
L I NÓI Đ UỜ Ầ
Ti n không ph i là t t c , không ph i c nhi u ti n là h nh phúc, đúngề ả ấ ả ả ứ ề ề ạ
th . Nh ng ti n là ph ng ti n đ chúng ta d đ t t i h nh phúc. Ti n t oế ư ề ươ ệ ể ễ ạ ớ ạ ề ạ
đi u ki n đ chúng ta có m t s c kho t t, đ chúng ta đ c yên tâm, đề ệ ể ộ ứ ẻ ố ể ượ ể
chúng ta có đi u ki n h c t p và gi i phóng chúng ta ra kh i nhi u m iề ệ ọ ậ ả ỏ ề ố
quan tâm v n v t c a cu c s ng. Chính vì th em không coi th ng đ ngụ ặ ủ ộ ố ế ườ ồ
ti n, đó là quan đi m c a em sau th i gian h c t p và đào t o trong môiề ể ủ ờ ọ ậ ạ
tr ng tr thành m t nhà kinh doanh, m t nhà qu n lý v i khao khát làmườ ở ộ ộ ả ớ
giàu mãnh li t, đ c ch đ ng v i chính đ ng ti n c a mình. ệ ượ ủ ộ ớ ồ ề ủ
T kinh doanh, đó chính là con đ ng d n em t i s t ch v i s ph nự ườ ẫ ớ ự ự ủ ớ ố ậ
c a mình, có c h i h ng m t cu c s ng h nh phúc.ủ ơ ộ ưở ộ ộ ố ạ
Em xin chân thành c m n các th y cô giáo đã truy n đ t cho em r tả ơ ầ ề ạ ấ
nhi u nh ng bài h c kinh doanh quý báu trong th i gian 4 năm h c t iề ữ ọ ờ ọ ạ
tr ng Đ i h c Kinh doanh và Công ngh Hà N i. Đ c bi t em xin đ cườ ạ ọ ệ ộ ặ ệ ượ
c m n sâu s c th y giáo, Th.s Đ Qu c Bình đã t n tình h ng d n, giúpả ơ ắ ầ ỗ ố ậ ướ ẫ
đ em hoàn thành bài lu n văn t t nghi p: ỡ ậ ố ệ K ho ch kh i s kinh doanh:ế ạ ở ự
Thành l p c a hàng qu n áo th i trang n ậ ử ầ ờ ữ My_LAN Model.
1

CH NG IƯƠ
HÌNH THÀNH Ý T NG KINH DOANHƯỞ
I. Nh n th c kinh doanhậ ứ
1. Đ nh nghĩa v kinh doanhị ề
Theo VCCI (Phòng Th ng m i & Công nghi p Vi t Nam) và ILO (Tươ ạ ệ ệ ổ
ch c Lao đ ng Qu c t ) kinh doanh là m t ho t đ ng đ c m t ho c m tứ ộ ố ế ộ ạ ộ ượ ộ ặ ộ
nhóm ng i th c hi n v i m c đích t o ra l i nhu n. Ho t đ ng kinhườ ự ệ ớ ụ ạ ợ ậ ạ ộ
doanh có nghĩa là s n xu t ho c mua hàng hoá và d ch v đ bán cho kháchả ấ ặ ị ụ ể
hàng.
