40 Gương Thành Công
Howard Thurston
Cách đây nửa thế k, trong một đ êm lạnh, một đám đông khán giả t
trong rạp Mc.Vicker Chicago ùa ra đường. Họ vui vẻ, cười nói vì đã được
coi nhà ảo thuật danh tiếng Alexander Herrmann làm trò.
Một em nhỏ đứng trên vỉa hè, lạnh run lên, rao n tChicago
Tribune. Thực tội nghiệp cho em: không có áo lạnh, không nhà, mà cũng
không có tiền để mướn một i gường nữa. Đêm đó, khi khán giả đã vhết,
em ly báo quấn vào người rồi ngủ trên một cái lò bng sắt để hưởng nhờ
một chút hơi nóng của lò đặt dưới hầm, trong một lối đi phía sau rạp.
Vừa đói vừa lạnh, em nm, tự nguyện sau này sthành một nhà o
thuật. Em mơ ước được khán givỗ tay khen, được mc áo lót bằng lông t
được những thiếu nữ đứng đợi em cửa rạp. Và em thrằng khi nào đã
thành một nhà ảo thut nổi danh, em sẽ trở về dinrạp đó.
Em nhỏ đó là Howard Thurston và hai chục năm sau em thực hành
được đúng sở nguyện. Khi diễn xong, Thurston đi vòng ra sau rạp và tìm
được tên mình khắc tại đó hồi còn một trẻ n báo đói, không nhà kng
cửa.
c chết, vào năm 1936, Thurston đã thành ông vua trong nghảo
thuật. Trong bốn chục năm cuối cùng, ông mấy ln đi khắp thế giới, tới đâu
cũng làm khán gisay mê i ông. Hơn sáu chục triu người coi ông din
và ông kiếm được gần 400.000 Anh kim.
Hồi ông gần mất, i được coi ông diễn một ln. Diễn xong, ông
phòng thay đồ và kcho i nghe hàng givề đời sống đầy chuyện ly k
llùng không kém nhng ảo thuật của ông.
c nhỏ, lần ông b cha đánh đập tàn nhn vì ông cho ngựa
chạy mau quá. Ông tức giận, bỏ nhà ra đi. Cha mẹ ông tưởng ông chết, mãi
năm năm sau mới được tin tức về ông.
llùng là sao ông kng bgiết, vì ông đi lang thang, đeo o
những xe ch hàng, ăn xin, ăn cắp, ngủ trong lẫm lúa, trong đống cỏ k
hoặc trong những nhà hoang. Ông b bắt mười hai lần, bị săn đuổi, chửi rủa,
đánh đập, liệng từ trên xe xung đất, có lần người ta nhắm ông mà bn nữa.
Ông thành mt cnài, một tên cbạc. Năm i bảy tui, ông
trôi ti Nữu Ước, trong túi không có một xu mà không quen thuộc một ai.
Rồi một việc xảy tới. Ông len lỏi vào một đám đông nghe một nhà truyn
giáo giảng đạo.
Ông cm động quá, từ hồi nhỏ chưa lần nào kích thích như lần đó.
Ông thấy những tội lỗi ca ông. ông bước lại bàn thờ, nước mắt ròng
ròng trên má, ông xin đạo. Hai năm sau, tên du thdu thực hồi trước đã
đứng ở một góc đường tại Chinatown để giảng đạo.
Hồi đó ông sướng cùng, vừa làm việc vừa học đạo. Ông mười
m tui. Trước kia ông chưa được đi học trên sáu tháng; nhcoi những chữ
ghi trên các xe chhàng, tn đường xe lửa, rồi hỏi bạn ch đọc mà ln
ln biết đọc. Nhưng ông không biết viết, không biết toán, cũng không biết
đánh vần. Thành th bấy giờ, ngày t ông phải học đạo trường Bible
School, học tiếng Hi Lạp, học môn vạn vật, đ êm tphi học đọc, học
viết, học toán.
Sau ông quyết định làm một nhà truyn đạo chuyên vy học, và
sắp vô trường đại học Pennsylvania thì một vic nhxy ra làm đời ông thay
đổi hn.
Đi từ Massachusetts tới Philadelphia, ông phải đổi xe lửa
Albany. Trong khi đợi xe, ông một rạp hát coi Alexander Herrmann diễn
trò ảo thuật. Ông từ trước vẫn thích o thuật, nên lần đó muốn được i
chuyện với Herrmann. Ông lại khách sạn, mướn một phòng sát phòng của
Herrmann, ông đặt tai vào lkhóa nghe ngóng, đi đi lại li hàng lang, n
thu hết can đảm để gõ cửa, nhưng không dám.
Sáng m sau, ông theo nhà ảo thuật ra ga, và đứng trân trân ngó
Herrmann, vừa kinh, vừa sợ. Herrmann đi Syracuse; ông thì phi tới Nữa
Ước, và đáng lẽ mua giấy đi Nữu Ước, thì ông li mua lầm giấy đi
Syracuse.
Slầm ln đó thay đổi đời ông, làm ông đáng llà một n truyn
giáo thì thành một nhà ảo thuật.
Hồi ông đương thịnh, ông làm t kiếm được mỗi ngày hai
trăm Anh kim (...)
Ông bảo rằng nhiu người biết về ảo thuật cũng bằng ông. Vậy,
ông thành công là nhờ cái gì?
Nhít nhất hai điu. Điều thnhất, ông có i đem tính của
ông n sân khấu. Ông hiểu bản tính của con người, và ông cho rng đức đó
cũng quan trọng như shiểu biết về ảo thuật. Mỗi cđộng ca ông cả khi
ông đổi giọng hoặc khi ông ngước mt, đều được ông tính toán klưỡng t
trước, và làm đúng lúc, không sai một phn giây.
Điều thứ nhì ông yêu khán giả. Trước khi kéo màn, ông nhy
nhót hậu trường sân khấu, cho thêm phần hăng hái... Và luôn luôn tnhủ:
"Tôi u khán giả, tôi muốn làm hvui. Tôi sung sướng. Tôi sung sướng".
Ông biết rằng nếu ông không sung sướng thì không làm cho người
khác vui thích được.