
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
NGÀNH, NGHỀ: QUẢN TRỊ DNVVN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Kèm theo quyết định số /QĐ-CĐN ngày / / của hiệu trưởng trường Cao đẳng
Nghề Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành nội bộ)

1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

2
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 2
LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 6
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC............................................................................................. 7
NỘI DUNG CỦA MÔN HỌC ....................................................................................... 8
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG CỦA PHÂN TÍCH .............................................. 8
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ...................................................................................... 8
A. Giới thiệu ................................................................................................................ 8
B. Mục tiêu: .................................................................................................................. 8
C. Nội dung chương ...................................................................................................... 8
1. Khái niệm, nội dung, ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh (HĐKD) ........ 8
1.1. Khái niệm...................................................................................................... 8
1.2 Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh. ............................................. 9
1.3 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh. .............................................. 10
1.4. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh ............................................ 11
2. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh.................................................... 12
2.1. Phương pháp so sánh ................................................................................... 12
2.2 . Phương pháp liên hệ cân đối ...................................................................... 14
2.3 . Phương pháp phân tích chi tiết: ................................................................. 15
2.4 . Phương pháp loại trừ ................................................................................. 16
3. Tổ chức và phân loại phân tích hoạt động kinh doanh ........................................ 19
3.1 . Các loại hình phân tích hoạt động kinh doanh ........................................... 19
3.2. Tổ chức công tác phân tích hoạt động kinh doanh ....................................... 20
D. Tài liệu tham khảo .................................................................................................. 21
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, THỊ TRƯỜNG ............ 23
VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................ 23
A. Giới thiệu: ............................................................................................................. 23
B. Mục tiêu: ............................................................................................................... 23
C. Nội dung chương .................................................................................................. 23
1. Chức năng và vai trò của doanh nghiệp .............................................................. 23
1.1 . Khái niệm về doanh nghiệp ....................................................................... 23
1.2. Các loại hình doanh nghiệp. ........................................................................... 23
1.3 . Chức năng của doanh nghiệp ..................................................................... 29

3
1.4 . Vai trò của doanh nghiệp ........................................................................... 30
2. Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ........................................... 30
2.1 . Phân tích môi trường vi mô ....................................................................... 30
2.2 . Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................... 33
3. Phân tích thị trường ........................................................................................... 37
3.1 Ý nghĩa của phân tích thị trường ................................................................. 37
3.2 . Nội dung phân tích thị trường. ................................................................... 38
4. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. .......................................................... 41
4.1. Yêu cầu và căn cứ khi xây dựng chiến lược kinh doanh .............................. 41
4.2 . Nội dung cơ bản của chiến lược kinh doanh .............................................. 42
5. Sự lựa chọn và quyết định chiến lược kinh doanh .............................................. 42
5.1. Những nguyên tắc thẩm định và đánh giá chiến lược kinh doanh ................ 42
5.2 . Tiêu chuẩn thẩm định và đánh giá chiến lược kinh doanh .......................... 43
5.3. Phương pháp lựa chọn và quyết định chiến lược kinh doanh ....................... 43
D. Tài liệu tham khảo ................................................................................................ 43
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ ......................... 44
SẢN XUẤT CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................... 44
A. Giới thiệu: ............................................................................................................. 44
B. Mục tiêu ................................................................................................................ 44
C. Nội dung chương .................................................................................................. 44
1. Phân tích tính cân đối của các yếu tố sản xuất .................................................... 44
1.1. Ý nghĩa: ...................................................................................................... 44
1.2. Nhiệm vụ. ................................................................................................... 44
2. Phân tích tình hình sử dụng lao động ................................................................. 45
2.1 . Phân tích tình hình sử dụng số lượng lao động .......................................... 45
2.2. Phân tích tình hình tăng (giảm) năng suất lao động. .................................... 47
2.3. Phương hướng nâng cao năng suất lao động ................................................ 52
3. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định ........................................................ 52
3.1. Phân tích tình hình trang bị kỹ thuật tài sản cố định ..................................... 53
3.2. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định .................................................. 55
4. Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu ....................................................... 57
4.1. Phân tích hiệu suất sử dụng NVL ................................................................ 57
4.2. Phân tích thường xuyên tình hình cung cấp NVL ........................................ 58
4.3. Phân tích định kỳ tình hình cung cấp NVL .................................................. 61
D. Tài liệu tham khảo ................................................................................................ 61
CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH ........................ 62

4
SẢN XUẤT SẢN PHẨM ............................................................................................ 62
A. Giới thiệu .............................................................................................................. 62
B. Mục tiêu ................................................................................................................ 62
C. Nội dung chương .................................................................................................. 62
1. Ý nghĩa, nội dung của phân tích chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm ............ 62
1.1. Ý nghĩa ....................................................................................................... 62
1.2. Nội dung ..................................................................................................... 67
2. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch giá thành của toàn bộ sản phẩm
hàng hóa ................................................................................................................... 67
2.1. Đánh giá tình hình biến động giá thành ....................................................... 67
2.2. Đánh giá tình hình biến động tổng giá thành ............................................... 68
3. Phân tích chi phí cho 1000 đồng sản phẩm hàng hóa ......................................... 68
3.1. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch chỉ tiêu chi phí 1000 đồng giá
trị sản phẩm hàng hóa. .......................................................................................... 68
3.2. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí tính trên 1000đ giá trị sản phẩm
hàng hóa. .............................................................................................................. 69
4. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch hạ thấp giá thành của sản phẩm so sánh
được ......................................................................................................................... 72
4.1. Xác định nhiệm vụ hạ giá thành của sản phẩm so sánh được ....................... 72
4.2. Xác định tình hình thực tế hạ giá thành của những sản phẩm có thế so sánh
được 73
4.4. Xác định các nhân tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến
mức hạ và tỷ lệ hạ giá thành của sản phẩm so sánh được ....................................... 74
D. Câu hỏi ôn tập/ Bài tập ............................................................................................ 74
E. Tài liệu tham khảo ................................................................................................ 75
CHƯƠNG V: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐÔNG SẢN XUẤT KINH DOANH . 76
A. Giới thiệu .............................................................................................................. 76
B. Mục tiêu ................................................................................................................ 76
C. Nội dung chương .................................................................................................. 76
1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ............................................... 76
1.1 Phân tích kết quả của khối lượng sản xuất ................................................... 76
1.2 . Phân tích tình hình đảm bảo chất lượng sản phẩm ..................................... 76
2. Phân tích kế quả tiêu thụ sản phẩm hàng hóa ........................................................ 79
2.1. Nhiệm vụ và ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm hàng hóa..................................... 79
2.2. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của (toàn bộ)
doanh nghiệp ......................................................................................................... 79
2.3 Các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ sản phẩm sản phẩm
hàng hóa của doanh nghiệp ................................................................................... 80