Ớ Ộ Ố Ắ Ể Ệ GI I THI U M T S  PHONG CÁCH ĐIÊU KH C CHÂU ÂU TIÊU BI U

ệ ừ ấ ề r t lâu và phát tri n r t nhi u tr

ườ ề ư ệ ể ấ ở ế ề ị

ắ ề ậ đã tr  thành ti n đ , t ể ờ ẽ ữ ệ ắ

ể ắ ấ ọ   ấ  đã xu t hi n t ng phái d c Điêu kh c châu Âu ữ ử    li u cho theo chi u dài l ch s . Nh ng phong cách đó đ n gi ngh  thu t điêu kh c ngày nay. Hôm nay chúng ta s  cùng tìm hi u nh ng phong cách   điêu kh c châu Âu tiêu bi u nh t.

Ổ Ắ Ề T NG QUAN V  ĐIÊU KH C CHÂU ÂU

ừ ờ ể ờ ồ c hình thành t

ươ ệ ỉ

ậ ng c a ngh  thu t điêu kh c ph ộ ướ ượ ng Tây đ ủ ưở c châu Âu. Các n

ổ ế ưở ắ ể   ế  th i Đ  đá và phát tri n đ n th i đi m ọ   ng Tây không ch  gói g n ị   ỹ ư ắ ng Tây nh  B c M  cũng ch u ộ    n i ti ng và lan r ng ắ ươ ị ủ c thu c đ a c a ph ắ ế  điêu kh c châu Âu

nh h ấ ng sâu s c không kém. Chính vì th , ề ề ươ ắ N n điêu kh c ph ầ ả ệ ạ i. T m  nh h hi n t ướ trong các n ả ổ ra r t nhi u vùng lãnh th .

ắ ươ ề ổ

ườ ệ ng phái cách đi u hóa cho đ n tr

ả ng phái t ờ ườ ề

ủ ẽ ộ l

ớ   ấ ng Tây đã tr i qua r t nhi u quá trình đ i m i. ấ ả ề ả ự ế    th c. T t c  đ u là do óc ắ   ợ ng, th  điêu kh c ỷ ệ   ế ị i. Sau đó s  quy t đ nh góc đ  và t  lý ẩ ị   ng đ  kh c h a. T  đó, h  m i b t đ u anh hùng hóa, bi k ch hóa… tác ph m. Tuy ấ ế ế ể ữ ệ ứ ấ ừ ờ ổ ạ ế T  th i c  đ i đ n nay, điêu kh c ph ườ Nào là tr ổ ẩ ẹ ỹ ẩ th m m , tiêu chu n v  cái đ p thay đ i theo th i gian. Thông th ơ ể ườ ộ ẽ s  quan sát hành đ ng c a c  th  ng ọ ớ ắ ầ ắ ọ ưở t ượ ọ ế c h  ti nhiên, nh ng hi u  ng này đ ứ t ch  đ n m c th p nh t.

ắ ươ ớ ườ ề ấ ả Điêu kh c ph ng Tây tr i qua r t nhi u quá trình v i tr ng phái khác nhau.

ờ ỳ ư

ắ ủ ế ạ ế ỷ ư ạ

ấ ớ ộ

ự ế ừ ắ ề ả  ụ Phong cách điêu kh c c a Hy L p và Rome và th i k  Ph c H ng  u tiên miêu t ắ   ừ ượ ườ th c. Tuy nhiên, sang đ n th  k  XX, tr i lên ngôi và th ng ng l ng phái tr u t ắ ệ ắ ượ ạ th . T  đây, hai lo i hình điêu kh c t   ng m i xu t hi n. Đó là điêu kh c đ ng và điêu kh c không gian 3 chi u.

