Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
NGÀNH, NGH: QUN TR DNVVN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Kèm theo quyết định s /QĐ-CĐN ngày / / ca hiệu trưởng trường Cao đẳng
Ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành nội b)
1
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được
phép dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh
thiếu lành mnh s b nghiêm cm.
2
MC LC
MC LC ..................................................................................................................... 2
LI GII THIU .......................................................................................................... 6
GIÁO TRÌNH MÔN HC............................................................................................. 7
NI DUNG CA MÔN HC ....................................................................................... 8
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG CỦA PHÂN TÍCH .............................................. 8
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ...................................................................................... 8
A. Gii thiu ................................................................................................................ 8
B. Mc tiêu: .................................................................................................................. 8
C. Nội dung chương ...................................................................................................... 8
1. Khái nim, nội dung, ý nghĩa ca phân tích hoạt động kinh doanh (HĐKD) ........ 8
1.1. Khái nim...................................................................................................... 8
1.2 Đối tượng ca phân tích hoạt động kinh doanh. ............................................. 9
1.3 Ý nghĩa ca phân tích hoạt động kinh doanh. .............................................. 10
1.4. Nhim v ca phân tích hoạt động kinh doanh ............................................ 11
2. Ni dung ca phân tích hoạt động kinh doanh.................................................... 12
2.1. Phương pháp so sánh ................................................................................... 12
2.2 . Phương pháp liên hệ cân đối ...................................................................... 14
2.3 . Phương pháp phân tích chi tiết: ................................................................. 15
2.4 . Phương pháp loi tr ................................................................................. 16
3. T chc và phân loi phân tích hoạt động kinh doanh ........................................ 19
3.1 . Các loi hình phân tích hoạt động kinh doanh ........................................... 19
3.2. T chc công tác phân tích hoạt động kinh doanh ....................................... 20
D. Tài liu tham kho .................................................................................................. 21
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, TH TRƯNG ............ 23
VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CA DOANH NGHIP ........................................ 23
A. Gii thiu: ............................................................................................................. 23
B. Mc tiêu: ............................................................................................................... 23
C. Nội dung chương .................................................................................................. 23
1. Chức năng và vai trò của doanh nghip .............................................................. 23
1.1 . Khái nim v doanh nghip ....................................................................... 23
1.2. Các loi hình doanh nghip. ........................................................................... 23
1.3 . Chức năng của doanh nghip ..................................................................... 29
3
1.4 . Vai trò ca doanh nghip ........................................................................... 30
2. Phân tích môi trường kinh doanh ca doanh nghip ........................................... 30
2.1 . Phân tích môi trường vi mô ....................................................................... 30
2.2 . Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................... 33
3. Phân tích th trưng ........................................................................................... 37
3.1 Ý nghĩa ca phân tích th trưng ................................................................. 37
3.2 . Ni dung phân tích th trưng. ................................................................... 38
4. Chiến lược kinh doanh ca doanh nghip. .......................................................... 41
4.1. Yêu cầu và căn c khi xây dng chiến lược kinh doanh .............................. 41
4.2 . Nội dung cơ bản ca chiến lược kinh doanh .............................................. 42
5. S la chn và quyết định chiến lược kinh doanh .............................................. 42
5.1. Nhng nguyên tc thẩm định và đánh giá chiến lược kinh doanh ................ 42
5.2 . Tiêu chun thẩm định và đánh giá chiến lược kinh doanh .......................... 43
5.3. Phương pháp la chn và quyết đnh chiến lược kinh doanh ....................... 43
D. Tài liu tham kho ................................................................................................ 43
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH S DNG CÁC YU T ......................... 44
SN XUT CA DOANH NGHIP ......................................................................... 44
A. Gii thiu: ............................................................................................................. 44
