K CHUYN
MT PHÁT MINH NHO NH
I. Mc tiêu :
- Da vào tranh minh ha li k ca GV , k li được toàn b câu chuyn
Mt phát minh nho nh.
- Hiu ni dung truyn : bé Ma-ri-a ham thích qua sánt , chu suy nghĩ nên
đã phát hin ra mt quy lut ca t nhiên.
- Hiu ý nghĩa truyn : nếu chu khó tìm hiu thế gii xung quanh , ta s phát
hin ra nhiu điu lí thú và b ích.
- Biết nhn xét , đánh giá li k ca bn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dy hc :
- Tranh minh ha truyn trong SGK , trang 167 phóng to.
III. Các hot động dy - hc :
Hot động ca GV Hot động ca HS
1. Kim tra bài cũ :
- Gi 2 HS k li chuyn liên quan
đến đồ chơi ca em hoc ca bn em.
- Nhn xét và cho đim tng HS.
2. Bài mi :
2.1. Gii thiu bài :
- Thế gii quanh ta rt nhiu
điu thú v. Hãy th mt ln khám phá các
em s thy ham thích ngay. Câu chuyn
Mt phát minh nho nh mà các em nghe
k m nay k v tính ham quan sát , tìm
tòi , khám phá nhng quy lut trong gii
t nhiên ca nhà bác hc người Đức khi
còn nh. tên Ma-ri-a Gô-e-pt May-
ơ ( Sinh năm 1906 mt năm 1972 ).
2.2. Hướng dn k chuyn :
- 2 HS k chuyn.
- Lng nghe.
-Lng nghe
a. Giáo viên k chuyn :
- GV k chuyn ln 1 : chm rãi ,
thong th , phân bit được li nhân vt.
- GV k chuyn ln 2 : Va k
va ch vào tranh minh ha.
Tranh 1 : Ma-ri-a nhn thy mi
ln gia nhân bưng trà lên , bát đng trà
thot đầu rt d trượt trong đĩa.
Tranh 2 : Ma-ri-a , ln ra
khi phòng khách để làm thí nghim.
Tranh 3 : Ma-ri-a làm tnghim
vi đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai ca
Ma-ri-a xut hin và trêu em.
Tranh 4 : Ma-ri-a anh trai
tranh lun v điu cô bé phát hin.
Tranh 5 : Người cha ôn tn gii
thích cho 2 em.
b. K trong nhóm :
- Yêu cu HS k trong nhóm
trao đổi vi nhau v ý nghĩa ca truyn.
GV đi giúp đỡ các nhóm gp khó khăn
hoc viết phn ni dung chính dưới bc
- 4 HS k chuyn , trao đi vi nhau
v ý nghĩa truyn.
- 2 lượt HS thi k , mi HS ch k
v ni dung mt bc tranh.
- 3 HS thi k.
tranh để HS ghi nh.
c. K trước lp :
- Gi HS thi k tiếp ni.
- Gi HS k toàn truyn.
GV khuyến khích HS dưới lp
đưa ra câu hi cho bn k.
+ Theo bn Ma-ri-a người như
thế nào ?
+ Câu chuyn mun nói vi
chúng ta điu gì ?
+ Bn hc tp Ma-ri-a đức tính
gì ?
+ Bn nghĩ rng chúng ta nên
tò mò như Ma-ri-a không ?
- Nhn xét HS k chuyn , tr li
câu hi và cho đim tng HS.
3. Cng c dn dò :
- Hi : + Câu chuyn giúp em hiu
điu gì ?
+ Nếu chu khó quan sát , suy nghĩ
ta s phát hin ra nhiu điu b ích
thú trong thế gii xung quanh.
+ Mun tr thành HS gii cn phi
biết quan sát , tìm tòi , hc hi , t kim
nghim nhng điu đó bng thc tiến.
+ Ch t tay mình làm điu đó
mi biết chính xác được điu đó đúng hay
sai.
- Nhn xét tiết hc.
- Dn HS v nk li truyn cho
người thân nghe.