H ng d n xây d ng Slogan cho công tyướ by Ngo QuangThuat
H NG D N Y D NG SLOGAN CHO NG TYƯỚ
i li u g m 02 ph n: xây d ng slogan và m u slogan
1. y d ng slogan:
Ð đ c m t ượ slogan hay, ngoài vi c đ u t v ch t xám còn ph i có s ư
đ u t v qu ng cáo liên t c v i nh ng chi n l c dài h n. Chính v y, khi ư ế ượ
đ c m t ượ slogan đ ng đ c trong tâm trí kch hàng, ượ slogan đó đã tr thành m t
tài s n vô giá đ c vun đ p b ng th i gian, ti n b c và uy tín c a công ty. ượ
slogan - kh u hi u th ng m i, nguyên nghĩa c ti ng hô tr c khi xung ươ ế ướ
tr n c a nh ng chi n binh Scotland. Ny nay trong th ng m i, ế ươ slogan đ c hi uượ
nh là kh u hi u th ng m i c a m t công ty. ư ươ slogan th ng đ c coim tườ ượ
ph n tài s n vô hình c a công ty dù r ng nó ch m t câu nói.
Ð đ c m t ượ slogan hay, ngoài vi c đ u t v ch t xám còn ph i có s ư
đ u t v qu ng cáo liên t c v i nh ng chi n l c dài h n. Chính v y, khi ư ế ượ
đ c m t ượ slogan đ ng đ c trong tâm trí kch hàng, ượ slogan đó đã tr thành m t
tài s n vô giá đ c vun đ p b ng th i gian, ti n b c và uy tín c a công ty. ượ
M t slogan hay ph i h i t đ c m t s y u t sau: ượ ế
Th nh t là m c tiêu. M t slogan khi đ c tung ra ph i mang m t m c tiêuượ
nh t đ nh và h ng đ n m c tiêu đó. Ví nh khi Pepsi ra đ i thì Coca Cola đã là ư ế ư
m t ng i kh ng l trong ngành gi i khát r i. Mu n phát tri n đ c thì ph i có ườ ượ
m t slogan nh m đ n m t m c tiêu là l y l i đ c th ph n t Coca Cola. Hãng ế ượ
n c gi i khát Pepsi đã l y ướ slogan: "Generation Next" (Th h ti p n i), ý nóiế ế
đó là m t lo i n c u ng c a th h m i và ng m ý chê bai đ i th tr c ti p ướ ế ế
Coca Cola là lo i đ u ng c l sĩ. V i slogan hay mang trong mình m c tiêu rõ
ràng là đánh vào khách hàng tr tu i, Pepsi đã thu hút đ c ph n đông gi i tr ượ
v n vai tr thành m t đ i th đáng g m c a Coca Cola.ươ
Th hai là ng n g n. M t slogan hay ln ph i là m t slogan ng n g n, d
hi u, d đ c. V i nhi m v ph i đio ti m th c c a kch hàng, kng ai đi xây
d ng m t slogani d ng d c đ y đ toàn b v tính năng, tác d ng, đim u vi t ư
c a s n ph m c , b i kch hàng s ch ng ai b ng đi nh m t slogan dàing
thõng nh v y. Cà pTrung Nguyên đã ph i b ư slogan dài cũ: "Mang l i ngu n
c m h ng sáng t o m i" b ng "Kh i ngu n sáng t o". Qu th c ơ slogan sau ng n
g n, n t ng và d nh h n nhi u. ượ ơ
Th ba là không ph n c m. slogan ph i tuy t đ i tránh nh ng t ng có th
y ph n c m ho c xúc ph m đ n ng i kc cho dù đó ch m t b ph n kch ế ườ
ng r t nh . Nhà cung c p d ch v chuy n phát nhanh DHL đã t ng m c l i này
khi tung ra m t slogan gây m t n t ng không t t: n ch m g m x ng". ượ ế ươ
Th t , c n nh n m nh vào l i ích s n ph m. ư Slogan ph i th hi n đ c ượ
tính năng l i ích khi khách hàng s d ng s n ph m. Ví nh : "Connecting ư
Version 1.0 Page 1 of 5
H ng d n xây d ng Slogan cho công tyướ by Ngo QuangThuat
People" (K t n i m i ng i) c a hãng đi n tho i di đ ng Nokia hay "Luôn luônế ườ
l ng nghe. Ln luôn th u hi u" c a hãng b o hi m qu c t Prudential. ế
Tuy nhiên nh ng đi u ki n trên ch nh ng đi u ki n c b n. M t ơ slogan
thànhng ph i mang trong mình thông đi p n t ng và kh i g i đ c trí t ng ượ ơ ượ ưở
t ng c a khách hàng v s n ph m c a mình. Hãng đ th i trang qu n áo lót phượ
n Victoria Secret đã m t slogan r t hay b ng m t câu h i: "What is sexy?"
