
75
BÀI 8A. HÀM TÍNH TỔNG THEO ĐIỀU KIỆN SUMIF
i. MỤC TiÊu
1. Về kiến thức
– Sử dụng được hàm SUMIF để tính tổng số tiền thu, chi của từng khoản trong Dự án theo
yêu cầu khác nhau.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực
tham gia các hoạt động trong lớp.
– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau
hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi
tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
– Sử dụng được hàm SUMIF trong bảng tính để tính tổng số tiền thu, chi của từng khoản
trong Dự án theo các yêu cầu.
3. Về phẩm chất
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
ii. THiẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LiỆu
1. đối với giáo viên
– SGK Tin học 9, SGV, phiếu học tập, máy chiếu, máy tính có phần mềm bảng tính; Tệp
QuanLiTaiChinh.xlsx như ở Hình 1 trong SGK.
2. đối với học sinh
– SGK Tin học 9, dụng cụ học tập.
iii. TiẾn TRÌnH DẠY HỌC
Tiết 1: Khởi động, Khám phá, Luyện tập
A. HOẠT đỘnG KHỞi đỘnG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình trong SGK, trả lời câu hỏi gợi ý của GV để tìm
hiểu, phát biểu, trao đổi về nhu cầu và cách tính tổng số tiền thu, chi của từng khoản.
– GV có để đặt các câu hỏi gợi ý như sau:
So với Bài 7A, trang tính Thu, Chi ở Hình 1 trong SGK đã được thêm cột nào? Thêm
cột đó để làm gì?