
GT KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ KHOA CKĐL
*****************************************************************************************
***************************************************************************
KS:Nguyễn Tiến Sỹ - 1 -
LỜI GIỚI THIỆU
Trong những năm gần đây tốc độ gia tăng số lượng và chủng loại ôtô ở nước ta
khá nhanh. Nhiều hệ thống và kết cấu hiện đại đã trang bị cho ôtô nhằm thỏa mãn
càng nhiều nhu cầu của giao thông vận tải. Tuy vậy chúng ta cũng gặp không ít
khó khăn trong khai thác sử dụng và làm quen với các hệ thống đó. Ngày nay, một
số kết cấu đơn giản đã thay thế bằng các kết cấu hiện đại và phức tạp, một số thói
quen trong sử dụng sửa chữa cũng không còn thích hợp, nhất là khi công nghệ sửa
chữa đã có những thay đổi cơ bản: chuyển từ việc sửa chi tiết sang sửa chữa thay
thế, do đó trong quá trình khai thác nhất thiết phải sử dụng công nghệ chẩn đoán.
Để làm tốt công tác quản lý chất lượng ôtô, có thể quyết định nhanh chóng các tác
động kỹ thuật tiếp sau, cần thiết phải nắm vững kỹ thuật chẩn đoán trên ôtôngày
nay. Để giúp cán bộ kỹ thuật trong ngành và học sinh – sinh viên khoa cơ khí động
lực tại trường Cao Đẳng CĐ – XD & NL Trung Bộ nắm bắt kịp thời những kiến
thức chung về kỹ thuật chẩn đoán. Với mong muốn đó, cuốn giáo trình “KỸ
THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ” được chỉnh sửa trên cơ sở căn cứ chương trình đào
tạo đã được chỉnh sửa, các thiết bị mới hiện đại, các giáo trình giảng dạy của các
giảng viên ở các trường cao đẳng và đại học kỹ thuật ở Việt Nam. Giáo trình tập
trung vào các nội dung cơ bản sau:
1. Chẩn đoán động cơ
2. Chẩn đoán cơ cấu phân phối khí
3. Chẩn đoán hệ thống cung cấp nhiên liệu
4. Chẩn đoán hệ thống bôi trơn và làm mát
5. Chẩn đoán hệ thống đánh lửa và khởi động
6. Chẩn đoán trang bị điện trên ôtô
7. Chẩn đoán hệ thống truyền động
8. Chẩn đoán hệ thông di chuyển
9. Chẩn đoán hệ thống lái
10. Chẩn đoán hệ thống phanh
Sau mỗi phần cơ bản người biên soạn có đưa thêm một số thông tin mới đề cập
từ các xe ô tô hiện đại. được tổng hợp từ các tài liệu mới xuất bản gần đây của

GT KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ KHOA CKĐL
*****************************************************************************************
***************************************************************************
KS:Nguyễn Tiến Sỹ - 2 -
nước ngoài đặc biệt là đề cập với các thiết bị tiên tiến đã và đang có mặt ở nước ta
các phương pháp trình bày ở đây cố gắng đi theo hướng thực tế và hiện đại, đơn
giản tới phức tạp.
Quá trình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ôtô của thế giới và các thiết
bị chẩn đoán cũng không ngừng hoàn thiện, nhưng do trình độ có hạn lại tiếp cận
với một lĩnh vực kỹ thuật đa ngành, chắc chắn còn có nhiều khiếm khuyết. Hi vọng
nhận được sự góp ý của đồng nghiệp và bạn đọc để giáo trình này được biên soạn
tiếp hoặc tái bản lần sau có chất lượng tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn !
Chủ biên
Nguyễn Tiến Sỹ

GT KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ KHOA CKĐL
*****************************************************************************************
***************************************************************************
KS:Nguyễn Tiến Sỹ - 3 -
MỤC LỤC
Trang
LỜI GIỚI THIỆU 1
MỤC LỤC 3
ĐỀ CƯƠNG MÔ ĐUN 4
BÀI 1. CHẨN ĐOÁN ĐỘNG CƠ 13
BÀI 2 . CHẨN ĐOÁN HỆ THÔNG PHÂN PHỐI KHÍ 22
BÀI 3. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG BÔI TRƠN VÀ LÀM MÁT 26
BÀI 4. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU 30
BÀI 5. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA & KHỞI ĐỘNG 44
BÀI 6. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐIỆN 50
BÀI 7. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG 58
BÀI 8. CHẨN ĐOÁN HỆ THÔNG LÁI 76
BÀI 9. CHẨN ĐOÁN HỆ THÔNG DI CHUYỂN 104
BÀI 10. CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG PHANH XE 118
TÀI LI ỆU THAM KHẢO 142

