Hâm nóng giờ học bằng âm nhạc

Sử dụng âm nhạc để giới thiệu bài tập sẽ hoạt hóa được từ vựng và khuyến

khích học viên suy nghĩ đúng hướng, bạn hãy thử một đoạn nhạc hay một

bài hát có liên quan đến chủ đề hay một hoạt động nào đó, đoạn nhạc có thể

chỉ kéo dài trong vòng chưa đầy 1 phút nhưng sự hứng thú và cách tiếp cận

nhanh chóng của học viên đối với bài học, đồng thời chủ đề cũng như nội

dung của bài học sẽ rõ ràng và thu hút hơn nhiều lần nếu như bạn giới thiệu

bằng lời.

Sử dụng âm nhạc trong các lớp học sẽ khiến cho quá trình học tập sẽ trở nên

thú vị hơn và khuyến khích được sự sáng tạo. Ví dụ như bạn bắt đầu một bài

học luyện âm tiếng Anh với âm /i:/, bạn chỉ đơn thuần nói: “Today we are

going to discuss about the way to pronounce /i:/” thì liệu học viên có thấy

hứng khởi và nắm bắt được nội dung của bài học bằng cách giới thiệu cho

học viên một đoạn nhạc có chứa các từ liên quan đến bài học hay không?

Hãy thử có sự so sánh của mình sau khi theo dõi ví dụ sau:

We are three

Shall have some tea

She will come

And so will he

If by chance

We see a bee

We’ll say buzz off

Don’t bother me (two – three – four – five – six – seven – eight)

(Chorus)

Fiddle de fiddle de

Fiddle dee dee

Fiddle de fiddle de

Fiddle dee dee

Bên cạnh đó, việc sử sụng âm nhạc một cách chọn lọc sẽ tăng khả năng tập

trung của học viên. Ở một số chương trình truyền hình hay dạy tiếng Anh ví

dụ như ESL Podcast (English for Everyone), trong mỗi audio sẽ có những

đoạn nhạc khởi động và sau khi kết thúc bài học để khuyến khích học viên

chú ý và khám phá nội dung của bài học và có khả năng tư duy phán đoán

nội dung bài giảng mà họ chuẩn bị được đón nhận. Hoặc ngay như giáo

trình“Headway Intermediate” của Oxford Press là một giáo trình tiêu biểu

trong việc đưa âm nhạc vào bài học. Mỗi phần nghe mở rộng sẽ được giới

thiệu và kết thúc bằng một đoạn nhạc có liên quan, chính điều đó đã tạo cho

giờ học một không khí khác lạ và sôi động so với không khí thường ngày

của một lớp học.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng sử dụng âm nhạc trong lớp học sẽ gây sự xao

nhãng và mất tập trung của học viên là không hoàn toàn chính xác. Thực sự,

âm nhạc là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong lớp học.

Siêu khuyến mãi tháng Ví dụ: Bạn muốn sử dụng âm nhạc để hỗ trợ cho

12 việc làm bài tập ngữ pháp thì bạn có thể sử dụng

những thể loại nhạc mà có tính chất lặp đi lặp Phát hành thẻ học mới lại (Hayden, Mozart, hoặc Bach), vì bản chất của

ngữ pháp là sự lặp đi lặp lại, hạn chế sử dụng Luyện nói tiếng Anh

những thể loại nhạc không có hòa âm dễ gây nên

sự phân tán cho học viên.

Hoặc trong các bài viết có tính chất mô tả yêu cầu sử tượng tượng và sáng

tạo cao, bạn có thể tạo nên một môi trường âm nhạc để khuyến khích sự

sáng tạo của học viên. Nếu như chủ đề mà bạn đưa ra là “Let's say students

need to describe their life as young children”, bạn có thể cho học viên nghe

bài hát thật nhẹ nhàng của “Mother Goose Suite” của Ravel để giúp học

viên quay trở về với quãng thời gian thủa bé cùng những kỷ niệm ngọt ngào

và cấu trúc đơn giản. Nhưng trái lại, nếu như bạn cho học viên nghe nhạc

của Metallica thì học viên của bạn sẽ không có được những bài viết như

mong muốn.

Sau đây là một số dòng nhạc phù hợp mà bạn có thể sử dụng cho những hoạt

động khác nhau trong lớp học:

· Ngữ pháp: Mozart, Haydn, Bach, Handel, Vivaldi.

· Những bài tập đòi hỏi trí tưởng tượng (viết mô tả, nói): Ravel, Debussy,

Satie.

· Lập kế hoạch tương lai – Nhạc Jazz nhẹ nhàng vui vẻ (“Take Five” của

Dave Brubeck).

· Thảo luận về những vấn đề quan trọng: Beethoven, Brahms hoặc Mahler.

Trên đây là những gợi ý nhỏ giúp bạn tạo nên một môi trường học thật hiệu

quả, giúp học viên của bạn “thăng hoa” hơn trong những ý tưởng sáng tạo và

đầy niềm hứng khởi học tập. Hãy tạo cho lớp học của bạn một môi trường

âm nhạc, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu sẽ xảy ra.