
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NIỀM TIN VÀO MUA SẮM ONLINE
FACTORS INFLUENCING TRUST IN ONLINE SHOPPING
Ngô Nhã Tú, Vũ Thị Tường Vi, Trần Ngọc Thuỷ Tiên
GVHD: ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh
1354010385tu@ou.edu.vn
TÓM TẮT
Niềm tin trong mua sắm online hiện nay đang là một vấn đề được các công ty đang có định hướng phát triển mô hình
kinh doanh trực tuyến quan tâm. Niềm tin được nhìn nhận là một trong những yếu tố quan trọng trong mua sắm online
bởi thiếu sự liên hệ trực tiếp và người tiêu dùng phải cung cấp những thông tin cá nhân để hoàn thành giao dịch, vì vậy
mua sắm online được xem là một quá trình mạo hiểm (Reichheld và Schefter, 2000). Nghiên cứu được tiến hành để tìm
hiểu rõ hơn mối quan hệ của các yếu tố tác động đến niềm tin của khách hàng trong mua sắm online bao gồm chất
lượng dịch vụ, cụ thể là: sự chính trực, sự phản hồi, sự bảo mật và riêng tư; thông tin truyền miệng, danh tiếng của
người bán; công nghệ, cụ thể là: sự dễ dàng sử dụng của một website, sự tiện ích của website, chất lượng và thiết kế
website. Nghiên cứu này cũng nhằm khẳng định mối quan hệ mạnh mẽ giữa niềm tin vào quyết định mua sắm online.
Phương pháp nghiên cứu được kết hợp giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Kết quả nghiên cứu cho
thấy niềm tin vào mua sắm online sẽ tác động mạnh mẽ đến việc quyết định mua sắm online nơi khách hàng. Các yếu tố
được đề nghị ban đầu đều có ảnh hưởng tích cực đến niềm tin vào mua sắm online, ngoại trừ yếu tố bảo mật và riêng
tư. Lý do có thể là người dùng Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến các vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và sự riêng tư
của họ trong mua sắm online.
Từ khóa: niềm tin mua sắm online, mua sắm online, quyết định mua sắm online.
ABSTRACT
Trust in online shopping is currently an issue which is cared about by companies that are planning to develop e-
commerce model. Trust is considered as one of the important factors in online shopping due to the lack of direct
communication and customers need to give their personal information to complete transactions, therefore, online
shopping is considered a risky process (Reichheld and Schefter, 2000). The research was carried out to clearly
understand the relationship between influencing factors and customers’ trust in online shopping, including service quality,
such as: perceived integrity, responsiveness, security and privacy; word-of-mouth, vendor reputation, technology, such
as: perceived ease of use, perceived usefulness, website design and quality. This research also intended to affirm the
relationship between trust and online purchasing decision of customers. The research method was the combination of
qualitative and quantitative methods. Findings indicated that trust strongly influenced customers’ decision to purchase
online. All recommended factors had positive effects on trust in online shopping, except security and privacy. Reason
could be that Vietnamese customers have not cared much about personal information security and their privacy in online
shopping.
Keywords: Online shopping trust; online shopping; online purchasing decision.
1. Giới thiệu
Thương mại điện tử hay còn được gọi là E-commerce, là sự mua bán sản phẩm trên các hệ
thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Những ảnh hưởng tích cực của Internet trong tất cả
các lĩnh vực ngành nghề là không thể phủ nhận. Bên cạnh tất cả những tiện ích của mạng Internet, vẫn
còn tồn tại rất nhiều rủi ro như về an ninh mạng và bảo mật thông tin, nghi ngờ về chất lượng sản
phẩm… làm người tiêu dùng e ngại khi sử dụng hình thức mua sắm online. Sự thiếu niềm tin của
khách hàng trong mua sắm online là cản trở chính của sự tham gia vào thương mại điện tử của khách
hàng (Rexha, John & Shang, 2003) và đã được phát hiện là trở ngại chính đến sự phổ biến của giao
dịch trên Internet (Ribbink, Riel, Liljander & Streukens, 2005). Niềm tin được nhìn nhận là một trong
282