2336
XU NG ĐẶT ĐỒ ĂN ONLINE CA NGƯỜI VIT NAM
Th Duyên, Nguyn Th Thu Hà, Th Hu Lan
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Chiêu Vy
TÓM TT
Cuc sng hin đại cùng vi s phát trin mnh m ca công ngh, vi li sng ngày càng
tr nên bn rn hơn, sng trên mng hi nhiu hơn gii tr không còn nhiu thi gian để
nu ăn như trưc, thay vào đó h sn sàng tr thêm tin để đặt đồ ăn online. Gii văn
phòng bn rn cũng sn sàng tr tin để gi đồ ăn v thay mang theo hoc ra ngoài ăn.
Điu đó cho thy, xu ng này đang ngày càng phát trin. Chính thế, đây đề tài nóng
đưc rt nhiu người quan tâm. Vy xu ng đặt đồ ăn online đang phát trin như thế
nào? Bài báo s gii thích v xu ng đặt đồ ăn tn nhà, cuc đua khc lit ca các
thương hiu nhng thương hiu hàng đầu th trường. Bên cnh đó, s đem li ý nghĩa
vi người Vit Nam trong thi đại 4.0?
T khóa: đồ ăn, online, phát trin, Vit Nam, xu ng.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Cuc sng bn rn hơn, thi tiết nóng hơn, khiến khách hàng chng mun c ra đưng,
h cn mt phương án ti ưu để va đưc ăn ngon, va tránh đưc nng nóng cũng không
cn phi chen chúc, ch đợi ti các quán ăn đông nght khách. thế nhng ng dng
ship đồ ăn ra đời như mt l hin nhiên. Đã qua ri thi mun ăn thì phi lăn ra quán.
Ngày nay, người Vit Nam, đặc bit dân văn phòng đã thay đổi thói quen ăn ung theo
ng có li hơn cho c ngưi bán ln người mua. Công ngh hin đại đã đưc áp dng để
rút ngn khong cách địa lý, tiết kim thi gian thm chí còn giúp ch quán li nhiu hơn
trong khi thc khách li mua đưc món ăn vi ghi. Xu ng này th nhìn thy
ràng nht ti các thành ph ln, hin đại như: TP. H Chí Minh, Ni, Đà Nng, nơi tp
trung nhiu công ty v dch v trc tuyến, công ngh cao. Đó chng phi phép màu, đây
chính kết qu ca vic thay đổi thói quen ăn ung ca khách hàng trong thi k Công
ngh 4.0. Chính thế xu ng đặt đồ ăn online không còn xa l vi ngưi tiêu dùng hin
đại Vit Nam, hình thc này càng ngày đưc ưa chung hơn bao gi hết.
2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
2.1 Nhóm phương pháp nghiên cu lun: phân tích, tng hp, phân loi, h thng hóa
thuyết,… để xây dng s lun ca vn đề nghiên cu.
2.2 Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin: da trên s liu đưc các doanh nghip
công khai.
2337
3 PHÂN TÍCH XU NG ĐT ĐỒ ĂN ONLINE
3.1 Xu thế giao đồ ăn tn nhà
Nhp sng hin đại bn rn dn đến nhng thay đổi đáng k trong thói quen ăn ung ca
nhiu người, thay vì nu ng hay ra quán thì h chn gii pháp giao hàng tn nơi. Nhng
ba ăn tin li nhanh chóng đang s la chn ca nhiu người. Ti Vit Nam đã đang
s dng các dch v giao đồ ăn nhanh. Thi gian ch yếu tp trung vào các ba ăn trưa, ăn
ti trong tun.
Người tiêu dùng Vit Nam thói quen tìm kiếm dch v này thông qua trang web hoc đặt
đồ ăn t nhng nhà hàng đã quen biết trước. Cũng qua kho sát, ngưi dùng mong mun
đưc ci thin các yếu t như thi gian giao hàng nhanh hơn, cht ng thc ăn ngon
đảm bo, gthành hp không cn s dng không gian nhà hàng. Mc nhu cu v
s tin li thay đổi theo tng khu vc, 6 yếu t chính thúc đẩy nhu cu ngày càng tăng ca
ngưi tiêu dùng v s tin li trên toàn cu: đô th hóa, quy h gia đình b thu nh li,
giao thông các đô th tr nên đông đúc, chuyn dch vai trò nam n trong hi, nhu
cu ca mi thế h khác nhau, s lan rng ca công ngh.
S chuyn mình trong hành vi tiêu dùng này đã đang to ra mt cuc đua giao đồ ăn trc
tuyến ca các thương hiu cùng khc lit. Th trường này đang dn nóng lên tng ngày
vi tim năng khai thác ngày mt rng ln.