Ụ Ư Ờ Ỳ Ắ Ạ ĐIÊU KH C CHÂU ÂU TH I K  PH C H NG T I Ý

ế ế ẽ ậ ụ ư

ộ ế ỷ ậ ổ ể ạ ờ ạ ệ

ớ ờ ỳ ặ ệ ậ ụ ạ i ngh  thu t c  đi n t ệ ổ ể ư

ắ ẩ ấ ượ ể ữ ệ ng  n t

ổ ế ế ể ạ ẩ ậ i   cho  h u  th   nh   t

ễ   ỏ S  th t là m t thi u sót l n n u chúng ta b  qua ngh  thu t th i đ i Ph c H ng. Di n ấ ự   i Ý. ra vào th  k  XV, th i k  này đánh d u s  khôi ph c l ộ ề   M t đi u đáng nói là m c dù điêu kh c theo phong cách c  đi n nh ng các ngh  nhân ộ ả ổ ể ạ ờ ỳ   th i k  này l i không có m t tác ph m c  đi n nào đ  tham kh o. Đây cũng chính là ứ ượ ờ ỳ ả   ng cùng nh ng ngh  nhân n i ti ng. Nào là th i k  s n sinh ra các b c t ư ượ   ữ nh ng   Michelangelo,   Donatello  cùng  các   tác   ph m   đ   l ng David, Pieta…

Ặ Ể CÁC Đ C ĐI M CHÍNH

ừ ờ ỳ ưở

ắ ầ ữ ở ườ ả ộ ườ ị ả ẻ ị

ụ ọ

ậ ụ ậ ắ ươ ầ ớ   ng b i các tr ng l p.  đ nh hình c  m t tr   ng phái. ự ả ự ề    th c. Đi u này ư ờ   ng th i nh  qu n áo

ể ệ ẫ ể ượ ả ự ế ế ậ ệ  lúc b t đ u, ngh  thu t th i k  này còn ít b   nh h Ngay t ủ ừ ẩ Thay vào đó, nh ng tác ph m c a t ng cá nhân riêng l ấ ủ ư ệ ặ Đ c đi m quan tr ng nh t c a ngh  thu t Ph c H ng chính là s  t ơ c th  hi n rõ nét h n qua điêu kh c đá. Các v t d ng đ còn đ ọ ề ượ c ch  tác bám sát th c t i ph u h c đ u đ hay gi .

ấ ủ ự ả ự ụ ư ể ệ ậ ặ ọ Đ c đi m quan tr ng nh t c a ngh  thu t Ph c H ng chính là s  t th c.

ắ ổ ư sau khi s  suy tàn c a Rome, điêu kh c Hy L p c  ch a bao gi

ạ ự ụ ư ể ừ ờ ỳ ị ổ ể ượ

ạ ắ ầ ế ờ ị ờ ờ

i nh ng giá tr  c  đi n đ ế ỷ ệ ủ ữ ữ ố ở ờ ỳ ị

ế ỷ ự ụ ụ ư ư ậ ờ ỳ ệ ậ

ấ b  lãng quên.   K  t ủ   ả c b t đ u vào kho ng th i gian c a Th i k  ph c h ng l ầ   Nicola Pisano. Đó là vào gi a th  k  XIII và kéo dài đ n th  k  XV. Th i gian đ u ủ c a th i k  còn b  chi ph i b i ngh  thu t Gothic. Tuy nhiên, s  ph c h ng hoàn toàn   ể ự   ễ di n ra vào năm 1490 – 1530. Đây là th i k  mà ngh  thu t Ph c H ng phát tri n r c ỡ r  nh t.

ố ầ ớ ề ậ ế ề ề ả ẩ ắ ầ ớ

ề Đi u cu i cùng c n đ  c p đ n chính là ph n l n các s n ph m đ u g n li n v i tôn giáo.

