
Lời nói đầu
Trong bối cảnh nền kinh tế với xu hướng hội nhập và phát triển, với sự phát triển
của khoa học kỹ thuật và công nghệ chúng ta thường thấy đối với mỗi thị trường
ngành hàng đều có những tiềm năng để phát triển và mở rộng.
Xuất phát từ yêu cầu, tăng cường khai thác khách hàng tiềm năng thúc đẩy hoạt
động kinh doanh, tạo lập khả năng che phủ thị trường. Công ty lắp máy và xây dựng
số 10 đã trở thành nguồn cung ứng tương đối lớn phục vụ cho ngành xây lắp nhằm
phát triển cơ sở hạ tầng cho đất nước. Đây là một xu hướng tất yếu trong tiến trình
phát triển kinh tế Việt Nam và chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Công ty lắp máy và xây dựng số 10 là doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty
lắp máy Việt Nam. Kể từ khi thành lập đến nay công ty đã hoạch định, phát triển đa
dạng hoá các mặt hàng kinh doanh trong trình độ cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng tối
ưu với tình thế và xu thế phát triển của cơ sở hạ tầng nói riêng và ngành kinh tế nói
chung.
Qua việc nghiên cứu và phân tích em nhận thấy rằng bên cạnh những thành công to
lớn mà công ty đã đạt được còn tồn tại một số hạn chế nhất định: Việc tổ chức quản
lý hoạt động sản xuất kinh doanh chưa thực sự theo định hướng vàkhách hàng.
Từ nhận thức trên em chọn đề tài "Hoàn thiện tổ chức hoạt động marketing của
Công ty lắp máy và xây dựng số 10".
Đề tài được nghiên cứu với mục đích:
1. Xác lập khái niệm, trình bày chi tiết các đặc trưng của loại hình kinh doanh
chuyên ngành xây lắp, trong cấu trúc mạng và thiết lập hệ thống tiền đề cơ sở lý

luận của loại hình kinh doanh này nhằm khẳng định vai trò vị thế của công ty đối
với toàn ngành trong điều kiện kinh doanh hiện nay ở Việt Nam.
2. Phân tích tổ chức hoạt động marketing, chỉ ra ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân
ảnh hưởng đến hiệu lực hoạt động marketing trong kinh doanh của Công ty lắp máy
và xây dựng số 10.
3. Trên cơ sở phân tích xu thế vận động và phát triển cả về cơ cấu, số lượng và chất
lượng vận hành của công ty. Em tập trung kiến nghị những giải pháp đồng bộ nhằm
hoàn thiện tổ chức hoạt động marketing cho Công ty lắp máy và xây dựng số 10
trong thời gian tới, cũng như kiến nghị một số vấn đề quan trọng liên quan đến cơ
chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thương
mại nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển và vận dụng hiệu quả hơn hoạt động
marketing của công ty.
Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài: Mặc dù Công ty lắp máy và xây dựng số 10
tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh với qui mô trải rộng khắp cả nước nhưng
do giới hạn về thời gian nghiên cứu và năng lực thực tế của sinh viên nghiên cứu
nên các lý luận về công ty và các hoạt động marketing của loại hình được đề cập
đến giới hạn dưới góc độ của bộ môn marketing thương mại.
Phương hướng nghiên cứu của đề tài: trên cơ sở những quan điểm định hướng đổi
mới về vận hành sản xuất kinh doanh của Đảng và Nhà nước quan điểm phát triển
đa dạng hoá các loại hình doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh và với
phương pháp tiếp cận hệ thống lôgic, lịch sử biện chứng em lựa chọn thích ứng với
các phương pháp nghiên cứu cụ thể gồm:
- Phương pháp phân tích tổng hợp và so sánh;

- Phương pháp mô hình hoá, sơ đồ hoá;
- Phương pháp phân tích thống kê;
Do giới hạn về nội dung và phương pháp nghiên cứu của đề tài em chia kết cấu đề
tài theo 3 chương:
Chương I: Cơ sở hoàn thiện tổ chức hoạt động marketing của công ty kinh doanh
Chương II: Thực trạng tổ chức hoạt động marketing của Công ty Lắp máy và xây
dựng số 10
Chương III: Một số đề xuất hoàn thiện tổ chức marketing máy móc của Công ty Lắp
máy và xây dựng số 10
Chương I: Cơ sở hoàn thiện tổ chức hoạt động marketing của công ty kinh doanh
1. Vai trò và vị trí của các hoạt động marketing trong công ty kinh doanh
1.1. Vai trò
Công ty kinh doanh là một bộ phận cấu thành của một nền kinh tế, nó ra đời do quá
trình phân công lao động xã hội do vậy công ty kinh doanh giữ vai trò nhất định
trong nền kinh tế quốc dân. Với vị trí là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng và giữa
sản xuất với sản xuất công ty kinh doanh có những vai trò sau:
* Phục vụ nhu cầu tiêu dùng: Công ty kinh doanh thông qua các hoạt động thương
mại và dịch vụ thương mại cung cấp cho x• hội lượng hàng hoá đáp ứng nhu cầu,
địa điểm, thời gian. Công ty kinh doanh hoàn thiện những sản phẩm của các công ty
sản xuất thành những sản phẩm mới, làm cho hàng hoá được đưa từ nơi thừa đến
nơi thiếu, làm cho nhu cầu người tiêu dùng luôn luôn được thoả m•n.
* Kích thích sản xuất phát triển: Công ty kinh doanh mua các sản phẩm của công ty
sản xuất tạo điều kiện cho sản xuất, thu hồi vốn nhanh, tập trung vốn, nhân lực cho