3.2 Cuc đua “khốc lit” ca các thương hiu
Th trường giao đồ ăn ti Vit Nam tuy khá mi, nhưng cũng cùng sôi động. Các tên tui
“sng sỏ” nht đang đưc đông đảo người dùng biết đến Now (tên Delivery Now),
Grab Food Baemin.
Dch v giao đồ ăn trc tuyến cung cp s món ăn khác nhau cùng vi s tin li
nhanh chóng cho thc khách thông qua các ng dng cài đặt trên đin thoi thông minh,
thiết b di động hay trang web.
Trong khi đó, các nhà cung cp (nhà hàng, quán ăn) cũng ng li t ngun khách di
dào, tiết kim nhân công, đơn gin hóa khâu phc v, thanh toán…
Hình 1. T l gia nhp th trường
2338
Ch s gia nhp th trường giao đồ ăn ti Vit Nam khong 5,5% vào năm 2018. D báo m
2023 khong 12,9%.
Th trường giao đồ ăn ti Vit Nam tuy khá mi nhưng cũng cùng sôi động. Các tên tui
đang hot nht đang đưc đông đảo người dùng biết đến Now (tên Delivery Now),
Grab Food. Mi đây, Woowa Brothers Corp gia nhp vào th trường giao đồ ăn ti Vit Nam
bng vic mua li Vietnammm. Vào ngày 14/05/2019, Vietnammm chính thc thay đổi logo
hình nh ca mình vi tên gi Baemin.
3.3 Nhng thương hiu hàng đầu th trường
Hình 2. Nhng thương hiu hàng đầu th trường
Grab Food đứng đầu th trường giao đồ ăn, doanh s khong 96 triu USD (chiếm 65%
th phn) năm 2018 vi tc độ tăng trưởng bình quân 1 7%/năm trong giai đon 2016
2018. Theo kho sát ca Kantar TNS, Grab Food đang ng dng gi món ph biến nht
ti 2 thành ph ln Ni TP.HCM, chiếm khong 68% đơn hàng.
Đứng v trí th hai, Now có doanh thu khong 11 triu USD (chiếm 7%) năm 2018 vi tc độ
tăng trưởng bình quân 1 %/năm trong giai đon 2016 2018.
Th trường giao đồ ăn ti Vit Nam không phân mnh. Chính vì rào cn gia nhp ngành cao
nên vic chiếm lĩnh th phn trong th trường ca các công ty mi s cùng khó khăn trong
tương lai.
4 Ý NGHĨA PHÁT TRIN XU NG ĐẶT ĐỒ ĂN ONLINE
4.1 Ưu đim
4.1.1 Đối vi doanh nghip
Giúp doanh nghip tiếp gim chi phí mt cách ti ưu nht: chi phí sn xut, chi phí tìm kiếm
khách hàng, chi phí bán hàng, chi phí tiếp th.
Mt nhân viên cùng mt lúc có th giao dch vi nhiu khách hàng.
M rng th trường: vi hình thương mi truyn thng, hình kinh doanh qua các ca
hàng vt s ch đưc thúc đẩy bi độ ni tiếng ca thương hiu qua các mi quan h.
Trong khi đó, thương mi đin t s giúp khách hàng d dàng tìm kiếm sn phm qua công
c tìm kiếm. Khách hàng s không b trong mt khu vc nht định th đưc m
rng ti các th trường tim năng khác. Vic m rng mng i nhà cung cp, khách hàng
2339
cũng cho phép các doanh nghip mua vi giá thp hơn bán đưc nhiu sn phm hơn.
To điu kin tìm kiếm các bn hàng mi, hi kinh doanh mi trên bình din trong c,
khu vc quc tế.
Giúp doanh nghip gim đáng k thi gian chi phí giao dch. vic nhanh chóng thông
tin hàng hóa đến người tiêu dùng (mà không phi qua trung gian) ý nghĩa sng còn trong
cnh tranh kinh doanh.
Giúp doanh nghip tinh gn quy trình vn hành đa dng hóa phương thc kinh doanh
thông qua vic ng dng các quy trình đin t công ngh hin đại: quy trình bán hàng,
quy trình qun kho, quy trình giao hàng, cng thanh toán thích hp, quy trình chăm sóc
khách hàng...
Kích thích s phát trin ca ngành công ngh thông tin đóng vai trò ngày càng ln trong
nn kinh tế. Li ích này còn ý nghĩa đặt bit quan trng đối vi các c đang phát trin,
th to ra mt c nhy vt, tiến kp các c phát trin trong mt thi gian ngn nht.