GT KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ KHOA CKĐL
*****************************************************************************************
***************************************************************************
KS:Nguyễn Tiến Sỹ - 4 -
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO:
KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN Ô TÔ
Mã số mô đun: MĐ 26
Thời gian mô đun: 120h (Lý thuyết: 45h; Thực hành: 71h ; Kiểm tra: 4h)
I.Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun :
- Vị trí của mô đun: mô đun được thực hiện sau khi học xong các môn học, mô đun
sau: Chính trị; Pháp luật; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng; Tin học; Ngoại
ngữ; Điện kỹ thuật; Điện tử cơ bản; Cơ kỹ thuật; Vật liệu cơ khí; Dung sai lắp
ghép và đo lường kỹ thuật; Vẽ kỹ thuật; An toàn lao động; Công nghệ khí nén thuỷ
lực ứng dụng; Nhiệt kỹ thuật; Vẽ AutoCAD; Tổ chức quản lý sản xuất; Thực hành
nguội cơ bản; Thực hành hàn cơ bản; Kỹ thuật chung về ô tô; Sửa chữa - bảo
dưỡng cơ cấu trục khuỷu- thanh truyền; Sửa chữa - bảo dưỡng cơ cấu phân phối
khí; Sửa chữa - BD hệ thống bôi trơn và làm mát; Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống
nhiên liệu động cơ xăng; Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu đ.cơ điêden;
Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống khởi động và đánh lửa; Sửa chữa - bảo dưỡng
trang bị điện ô tô; Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động; Sửa chữa - bảo
dưỡng hệ thống di chuyển; Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống lái; Sửa chữa - bảo
dưỡng hệ thống phanh. Mô đun này được bố trí giảng dạy ở học kỳ VI của khóa
học và có thể bố trí dạy song song với các môn học, mô đun sau: Sửa chữa - bảo
dưỡng hệ thống phun xăng điện tử; Sửa chữa - bảo dưỡng bơm cao áp điều khiển
điện tử; Công nghệ phục hồi chi tiết trong sửa chữa ô tô; ...; một số môn học, mô
đun tự chọn.
- Tính chất: mô đun chuyên môn nghề bắt buộc.
II. Mục tiêu của mô đun:
Học xong mô đun này học viên sẽ có khả năng:
+ Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ của công việc chẩn đoán kỹ thuật truyền
động ô tô và động cơ.
+ Giải thích và phân tích đúng những hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng chung của
các hệ thống và của các bộ phận của động cơ, các bộ phận thuộc hệ thống truyền
động ô tô.

GT KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN ÔTÔ KHOA CKĐL
*****************************************************************************************
***************************************************************************
KS:Nguyễn Tiến Sỹ - 5 -
+ Chẩn đoán phát hiện và kết luận đúng chính xác các hư hỏng của các hệ thống và
bộ phận của động cơ và bộ phận truyền lực.
+ Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, chẩn đoán đảm bảo chính xác và an
toàn.
III. Nội dung của mô đun:
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian( giờ)
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra
1
Bài 1: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật động cơ
16
3
13
2
Bài 2: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật cơ cấu phân phối khí
12
2
10
3
Bài 3: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật hệ thống bôi trơn, làm mát
08
2
6
4
Bài 4: Kiểm tra chẩn đoán hệ thống nhiên
liệu
16
3
12
1
5
Bài 5: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật hệ thống khở động và đánh lửa
14
3
10
1
6
Bài 6: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật các trang thiết bị điện
16
3
12
1
7
Bài 7: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật hệ thống truyền lực và cầu chủ động
14
3
11
8
Bài 8: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ thuật
hệ thống di chuyển
08
3
5
9
Bài 9: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ thuật
hệ thống lái
08
3
5
10
Bài 10: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ
thuật hệ thống phanh xe
08
3
4
1
Cộng:
120
45
71
4
2. Nội dung chi tiết
Bài 1: Kiểm tra chẩn đoán tình trạng kỹ thuật động cơ
Thời gian: 16 h( LT:3h; TH:13h)
Mục tiêu bài:
Học xong Bài này học viên sẽ có khả năng:
- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ chẩn đoán hư hỏng động cơ.
- Giải thích và phân tích đúng những hiện tượng, nguyên hư hỏng và phương pháp
chẩn đoán hư hỏng động cơ.
- Chẩn đoán phát hiện và kết luận đúng chính xác các hư hỏng của động cơ.
Nội dung của bài:
1: Nhiệm vụ, yêu cầu chẩn đoán hư hỏng động cơ.

