàn thiện hơn trong những ln tái bn sau.
2
MC LC
Trang
LI GII THIU .................................................................................................... 1
MC LC ................................................................................................................ 2
CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC............................................................................... 4
Chương 1: SỞ CA KHI TO DOANH NGHIP
1. Khái nim kinh doanh, doanh nghip và khi to doanh nghip ............................ 5
1.1 Khái nim kinh doanh .................................................................................... 5
1.2 Khái nim doanh nghip ................................................................................. 6
1.3 Khái nim khi nghip ................................................................................... 8
2. Các đặc trưng tố cht và k năng của người kinh doanh ......................................... 9
2.1 Đặc trưng và t cht của người kinh doanh ..................................................... 9
2.2 K năng cần thiết của người kinh doanh ......................................................... 10
2.3 Văn hóa và đạo đức trong kinh doanh ............................................................. 11
3. Điu kin cn thiết để thành lp doanh nghip ....................................................... 12
3.1 Điu kin v ch th thành lp doanh nghip ................................................. 13
3.2 Điều kin v tên ca doanh nghip ................................................................ 13
3.3 Điều kin v ngành ngh kinh doanh .............................................................. 14
3.4 Điều kin v vốn pháp định công ty ................................................................ 15
3.5 Điều kin v tr s công ty ............................................................................. 15
3.6 Điều kin v h sơ và lệ phí............................................................................ 15
4. Ảnh hưởng của môi trường kinh doanh đến s phát trin ca doanh nghip ........... 16
4.1 Môi trưng bên trong doanh nghip ............................................................... 16
4.2 Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghip ............................................. 16
4.3 Mi liên h gia doanh nghiệp và môi trường kinh doanh .............................. 19
CÂU HI ÔN TẬP CHƯƠNG 1 ............................................................................... 20
Chương 2: LẬP K HOCH KHI NGHIP KINH DOANH
1. Ý tưởng kinh doanh ............................................................................................... 21
1.1 Khái nim ....................................................................................................... 21
1.2 Thế nào là một ý tưởng kinh doanh tt ........................................................... 21
1.3 Trường hp to ra li thế cnh tranh ............................................................... 21
2. Nghiên cứu và xác đnh nhu cu th trưng v sn phm........................................ 22
2.1 Nghiên cứu và xác đnh nhu cu th trưng v sn phm ................................ 22
2.2 Các phương pháp nghiên cứu th trưng. ........................................................ 24
3. Các th tc pháp lý thành lp doanh nghip ........................................................... 24
3.1 Các bước cn chun b khi thành lp doanh nghip......................................... 24
3.2 Những lưu ý quan trọng khi thành lp công ty. ............................................... 25
3.3 Những lưu ý về thuế khi thành lp công ty ..................................................... 27
3.4 Làm bin công ty ............................................................................................ 29
3
4. Kế hoch khi nghip kinh doanh .......................................................................... 30
4.1 Ni dung ca bn kế hoch kinh doanh .......................................................... 30
4.2 Kế hoch v sn xut kinh doanh .................................................................... 32
4.3 Kế hoch v nhân s....................................................................................... 32
4.4 Kế hoch v tài chính ..................................................................................... 32
4.5 Kế hoch Marketing ....................................................................................... 32
CÂU HI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 ............................................................................... 35
Chương 3: TỔ CHC THC HIN K HOCH KHI NGHIP KINH DOANH
1. T chc các hoạt động kinh doanh ........................................................................ 36
1.1 Tìm kiếm nhà cung cp thích hp ................................................................... 36
1.2 To lp mi quan h vi khách hàng .............................................................. 36
1.3 Quy trình bán hàng ......................................................................................... 37
1.4 Qun lý dòng tin ........................................................................................... 39
1.5 Phát trin th trưng ........................................................................................ 41
2. Hướng dn viết kế hoch kinh doanh ..................................................................... 44
MU K HOCH KINH DOANH ........................................................................... 47
CÂU HI ÔN TẬP CHƯƠNG 3 ............................................................................... 58
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 59