Ci thin h thng phân phi: gim s ng hàng lưu kho s tr hn trong phân phi.
Tăng tc độ tung sn phm ra th trường: vi li thế v thông tin kh năng phi hp vi
các doanh nghip tt làm tăng năng sut kinh doanh, gia tăng sc cnh tranh gim thi
gian tung sn phm ra th trường.
4.1.2 Đối vi người tiêu dùng
Không b gii hn bi thi gian địa lý: ch cn ngưi tiêu dùng thiết b kết ni vi
internet thì có th mua sm mi lúc, mi nơi vi các ca hàng trên khp thế gii.
nhiu s la chn v sn phm dch v: cho phép người tiêu ng ch động
nhiu s la chn hơn tiếp cn đa dng vi các đơn v cung cp sn phm, dch v.
Mua sm vi giá thp hơn: do nhiu thông tin hơn nên khách hàng d dàng so sánh g
c gia các ca hàng khác nhau, t đó tìm mua đưc sn phm vi mc giá phù hp.
4.1.3 Đối vi môi trường kinh doanh hi
Thúc đẩy môi trường cnh tranh lành mnh dn đến dch v chăm sóc khách hàng chuyên
nghip đưc chú trng hơn giá bán các sn phm, dch v hp n.
Giúp các doanh nghip m rng quy kinh doanh nhân s thông qua môi trưng làm
vic online cng tác viên, giúp hi gia tăng thêm công vic giúp doanh nghip tiếp
gim đưc chi phí nhân s.
Thúc đy c lĩnh vc khác cùng phát trin to ra h sinh thái bn vng; logistic, nn
ng, kho... to đầu ra cho các sn phm, dch v gp các ngành tăng trưng pt
trin.
4.2 Nhược đim
4.2.1 V vn đề k thut
th có s thiếu sót t h thng bo mt.
Ngành công nghip phát trin phn mm vn đang phát trin thay đổi nhanh chóng.
mt s quc gia, băng thông mngth gây ra vn đề không đủ băng thông cung cp.
2340
Thnh thong, s gp khó khăn để tích hp phn mm thương mi đin t hoc website vi
ng dng hoc s d liu hin ti.
th gp vn đề kh năng tương thích ca phn mm/phn cng. d như: phn mm
thương mi đin t th không tương thích vi mt vài h điu hành hoc mt vài hp
phn.
4.2.2 V vn đề phi k thut
Chi phí khi to: chi phí để to/xây dng ng dng thương mi đin t th rt cao.
th b đình tr trong vic vn hành h thng thương mi đin t do li hoc thiếu sót kinh
nghim.
S tin ng ca người dùng: người dùng có th không tin ng các trang web hoc người
bán danh. Mt lòng tin như vy làm cho người dùng khó chuyn t ca hàng truyn
thng sang ca hàng o, ca hàng trc tuyến.
Bo mt/riêng tư: khó đảm bo s bo mt s riêng khi giao dch trc tuyến.
Khi mua sm trc tuyến, bn không th chm, hoc cm nhn sn phm bng các giác
quan trên th.
Nhng ng dng thương mi đin t vn đang phát trin thay đổi không ngng.
Vic truy cp internet th tn chi phí không r hơn s bt tin cho nhiu khách hàng
tim năng.
5 KT LUN
Đối vi các doanh nghip khách hàng, ngành giao đồ ăn trc tuyến mt tương lai rt
tươi sáng. rt nhiu thách thc đặt ra đối vi các doanh nghip. Trong mt th trường
ngưi s dng nhng đối th cnh tranh ch cách nhau mt nhp chut thì, các doanh
nghip tham gia kinh doanh trc tuyến buc phi to ra đưc nét khác bit trong dch v ca
mình so vi các đối th cnh tranh nếu không h cũng s ch như nhng nhà cung cp hàng
hóa hết sc bình thường khác.
Ngành giao đồ ăn trc tuyến s ngày càng chiếm lĩnh nhng v thế quan trng đối vi các
doanh nghip vi tc độ tăng trưởng th trưng nhanh n định kết hp vi xu ng
chuyn dch thói quen mua sm ca người tiêu dùng.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Báo Print (2020), Nhng yếu t chng minh Food Delivery ngành tim năng nht
hin nay.
[2] Báo Toàn phát (2020), Xu ng đặt đồ ăn online ti Vit Nam tác động thế nào đến
ngành f&b.
[3] Báo Ngun hàng 24/7 (2020), Phân tích ưu nhược đim ca các trang thương mi
đin t.
[4] Báo gamemoiramat (2018), Tìm hiu nhng ưu nhưc đim ca thương mi đin t
hin nay.