
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC (tiết 2 )
LỚP:4
I-Mục tiêu:
--Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt,của mình truyện thơ Nàng
tiên ốc.
-Thể hiện với lời kể tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt ,biết
thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung chuyện.
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện:Con người cần yêu thương ,giúp đỡ
lẫn nhau.
II-Đồ dùng dạy học;
-Tranh minh hoạ câu chuyện trang 18 sgk.

III-Hoạt động dạy và học:
Thời
gian
Giáo viên Học sinh
5 phút
1 phút
7 phút
1-Bài cũ:
-Gọi 3 hs kể lại câu
chuyện :Sự tích hồ Ba Bể
-Nhận xét ,cho điểm từng
hs.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu:
-Treo tranh minh hoạ và
hỏi :Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Gv vào đề ,ghi đề lên
bảng.
-2 hs nối tiếp nhau kể
lại chuyện.
-1 hs kể toàn bộ
chuyện và nêu ý nghĩa của
câu chuyện.
-Bức tranh vẽ cảnh
bà lão đang ôm 1 nàng tiên
cạnh cái chum nước.
Lắng nghe.

8 phút
8 phút
2.2-Tìm hiểu câu chuyện:
-Gv đọc diễn cảm toàn bài
thơ.
-Gọi 1 hs đọc bài thơ.
-Y/c hs đọc thầm đoạn 1
và trả lời câu hỏi.
+Bà lão nghèo làm nghề gì
để sống?
+Con Ốc bà bắt được có gì
lạ?
+Bà lão làm gì khi bắy
được Ốc?
-Y/c hs đọc thầm đoạn
2và trả lời câu hỏi:Từ khi có ốc
,bà thấy trong nhà có gì lạ?
Y/c hsđọc thầm đoạn
cuối và trả lời câu hỏi:
-3 hs nối tiếp nhau
đọc 3 đoạn thơ.
-1 hs đọc toàn bài.
+Bà lão kiếm sốnga
bằng nghề mò cua bắt ốc.
+Nó rất xinh, vỏ
biêng biếc xanh,không
giống như ốc khác.
+Thấy ốc đẹp ,bà
thương ,không bán,thả vào
chum nước.
-Đi làm về bà thấy
nhà cửa sạch sẽ đàn lợn đã
ăn no,cơm nước nấu
sẵn,vườn sạch cỏ.
+Bà thấy 1 nàng

5 phút
2 phút
+Khi rình xem bà lão tháy
điều gì kì lạ?
+Khi đó bà lão đã làm gì?
+Câu chuyện kết thúc như
thế nào?
2.3-Hướng dẫn kể
chuyện:
-Hỏi :Thế nào là kể
lcâu
chuyện bằng lời của em?
-Gọi 1 hs khá kể lại mẫu
đoạn 1.
-Chia nhóm kể lại(6
nhóm)
-Đại diện nhóm lên trình
bày trước lớp.
+Y/c hs nhận xét sau mỗi
hs kể
tiên từ trong chum nước
bước ra.
+Bà bí mật đập vỡ
vỏ ốc,rồi ôm lấy nàng tiên.
+Bà lão và nàng tiên
sống hạnh phúc bên
nhau.Họ yêu nhau như hai
mẹ con.
-Kể câu chuyện
bằng lời của em là em
đóng vai người kể kể lại
câu chuyện.
-1 hs khá kể lại ,cả
lớp theo dõi.
-Hoạt động kể trong
nhóm.
-Đại diện nhóm trình

2.4-Hướng dẫn kể toàn
bộ câu chuyện:
_Y/c hs kể toàn bộ câu
chuyện trong nhóm
-Tổ chức cho hs thi kể
chuyện trước lớp.
-Y/c hs nhận xét và tìm ra
bạn kể hay nhất.
-GV nhận xét và ghi điểm
hs kể tốt.
2.5:Tìm hiểu ý nghĩa câu
chuyện:
-Y/c hs thảo luận theo
nhóm đôi về ý nghĩa câu
chuyện?
-Gọi hs phát biểu.
bày.
+Nhận xét lời kể của
bạn theo các tiêu chí.
-Kể trong nhóm.
-2 -3 hs kể tàon bộ
câu chuyện trước lớp.
-Nhận xét.
Thảo luận nhóm đôi.
-3-5 hs trình bày:Câu
chuyện nói về tình yêu
thương giữa bà lão và
nàng tiên ốc.Bà lão thương
ốc không nỡ bán. Ốc biến
thành nàng tiên giúp đỡ
bà.
-Con người phải biết
thương yêu nhau,ai sống