
2336
XU HƯỚNG ĐẶT ĐỒ ĂN ONLINE CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
Lê Thị Duyên, Nguyễn Thị Thu Hà, Võ Thị Huệ Lan
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Võ Chiêu Vy
TÓM TẮT
Cuộc sống hiện đại cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, với lối sống ngày càng
trở nên bận rộn hơn, sống trên mạng xã hội nhiều hơn giới trẻ không còn nhiều thời gian để
nấu ăn như trước, mà thay vào đó họ sẵn sàng trả thêm tiền để đặt đồ ăn online. Giới văn
phòng bận rộn cũng sẵn sàng trả tiền để gọi đồ ăn về thay vì mang theo hoặc ra ngoài ăn.
Điều đó cho thấy, xu hướng này đang ngày càng phát triển. Chính vì thế, đây là đề tài nóng
được rất nhiều người quan tâm. Vậy xu hướng đặt đồ ăn online đang phát triển như thế
nào? Bài báo sẽ giải thích rõ về xu hướng đặt đồ ăn tận nhà, cuộc đua khốc liệt của các
thương hiệu và những thương hiệu hàng đầu thị trường. Bên cạnh đó, nó sẽ đem lại ý nghĩa
gì với người Việt Nam trong thời đại 4.0?
Từ khóa: đồ ăn, online, phát triển, Việt Nam, xu hướng.
1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Cuộc sống bận rộn hơn, thời tiết nóng hơn, khiến khách hàng chẳng muốn bước ra đường,
họ cần một phương án tối ưu để vừa được ăn ngon, vừa tránh được nắng nóng cũng không
cần phải chen chúc, chờ đợi tại các quán ăn đông nghẹt khách. Và thế là những ứng dụng
ship đồ ăn ra đời như là một lẽ hiển nhiên. Đã qua rồi thời muốn ăn thì phải lăn ra quán.
Ngày nay, người Việt Nam, đặc biệt là dân văn phòng đã thay đổi thói quen ăn uống theo
hướng có lợi hơn cho cả người bán lẫn người mua. Công nghệ hiện đại đã được áp dụng để
rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và thậm chí còn giúp chủ quán lời nhiều hơn
trong khi thực khách lại mua được món ăn với giá hời. Xu hướng này có thể nhìn thấy rõ
ràng nhất tại các thành phố lớn, hiện đại như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi tập
trung nhiều công ty về dịch vụ trực tuyến, công nghệ cao. Đó chẳng phải phép màu, đây
chính là kết quả của việc thay đổi thói quen ăn uống của khách hàng trong thời kỳ Công
nghệ 4.0. Chính vì thế xu hướng đặt đồ ăn online không còn xa lạ với người tiêu dùng hiện
đại Việt Nam, hình thức này càng ngày được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa
lý thuyết,… để xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.
2.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: dựa trên số liệu được các doanh nghiệp
công khai.