Ệ ƯƠ Ế NGUYÊN LI U VÀ PH NG PHÁP CH  TÁC

ụ ư ừ ọ

ượ ử ụ ắ ầ ẽ ạ ỉ Điêu kh c Ph c H ng không ch  gói g n trong ch  tác đá mà còn t ề khác. Đ u tiên chúng ta s  nói v  các lo i đá th ệ   ề  nhi u nguyên li u ờ ạ c s  d ng trong th i đ i này. ế ườ ng đ

ắ ạ ượ ế ỉ ng theo phong cách này đ

ị ả ẫ ượ ử ụ c ch m kh c vô cùng chi ti ệ

ụ ư ệ ộ ề ắ c  a chu ng trong điêu kh c đá Ph c H ng. Đ c bi

ặ ộ ể

ỏ ấ ượ ư ử ụ ượ c Michelangelo  a thích s  d ng. Đ  tăng đ  bóng cho t ặ ơ ớ ữ ư ứ ế ạ

ữ ư ẩ ạ ạ

ế   ỉ Các m u t t và t  m . Vì th , ộ ạ lo i đá s  d ng đòi h i ph i m n và có đ  tinh luy n cao. Chính vì đi u này mà đá   ẩ   ạ ẩ c m th ch r t đ t, đá c m ượ   ư ắ ạ th ch tr ng Carrara đ ng ể t nh  tóc, trang s c thì m  vàng ho c s n màu thì ta có th  dùng sáp. V i nh ng chi ti   ẫ   ị ạ ượ ng. Ngoài ra, bên c nh đá c m th ch, nh ng lo i đá m n khác nh  đá cát v n lên t ượ ử ụ c s  d ng. đ

ẫ ượ ắ ừ ượ ạ  còn có nh ng b c t c điêu kh c t

ạ ế

ữ ạ ổ ế ệ ồ

ổ ế ế ơ ự ỗ kim   ơ   c s  d ng ít h n phong cách ượ   c ẩ   ớ  h n so v i đá c m

ẩ ứ ượ Ngoài các m u t ng đ ng đá c m th ch ư ạ ữ ượ ử ụ lo i. Nh ng kim lo i quý hi m nh  vàng và b c đ ượ ử ụ ơ ả c s  d ng ph  bi n h n c . Hai nguyên li u khác đ Gothic. Thay vào đó, đ ng đ ọ ấ dùng ph  bi n chính là g  và đ t nung. Đây là hai l a ch n kinh t th ch.ạ

ậ ừ ậ ệ ư ư c làm t

ườ ượ ấ ụ ế ụ ế ế ỹ  v t li u gì, k  thu t ch  tác t ư ng phái Ph c H ng t p trung r t nhi u vào chi ti

ả ấ ầ ậ ướ ế t. Ngoài ra, b

ề ằ ụ ấ ư ắ ọ

ượ ng cũng nh  các công c  là nh  nhau.   Dù đ ạ   t. Vì th , công đo n Tuy nhiên, tr ọ   phác th o r t c n thi c mô hình b ng đ t sét cũng quan tr ng không ấ ể ậ kém. Vì v y, có th  nói, điêu kh c phong cách Ph c H ng quan tr ng nh t chính là   ạ khâu t o hình.

Ủ Ắ PHONG CÁCH BAROQUE C A ĐIÊU KH C CHÂU ÂU

ế ườ ư

ớ ượ ắ

ế ế ầ ả

ắ ặ ả ậ ể ể ễ ờ ộ ỉ  ấ ng phái Baroque nh ng n i ti ng nh t thì ch ế ế   t đ n c bi ủ  ẩ ủ ng đ n h u h t các s n ph m th  phong cách này chính là đ  ph

ổ ế ệ Không ít các ngh  nhân ch  tác theo tr ế ạ có Bernini. Bên c nh ki n trúc Baroque, chính điêu kh c Baroque m i đ ưở ộ r ng rãi. Ngoài ra, điêu kh c Baroque còn  nh h ấ ở công th i đó. Có th  nói, đ c đi m d  nh n th y  ộ sóng r ng rãi.

ệ ể ạ ờ ỳ ượ ớ

ụ ể ể ế

c chia thành hai th  lo i chính v i m c đích khác Ngh  thu t t o hình th i k  này đ ắ   nhau. M t là dùng đ  trang trí cho các công trình ki n trúc. Và hai là đ  điêu kh c ượ t ậ ạ ộ ng đá.

