Giáo viên dạy nghề: Không ngại thiếu, chỉ
sợ yếu!
Vài năm lại đây, số lượng giáo viên dy nghề trên địa bàn cnước đã gia
tăng, song vẫn chưa cải thin được chất lượng đào tạo nghề. Nhiều giáo viên
dạy tốt thuyết thì lại kém khi thực hành, ngược lại, người dạy thực hành
tốt thì khả năng sư phạm khi ging lý thuyết lạivn đề.
Theo tng hợp của các bộ ngành, địa phương thì năm nay, tổng chỉ tiêu đăng
ký tuyển sinh các trình độ trung cấp và cao đẳng nghlà gn 312 nghìn
người. Bao gồm 70 trường cao đẳng nghề, 200 trường trung cấp nghề và các
trường đại học khác có dạy nghề.
Mức chỉ tiêu này tăng khá mạnh so với những năm trước, một phần do có
thêm nhiu trường cao đẳng, đại học tham gia đào tạo cao đẳng nghề, phn
khác do hầu hết các trường dạy nghề đã được nâng cấp thành trường trung
cấp.
Số lượng giáo viên dy ngh vì thế cũng phải ng theo. Hiện nay4
trường đại học bao gồm: Đại học sư phm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh; Đại
học sư phạm k thuật ng n; Đại học sư phm kỹ thut Vinh và trường
Đại học sư phm kỹ thuật Nam Định.
Ngoài ra, còn có một trường là Cao đẳng sư phạm k thuật Vĩnh Long cũng
đang được nâng cấp n đại học; cộng thêm một số khoa sư phạm kỹ thuật
của các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Ti Nguyên; Đại
học Nông nghiệp I; Đại học Đà Nng…đang đào to giáo viên dy nghề.
Nếu cui năm 2005, cả nước có khoảng trên 11 nghìn giáo viên dy nghề thì
tính đến hết năm 2007 con số y đã là trên 20 nghìn người, đó là chưa kể
hàng nghìn giáo viên trong các cơ sở khác có dạy nghề. Nếu tính ra, tỉ l học
sinh học nghề dài hn/giáo viên ở các trường trung cấp và cao đẳng nghề
vào khong 25 học sinh/giáo viên.
Tuy nhiên, theo Tng cc dạy nghề (Bộ LĐ,TB&XH), dù slượng giáo viên
đã tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng với mức độ tăng của quy mô đào tạo. Kỹ
năng dạy của một bộ phn giáo viên còn hạn chế, nhất là ở khối các trường
dạy nghề địa phương, các trường mi thành lập, các trường ngoài ng lập
và khối các trung m dạy nghề.
Số giáo viên có khnăng sử dụng thành thạo ngoại ngữ và tin học còn ít, gây
ảnh hưởng nhất định tới việc khai thác tài liệu nước ngoài phc vụ cho ging
dạy. Bên cnh đó vic giảng dạy theo chương trình khung, mới được ban
hành cũng gây ra nhiều lúng túng.
Đội ngũ giáo viên dy tích hợp (lý thuyết và thực hành xen kẽ ngay trong
giờ giảng- P.V), dạy theo mô đun còn nhiu hạn chế, nhìn chung giáo viên
đáp ứng được theo yêu cầu còn chưa nhiều. Giáo viên dy được lý thuyết thì
li hạn chế về trình độ kỹ năng nghề trong khi dạy thực hành, giáo viên
giảng dạy được thực hành t khnăng sư phm về giảng dạy thuyết lại
vấn đề.
Nguyên nhân chính vn là câu chuyn muôn thủa “chế độ, chính sách: chưa
đủ mạnh để thu hút và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên dy ngh tận tâm
cống hiến, bên cnh đó là cơ chế tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cũng bất
cập. Chính sự thiếu đồng bộ giữa các bộ, ngành khi y dựng và ban hành
các quy định về chế độ, chính sách đối với giáo viên dy ngh đã y nên
khó khăn tn.