H NG D N CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGƯỚ
1. Chăm sóc khách hàng là gì?
Theo nghĩa t ng quát nh t, chăm sóc khách hàng (hay d ch v khách hàng - Customer Care) là t t
c nh ng gì c n thi t mà doanh nghi p ph i làm đ th a mãn nhu c u và mong đi c a khách ế
hàng, t c là ph c v khách hàng theo cách mà h mong mu n đc ph c v và làm nh ng vi c c n ượ
thi t đ gi cac khách hàng mình đang có.ế
Chăm sóc khách hàng là m t b ph n quan tr ng c a lý thuy t Marketing. Tr c h t, chăm sóc ế ướ ế
khách hàng là m t b ph n c u thành c a s n ph m cung c p cho khách hàng. Trong 3 c p đ c a
s n ph m: Tính năng s n ph m Bao bì s n ph m d ch v s n ph m, thì c p đ 3 này
chính là vũ khí c nh tranh c a công ty. C nh tranh hi n nay không ch là c nh tranh v s n ph m
mà công ty làm ra t i nhà máy c a mình mà v c các d ch v góp ph n làm cho s n ph m hoàn
ch nh. M t trong nh ng d ch v đó t c là làm t t công tác chăm sóc khách hàng.
Chăm sóc khách hàng không có nghĩa là n u v i m t s n ph m hay d ch v t i mà có công tác chămế
sóc khách hàng t t thì v n gi đc khách hàng. Có 3 y u t then ch t quy t đnh vi c làm th a ượ ế ế
mãn khách hàng, đó là:
Các y u t s n ph mế
Các y u t thu n ti nế
Y u t con ng iế ườ
Y u t nào là quan tr ng nh t? Trên m t ph ng di n nào đó, đi u này ph thu c vào t ng tìnhế ươ
hu ng. Tuy nhiên, m t đi u khi n nhiên r ng n u s n ph m đc bán r ng rãi trên th tr ng v i ế ượ ườ
cùng m t m c giá, cùng m t ch t l ng d ch v , y u t con ng i tr nên r t quan tr ng. Khi đó ượ ế ườ
khách hàng s ch n s n ph m nào mà khi đn mua khách hàng đc chào đón ni m n , ân c n, chu ế ượ
đáo… t c là khách hàng s ch n s n ph m nào có công tác cham sóc khách hàng t t h n. ơ
Ng c l i, có th nh n th y đi u mà m i khách hàng, dù là khách hàng cá nhân hay doanhượ
nghi p, đu mong mu n h n c t hàng hoá, d ch v mà h mua là chúng ph i hoàn toàn đáng tin ơ
c y. T t c nh ng n c i thân thi n và nh ng l i chào m i l ch s không th bù đp cho nh ng ườ
s n ph m không đáng tin c y hay nh ng d ch v không đt tiêu chu n. Công tác chăm sóc khách
hàng ch có th đc công nh n là t t n u nó g n li n v i m t s n ph m ch t l ng hay m t d ch ượ ế ượ
v t t.
M t khác, chăm sóc khách hàng không ch đn thu n là nhi m v c a các nhân viên bán hàng ơ
hay các nhân viên th ng xuyên ti p xúc v i khách hàng. B t k cá nhân nào trong doanh nghi pườ ế
cũng ph i th c hi n m t nhi m v nào đó cho m t s ng i khác trong doanh nghi p mình, t c là ườ
ai cũng có khách hàng, và đó là các khách hàng bên trong c a doanh nghi p. Chúng ta có m t “dây
truy n khách hàng” sau:
Gi s trong dây truy n khách hàng trên có m t khâu nào đó b gián đo n, ch ng h n khách
hàng bên trong B không đc ph c v t t, anh ta s không đ đi u ki n v t ch t và tinh th n đượ
ph c v t t khách hàng bên trong C. Đn l t khách hàng bên trong C, do không đc hài lòng nên ế ượ ượ
cũng s không đ đi u ki n v t ch t và tinh th n đ làm hài lòng khách hàng bên ngoài. Khi đó,
doanh nghi p s m t khách hàng bên ngoài do các nhân t bên trong. Vì v y công tác chăm sóc
khách hàng ph i đc m i thành viên trong doanh nghi p th c hi n nghiêm ch nh và đng b . ượ
2. Các bi n pháp chăm sóc khách hàng:
S chăm sóc khách hàng không ch nh m t i nh ng m i quan h v i khách hàng sau bán hàng.