sản xuất của mình. Công ty kinh doanh còn cung cấp các dịch vụ đầu vào cho sản
xuất để thúc đẩy sản xuất phát triển.
* Công ty kinh doanh phản hồi những nhu cầu nảy sinh trên thị trường làm cho sản
xuất có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mới phát triển thị trường mới.
* Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ: Công ty kinh doanh
làm cho nhu cầu tiêu dùng bị kích thích dẫn đến xuất hiện các nhu cầu mới đòi hỏi
sản xuất phải đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ mới vào sản
xuất sản phẩm.
* Công ty kinh doanh cũng làm cho sự du nhập khoa học kỹ thuật và công nghệ vào
sản xuất một cách dễ dàng thông qua con đường xuất nhập khẩu.
* Mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế: Buôn bán thường làm cho khoảng cách về
không gian được thu hẹp. Công ty kinh doanh sẽ thực hiện các hoạt động buôn bán
đã làm cho hàng hoá xuất nhập khẩu từ nước ngoài về trong nước một cách đơn
giản, từ đó tạo mối quan hệ kinh tế quốc tế có lợi cho cả hai ben.
* Tạo tích luỹ: Cũng như các loại hình doanh nghiệp khác công ty kinh doanh cũng
đầu tư vốn, nhân lực để thực hiện kinh doanh để hưởng lợi nhuận.
1.2. Vị trí của các hoạt động marketing
Vị trí của công ty kinh doanh đối với nền kinh tế quốc dân là vô cùng quan trọng.
Nó giúp cho người tiêu dùng và nhà sản xuất giảm được chi phí, thời gian, được
thoả mãn các nhu cầu. Với vị trí là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất
hoạt động của công ty kinh doanh càng phát triển sẽ giúp cho sự vận động hàng hoá
của toàn nền kinh tế quốc dân càng thêm sôi động.

2. Phân định những nội dung cơ bản của tổ chức hoạt động marketing của công ty
kinh doanh
2.1. Nghiên cứu và phát triển marketing của công ty kinh doanh
Quá trình này bao gồm một hệ thống các phương pháp, phương tiện, quy trình
hoạch định, triển khai, thu thập, truyền dẫn, xử lý, phân tích và báo cáo kết quả với
hệ thông thông tin thị trường chuẩn xác, làm cơ sở điều hành hoạt động kinh doanh
của công ty hữu hiệu hơn. Với đặc điểm và đặc trưng trong xu thế vận động và phát
triển thị trường hàng hoá, các quá trình nghiên cứu thị trường và khách hàng phải
lượng hoá chính xác và kịp thời các dữ liệu thông tin phản ánh toàn cảnh về:
+ Nhu cầu và tình thế thị trường để từ đó định lượng được dung lượng, quy mô, cơ
cấu, thời cơ - đe doạ kinh doanh của thị trường và tập tính cũng hư khuynh hướng
hành vi của tập khách hàng trọng điểm.
+ Tình thế diễn biến cạnh tranh trên thị trường sản phẩm và qua phân tích điểm
mạnh - điểm yếu, chỉ rõ lợi thế so sánh trong cạnh tranh giữa công ty và các đối thủ
cạnh tranh chính.
+ Tính thế nhãn hiệu hàng hoá - sản phẩm của công ty trên thị trường sản phẩm và
sức cạnh tranh tương đối của nó so với nhãn hiệu cạnh tranh.
+ Xu thế vận động và phát triển của các nhân tố và điều kiện ràng buộc của môi
trường quản lý kinh doanh vĩ mô trong tương tác với thị trường của công ty.
Quá trình nghiên cứu marketing của công ty dựa trên 4 phân hệ sau:
* Phân hệ dữ liệu nội địa: Phản ánh những chỉ tiêu thu qua từng công trình, tổng chi
phí, các khối lượng dự trữ vật tư, sự vận động của tiền mặt, những số liệu và công
nợ. Nhiều công ty đã xây dựng những hệ thống báo cáo nội bộ khá hoàn hảo trên hệ