Vì m c đích kinh doanh là t o ra l i nhu n nên ti n thu đ c t kinhụ ạ ợ ậ ề ượ ừ
doanh ph i l n h n ti n b vào kinh doanh. M t công vi c kinh doanhả ớ ơ ề ỏ ộ ệ
thành đ t s tr i qua quá trình kinh doanh m t cách liên t c, có hi u qu .ạ ẽ ả ộ ụ ệ ả
Trong m t xã h i b t kỳ, kinh doanh lành m nh luôn là n n t ng c a sộ ộ ấ ạ ề ả ủ ự
phát tri n kinh t , còn doanh nghi p là ch t xúc tác tích c c cho nh ng ho tể ế ệ ấ ự ữ ạ
đ ng kinh doanh này.ộ
2. Nh ng thách th c và c h i khi kh i s kinh doanhữ ứ ơ ộ ở ự
Kh i s kinh doanh là m t b c đi dài và có th s thay đ i cu c đ iở ự ộ ướ ể ẽ ổ ộ ờ
c a em. T kinh doanh có nghĩa là em v i t cách là m t nhà kinh doanhủ ự ớ ư ộ
đ c l p, em ph i ch u trách nhi m v i vi c kinh doanh c a mình, s g pộ ậ ả ị ệ ớ ệ ủ ẽ ặ
ph i r t nhi u khó khăn, v t v và càng gian nan h n vì em là con gái. Emả ấ ề ấ ả ơ
s ph i đ i m t v i r t nhi u v n đ ph c t p phát sinh khi làm ch nh :ẽ ả ố ặ ớ ấ ề ấ ề ứ ạ ủ ư
làm vi c không có s h n ch v m t th i gian, th i gian ngh ng i và th iệ ự ạ ế ề ặ ờ ờ ỉ ơ ờ
gian dành cho gia đình, b n bè là r t ít, em ph i t ch u nh ng r i ro có thạ ấ ả ự ị ữ ủ ể
x y ra v i ti n c a chính mình…ả ớ ề ủ
Tuy nhiên, bên c nh nh ng thách th c đó, em cũng nh n th y nhi u l iạ ữ ứ ậ ấ ề ợ
ích t vi c t kinh doanh nh : em đ c làm vi c v i nh p đ c a mình, cóừ ệ ự ư ượ ệ ớ ị ộ ủ
2

kh năng t ki m soát cu c s ng c a mình, n u nh em làm t t công vi cả ự ể ộ ố ủ ế ư ố ệ
t kinh doanh c a em s thu đ c l i nhu n, và trên h t đó là em đ cự ủ ẽ ượ ợ ậ ế ượ
công nh n là m t doanh nhân, có c h i đ c c ng hi n s c mình choậ ộ ơ ộ ượ ố ế ứ
c ng đ ng.ộ ồ
3.Phân tích các đi u ki n c a b n thân v i t cách là m t nhà kinhề ệ ủ ả ớ ư ộ
doanh đ c l pộ ậ
Đ c sinh ra trong gia đình có truy n th ng t kinh doanh, t bao giượ ề ố ự ự ờ
trong em luôn có khát khao làm giàu và mong mu n đ c t ch v m t tàiố ượ ự ủ ề ặ
chính c a chính mình. T kinh doanh cho phép em đ c t do làm theo côngủ ự ượ ự
vi c mà em yêu thích và đam mê.ệ
V m t v n kh i s kinh doanh, em r t may m n khi có s tr giúp vàề ặ ố ở ự ấ ắ ự ợ
tin t ng c a gia đình đã trao cho em m t s v n ban đ u đ kh i s côngưở ủ ộ ố ố ầ ể ở ự
vi c kinh doanh. Em cũng nh n đ c s ng h , đ ng viên t phía b n bèệ ậ ượ ự ủ ộ ộ ừ ạ
trong nh ng ngày đ u khó khăn.ữ ầ
V i 4 năm h c t p ki n th c, k năng kinh doanh t i tr ng Đ i h c,ớ ọ ậ ế ứ ỹ ạ ườ ạ ọ
c ng thêm 1 năm làm thêm ngoài có m t s kinh nghi m c n thi t v ngànhộ ộ ố ệ ầ ế ề