(G i c m là?). S n ph m đ th thao c a t p đoàn Nike cũng đ c c t cánh ượ
ng v i m t slogan đ c đánh giá là thành công nh t m i th i đ i: "Just Do It!"ượ
(Hãy làm đi u đó!).
Nh ng doanh nghi p th ng m i n c ta ch a m y s đ u t quan tâm ươ ướ ư ư
v slogan Ði u đó th d ng th y đ c là n có qít công ty ượ slogan hay.
ng ty có slogan nh ng ưslogan đó còn ch a chuyên nghi p. Th m chí ngư
ty còn ch a có ưslogan Xây d ng m t slogan hay là m t vi c làm c n thi t c a m i ế
ng ty trong q trình thu hút khách hàng và h i nh p qu c t hi n nay. M t s ế
ng ty n c ta đã ướ slogan k thành công nh ưslogan c a Công ty Biti's: "Nâng
niun cn Vi t". Tuy nhiên đó còns ít. Mong r ng trong t ng lai g n,c ươ
ng ty trong n c s quan tâm nhi u h n đ n nh ng i s n vô hình c a công tyướ ơ ế
nh th ng hi u, logo dĩ nhiên là c ư ươ slogan n a.
Slogan M
Nhi u khi cáchi th ng, tr c ti p l i không thu hút s chú ý,y n t ng ế ượ
m nh b ng cách di n đ t n d , đa nghĩa. Slogan – trong nhi u tr ng h p - là ườ
d n ch ng sinh đ ng.
l ch ng c n ph i đi u tra ho c th ng cũng th y đ c trong hàng ngàn ượ
doanh nghi p ch m t s ít slogan đ c đông đ o ng i tiêu dùng nh đ n. Cònượ ườ ế
đ i đa s đã b chìm ng p, r i r ng trong c r ng kh u hi u qu ng cáo. ơ
Slogan th ng đ c hi u nh m t kh u hi u, nh ng l i là kh u hi u c aườ ượ ư ư
m t doanh nghi p. Nó là s t gi i thi u, t qu ng cáo; là m t tng đi p g i đ n ế
đ i t ng tiêu dùng đã c đ nh, d i hình th c c đ ng. ượ ướ
ng lúc, nó ph i “nói” cho ng i tiêu dùng bi t đ c đi m, u đi m c a s n ườ ế ư
ph m, doanh nghi p, v nh ng l i ích và s hài lòng mà nó mang đ n cho khách ế
ng... (h n nhn không kh i c ng đi u ít nhi u dou c u qu ngo, ti p th ). ườ ế
t t c nh ng n i dung y l i ch đ c phép gói ghém trong vài t ng n ng i, ượ
d đ c, d nh .
i cách khác, sloganm t hình th c di n đ t cô đ ng, giàu ý nghĩa và t o
n t ng t t, m nh m . Dùng r t ít t đ nói đ c r t nhi u đi u. Nh ng yêu ượ ượ
c u ng t nghèo nh v y đ t ng i vi t ư ườ ế slogan tr c hai kh ng: ho c t p trungướ
nh n m nh các ph m ch t c a m t s n ph m, th ng hi u; ho c tìm ch v t ra ươ ượ
kh i nh ng khía c nh c th c a m t s n ph m đ nói đ n ý nghĩa và các giá tr ế
ngoài v t ch t do mang l i: ni m thích thú, n i c v ng, say mê, m t phong ướ
cách s ng...