Chăm sóc khách hàng ph i th c hi n tr c, trong va sau bán hàng. Hãy cung c p cho khách hàng ướ
ti m năng nh ng thông tin h u ích nh t?
2.1 Cung c p các thông tin bán hàng m t cách d hi u, đy đ.
M t trong nh ng v n đ t ng ch ng đn gi n là thi t l p các b ng báo giá, b ng phân tích ưở ơ ế
gi i thi u s n ph m. Đi v i nhân viên công ty, các tài li u này hoàn toàn d hi u, nh ng đi v i ư
khách hàng đi u này không ch c ch n. Chính vì v y vi c thi t k các tài li u đ gi i thi u cho ế ế
khách v a đy đ, d hi u là vô cùng quan tr ng. Hãy đóng vai khách hàng, hay h i l i khách : các
tài li u gi i thi u s n ph m…có d hi u, đy đ không?
2.2 Các ph ng ti n ti p c n thông tin công ty:ươ ế
-Ti p c n tr c ti p: Ki m tra hàng tu n, vi c chu n b các tài li u cung c p cho khách hàng t iế ế
mua hàng nh b ng báo giá, b ng gi i thi u s n ph m, catalog, m u… B n nên đa ra m tư ư
đnh m c cho các lo i tài li u này, m c đích là đ đm b o “s s n có khi khách hàng yêu
c u.
-Ti p c n gián ti p: Khách hàng không có đi u ki n đn tr c ti p công ty, làm sao khách có thế ế ế ế
tìm hi u các thông tin s n ph m. Hãy chu n b các ph ng ti n, tài li u đy đ đ khách có ươ
th ti p c n thông qua website, g i mail cho khách, fax, g i th b u đi n. ế ư ư
2.3 Các ph ng ti n ki m tra hoá đn, ph ng ti n giao hàng:ươ ơ ươ H y đm b o là khách hàng có th
ki m tra v hoá đn, công n , l ch giao hàng, tình tr ng hàng hoá hi n nay đang đâu??? ơ
2.4 D ch v s a ch a, b o hành thông tin cách th c s d ng sau bán hàng. Hãy đm b o r ng
khách hàng có th d dàng s d ng các d ch v trên nay.
Th t c b o hành nh th nào, hãy thông báo ngay cho khách khi khách mua hàng, k c tr ng ư ế ườ
h p khách quên, m t gi y b o hành thì cũng t o đi u ki n cho khách đc b o hành, s a ch a ượ
nhanh chóng. Đ th c hi n đi u này, b n ph i l p ra th t c b o hành, s a ch a, t v n k thu t. ư
Nh ng th t c này ph i thông báo cho khách hàng bi t thông qua website, khi khách hàng yêu c u ế
l n đu tiên thì chuy n cho h b ng mail, th b u đi n… ư ư
2.5 Th ng xuyên tr l i nh ng câu h i c a khách hàng.ườ
Nh ng trang câu h i FAQ trên web đu d thi t k và c c k hi u qu trong vi c tr l i nh ng ế ế
câu h i c a khách hàng m t cách nhanh chóng. V i nh ng site m i, ng i xây d ng web nên l ng ườ ườ
tr c nh ng câu h i mà anh hay ch nghĩ r ng ng i s d ng s đt ra. Sau vài l n, và khi nh ngướ ườ
v n đ th c m c khác đc khách hàng nêu ra thông qua email hay đi n tho i, h s đa vào trang ượ ư
FAQ. N u s l ng câu h i quá l n, hãy xem xét đn vi c t o ra m t công c tìm ki m cho h .ế ượ ế ế
Đi v i nh ng câu h i c a khách qua đi n tho i, mail, công ty ph i quy đnh cho nhân viên th i
h n tr l i. M i thông tin nh n đc, gi i quy t ph i đc ghi nh n thành h s , thu n ti n cho ượ ế ượ ơ
công tác ki m tra l i nh ng yêu c u c a khách.