B. Mc tiêu ................................................................................................................ 44
C. Nội dung chương .................................................................................................. 44
1. Phân tích tính cân đi ca các yếu t sn xut .................................................... 44
1.1. Ý nghĩa: ...................................................................................................... 44
1.2. Nhim v. ................................................................................................... 44
2. Phân tích tình hình s dụng lao động ................................................................. 45
2.1 . Phân tích tình hình s dng s ợng lao động .......................................... 45
2.2. Phân tích tình hình tăng (giảm) năng suất lao động. .................................... 47
2.3. Phương hướng nâng cao năng suất lao động ................................................ 52
3. Phân tích tình hình s dng tài sn c định ........................................................ 52
3.1. Phân tích tình hình trang b k thut tài sn c định ..................................... 53
3.2. Phân tích tình hình s dng tài sn c định .................................................. 55
4. Phân tích tình hình s dng nguyên vt liu ....................................................... 57
4.1. Phân tích hiu sut s dng NVL ................................................................ 57
4.2. Phân tích thường xuyên tình hình cung cp NVL ........................................ 58
4.3. Phân tích đnh k tình hình cung cp NVL .................................................. 61
D. Tài liu tham kho ................................................................................................ 61
CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH CHI PHÍ SN XUT VÀ GIÁ THÀNH ........................ 62
4
SN XUT SN PHM ............................................................................................ 62
A. Gii thiu .............................................................................................................. 62
B. Mc tiêu ................................................................................................................ 62
C. Nội dung chương .................................................................................................. 62
1. Ý nghĩa, nội dung ca phân tích chi phí sn xut và giá thành sn phm ............ 62
1.1. Ý nghĩa ....................................................................................................... 62
1.2. Ni dung ..................................................................................................... 67
2. Đánh giá chung tình hình thực hin kế hoch giá thành ca toàn b sn phm
hàng hóa ................................................................................................................... 67
2.1. Đánh giá tình hình biến động giá thành ....................................................... 67
2.2. Đánh giá tình hình biến động tng giá thành ............................................... 68
3. Phân tích chi phí cho 1000 đng sn phm hàng hóa ......................................... 68
3.1. Đánh giá chung tình hình thực hin kế hoch ch tiêu chi phí 1000 đồng giá
tr sn phm hàng hóa. .......................................................................................... 68
3.2. Xác định các nhân t ảnh hưởng đến chi phí tính trên 1000đ giá tr sn phm
hàng hóa. .............................................................................................................. 69
4. Phân tích tình hình thc hin kế hoch h thp giá thành ca sn phm so sánh
được ......................................................................................................................... 72
4.1. Xác định nhim v h giá thành ca sn phẩm so sánh được ....................... 72
4.2. Xác định tình hình thc tế h giá thành ca nhng sn phm có thế so sánh
được 73
4.4. Xác định các nhân t ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng ca tng nhân t đến
mc ht l h giá thành ca sn phẩm so sánh được ....................................... 74
D. Câu hi ôn tp/ Bài tp ............................................................................................ 74
E. Tài liu tham kho ................................................................................................ 75
CHƯƠNG V: PHÂN TÍCH KT QU HOẠT ĐÔNG SẢN XUT KINH DOANH . 76
A. Gii thiu .............................................................................................................. 76
B. Mc tiêu ................................................................................................................ 76
C. Nội dung chương .................................................................................................. 76
1. Phân tích kết qu hoạt động sn xut kinh doanh ............................................... 76
1.1 Phân tích kết qu ca khối lượng sn xut ................................................... 76
1.2 . Phân tích tình hình đm bo chất lượng sn phm ..................................... 76
2. Phân tích kế qu tiêu th sn phm hàng hóa ........................................................ 79
2.1. Nhim v và ý nghĩa của tiêu th sn phm hàng hóa..................................... 79
2.2. Đánh giá chung tình hình thực hin kế hoch tiêu th sn phm ca (toàn b)
doanh nghip ......................................................................................................... 79
2.3 Các nguyên nhân ch yếu ảnh hưởng đến kết qu tiêu th sn phm sn phm
hàng hóa ca doanh nghip ................................................................................... 80