Ế KI N TRÚC BAROQUE

ắ ế ế ụ ượ ụ ầ

ể ệ

ụ ỉ ớ ằ ấ

ờ ỳ ể ỉ ượ ng đá s

ặ ệ ứ ế ờ

ườ ườ ể ể ế ườ ể

ệ ụ   c ch  tác theo 3 m c đích khác nhau. Đ u tiên Điêu kh c ph c v  cho ki n trúc đ ầ   ả ể ế ượ ph i k  đ n vi c tô đi m mái các công trình b ng t ng đá. Tuy nhiên, chúng ta c n ệ ế ằ ả t r ng m c đích này không ph i ch  m i xu t hi n trong th i k  này. Ch  có trong bi   ẽ  ẩ ớ ở ế ố i ki n trúc Baroque thì đây m i tr  thành quy chu n, đ c đi m chung. T l ạ ượ ắ   ng chân tr i. Các c s p x p theo hàng ngang trên mái các tòa nhà t o hi u  ng đ đ công trình tiêu bi u cho tr   ng St. Peter, cung ng phái này có th  k  đ n thánh đ đi n Versailles…

ượ ử ụ ế ộ

ượ ườ ẽ ể ụ ữ ế ặ ấ ị ng đá còn đ c s  d ng đ  thay th  c t đá trong công trình. Khi này, i s  mang hình dáng ph  n  ho c đàn ông. Xu th  này r t th nh hành

ở ứ Ngoài ra, các t ộ ượ ng ng c t t ế trong ki n trúc Baroque Úc và Đ c.

ố ụ ổ ế ự ế ợ ữ ấ ắ

ắ ẽ

ế ủ ầ ủ ư ở ộ

ờ ủ M c đích cu i cùng và ph  bi n nh t chính là s  k t h p gi a điêu kh c và ki n trúc. ố ừ ườ ng lên mái vòm. Mái vòm c a thánh  t Lúc này, điêu kh c s  trang trí xuyên su t t ườ ắ đ ng St. Peter qua bàn tay c a Bernini, điêu kh c nh  đã tr  thành m t ph n không ế ể th  tách r i c a ki n trúc công trình.

Ổ Ể Ắ ĐIÊU KH C C  ĐI N

ả ề ắ

ầ ấ ượ ế ố ề ố ả ẩ ớ ệ ẩ ạ ố ưở ng ni m… V i lo i hình s n ph m này, y u t ế ố ả  v  ph i c nh r t đ

ộ   ế Ti p n i các s n ph m truy n th ng, điêu kh c Baroque cũng ch  tác trên h m m ,   c quan đài t tâm.

ố ắ ở ữ ư ặ

ề ế ầ ệ ả ạ

ể ỹ ậ ộ ệ

ổ ậ ề ủ ủ ế ắ ọ

ấ ệ ơ

ờ ỳ ỏ ơ ườ ụ ả ả ể  Điêu kh c Baroque truy n th ng s  h u hai nét đ c tr ng n i b t. Đ u tiên ph i k ế đ n chính là k  thu t ch  tác đ t trình đ  hoàn h o. Tay ngh  c a ngh  nhân Baroque   ụ ữ   có th  nói là b c th y, vô cùng điêu luy n. Th m chí, làn da c a đàn ông hay ph  n a, ả   ấ ườ ữ ng cong, n p g p hay ch t li u v i già hay tr  đ u đ khác nhau đ u đ   ng phái Baroque phóng túng h n, dáng ả ượ t ậ ầ ậ ẻ ề ượ c kh c h a rõ nét. Nh ng đ ườ ề ượ c mô ph ng chính xác. Tr ư i m nh kh nh h n th i k  Ph c H ng. ng ng

ườ ế ề ượ ữ Nh ng đ ng cong, n p g p hay ch t li u v i khác nhau đ u đ ỏ c mô ph ng chính

ấ ệ ả ấ xác trong phong cách Baroque.