Version 1.0 Page 2 of 5
H ng d n xây d ng Slogan cho công tyướ by Ngo QuangThuat
V i tr ng h p đ u, ng i ta th ng dùng các c m t mang tính khái quát ườ ườ ườ
v ph m ch t c a m t s n ph m, th ng hi u, ki u nh : “ch t l ng cao”, “ch t ươ ư ượ
l ng tuy t h o”, “uy tínng đ u”, “ng i b n đáng tin c y”, “s n ph m c aượ ườ
th i đ i”, (c a th k ), “b n - đ p - r ... Nh ng khi s d ngch di n đ t này ế ư
ng i ta s g p ph i nguy c trùng l p, sáo mòn vì nh ng c m t nghĩa chungườ ơ
chung đó th ng cho h u h t các s n ph m, th ng hi u và trên th c t đã có ế ươ ế
r t nhi u doanh nghi p s d ng, nhi u đ n đ nhàm chán. ế
Không có cá tính, không th hi n b n s c riêng, nh ng slogan nh v y kngư
th “th ” n i!
ch th hai đòi h i ng i vi t ườ ế slogan ph i r t sáng t o. H kng nói th ng
th ng ch n cách nói gn ti p, đ cao m t cách kín đáo có v nh m h ườ ế ư ơ
l i là kh ng đ nh. H không t , xác đ nh tr c ti p mà m đ ng cho s tìm ế ườ
hi u, km p ý nghĩa c a slogan mà cũng là c a s n ph m, th ng hi u đó. Và ươ
chính quá trình c m nh n, đ ng nãoy s khi n câu ế slogan ngày càng in đ m
trong trí ng i đ c (hay ng i nghe).ườ ườ
M t trong các ph ng pp chính đây là “g i” thay “t th c” - nh thu t ươ ư
ng c a lý lu n văn h c. “G i” b ng cách s d ng hình nh n d , bi u c m, các
c u trúc t ng đa nghĩa, cách nói b l ng... Th c ra, cách di n đ t này ch ng m i
m . Trong th ca - đ c bi t là th Đ ng Trung Qu c, th Haiku Nh t B n ơ ơ ườ ơ
ca dao, t c ng Vi t Nam - ta th b t g p nhi u d n ch ng sinh đ ng cho
ph ng pp này. ươ
T t nhn, slogan kng th là s đánh đ do đó l ng l , tr u t ng đ n ơ ượ ế
đâu, nó v n ph i g i nh , làm liên t ng đ n nét đ c tr ng nào đó c a s n ph m ưở ế ư
ho c c a doanh nghi p. Trong th c t đã có nh ng ế slogan hay, th ng đ c m iườ ượ
ng i nh đ n. Phân ch các tr ng h p y có th th y kh năng “g i” r t l nườ ế ườ
c a nó.
Triumph ch ng h n. Nhãn hi u trang ph c lót cao c p này tung ra câu slogan
đ c đáo: “Triumph - Th i trang và h n th n a”. H p th i trang? Đã đành. Còn ơ ế
“h n th n a” - t c là h n c chuy n th i trang? Nh ng đó? Câu b l ng. Nóơ ế ơ ư
bu c ng i ta ph i tò mò, m cách gi i thích, đoán đ nh. Ph i chăng ườ slogan mu n
nh n m nh r ng, Triumph không ch là m t nhãn hi u th i trang màn là d u
hi u c a ng i bi t cách ăn m c, c a s sành đi u? ườ ế
M t tr ng h p kc: Yomost (c a Dutch Lady). u “M t c m giác r t ườ
Yomost” đ c lên nghe l ng l , m h , g i s . Có c 1.001 c m giác “R t ơ ơ
Yomost” là c m giác gì? Đim slogany còn c hình nh tĩnh ho c đ ng th
hi n tr ng thái vui t i, s ng khi c a các b n tr xinh đ p khi dùng s a Yomost, ươ
nh m t s minh h a. Nh ng dù sao, ư ư slogan và các hình nh y v n là m t s đ
ng cho m i c m nh n, gi i thích theo chi u h ng tích c c. ướ
Cũng có nhi u tr ng h p ườ slogan d ng c u trúc kh ng đ nh. Nh ng th t ư
ra, xem xét k v ý nghĩa n i dung thì nó v n là m t c u trúc m , d n d t t
t ng t ng c a ng i nghe. Ch ng h n nn hi u Aquafina: “Aquafina - ph nưở ượ ườ
tinh khi t nh t c a b n”. ế
Version 1.0 Page 3 of 5
H ng d n xây d ng Slogan cho công tyướ by Ngo QuangThuat
Thay vì nói dàing: ch t l ng v sinh, đ an toàn cao, ượ slogan dùng t “tinh
khi t” - ng n và chu n. Nh ng kh năng g i l i l n ch m r ng ý nghĩaế ư
không ch n c u ng mà còn là “ph n tinh khi t” c a c th con ng i. Ph n ướ ế ơ ườ
tinh khi t đó là gì, ng i nghe t tìm cho mình câu gi i thích, tuy nhiên kng thế ườ
không ngy u t n c nuôi s ng c th .ế ướ ơ
Câu slogan c a S-Fone m i xu t hi n cũng r t n t ng: “S-Fone - Nghe là ượ
th y”. Nghe mà th y đ c c nh ng gì ng i ta nói? H i khó hi u. Nh ng cnh ượ ườ ơ ư
đi u đó l i g i s tò mò, c ý. Âm thanh đ c truy n đi rõ m n m t và “nét” đ n ượ ế
đ làm cho ng i nghe có c m giác hình dung ra ngay t ng c ch , tr ng thái c a ườ
ng i nói. Kng c n tr c ti p nói ch t l ng cao mà v n th hi n ch t l ngườ ế ượ ượ
d ch v . C u trúc câu ng n đ n m c t i thi u, nh p d n m nh, th hi n s kh ng ế
đ nh ch c n ch...
