
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu :
- Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc về đồ chơi của trẻ em
hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- HIểu ý nghĩa truyện , tính cách của nhân vật trong mỗi câu chuyện bạn kể.
- Lời kể chân thật , sinh động , giàu hình ảnh và sáng tạo.
- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
- HS chuẩn bị những câu chuyện có nhân vật là đồ chơi hay những con vật gần
gũi với trẻ em.

III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể truyện
Búp bê của ai ? bằng lời của búp bê.
- Gọi 2 HS đọc phần kết truyện với
tình huống : cô chủ cũ gặp búp bê trên tay cô
chủ mới.
- Nhận xét HS kể chuyện và cho điểm
HS.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài :
- Kiểm tra HS chuẩn bị truyện có
nhân vật là đồ chơi hoặc con vật gần gũi với
trẻ em.
HS thực hiện yêu cầu.
Tổ trưởng các tổ báo cáo việc
chuẩn bị bài của các tổ viên.
Lắng nghe.
1 HS đọc thành tiếng.

- Giới thiệu : Tuổi thơ chúng ta có
những người bạn đáng yêu : đồ chơi , con vật
quen thuộc. Có rất nhiều câu chuyện viết về
những người bạn ấy. Hôm nay , lớp mình sẽ
bình chọn xem bạn nào kể câu chuyện về
chúng hay nhất.
2.2. Hướng dẫn kể chuyện :
a. Tìm hiểu đề bài :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Phân tích đề bài. Dùng phấn màu
gạch chân dưới những từ ngữ : đồ chơi của trẻ
em, con vật gần gũi.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh
họa và đọc tên truyện.
Lắng nghe.
+ Chú lính chì dũng cảm – An-
đec-xen.
+ Võ sĩ bọ ngựa – Tô Hoài.
+ Chú Đất Nung - Nguyễn
Kiên.
+ Truyện Chú lính chì dũng
cảm và chú Đất Nung có nhân vật là
đồ chơi của trẻ em. Truyện Võ sĩ bọ
ngựa có nhân vật là con vật gần gũi với
trẻ em.
+Truyện : Dế Mèn bênh vực kẻ
yếu ! Chú mèo đi hia ! Vua lợn ! Chim
sơn ca và bông cúc trắng ! Con ngỗng
vàng ! Con thỏ thông minh ! …
2 đến 3 HS giỏi giới thiệu mẫu.
+ Tôi muốn kể cho các bạn

+ Em còn biết những truyện nào có
nhân vật là đồ chơi của trẻ em hoặc là con vật
gần gũi với trẻ em?
- Em hãy giới thiệu câu chuyện
mình kể cho các bạn nghe.
b. Kể trong nhóm :
- Yêu cầu HS kể chuyện và trao đổi
với bạn về tính cách nhân vật , ý nghĩa truyện.
GV đi giúp đỡ các em gặp khó khăn.
Gợi ý :
+ Kể câu chuyện ngoài SGK sẽ
nghe câu chuyện về con thỏ thông
minh luôn giúp đõ mọi người , trừng
trị bọn gian ác.
+ Tôi xin kể câu chuyện “ Chú
mèo đi hia “. Nhân vật chính là một
chú mèo đi hia rất thông minh và trung
thành với chủ.
+ Tôi xin kể chuyện “ Dế Mèn
phiêu lưu kí “ của nhà văn Tô Hoài.
2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện ,
trao đổi với nhau về nhân vật , ý nghĩa
truyện.
5 đến 7 HS thi kể.

được cộng điểm.
+ Kể câu chuyện phải có đầu ,có kết
thúc , kết truyện theo lối mở rộng.
c. Kể trước lớp :
- Tổ chức cho HS thi kể.
- Khuyến khích HS hỏi lại bạn về
tích cách nhân vật , ý nghĩa truyện.
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã
nghe cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài : Kể chuyện được
chứng kiến hoặc tham gia.
HS nhận xét bạn kể theo các
tiêu chí đã nêu.