ọ ấ ộ

tr ng thái tĩnh hay trong t ộ ự ư ế ủ ể

ng, ta luôn c m nh n đ ẽ ư ủ ị

ệ ậ ạ ỹ

ố ố ể ề ả ả

ứ ể ể ặ   Đ c đi m th  hai và quan tr ng nh t trong phong cách này chính là s  chuy n đ ng. ờ ở ạ ắ ượ ơ   ố ượ ọ  th  ngh  ng i. c kh c h a không bao gi Đ i t   ng đ ượ ự ậ   ậ ả ứ ượ ưỡ c s  chuy n đ ng c a nhân v t. ng b c t Khi chiêm ng ể   ẩ ạ ộ ể ư ể Có th  là ch a chuy n đ ng nh ng s  là tr ng thái chu n b  cho cao trào c a chuy n ể ệ ộ ệ   đ ng. Đôi khi, ngh  nhân l i quá chú tâm vào vi c th  hi n k  thu t cá nhân mà quên ấ ự ụ ề ặ ổ m t s  hài hòa v  m t t ng th . Đi u đó ph n tác d ng gây c m giác b i r i, khó   ể ở ườ  ng hi u i xem.

ự ủ ứ ề ẩ ợ ộ ế t mang giá tr ị

ệ ậ T u chung, các tác ph m Baroque là m t ph c h p c a nhi u chi ti ngh  thu t cao.

ƯỜ Ổ Ể Ắ TR NG PHÁI TÂN C  ĐI N TRONG ĐIÊU KH C CHÂU ÂU

ầ ử ế ỷ ế ỷ ắ ộ

ố ế ổ ể ưở ườ ề ộ ọ ị ả

ắ ầ ở ắ ộ ụ ế ể ng phái này b t đ u

ng phái tân c  đi n lan r ng kh p châu N a cu i th  k  XVIII – đ u th  k  XIX, tr ủ ể ả ng c a phong cách này. Âu. Ki n trúc, h i h a và k  c  điêu kh c đ u ch u  nh h ứ ườ Tr  Rome và lan r ng đ n Pháp, Anh, Đ c, Th y Đi n, Nga và M .ỹ

Ơ ƯỢ Ề Ổ Ể S  L C V  TÂN C  ĐI N

ế ổ ể ệ

ng phái Tân c  đi n ra đ i. Phong cách ờ ố ổ ể ậ ầ ổ ơ ờ ụ ư ắ ố ườ Ti p n i ngh  thu t Baroque và Rococo, tr ạ Tân c  đi n có ph n gi ng điêu kh c Hy L p và Roman c  h n th i Ph c H ng.

ậ ố ấ ứ ệ ả ợ

ế ự ươ ấ c nh n m nh là tình yêu và s  t

ướ ậ ổ  ủ ề  ọ   ắ i kh c h a ệ   c… Ngh  nhân c ng

ủ ề ề ậ ậ ớ ưở ườ ể ườ ặ ọ ự ề ề S  khai qu t thành ph  m t tích Pompeii đã g i lên ni m c m h ng v  ngh  thu t c ỏ ấ ố ứ ứ ượ ể ng nh , b t đ i x ng. Ch  đ đi n. Phong cách Rococo chuyên ch  tác các b c t ổ ể ạ ượ đ i sáng. Trong khi đó, Tân c  đi n l đúng kích th tr i th t v i ch  đ  v  anh hùng, lòng yêu n ả ự ng hóa nhân v t ho c ch n cách t ạ ướ ng phái này có th  lý t th c.

