
69
BÀI 13. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ VÙNG KINH TẾ
TRỌNG ĐIỂM BẮC BỘ
Thời gian thực hiện dự kiến: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sưu tầm tư liệu và trình bày được về Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua thu thập và làm rõ các thông tin về vùng, đề
xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề của vùng.
– Năng lực đặc thù:
+ Phát triển năng lực tìm hiểu địa lí từ sách, báo, internet, thực tế,...
+ Phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo,...
3. Phẩm chất
Chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu kiến thức địa lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu, thiết bị điện tử kết nối internet (nếu có),...
– Bản đồ Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
– Các thiết bị và học liệu khác có liên quan đến nội dung bài học (tranh ảnh, video,
bảng số liệu,...).
– SGK Lịch sử và Địa lí 9 (Kết nối tri thức với cuộc sống).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu
Tạo tình huống ban đầu, gợi lại những điều đã biết và muốn biết về Vùng kinh tế
trọng điểm Bắc Bộ.
b) Tổ chức thực hiện
– Bước 1: GV đặt một số câu hỏi, chẳng hạn nêu tên các tỉnh, thành phố, các thế mạnh
nổi trội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
– Bước 2: GV dành một khoảng thời gian nhất định để HS suy nghĩ trả lời.
– Bước 3: GV gọi một số HS trả lời.