Hướng dn khi nghip trên
Internet
- Kinh tế hin nay đang rơi vào thi k khó khăn. Nhưng ngay c khi tình hình
kinh tế suy thoái vn đang din ra như hin nay, vic xây dng mt h thng kinh
doanh trc tuyến vn là mt phương thc hu hiu cho bt c ai mun khi
nghip. Bài viết này mình s ch ra nhng thun li, nhng khó khăn khi bn quyết
định khi nghip trên internet cũng như mt s li khuyên cho các bn mun
làm online business.
Mt s đim thun li ca kinh doanh online:
1. Chi phí khi nghip không quá ln: Ch cn mt website tt là bn có th bt
đầu kiếm tin online. Nếu bn mun bán hàng qua mng thì bn cn phi đầu tư
thêm phn mm bán hàng và mt tài khon thanh toán (merchant account) để
th nhn được các khon thanh toán bng th tín dng. Bn không cn phi tr
hàng hóa vì bn có th khi nghip kinh doanh trc tuyến vi hình thc drop-
shipping (Là hình thc trung gian phân phi sn phm nhưng không d tr hàng
mà hàng hoá được chuyn thng t nhà sn xut đến người tiêu dùng, hoá đơn do
nhà phân phi viết).
2. Có th làm vic bán thi gian: Mt ca hàng truyn thng thì cn phi có
người túc trc sut thi gian m ca, còn vi ca hàng trc tuyến thì không cn
bn phài có mt khi có ai đó mua hàng. Đim thuân li đối vi ca hàng online đó
là bn có th m ca 24/24.
Tuy nhiên khi nghip kinh doanh online cũng gp nhng khó khăn:
- Môi trường internet ngày càng phc tp.
- Hu như mi ý tưởng đều có trên internet.
- Đối th cnh tranh rt gay gt.
Phi n lc không ngng nếu mun thành công
Khi nghip và thành công trên môi trường internet đòi hi s n lc không
ngng. Kinh doanh trc tuyến hu như s chiếm hết thi gian rãnh ri ca bn
trong nhiu tháng. Ch khi bn bt đầu kiếm được mt s tin kha khá thì bn có
th cho phép mình ngh xa hơi mt luc :D.
Nếu bn mun tr thành mt doanh nhân thành công trên internet thì bn cn
phi có tính k lut và n lc không ngng. Bn phi t thiết lp mc tiêu và làm
vic không ngng để đạt được mc tiêu đó. Để thành công, bn không được cho
phép mình chán nn khi gp khó khăn. Bn phi sn sàng hc hi, thu nhn nhng
thông tin mi, nghiên cu, kho sát mt cách cn thn, ra quyết định và bt đầu
tng bước xây dng đế chế online ca mình. Nếu bn có tin s là không bao gi
hoàn thành nhng công vic mà bn đã đặt ra thì đừng bao gi phí tin ca vô ích
để khi nghip kinh doanh trc tuyến.
Tìm kiếm mc tiêu kinh doanh
Điu quan trng nht mà bn có th làm cho công vic kinh doanh ca mình đó là
chưa bt đầu vi. Lý do mà nhiu người không thành công khi kinh doanh trên
internet đó là h đã không nghiên cu th trường trước khi la chn mc tiêu kinh
doanh.
Quá trình nghiên cu, kho sát có th mt nhiếu tun nhưng bn hãy tin tôi, đó là
khong thi gian quan trng nht mà bn dành cho công vic kinh doanh ca mình.
Dưới đây là nhng câu hi mà bn mà bn cn phi tr li:
- Lĩnh vc gì làm bn quan tâm?
- Nhu cu v sn phm, thông tin hoc dch v đó nhiu hay ít?
- Đối th cnh tranh tht s nhiu hay ít?
- Nhng đim yếu ca đối th cnh tranh là gì?
- Khách hàng có chp nhn mc giá ca sn phm hoc dch vu ma 2 bn đưa ra
hay không?
- Unique Selling Point: Li đim bán hàng độc nht ca bn là gì? “Li đim bán
hàng độc nht” chính là ưu thế bn vng ca mt thương hiu hay sn phm được
xác định ra nhm to ra s khác bit vi các thương hiu hay sn phm cnh tranh.
Xác định USP(Unique Selling Point) là mt công vic vô cùng quan trng để to
tin đề cho s thành công ca mt thương hiu hay sn phm.
Ti sao tp trung vào phân khúc th trường nh và chuyên bit
Chúng ta cn phi hiu v ý nghĩa ca phân khúc th trường nh (niche market) khi
khi nghip kinh doanh online. Nhng công ty ln và có thương hiu có th đầu tư
dàn trãi. H có th xây dng mt ca hàng online vi đủ loi mt hàng t qun áo
đến đồ đin t nhưng bn thì không th. Lý do là vì: Khon đầu tư ln nht mà bn
dành cho kinh doanh online đó là marketing - c thi gian và tin bc. Do bn
không có nhiu tin do đó bn ch mun tp trung marketing vào mt s t khóa.
