
Internet, phương tiện quảng cáo của
“nhà nghèo”?
Đây có thể là phương tiện quảng cáo phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa
trong thời buổi khó khăn hiện nay.
* “Mới” lấn sân “cũ”
Thị trường truyền thông tại nước ta chỉ trong một thời gian không dài đã chứng kiến sự
xuất hiện ồ ạt của hàng loạt phương tiện mới như Internet, truyền hình cáp, truyền hình
kỹ thuật số, điện thoại di động...
Sự bùng nổ này đang làm thay đổi thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông của
người Việt Nam.

Kết quả khảo sát gần đây của TNS Media cho thấy thời gian dành cho các phương tiện
thông tin đại chúng truyền thống như truyền hình miễn phí, báo chí, video đang có xu
hướng giảm dần, ngược lại thời gian dành cho các phương tiện truyền thông mới tăng lên,
đặc biệt là tăng mạnh đối với Internet.
Chẳng hạn, tại Tp.HCM thời gian truy cập Internet hàng ngày của người dân từ 31 phút
vào năm 2007 đã tăng lên 36,8 phút vào năm 2008 và có khả năng sẽ tăng lên 60 phút
vào năm 2010, trong khi thời gian bình quân xem truyền hình hàng ngày đã giảm từ
272,5 phút (2007) xuống còn 243,5 phút (2008).
Theo Trung tâm Internet Việt Nam, đến tháng 10/2008 đã có trên 20,5 triệu người sử
dụng Internet, chiếm tới 24% dân số của cả nước.
Một nghiên cứu của Công ty IDC cũng cho biết trong vòng bốn năm tới số người sử dụng
Internet tại Việt Nam sẽ lên tới con số 27 triệu, nói cách khác cứ ba người dân thì sẽ có
một người sử dụng Internet.
Cùng với các phương tiện truyền thông khác, sự phát triển của Internet khiến người ta
nghĩ đến một thị trường quảng cáo đầy tiềm năng.

Không quá ngạc nhiên khi hồi tháng 6 vừa qua, Yahoo! Đông Nam Á đã chính thức bước
chân vào thị trường quảng cáo Việt Nam với chương trình ủy quyền cho 4 đối tác làm đại
lý quảng cáo của hãng tại Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 10/2007, Công ty FPT cũng được nhận ủy quyền cung cấp các dịch
vụ quảng cáo cho Google với hình thức Google Adword, AdSense. Ngoài hai “gã khổng
lồ” của thế giới, thị trường quảng cáo trực tuyến còn “xôm tụ” với hàng trăm trang tin
quảng cáo điện tử và báo điện tử.
Theo ông Ông Xuân Minh, Giám đốc dự án Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h, mặc dù
kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam vẫn tăng trưởng trung
bình 120-150%/năm. Một trong những lý do là vì điểm xuất phát của thị trường này quá
thấp.
Doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến có khả năng sẽ đạt bằng khoảng 2% thị trường
quảng cáo nói chung trong năm nay. Riêng với Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h, doanh
thu quảng cáo năm 2008 ước tăng gấp 2,5 so với năm 2007 và năm 2009 doanh thu này
dự kiến sẽ tăng gấp 2 lần so với năm 2008.
* Phương tiện quảng cáo của “nhà nghèo”?
Ông Minh cho biết trước năm 2007 quảng cáo trên trang web của công ty ông chủ yếu
chỉ có một số khách hàng lớn, họ mua quảng cáo với mục đích thăm dò.