ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Hệ thống điều hòa không khí trên ô
ThS. Nguyễn Văn Long Giang
1
TỔNG QUAN
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ
1. Giới thiệu chung về hệ thống điều hòa không khí trên ô
Điều hòa không kmột hthống quan trọng trên xe. Nó điều khiển nhiệt độ
tuần hoàn không khí trong xe giúp cho hành khách trên xe cảm thấy dchịu trong
những ngày nắng ng còn giúp giữ đẩm lọc sạch không khí. Ngày nay, điều
hòa không khí trên xe còn thể hoạt động một cách tự động nhcác cảm biến các
ECU điều khiển. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như
sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe. Để làm m không khí đi qua, h
thống điều hòa không k sử dụng ngay két nước như một két sưởi ấm. Két sưởi lấy
nước làm mát động đã được hâm nóng bởi động và ng nhiệt này để làm ng
không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vậy nhiệt đcủa két sưởi thấp cho đến khi
nước làm mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động khởi động két sưởi không làm
việc. Để làm mát không khí trong xe, hthống điện lạnh ô hoạt động theo một chu
trình khép kín. Máy nén đẩyi chất ở thế khí có nhiệt độ cao áp suất cao đi vào giàn
ngưng. giàn ngưng môi chất chuyển từ thể ksang thlỏng. Môi chất dng lỏng
y chảy vào bình chứa (bình sấy khô). Bình này chứa lọc môi chất. Môi chất lỏng
sau khi đã được lọc chảy qua van giãn nở, van giãn nở này chuyển môi chất lỏng thành
hỗn hợp khí - lỏng áp suất và nhiệt độ thp. Môi chất dạng khí - lỏng nhiệt độ
thấp y chy tới giàn lạnh. Quá trình bay hơi chất lỏng trong giàn lạnh sẽ lấy nhiệt
của không khí chạy qua giàn lạnh. Tất cả i chất lỏng được chuyển thành hơi trong
giàn lạnh chcó i chất thể i vừa được gia nhiệt đi vào máy nén quá trình
được lặp lại như trước. Như vậy đđiu khiển nhiệt độ trong xe, hthống điều a
không khí kết hợp cả két sưởi ấm và giàn lạnh đồng thời kết hợp điều chỉnh vị trí các
cánh hòa trộn vị trí của van nước. Để điều khiển thông khí trong xe, hệ thống điều
hòa không khí lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nh ờ chênh áp được tạo ra do
chuyển động ca xe được gọi sự thông gió tự nhiên.Sự phân báp suất không khí
trên bề mặt ca xe khi chuyển động, một số nơi áp suất dương, còn một số nơi
khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí ở những nơi có áp suất dương cửa
xả khí được bố trí những nơi áp suất âm. Trong các hthống thông gió cưỡng
bức, người ta s dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả
không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường,
hệ thống thông gió này được dùng chung với các hthống thông kkhác (hệ thống
điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Hệ thống điều hòa không khí trên ô
ThS. Nguyễn Văn Long Giang
2
CHƯƠNG I
GII THIỆU CHUNG VỀ ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô
1. Chức ng của điều hòa không khí.
A. Sưởi ấm.
Hình 2.1: Nguyên lý hoạt động của bộ sưởi ấm
Người ta dùng một két sưởi m như một bộ trao đổi nhiệt đ làm ng không
khí. Két sưởi lấy nước làm mát của động đã được hâm nóng bởi động dùng
nhiệt độ này đlàm nóng không khí nhờ mt quạt thổi vào xe, vậy nhiệt độ ca két
sưởi thấp cho đến khi nước m mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động khởi
động két sưởi không làm việc như mt bộ sưởi ấm.
B. Làm mát không khí.
Giàn lạnh làm việc như là một bộ trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi
đưa vào trong xe. Khi bật công tắc điều hòa không khí, y nén bắt đầu làm việc đy
i chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ chất làm lạnh
và sau đólàm mát không khí đư ợc thổi vào trong xe từ quạt gió. Việc làm nóng
không khí ph thuộc vào nhiệt đ của nước làm mát động nhưng việc làm
mát không khí hoàn toàn độc lập với nhiệt độ nước m mát động cơ.