Qu th c, trong sáng t o slogan, ngh thu t c a ngôn t nh nh gi m t
vai trò c c kỳ quan tr ng. Nh ng suy cho cùng, đây không ch đ n thu n là v n đ ư ơ
k thu t mà th c ra nó còn tùy thu c r t nhi u vào m c tiêu, t m nhìn và c tri t ế
c a doanh nghi p.
2. M u Slogan:
+ "Kh i ngu n sáng t o" c a Trung Nguyên, rõ ràng đ c câu "TN - Ngu n c mơ
h ng sáng t o m i"u "Kh i ngu n sáng t o" thì th y câu sau ng n g n, l i ơ
ý nghĩa h n nhi u !!!ơ
+ Slogan qu ng cáo 1 dòng s n ph m c a NOKIA : "Tr c giác lay đ ng c m
quan"
+ Prudential: " Luôn luôn l ng nghe, luôn luôn th u hi u".
+ Kem đánh răng Vi t Nam Dacco cũng khá n t ng: "Kng hoa m , ch ng phô ượ
tr ng, cng tôi th m l ng tìm ki m nh ng tinh ch t t nhiên đem đ n trong kemươ ế ế
đánh răng Dacco cho b n"
+ Essance "Càng ng m càng yêu". V đ p nào càng nhìn lâu càng r c r , càng t a
sáng trong lòng ng i yêu thì m i là cái đ p đích th c. Đ y ch ng ph i là câu nóiườ
làm đ p lòng các ch , các cô sao.
+ "H c h i đi u hay, ng i gì v t b n" c a Omo ế
+ "Live to ride, ride to live" ( T m d ch: "s ng đ rong đu i, rong đu i đ s ng"):
1 câu slogan th hi n đúng b n ch t và tínhch c a xe Harley Davison:phong
cách s ng h t mình vì lý t ng , ni m tin vào cu c s ng . ế ư
+ "Be good, be bad, be yourself" ( Dù t t, dù x u , hãy chínhnh ) : Qu n
Version 1.0 Page 4 of 5
H ng d n xây d ng Slogan cho công tyướ by Ngo QuangThuat
Jean CK - v đ p c a cá tính và s t tin !
+ "The most expensive perfume in the world" ( Lo i n c hoa đ t nh t th gi i) ướ ế
c a Joy, nay đã đ c P&G mua l i : Th hi n đ ng c p v t tr i c a ng i s ượ ượ ườ
d ng
+ "Just Do it" ( Hãy làm đi! ): không th kng bi t câu ế slogany c a Nike, hình
t ng c a gi i tr a chu ng th thao khát v ng th hi n nh !ượ ư
+ "The Real Thing" ( Th thi t!) Cocacola v n mãim t th n c u ng không ướ
th thay th cho dù Pepsi có th nào đi n a !!! ế ế
+ "ng ngh đ nh cao cho nh ng đi u bình d nh t " c a Diana
+ Pepsi : Generation Next (th h ti p n i)ế ế
+ Tiger : B n lĩnh đàn ông th i nay
+ M t c m gc r t Yomost!
+ "NG NIUN CHÂN VI T"
+ "MU N TH NG L N PH I B N LĨNH "
+ "NGHE CH A Đ TH Y S TIN "Ư
+ "NGHE LÀ TH Y" c a Sphone
+ C a " B n đang sông trong m t th gi i c nh tranh ......" ế
Version 1.0 Page 5 of 5