Và cách tt nht đó tp trung vào phân khúc th trường nh và tim năng.
Ví d: Thay vì có mt trang web bán đồ g vi đủ loi mt hàng đồ g như
giường, k, ghế salon, bàn g, đồ g dành cho tr em..., bn có th tp trung vào
mt sn phm đồ g duy nht như: ghế ngi ăn bng g dành cho em bé. Bng
cách này bn có th tp trung mi n lc marketing vào mt s t khóa liên quan
đến ghế ngi ăn bng g dành cho em bé.
Nếu bn có mt ca hàng truyn thng có l bn s phi cn bán nhiu sn phm
hơn để thu hút mt lượng khách hàng có gii hn địa phương. Đối th cnh tranh
trc tiếp vi bn có l là nhưng ca hàng trong khuc vc xung quanh. Nhưng trên
internet, đối th cnh tranh ca bn có th là khp c nước hoc mt nhóm người
s dng cùng ngôn ng. Nhng điu này dn đến vic:
1. Có nhiu đối th cnh tranh hơn.
2. Nhưng cũng có nhiu khách hàng hơn so vi ca hàng địa phương.
3. Và cũng có nhiu khách hàng quan tâm đến nhng sn phm chuyên bit ca
bn trong mt phân khúc th trường nh.
Kiếm tin t trang web ca bn
Bn có 3 la chn để có th kiếm tin t trang web ca mình:
1. Bàn hàng trc tiếp: Bán sn phm hoc dch v mt cách trc tiếp.
2. Trung gian bán hàng (Affiliate Sales): Gii thiu khách hàng đến website bán
hàng hoc dch v, và nhn tin hoa hng t người bán nếu khách ca bn mua
hàng. Hình thc này còn được gi là affiliate marketing.
3. Qung cáo: Cung cp nhng thông tin hu ích trên website ca bn t đó thu
hút người xem, khi có nhiu người viêng thăm website ca mình thì bn có th bán
qung cáo ngay trên website. Google Adsense là la chn tt nht cho bn vi hình
thc này.
Cho dù bn chn hình thc kiếm tin nào trong 3 tùy chn trên thì phân khúc
th trường ca bn (niche) cũng cn có:
1. Lưu lượng truy cp (traffic): Th trường đó phi có đủ mt s lượng khách
hàng tim năng để có th khai thác và kiếm tin.
2. Giá tr cao: Sn phm hoc dch v trong th trường đó phi có giá trung bình
đủ cao để bn có th có li nhuân tt đối vi công sc b ra.
Danh sách t khóa
Bước kế tiếp là lit kê mt vài phân khúc th trường mà bn quan tâm. Đừng tp
trung vào ch mt th trường ti bước này. Vi mi th trường, lit kê mt vài t
khóa mà khách hang có th s dng để tìm kiếm thông tin, sn phm hoc dch v
trong thi trường đó. Sau d0ó s dng nhưng công c nghiên cu t khóa để tìm
nhng t khóa được tìm kiếm nhiu nht. Bn có th s dng nhng công c min
phí sau đây:
- Google Insights for Search.
- Google Trends.
- Google AdWords Keyword Tool.
Xác định cung, cu và giá th trường
Ti bước này bn cn xác định phân khúc th trường nào có tim năng nht để
th kiếm li nhun. Có 3 nhân t để xem xét: cung, cu và giá th trường. Th
trường lý tưởng nht đối vi bn đó là cu cao, cung thp và giá cao.
1. Cu: Bao nhiêu người tìm kiếm nhng t khóa liên quan đến th trường này?
Nếu th trường ca bn quá hp thì có th bn không có đủ khách hàng tìm năng để
có th có li nhun. Bn có th s dng Google AdWords Keyword Tool để xác
định xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm cho nhưng tù khóa đó.
2. Cung: Có bao nhiêu website xut hiên trên kết qu tìm kiếm khi bn tìm t khóa
đó? Bao nhiêu đố th canh tranh vi bn? Google s cho bn biết s lượng website
khi bn thc hin vic tìm kiếm vi mt t khóa nào đó.
3. Giá: Bn có th kiếm được bao nhiêu tin cho mi sn phm bán được hoc mi
cú nhp chut lên qung cáo? Google AdWords Keyword Tool s cho bn biết giá
trung bình cho mi cú nhp chut lên qung cáo (cost per click - CPC). Cái giá
trung binh này s cho bn biết được đối th cnh tranh ca bn định giá t khóa
này như thế nào. Giá cao có nghĩa là h đánh giá t khóa này kiếm đựoc li nhun
cao và ngược li.
Theo IM