Lun văn tt nghip
1
Li nói đu
T khi chuyn đổi cơ chế tp trung quan liêu bao cp sang cơ chế th
trường đã làm cho nn kinh tế sôi động hơn vi s cnh tranh bình đẳng
gia các doanh nghip thuc mi thành phn kinh tế.
Trong nn kinh tế th trường, các doanh nghip thương mi mun tn
ti để t khng định mình và có ch đứng vng chc trên th trường đòi hi
hàng hoá bán ra phi được th trường, được người tiêu dùng chp nhn.
Mc tiêu ca doanh nghip là hot động kinh doanh có hiu qu, bo toàn
và phát trin vn để to tin đề cho vic m rng th phn trong nước cũng
như nước ngoài. Để bt kp xu thế phát trin và không b đẩy ra khi “cuc
chơi ”, các doanh nghip thương mi phi t chc tt nghip v bán hàng,
bán hàng là khâu quyết định trc tiếp đến hot động kinh doanh ca doanh
nghip.
Bán hàng hay còn gi là tiêu th là khâu cui cùng trong hot động
kinh doanh ca doanh nghip thương mi. Để tiêu th đạt hiu qu, hàng
hoá bán ra phi có cht lượng cao, giá thành h, đủ sc cnh tranh vi các
sn phm cùng loi trên th trường. Bi có tiêu th tt sn phm doanh
nghip mi đảm bo hot động kinh doanh được thường xuyên liên tc.
Qua đó doanh nghip s tăng nhanh vòng quay vn, có thu nhp đểđắp
chi phí và tích lu vn đầu tư phát trin. Bán hàng có ý nghĩa đối vi doanh
nghip thương mi, vi nn kinh tế cũng như toàn xã hi. Nó có nh hưởng
trc tiếp mang tính quyết định đến kết qu hot động ca doanh nghip
thương mi. Nó cung cp mt lượng sn phm hàng hóa thiết yếu cho nhu
cu hàng ngày ca người dân và nhu cu sn xut ca các nghành kinh tế
khác có liên quan. Để hoàn thành tt kế hoch tiêu th hàng hoá, mi doanh
nghip đều có nhng bin pháp t chc và qun lý mà trong đó kế toán
nghip v bán hàng gi vai trò quan trng.Vic t chc hp lý quá trình
hch toán kế toán nghip v bán hàng là yêu cu hết sc cn thiết không
Lun văn tt nghip
2
riêng vi bt c doanh nghip thương mi nào.Thc tế nn kinh tế quc
dân đã và đang cho thy rõ điu đó. Tuy nhiên công c này đã được s dng
trit để chưa li là vn đề cn đề cp đến.
Nhn thc được vai trò, ý nghĩa ca công tác bán hàng đòi hi các
doanh nghip thương mi không ngng cng c, nâng cao, hoàn thin kế
toán bán hàng để theo kp tc độ phát trin ca nn kinh tế hin nay.
Trong quá trình thc tp ti Công ty xut nhp khu nông sn thc
phm Hà Ni, em nhn thy vic hoàn thin kế toán bán hàng tăng cường
hiu qu ca công tác hch toán kế toán nghip v bán hàng là mt đề tài
hay góp phn đưa vic hch toán kế toán nghip v bán hàng tr thành mt
công c đắc lc phc v cho vic lp kế hoch tiêu th hàng hoá và ra các
quyết định ca nhà qun lý. Được s giúp đỡ nhit tình ca thy Nguyn
Viết Tiến, các cô chú anh ch phòng kế toán Công ty xut nhp khu nông
sn thc phm Hà Ni cùng vi nhng kiến thc đã hc trường, em đã
thc hin lun văn ca mình vi đề tài:
“Hoàn thin kế toán nghip v bán hàng ni địa công ty xut
nhp khu nông sn thc phm Hà Ni ”
Phương pháp nghiên cu ca đề tài trên cơ s phân tích v mt lý
lun kế toán nói chung và kế toán nghip v bán hàng nói riêng kết hp vi
thc tin kinh doanh và kế toán nghip v bán hàng ti công ty xut nhp
khu nông sn thc phm Hà Ni t đó có nhng ý kiến đề xut nhm hoàn
thin hơn na kế toán nghip v bán hàng công ty.
Ngoài li nói đầu và kết lun, ni dung ca lun văn gm 3 chương :
Chương 1 : Cơ s lý lun ca vic hoàn thin kế toán nghip v bán hàng
trong doanh nghip thương mi.
Chương 2 : Thc trng kế toán nghip v bán hàng ni địa ti công ty xut
nhp khu nông sn thc phm Hà Ni
Chương 3 : Phương hướng hoàn thin kế toán nghip v bán hàng ni địa
công ty xut nhp khu nông sn thc phm Hà Ni
Lun văn tt nghip
3
Do thi gian thc tp có hn, kinh nghim thc tế chưa có, kh năng
lý lun còn nhiu hn chến bn lun văn này khó tránh khi nhng sai
sót. Em rt mong nhn được ý kiến đóng góp b sung ca các thy cô giáo,
các cô chú anh ch phòng kế toán ca công ty để đề tài ca em được hoàn
thin hơn na.
