Hoạch định chiến lược phát triển của Tập đoàn Hoa Sen giai đoạn 2013 - 2020
BÔ GIAO DUC VA ĐAO TAO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

TI U LU N
QU N TR CHI N L C ƯỢ
Đ TÀI: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
CỦA TẬP ĐOÀN HOA SEN
GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
M C L C
N i dungTrang
L i nói đu
I. GI I THI U T P ĐOÀN HOA SEN ...................................................................1
1. Gi i thi u chung v T p đoàn Hoa Sen ...............................................................1
2. L ch s hình thành và phát tri n ...........................................................................2
3. T m nhìn...............................................................................................................6
4. S m nh ...............................................................................................................7
5. Tri t lý kinh doanhế...............................................................................................7
6. Chu i l i th c nh tranh c t lõi ế ...........................................................................7
II. PHÂN TÍCH MÔI TR NG KINH DOANH VÀ HOÀN C NH N I BƯỜ ......7
1. Phân tích môi tr ng kinh doanhườ ..........................................................................7
1.1. Môi tr ng vĩ môườ ...............................................................................................7
1.1.1............................................................................................Các y u t kinh tế ế
........................................................................................................................ 7
1.1.2...................................................................Môi tr ng chính tr và pháp lu tườ
...................................................................................................................... 10
1.1.3..............................................................................Môi tr ng văn hóa xã h iườ
......................................................................................................................12
1.1.4..........................................................................................Môi tr ng t nhiênườ
......................................................................................................................12
1.1.5......................................................................................Môi tr ng công nghườ
......................................................................................................................12
1.2. Môi tr ng vi môườ .............................................................................................14
1.2.1. Đi th c nh tranh .........................................................................................14
1.2.2. Khách hàng....................................................................................................16
Hoạch định chiến lược phát triển của Tập đoàn Hoa Sen giai đoạn 2013 - 2020
1.2.3. Ngu n cung ng nguyên v t li u ..................................................................16
1.2.4. Hàng thay thế.................................................................................................16
1.3. Ma tr n đánh giá các y u t bên ngoài – EFE ế ..................................................16
2. Phân tích môi tr ng n i bườ ...............................................................................17
2.1. Ngu n nhân l c ................................................................................................17
2.2. Chính sách đào t o và phát tri n ngu n nhân l c ............................................18
2.3. Tình hình tài chính............................................................................................18
2.4. S n ph m ..........................................................................................................19
2.5. Ho t đng Marketing .......................................................................................20
2.6. Xây d ng th ng hi u ươ .....................................................................................21
2.7. H th ng phân ph i ..........................................................................................22
2.8. Ho t đng RD (nghiên c u và phát tri n) .......................................................22
2.9. Ma tr n đánh giá các y u t bên trong – IFE ế ...................................................23
3. Năng l c c t lõi c a T p đoàn Hoa Sen ............................................................24
III. D BÁO VÀ XÁC ĐNH M C TIÊU CHI N L C ƯỢ ..................................24
1............................................................................................................................D báo
.......................................................................................................................... 24
1.1. S n ph m tôn m , thép m ..............................................................................24
1.2. S n ph m ng thép ..........................................................................................27
Ho ch đnh c hi n l c phát tri n c a T p đoàn Hoa Sen giai đo n 2013-2020ế ượ
1.3. S n ph m nh a 28
2. Chu i giá tr và l i th c nh tranh c a doanh nghi p ế .....................................29
2.1. Chu i giá tr c a Doanh nghi p 29
2.1.1. Các ho t đng s c p ơ 29
2.1.2. Các ho t đng h tr 30
2.2. L i th c nh tranh c a Doanh nghi p ế 32
2.2.1. Quy trình s n xu t kinh doanh khép kín .....................................................32
2.2.2. S h u h th ng 108 chi nhánh phân ph i - bán l và mô hình đi lý
nh ng quy n th ng m iượ ươ 33
2.2.3. Th ng hi u m nh, thân thi n và h ng đn c ng đngươ ướ ế ........................33
2.2.4. H th ng qu n tr và văn hóa doanh nghi p đc thù .................................34
2.2.5. Tiên phong đu t công ngh m i ư 34
3. M c tiêu chi n l c ế ượ .........................................................................................35
3.1. M c tiêu trung và dài h n (2015-2020) ..........................................................35
3.2. M c tiêu c th .............................................................................................35
3.2.1. Ngành tôn – thép..........................................................................................35
3.2.2. Ngành nh a.................................................................................................35
3.3. M c tiêu ng n h n năm 2013 ........................................................................36
IV. XÁC ĐNH CÁC PH NG ÁN ĐNH H NG CHI N L C ƯƠ ƯỚ ƯỢ ..............36
1. Phân tích ma tr n SWOT..................................................................................36
2. Ma tr n ho ch đnh chi n l c có th đnh l ng (QSPM) ế ượ ượ ...........................39
V. XÂY D NG CHI N L C C P CÔNG TY T 2013 – 2020 ƯỢ ....................41
1. Ma tr n BCG cho 3 nhóm ngành tôn, thép, nh a ..............................................41
2. L a ch n chi n l c c p công ty trong giai đo n t năm 2013 – 2020 ế ượ ..........44
2.1. Chi n l c c p công tyế ượ .................................................................................44
2.2. Chi n l c ch c năngế ượ ...................................................................................44
3. Chi n l c c p đn v kinh doanh (Chi n l c các SBU)ế ượ ơ ế ượ ............................46
4
Ho ch đnh c hi n l c phát tri n c a T p đoàn Hoa Sen giai đo n 2013-2020ế ượ
3.1. Chi n l c đi v i SBU tônế ượ ..........................................................................46
3.1.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................46
3.1.2. Chi n l c nghiên c u và phát tri nế ượ ..........................................................47
3.1.3. Chi n l c s n xu tế ượ ...................................................................................48
3.1.4. Chi n l c tài chínhế ượ ....................................................................................48
3.1.5. Chi n l c ngu n nhân l cế ượ ........................................................................49
3.2. Chi n l c đi v i SBU thépế ượ .......................................................................49
3.2.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................49
3.2.2. Chi n l c Nguyên v t li u – mua hàngế ượ ...................................................49
3.2.3. Chi n l c nghiên c u và phát tri nế ượ ..........................................................50
3.2.4. Chi n l c k thu t - công ngh , v n hành/s n xu tế ượ ..............................50
3.2.5. Chi n l c Tài chínhế ượ ..................................................................................50
3.2.6. Chi n l c Ngu n nhân l cế ượ .......................................................................50
3.3. Chi n l c đi v i SBU nh aế ượ ......................................................................51
3.3.1. Chi n l c Marketingế ượ .................................................................................51
3.3.2. Chi n l c Nguyên v t li u – mua hàngế ượ ...................................................51
3.3.3. Chi n l c k thu t – công ngh , v n hành / s n xu tế ượ ............................51
3.3.4. Chi n l c Ngu n nhân l cế ượ .......................................................................51
K t lu nế ................................................................................................................53
Tài li u tham kh o ................................................................................................54
5