hàng d đ nh kinh doanh, em t tin r ng mình có th đ ng ra làm ch côngự ị ự ằ ể ứ ủ
vi c kinh doanh.ệ
Tuy nhiên, em cũng luôn luôn ý th c vi c t h c h i, trau d i thêm ki nứ ệ ự ọ ỏ ồ ế
th c kinh doanh không ng ng sau này, c g ng kh c ph c nh ng đi m cònứ ừ ố ắ ắ ụ ữ ể
y u. Đ v t qua nh ng th thách trong vi c kinh doanh đ c l p, em c nế ể ượ ữ ử ệ ộ ậ ầ
ph i có m t s c kho t t h n n a, tinh th n v ng vàng kiên đ nh h n n aả ộ ứ ẻ ố ơ ữ ầ ữ ị ơ ữ
đ ch p nh n đ c nh ng r i ro có th g p ph i, quy t đoán h n n a khiể ấ ậ ượ ữ ủ ể ặ ả ế ơ ữ
ra nh ng quy t đ nh có tính ch t nh h ng l n t i tình hình kinh doanh.ữ ế ị ấ ả ưở ớ ớ
II. Ý t ng kinh doanh đ c l a ch nưở ượ ự ọ
V i m t cô gái tr , hi n đ i, năng đ ng, ngoài công vi c và gia đình raớ ộ ẻ ệ ạ ộ ệ
thì đi u mà h quan tâm h n c đó là th i trang, th t đ n gi n vì th i trangề ọ ơ ả ờ ậ ơ ả ờ
3

làm cho h tr nên đ p h n, duyên dáng h n và t tin h n trong giao ti pọ ở ẹ ơ ơ ự ơ ế
và đã là ph n thì ai cũng mu n mình đ p h n, quy n rũ h n, th làụ ữ ố ẹ ơ ế ơ ế
nghi m nhiên th i trang nói chung và qu n áo th i trang nói riêng tr thànhễ ờ ầ ờ ở
“ n i ám nh ” th ng tr c c a phái đ p.ỗ ả ườ ự ủ ẹ
Không nh tr c kia_nh ng năm c a th p niên 80, 90 qu n áo ph n l nư ướ ữ ủ ậ ầ ầ ớ
đ u đ c may nh ng nhà may nh v i th may có tay ngh không cao vàề ượ ở ữ ỏ ớ ợ ề
có ít s l a ch n ki u dáng theo ý thích. Ngày nay nh ng m t hàng qu n áoự ự ọ ể ữ ặ ầ
th i trang may s n r t đa d ng, phong phú nh t là nh ng s n ph m qu nờ ẵ ấ ạ ấ ữ ả ẩ ầ
áo th i trang có xu t x t Trung Qu c đ u r t đ p và đ c đáo. V i mongờ ấ ứ ừ ố ề ấ ẹ ộ ớ
mu n đ a nh ng xu h ng th i trang hi n đ i nh t, c p nh t nh t đ n v iố ư ữ ướ ờ ệ ạ ấ ậ ậ ấ ế ớ
các b n gái tr t i quê h ng mình, em đã quy t đ nh ch n vi c kinh doanhạ ẻ ạ ươ ế ị ọ ệ
bán l m t hàng qu n áo th i trang nh m đáp ng nhu c u làm đ p c a chẻ ặ ầ ờ ằ ứ ầ ẹ ủ ị
em ph n t i Tp Nam Đ nh.ụ ữ ạ ị
1. S n ph m s kinh doanh và ngu n cung c pả ẩ ẽ ồ ấ
Em d đ nh nh ng s n ph m s kinh doanh là qu n áo th i trang nự ị ữ ả ẩ ẽ ầ ờ ữ
dành cho l a tu i t 17 đ n 35. Kèm theo đó em cũng cung c p thêm m tứ ổ ừ ế ấ ộ
s đ ph ki n th i trang n a là: Túi xách, th t l ng da, kính th i trang v.v..ố ồ ụ ệ ờ ữ ắ ư ờ
nh ng v i s l ng có h n.ư ớ ố ượ ạ
Nh ng s n ph m qu n áo th i trang trên em s ch n mua t m t sữ ả ẩ ầ ờ ẽ ọ ừ ộ ố
trung tâm th i trang bán buôn t i t nh Qu ng Châu, Th m Quy n c a Trungờ ạ ỉ ả ẩ ế ủ
