22
Xem xét các vị trí tổng đài, u lượng, vùng dịch vụ, và sự ấn định về chất lượng
dịch vụ, xác định số mạch tối ưu.
(2) Kế hoạch mng đường truyn dẫn
Xem xét số mạch giữa các tổng đài, và cấu hình mạng, xác định hệ thống truyền
dẫn tối ưu mà đưa ra mức thảo mãn cả về kinh tế và đ tin cậy.
(3) Kế hoạch mng đường dây thuê bao
Xem xét nhu cầu, vị trí tổng đài, vùng dịch vụ, và mc ấn định chất lượng dịch vụ,
chia mạng đường dây thuê bao thành mt vài vùng phân bố. Khi chia, tạo ra sự kết
hợp tối ưu ca các vùng phân b vì vậy mỗi vùng có th phục vụ hiệu qunhất các
thuê bao của nó.
3.2.4. D báo nhu cu
Dự báo nhu cầu là đánh giá số lượng thuê bao kết nối đến mỗi điểm của mạng
ới, và xu hướng phát triển trong tương lai.
Các nhân tố sau sẽ có ảnh hưng đến dự báo nhu cầu:
- Các nhân tố kinh tế: tốc độ phát triển kinh tế, tiêu thụ cá nhân, khai thác và sản
xuất các sản phẩm công nghiệp.
- Các nhân tố xã hi: dân số, số hộ gia đình, số dân làm việc.
- Giá cước: giá thiết bị, cước cơ bản, cước kết nối, cước phụ trội.
- Chiến lược marketing: chiến lược về sản phẩm và quảng cáo.
Các số liệu trên phải được thu thập để dự báo nhu cầu và phân b. Thực hiện một
dự báo đơn giản chỉ bằng việc nhìn vào xu hướng tương lai gần là cách tiếp cận
th động, là không thể chấp nhn được. Lập kế hoạch nên bao gồm các loại tiếp
cận tích cực, ví dụ, thừa nhn sự gia tăng trong nhu cầu được chỉ dẫn bởi chiến
lược kinh doanh.
Dự báo nhu cầu thực tế, phương pháp thích hợp nhất nên được lựa chọn trong một
vài phương pháp tùy theo điều kiện của mỗi quốc gia và mi vùng, và tùy theo s
phcập của viễn thông.
23
3.3. D báo nhu cu
D báo khâu quan trng không th thiếu được trong công vic ra quyết đnh. d
báo các xu hướng tương lai và trở thành điều căn bản đ lp kế hoạch kinh doanh được kinh
tế và có hiu qu.
- Lĩnh vực dch v Vin thông có ảnh hưởng ln đến cuc sng con người các hot
động kinh tế và mt ngành có quy mô ln vi các thiết bđòi hi liên tc đu rt
nhiu. Bi vậy, điều đặc bit quan trng với ngành này để m rng kinh doanh ổn đnh và đầu
thiết b hiu qu phi da vào d báo nhu cu dài hn. Trong phn này s trình bày các
bước và phương pháp d báo nhu cu.
3.3.1. Khái nim
Theo nghĩa rộng, dự báo nhu cầu không chỉ bao gồm việc dự báo mà c việc thu
thp và xử lý sliệu, và việc điều chỉnh dự báo như hình 3.1 sau đây. Ba bước này
liên quan cht chẽ với nhau. Thu thập và xử lý số liệu cung cấp những sliệu cơ bản
cho hai bước kia. Điều chỉnh dự báo phản hồi những phân tích để có được kết quả dự
báo nhu cu. Nói chung, ba bước này được định nghĩa như sau:
(a) Thu thập và xử lý số liệu
Chui số liệu về nhu cầu điện thoại (yêu t nội sinh) và thống kê về dân s, số hộ
gia đình, các ch số kinh tế... (yếu tố ngoại sinh) được thu thập và xử lý theo yêu cầu.
(b) Điều chỉnh nhu cầu
Những khác biệt giữa giá trị dự báo và giá trị thực phải được phân tích và giá tr
dự báo sẽ được điều chỉnh theo kết quả của sự phân tích này.
(c) Dự báo nhu cầu
Nhu cầu tương lai được dự báo hoặc được tính toán. Đây là công việc dự báo
chính và được gọi là dự báo theo nghĩa hẹp. Ngoài các phương pháp truyền thông, các
sliệu nhận được từ hai bước kia phải tận dụng đ xác đnh và đánh giá các giá trị dự
báo.
24
Hình 3.1, Khái niệm về công việc dự báo
3.3.2. Tăng tng nhu cu
Mạng điện thoại thường phân chia thành 3 pha như trong hình 5.2 sau đây:
- Pha bất đầu: tốc độ tăng trưởng chậm.
- Pha tăng trưởng nhanh: tốc độ tăng trưởng rất nhanh hay gọi giai đoạn ng
tc.
- Pha bão hòa: tốc độ ng trưởng giảm.
Ở mỗi pha, các điều kin về kinh tế và hội là khác nhau. Khi chọn lựa một
phương pháp dự báo, điều quan trọng để phân tích lựa chọn là phải xác định được
mng hiện tại đang nằm ở pha nào.
(1) Pha bt đầu
Pha bắt đầu liên quan đến giai đon tăng trưởng chậm của mạng, với mật độ điện
thoại ở mức thấp.
