
HOẠCH ĐỊNH CƠ CẤU NGUỒN VỐN VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP- KINH
NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT CHO CÁC DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT
NGÀNH THUỶ SẢN TẠI VIỆT NAM
Nguyễn Thu Hà*1
TÓM TẮT: Cơ cấu nguồn vốn (CCNV) có vai trò quan trọng đối với một công ty, không chỉ bởi nó đáp ứng
nhu cầu tài chính mà còn bởi tác động của CCNV đến giá trị doanh nghiệp cũng như giá trị cho các chủ sở
hữu. Hoạch định CCNV từ quan điểm của TCDN chú trọng đến việc xác định cơ cấu nguồn vốn mục tiêu phù
hợp, trong ngắn hạn và dài hạn, nhằm duy trì sự tồn tại cũng như hướng đến chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp. Bài báo làm rõ mối tương quan giữa CCNV và chiến lược kinh doanh của các DN ngành thuỷ
sản trên thế giới nhằm đưa ra một số đề xuất về việc hoạch định CCNV hướng đến mục tiêu phát triển trong
tương lai cho các DNNY ngành thuỷ sản Việt Nam. Thông qua đánh giá CCNV của các DN thuỷ sản trên thế
giới, nghiên cứu chỉ ra rằng hoạch định CCNV hướng đến sự phát triển trong dài hạn của các DNNY ngành
thuỷ sản cần chú trọng đến chiến lược kinh doanh dài hạn, nhu cầu đầu tư phát triển, năng lực tài chính
hiện tại, và sự phát triển của thị trường tài chính.
Từ khóa: quyết định tài trợ, cơ cấu nguồn vốn, chiến lược kinh doanh, thuỷ sản, Việt Nam.
1. BÀI VIẾT CHÍNH
1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu
Là một ngành kinh tế có lịch sử hình thành lâu đời và vai trò ngày càng quan trọng đối với việc đảm
bảo an ninh lương thực thế giới, ngành thuỷ sản thế giới đã có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất
lượng. Mục tiêu phát triển ngành thuỷ sản thế giới là đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, sử dụng
nguồn tài nguyên thiên nhiên để đảm bảo phát triển ngành thuỷ sản bền vững về kinh tế, xã hội, và môi
trường. Từ 2011 đến 2016, sản lượng thuỷ sản thế giới hàng năm tăng ổn định ở mức 5%; nhu cầu thuỷ sản
hàng năm tăng 1%. Ngành thuỷ sản Việt Nam có những đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng chung của
ngành thuỷ sản thế giới. Việt Nam là một trong năm quốc gia có sản lượng xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất thế
giới. Tuy nhiên, các DN thuỷ sản Việt Nam đều có quy mô rất nhỏ so với các DN thuỷ sản trên thế giới. Điều
này ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các DN thuỷ sản Việt Nam. Phần
lớn các DN thuỷ sản lớn trên thế giới tập trung tại các quốc gia như: Nhật Bản (Maruha Nichiro, Nippon
Suisan Kaisha, Kyokuyo); Thái Lan (Thái Union Frozen Products, Charoen Pokphand Foods, Asian); Hàn
Quốc (Dongwon Industries), Mỹ (Trident Seafood), … Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế rộng và sâu
như hiện nay, khi các hiệp định thương mại song phương và đa phương có hiệu lực hoàn toàn, các DN thuỷ
sản Việt Nam sẽ bước vào một sân chơi phẳng với sự cạnh tranh gay gắt từ những DN ngành thuỷ sản trên
thế giới. Do vậy, làm thế nào để đảm bảo và gia tăng năng lực cạnh tranh cho các DN thuỷ sản Việt Nam
trở thành vấn đề quan tâm sâu sắc của các nhà quản trị doanh nghiệp.
* Khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện tài chính, Số 2 Lê Văn Hiến, Cổ Nhuế, Hà Nội, Việt Nam.