Ộ Ố Ắ Ể M T S  NHÀ ĐIÊU KH C TIÊU BI U

ầ ể ể ng phái này

ơ ể ạ ườ   i ẩ ậ   ủ  Rome. Các tác ph m c a ông t p ổ ậ ủ   ẩ ườ i. M t s  tác ph m n i b t c a

ể ệ ự ề ư ượ ổ ể Khi nói v  phong cách Tân c  đi n, ta không th  bó qua Antonio Canova. Ông là ng ở ấ ẫ d n đ u và tiêu bi u nh t cho tr trung th  hi n s  m m m i và v  đ p c  th  ng ầ ủ ông nh  t ườ ộ ố ẻ ẹ ng Cupid và Psyche, Perseus và đ u c a Medusa…

ượ ổ ể ể ẩ T ng Cupid và Psyche là tác ph m tiêu bi u cho phong cách Tân c  đi n.

ạ ệ ọ

ế ủ  Pháp là Jean­Baptiste Pigalle và h c trò c a ông Jean­ ượ ng bán thân ng t o nên danh ti ng cho Houdon chính là t

ạ ẩ Đ i di n cho phong cách này  ứ ượ Antoine Houdon. B c t ừ ế ượ c ch  tác t Voltaire đ ở ạ  đá c m th ch.

ể ề ườ ổ ể ở ứ ể ỏ ắ ng phái điêu kh c Tân c  đi n

ế ợ

ổ ế ấ ủ ớ ẩ ượ ệ t và đ c đáo. Tác ph m n i ti ng nh t c a ông là t

i, b c t

ệ ạ Đ c, chúng ta không th  b  qua Đ  nói v  tr ủ ẩ Johann Gottfired. K t h p v i phong cách Rococo, các tác ph m c a ông mang nét   ủ   ứ ng chân dung đ ng c a riêng bi ẩ   ứ ượ ệ ạ ị hai ch  em, t ng c m th ch này đ ộ ượ ng Princesses Louise and Frederike of Prussia. Hi n t ượ ặ c đ t trong cung đi n Berlin.

ữ ườ ầ ắ ườ i đ u tiên điêu kh c theo tr ng phái này chính là Thomas Bank

ộ M t trong nh ng ng ớ ượ v i t ng The death of Germanicus.

ế ố t kê m t vài ngh  nhân t

ộ   ừ  các qu c gia khác nhau. Dù cùng m t ẹ ộ ủ ọ ẫ ỉ ệ t ch  li ẩ ẫ ệ Trên đây bài vi phong cách, các tác ph m c a h  v n mang nét đ p riêng không hòa l n vào nhau.

Ạ Ế T M K T

ờ ỳ ị ắ ử ạ ổ

ư ệ ẹ ề ặ ừ Phong cách điêu kh c châu Âu phong cách mang nét đ p đ c tr ng riêng. Đây đ u là nh ng t ỗ    đa d ng và thay đ i theo t ng th i k  l ch s . M i ậ   ữ ư  li u quý giá cho h u

ọ ỏ ữ ứ ệ ậ ế ng và h c h i. Không nh ng th , ngh  thu t còn là ch ng nhân

ế ờ ử ể ệ ờ ấ ờ ưỡ th  đ i sau chiêm ng ị l ch s , th  hi n rõ nét suy nghĩ th i b y gi .

ư ề ượ ự ề ế ể ắ ạ ớ Nhi u khách s n l n tr ng bày t ng theo điêu kh c châu Âu đ  tăng s  b  th  cho

công trình.

ượ ng đá trang trí

ấ ủ ạ ạ ớ ẽ ư ượ ề ọ  theo phong cách châu Âu s  tăng v  sang tr ng và ể ng đ  tăng

ộ ứ  t ở ữ ẻ S  h u m t b c ẳ ể ệ th  hi n đ ng c p c a b n. Nhi u nhà hàng, khách s n l n tr ng bày t ự ề ế s  b  th  cho công trình.

ạ ữ ẫ ượ ệ ộ ng đ c đáo, hãy liên h  ngay v i c ớ ơ

ầ ế N u b n đang có nhu c u tìm mua nh ng m u t ở s  Huy Hùng chúng tôi.

Xem   thêm:  https://damynghehuyhungnt.com/tin­tuc/gioi­thieu­mot­so­phong­cach­dieu­ khac­chau­au­tieu­bieu.html