Trong pha này, nhu cầu điện thoại chủ yếu là dành cho nhu cu sản xuất kinh
doanh. Nhu cầu này phụ thuộc vào các nnh công nghiệp và các ngành công cộng.
Bởi vậy, một mạng cơ bản được lắp đặt cùng với sphát triển công nghiệp. Không có
mng cơ bản này phát triển công nghiệp sẽ bị cản trở.
D báo theo nghĩa rộng
Do theo nghĩa hẹp
D báo nhu cu
Điều chnh nhu cu Thu thp và x lý s liu
D liu phân tích
K
ế
t qu
d báo
S liệu cơ bản
S
u
25
Nhu cầu cá nhân bhạn chế trong pha này. Điện thoại vẫn là thứ hàng hóa xa x
đối với người tiêu dùng nói chung và không thđược xem như là hành hóa cn thiết
cho cuộc sống. Các hàng hóa tiêu dùng khác và thực phẩm vẫn được ưu tiên hơn
điện thoại. Vì vy, để dự báo nhu cầu điện thoại cho sản xuất kinh doanh phải dựa vào
phân tích sự phát triển kinh tế ca địa phương và quốc gia.
(2) Pha tăng trưởng nhanh
Ở pha này, kinh tế đã phát triển. Trong nh vực công nghiệp, cần thiết phải cải
tiến mạng viễn thông để đáp ứng dịch vụ chất lượng cao hơn. Điều này phù hợp khi
mức sống người dân tăng lên và nhu cu hàng hóađiện thoại nói chung là tăng lên.
Trong giai đoạn tăng trưởng nhanh này, nhu cu của dân cư trở nên ln hơn cung.
Thm chí khi nhu cầu hin tại đã được đáp ứng, vẫn nảy sinh nhiều nhu cầu hơn nữa.
Tình trạng này tiếp tục diễn ra cho đến khi mng tăng trưởng đến mt qui mô hợp lý.
Pha này tương xứng với giai đon thiết lập mạng. Công việc dự báo trong giai
đoạn này là rất quan trọng vì một loạt những sai sót trong dự báo có th dn đến những
sai xót trong việc lập kế hoạch về chi phí.
(3) Pha bão a
Ở pha này, mật độ điện thoại dân cư đã đạt tới 80% hoặc hơn thế và cả điện thoại
dân cưsản xuất kinh doanh đều phát triển tương đồng.
Sau pha này, nhu cầu sẽ thay đổi về cơ cấu đó là nhu cầu về các dịch vụ mới, và
doanh thu cũng sẽ thay đổi theo cơ cấu nhu cầu chẳng hn như doanh thu về điện thoại
th 2.
Những nhận định ở trên không phải luôn là đúng ở một vài khu vực thm chí ngay
cả trong một quốc gia. Tuy thế, việc xác định được mỗi pha là vẫn rất cần thiết vì
phương pháp dự báo sẽ được áp dụng cho mỗi pha.
3.3.3. Các bước xác đnh nhu cu
Các bước dự báo nhu cầu được thể hiện như sau:
Bước 1: Xác định các mc tiêu dbáo
Bước đầu tiên của công việc dự báo là phải xác đnh rõ các mục tiêu dbáo. Các
mục tiêu dự báo bao gồm nhu cầu của dân và nhu cầu cho sản xuất kinh doanh.
26
Vùng mục tiêu dbáo là toàn bộ vùng trong nước hoặc vùng tổng đài,... Giai đoạn dự
báo có thể là 5 năm, 10 năm hoặc 15 năm.
Bước 2: Xử lý các điều kiện ban đầu
Dự báo theo chuỗi thời gian có thể được thực hin theo cách như sau mối liên
quan giữa nhu cầu và các yếu tố quyết định nhu cầu quá khvề cơ bản là không thay
đổi so với tương lai. Bởi vậy, các yếu tố nội sinh như h thống cước và cơ cu cước và
các yêu tố ngoại sinh như các kế hoạch phát triển vùng phải được xem xét.
Bước 3: Các số liệu cần thu thập
Trong ớc này phi xác định được yếu tố nào ảnh hưởng đến các mục tiêu d báo
và nhng số liu nào nên thu thập. Tiếp theo, các số liệu thu thp được phải được phân
loại sao cho việc phân tích chúng được dễ dàng.
Các số liệu liên quan đến dự báo nhu cầu điện thoại như sau:
- Nhu cầu điện thoại, mật độ điện thoại.
- Dân số, số hộ gia định.
- Scác cơ quan.
- T lệ tăng thu nhp.
- Tc độ tăng trưởng kinh tế.
- Các kế hoạch phát triển đô thị.
Các số liệu trên được sắp xếp theo thời gian, theo các nhân tố (như nhân tố ngoại
sinh và ni sinh) và theo các vùng tổng đài.
Bước 4: Tiếp cn và phân tích xu hướng nhu cầu
Xu ớng nhu cầu cần được phân tích theo quan điểm như sau:
- Các giá trị quá khứ.
- Cơ cấu thị trường điện thoại.
- Nguồn nhu cầu.
- Mật độ điện thoại.
- Các đặc điểm của vùng nghiên cứu.
- So sánh vi các vùng khác các quc gia khác.
Bước 5: Nghiên cứu các k thuật dự báo và nh toán giá trị dự báo.