2.6 Nh ng di n đàn th o lu n
Nh ng di n đàn th o lu n là m t công c chăm sóc khách hàng tuy t v i - chúng có th gi m
b t công ngh h tr khá nhi u. Do nh ng di n đàn này là công khai, b t k khách hàng nào c a
công ty b n cũng có th tr l i các câu h i c a nh ng khách hàng khác đt ra, đi u đó khi n b n ế
đc r nh r i h n và nh ng nhân viên c a b n có th th c hi n các công vi c khác. Nhi u công tyượ ơ
có trang web đã th c hi n đi u này m t cách có h th ng và đã nh n th y r ng nh ng di n đàn
th o lu n này còn h u ích đi v i nh ng m c tiêu khác, ch ng h n: đ g i các thông báo v d ch
v c a công ty h .2.7 H tr qua email
Ph ng pháp h tr qua email là ph ng pháp r ti n, b n ch c n đu t m t chút nh ng hi uươ ươ ư ư
qu c a nó vô cùng to l n. Tuy nhiên, khi s d ng email đ h tr khách hàng, c n đc bi t chú ý
đa ra m c th i gian ph c v , nghĩa là t ng th i gian cho m t câu tr l i mà b n có th cung c pư
qua email cho khách hàng. N u b n có m t đi ngũ công ngh h tr làm vi c trong t t c các lĩnhế
v c, hãy cung c p cho khách hàng c a b n nh ng đa ch email khác nhau, và h ng d n h cách ướ
nhanh nh t đ g i nh ng th c m c đn nh ng ng i ph trách h tr thích h p.2.8 H tr qua ế ườ
đi n tho iN u công ty c a b n t ng đi l n, và có doanh thu khá cao, b n có th xem xét vi c h ế ươ
tr khách hàng qua đi n tho i. Vi c t o ra m t s đi n tho i h tr s t o ra đ tin c y cho công
ty c a b n, và hãy cho khách hàng bi t b n luôn luôn s n sàng tr l i nh ng th c m c c a h mi n ế
phí.2.9 H tr ki m tra hàngN u b n bán nh ng s n ph m v t lý, hãy cung c p cho khách hàng ế
ph ng th c theo dõi đn hàng c a h . Sau khi gói hàng đã đc g i đi, hãy cung c p cho kháchươ ơ ượ
hàng m t s hi u theo dõi và m t đng k t n i t i h th ng theo dõi c a công ty v n chuy n. ườ ế
3. Qu n lý m i quan h khách hàng:
Đ th c hi n t t công tác chăm sóc khách hàng, qu n lý t t m i quan h v i khách hàng là m t
trong nh ng yêu c u quan tr ng.
Qu n lý danh sách khách hàng c a Công ty. Các khách hàng đc phân thành nhi u lo i khác ượ
nhau (khách là cá nhân, khách là t ch c; khách hàng ti m năng, khách hàng th ng xuyên,…). ườ
Danh sách khách hàng v a ph i th hi n đy đ thông tin liên laic v khách hàng, mà ph i có thông
tin liên laic v ng i liên h tr c ti p. ườ ế
Toàn b các giao d ch v i khách hàng nên đc qu n lý b ng h th ng s thông tin khách hàng. ượ
Qu n lý t t c các l n giao d ch v i khách hàng (qua b t c hình th c nào, nh : g p tr c ti p, g i ư ế
đi n, g i email,…). Các nhân viên có th bi t đc các ho t đng c a nhau (n u ho t đng đó ế ượ ế
đc chia s cho m i ng i đc bi t), t đó s t o đi u ki n t t đ m i ng i cùng ph i h pượ ườ ượ ế ườ
hoàn thành t t công vi c.
4. Đánh giá ho t đng chăm sóc khách hàng:
R t khó đ đánh giá chính xác và toàn di n ho t đng chăm sóc khách hàng c a công ty. Vì ho t
đng chăm sóc khách hàng liên quan đn khách hàng ti m năng, khách hàng đã mua hàng. Ngoài ra ế
thì khách hàng đánh giá v công ty ph n nhi u mang c m tính. Tuy nhiên công ty có th đánh giá
ho t đng qua m c tho mãn c a khách hàng.
Tuy nhiên, công ty cũng có th đánh giá m c đ chăm sóc khách hàng qua các tiêu chí sau:
-Tính b o m t (b o m t thông tin khách hàng).
- Nguyên t c (các giá tr và s tôn tr ng d li u khách hàng)
- Thái đ (khách hàng-đi m quan tr ng)
- S rõ ràng (Nh ng chính sách c i m và thân thi n)
- Đn gi n (Đi l i d dàng)ơ
- Đ ph n h i (Tr l i nhanh chóng và th u đáo các câu h i).
K t h p nh ng y u t trên s tính đc toàn b cách chăm sóc khách hàng c a m t công ty. ế ế ượ