Chương 1
Cơ s lý lun ca vic hoàn thin kế toán nghip v
bán hàng trong các doanh nghip thương mI
1.1 Mt s vn đ chung v nghip v bán hàng
1.1.1 Đặc đim hot động ca doanh nghip thương mi trong nn kinh
tế th trường
1.1.1.1 Đặc đim ca nn kinh tế th trường
Đất nước ta đang tng bước phát trin theo nn kinh tế hàng hoá
nhiu thành phn theo định hướng xã hi ch nghĩa. Để làm được điu này
thì Đảng và Nhà nước đang tng bước đổi mi và hoàn thin mt nn kinh
tế th trường theo mô hình tư bn ch nghĩa sang mt nn kinh tế th trường
mang "phong cách" xã hi ch nghĩa. Nn kinh tế mà đó nhng khuyết tt
ca th trường được hn chế ti mc thp nht. Điu này không phi d
bi nó là bài toán khó ca các quc gia anh em có cùng mt mô hình như
chúng ta đó là Trung Quc, Cu Ba và mt s nước khác. Đến bây gi theo
đánh giá ca nhiu chuyên gia kinh tế thì hin nay ch có Trung Quc là
thành công hơn so vi các nước khác khi vn dng mô hình. Chính vì nhng
khó khăn trên mà Đảng và Nhà nước ta phi luôn có nhng đường li,
chính sách trong tng thi k ,tng giai đon ca quá trình phát trin hay nói
Lun văn tt nghip
4
mt cách đơn gin đó là nhng ni dung định hướng XHCN nn kinh tế th
trường nước ta.
Định hướng XHCN trong nn kinh tế th trường nước ta đó là định
hướng ca mt xã hi mà đó s hùng mnh ca quc gia là nh vào s
giàu có và hnh phúc ca dân cư. Xã hi không còn tình trng người bóc lt
người mi người làm vic theo năng lc hưởng theo lao động .Tt nhiên,
đây vn còn là ước mơ ca Nhà nước ta song là cơ s để Đảng và Nhà
nước ta xây dng các mc tiêu mt cách phù hp.
Đó là vic thc hin tăng trưởng kinh tế và công bng xã hi, nn
kinh tế ca nước ta có trình độ phát trin cao, môi trường sinh thái được bo
v, kinh tế nhà nước phi phát huy được vai trò ch đạo cùng vi kinh tế
hp tác làm nn tng cho chế độ xã hi mi, Nhà nước qun lý nn kinh tế
vì mc tiêu dân giàu nước mnh xã hi công bng văn minh, kinh tế ca ta
là nn kinh tế dân tc hoà nhp vi nn kinh tế thế gii.
Xét trên góc độ vi mô thì doanh nghip là "tế bào" ca thc th kinh tế
thì nó cũng chu s tác động ca các hot động trong nn kinh tế. Mà trước
tiên nó s chu s tác động ca các quy lut trong nn kinh tế th trường.Như
các quy lut giá tr, cnh tranh, cung cu và lưu thông tin t.
Nhưng dù là nn kinh tế th trường theo đường li TBCN hay theo
đường li XHCN thì nó cũng có nhng đặc trưng chung nht định.Vì vy
trước tiên chúng ta phi đi tìm hiu v các đặc đim này để t đó mi dn
dt theo con đường mà ta la chn.
Trước tiên, ta phi thy rng nn kinh tế th trường có tính t ch ca
các ch th kinh tế rt cao. Trong nn kinh tế tp trung quan liêu bao cp thì
các doanh nghip hot động rt b động tt c đều do cp trên đưa xung
các ch tiêu phi hoàn thành kế hoch trong năm...điu này khiến cho các
doanh nghip không có s năng động, sáng to trong hot động sn xut
kinh doanh. Nhưng trong nn kinh tế th trường thì các doanh nghip luôn
phi vn động để làm sao có thđắp được chi phí và kinh doanh có lãi
Lun văn tt nghip
5
đồng thi phi chu trách nhim trước kết qu sn xut kinh doanh ca
mình.
Trên th trường hàng hoá rt phong phú, chính do s năng động ca
tng doanh nghip để có th tn ti và phát trin mà h phi luôn tìm cách
to ra nhng sn phm có cht lượng cao, mu mã đẹp, hàng hoá phi có
nhiu chng loi để có th đáp ng mt cách tt nht nhu cu ca người
tiêu dùng. Đây được coi là mt ưu vit ca nn kinh tế th trường nó s giúp
cho xã hi ngày càng phát trin.
Giá c hàng hoá được quyết định ngay trên th trường do s tác động
qua li ca cung và cu. Vì vy, giá c trong nn kinh tế th trường không
bao gi c định nhưng cái quyết định vn là giá tr.
Cnh tranh là mt tt yếu ca th trường bi các doanh nghip trong
nn kinh tế hàng hoá đều mong mun và coi mc tiêu cui cùng ca mình là
thu được li nhun. Chính vì vy, mà khi tiến hành hot động kinh doanh
trên th trường h phi chu s cnh tranh rt ln t các đối th trong cùng
mt ngành hoc khác ngành. Cnh tranh s đào thi nhng doanh nghip
hot động kinh doanh không có hiu qu và s giúp cho các doanh nghip
"chiến thng " có được nhiu kinh nghim hơn trên thương trường và ln
mnh hơn v tim lc kinh tế.
Kinh tế th trường là h thng kinh tế m. Kinh tế th trường luôn đòi
hi s m ca, bi mt nn kinh tế mà hàng hoá luôn di dào thì s dn
đến s đọng hàng hoá trong nước nếu ta không m ca, khiến dn đến
hin tượng khng hong tha nó đòi hi các doanh nghip phi có nhng
giao dch vi nước ngoài để có th làm gim được hàng hoá tha đồng thi
nh có nn kinh tế m mà ta có thđược các loi hàng hoá mà ta còn
thiếu hoc chưa sn xut được. Đặc bit trong điu kin hin nay khi mà
quc tế hoá ngày càng ln thì vic m ca là mt vn đề hết sc quan
trng.