Hình 2.2: Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Hệ thống điều hòa không khí trên ô
ThS. Nguyễn Văn Long Giang
3
C. Hút ẩm.
Lượng hơi nước trong không khí tăng lên khi nhiệt đkhông khí cao hơn và
giảm xuống khi nhiệt độ không khí giảm xuống. Khi đi qua giàn lạnh, không khí được
làm mát. Hơi nước trong không khí ngưng tụ lại bám vào c cánh tản nhiệt của
giàn lạnh. Kết quả là độ ẩm trong xe bị giảm xuống. Nước dính vào các cánh tản nhiệt
đọng lại thành sương được chứa trong khay xnước. Cuối cùng, nước này được
tháo ra khỏi khay của xe bằng một vòi nhỏ. Ngoài ba ch ức năng trên hệ thống điều
hòa không khí n chức năng điều khiển thông gtrong xe. Việc lấy không
khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được
gọi sự thông gió tự nhiên. Sự phân báp suất không khí trên bmặt của xe khi
chuyển động được chỉ ra trên hình vẽ, một số nơi có áp suất dương, còn một s nơi
khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí những nơi có áp suất dương cửa
xả khí được bố trí những nơi áp suất âm. Trong c h thống thông gió cưỡng
bức, người ta s dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả
không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường,
hệ thống thông gió này được dùng chung với các hthống thông kkhác (hệ thống
điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).
2. Phân loại điều hòa không khí trên ô tô.
Hệ thống điều hòa không khí được phân loại theo vị trí lắp đặt và theo phương thức
điều khiển.
A. Phân loại theo vị trí lắp đặt.
Kiểu phía trước
Giàn lạnh của kiểu phía trước được gắn sau bảng đồng hồ được nối với
giàn sưởi. Quạt giàn lạnh được dẫn động bằng quạt. Gió từ bên ngoài hoặc
không khí tuần hoàn bên trong được cuốn vào. Không khí đã làm lạnh (hoặc sấy) được
đưa vào bên trong.
Hình 2.3: Kiểu pa trước
Kiểu kép.
Kiểu kép là kiểu kết hợp giữa kiểu phía trước với giàn lạnh phía sau được đặt
trong khoang hành lý. Cấu trúc này không cho không khí thổi ra từ phía trước
hoặc từ phía sau. Kiểu kép cho năng suất lạnh cao hơn nhiệt độ đồng đều
mọi nơi trong xe.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Hệ thống điều hòa không khí trên ô
ThS. Nguyễn Văn Long Giang
4
Hình 2.4: Kiểu kép
Kiểu kép treo trn.
Kiểu y được sử dụng trong xe khách. Phía trước bên trong xe được bố
trí hệ thống điều hòa kiểu phía trước kết hợp với giàn lạnh treo trần phía sau. Kiểu kép
treo trần cho năng suất lạnh cao và nhiệt độ phân bố đều.
Hình 2.5: Kiểu kép treo trn
B. Phân loại theo phương pháp điều khiển.
Kiểu bằng tay.
Kiểu này cho phép điều khiển nhiệt độ bằng tay các ng tắc nhiệt độ đầu ra bằng
cần gạt. Ngoài ra còn cần gạt hoặc công tắc điều khiển tốc độ quạt, điềukhiển lượng
gió, hướng gió.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM Hệ thống điều hòa không khí trên ô
ThS. Nguyễn Văn Long Giang
5
Hình 2.6: Kiểu bằng tay (Khi trời nóng)
Kiểu tự động.
Điều a tự động điều khiển nhiệt độ mong muốn, bằng cách trang bbộ
điều khiển điua ECU động cơ. Điều hòa tự động điều khiển nhiệt độ không khí
ra và tốc động cơ quạt một ch tự động dựa trên nhiệt độ bên trong xe, bên ngoài xe,
bức xạ mặt trời báo về hộp điều khiển thông qua các cảm biến tương ứng, nhằm
điều khiển nhiệt độ bên trong xe theo nhiệt độ mong muốn.
Hình 2.7: Kiểu bằng tay (Khi trời lạnh)
Hình 2.8: Kiểu tự động (Khi trời nóng)