
130
BÀI 12. BÀI TOÁN TRONG TIN HỌC
i. MỤC TiÊu
1. Về kiến thức
– Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính
thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ.
– Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả thuật toán.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực
tham gia các hoạt động trong lớp.
– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi
tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
– Góp phần hình thành NLc (Thao tác được với môi trường lập trình trực quan để bước đầu
có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống).
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
ii. THiẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LiỆu
1. đối với giáo viên
– SGK Tin học 9, SGV, phiếu học tập, máy tính (có phần mềm Scratch), máy chiếu.
2. đối với học sinh
– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.
iii. TiẾn TRÌnH DẠY HỌC
Tiết 1: Khởi động, Khám phá
A. HOẠT đỘnG KHỞi đỘnG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b) nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT đỘnG CỦA GV – HS DỰ KiẾn SẢn PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV tổ chức cho HS đọc yêu cầu của hoạt động Khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi
định hướng sau: “Dựa vào kiến thức đã học ở Chủ đề 5 của lớp 8, hãy thảo luận và nêu một
chương trình Scratch mà các em đã tạo ở lớp 8. Trong đó, cho biết thông tin đưa vào máy
tính và thông tin máy tính đưa ra trong chương trình trên”.