Qu c. Qu n áo th i trang t nh ng trung tâm này đ u luôn luôn đ c đ mố ầ ờ ừ ữ ề ượ ả
b o c p nh t theo nh ng xu h ng m i nh t, m u mã đ p, ki u dángả ậ ậ ữ ướ ớ ấ ẫ ẹ ể
phong phú phù h p v i ng i Vi t Nam.ợ ớ ườ ệ
2. Nghiên c u th tr ng qu n áo th i trang t i Nam Đ nhứ ị ườ ầ ờ ạ ị
•T ng quan v th tr ng TP Nam Đ nh.ổ ề ị ườ ị
TP Nam Đ nh là t nh l c a T nh Nam Đ nh, cách Th đô Hà N i 90km vị ỉ ị ủ ỉ ị ủ ộ ề
phía Nam. Nam Đ nh v n là m t thành ph nh ( Di n tích t nhiên: 46,4ị ố ộ ố ỏ ệ ự
4

km. Dân s TB: 243.000 ng i), tr c kia ng i dân t i thành ph đa số ườ ướ ườ ạ ố ố
làm vi c trong ngành công nghi p d t, m t s khác làm các ngh ti u thệ ệ ệ ộ ố ề ể ủ
công nghi p. Nh ng năm g n đây, tình hình kinh t và xã h i c a thành phệ ữ ầ ế ộ ủ ố
có nh ng chuy n bi n tích c c và d n đi vào th n đ nh, t ng s n ph mữ ể ế ự ầ ế ổ ị ổ ả ẩ
trong t nh nói chung và c a thành ph nói riêng tăng nhanh h n các th i kìỉ ủ ố ơ ờ
tr c, kéo theo là m c thu nh p c a ng i dân cũng ngày m t cao h n.ướ ứ ậ ủ ườ ộ ơ
Ph n t i thành ph chi m t i 52,2% dân s TP Nam Đ nh và có h nụ ữ ạ ố ế ớ ố ị ơ
65.000 ph n có đ tu i trên 18 ( Ngu n_Website: ụ ữ ộ ổ ồ www.namdinh.gov.vn &
www.namdinh.net).
T i TP Nam Đ nh có 02 tr ng ĐH công l p là ĐH S ph m Kĩ thu t,ạ ị ườ ậ ư ạ ậ
tr ng ĐH Đi u d ng, và 01 tr ng ĐH Dân l p L ng Th Vinh, cùngườ ề ưỡ ườ ậ ươ ế
v i m t s tr ng Cao đ ng, Trung c p d y ngh nh CĐ Ngh , CĐ CN-ớ ộ ố ườ ẳ ấ ạ ề ư ề
D t May, CĐ Nông nghi p, hàng năm các tr ng này đã thu hút m t l ngệ ệ ườ ộ ượ
l n nh ng sinh viên t các t nh lân c n nh Thái Bình, Ninh Bình, Thanhớ ữ ừ ỉ ậ ư
Hoá, Hà Nam, Hà Tây v.v.. đ n h c và l u trú t i thành ph .ế ọ ư ạ ố
V i m t l ng l n ph n tr , sinh viên nh trên, TP Nam Đ nh trớ ộ ượ ớ ụ ữ ẻ ư ị ở
thành th tr ng ti m năng v i nhu c u v qu n áo th i trang r t l n.ị ườ ề ớ ầ ề ầ ờ ấ ớ
•Tìm hi u đ i th c nh tranhể ố ủ ạ
Do là m t thành ph nh nên có th coi t t c các c a hàng qu n áo th iộ ố ỏ ể ấ ả ử ầ ờ
trang đã m hi n nay trong TP Nam Đ nh đ u là đ i th c nh tranh. Cácở ệ ị ề ố ủ ạ
c a hàng này có 3 ki u chính nh sau:ử ể ư
- Ki u th nh t: Nh ng nhà có s n m t ti n đ ng ph chính m raể ứ ấ ữ ẵ ặ ề ở ườ ố ở
t bán l m t s m t hàng tiêu dùng trong đó có qu n áo may s n. Đi mự ẻ ộ ố ặ ầ ẵ ể
m nh c a nh ng c a hàng này là ch c a hàng không ph i thuê đ a đi mạ ủ ữ ử ủ ử ả ị ể
kinh doanh, có m t l ng khách hàng trung thành do mua hàng theo thóiộ ượ
quen và giá các m t hàng đây t ng đ i r . ặ ở ươ ố ẻ
5