L I NÓI Đ U
Ti n không ph i t t c , không ph i c nhi u ti n h nh phúc, đúng
th . Nh ng ti n là ph ng ti n đ chúng ta d đ t t i h nh phúc. Ti n t oế ư ươ
đi u ki n đ chúng ta m t s c kho t t, đ chúng ta đ c yên tâm, đ ượ
chúng ta đi u ki n h c t p gi i phóng chúng ta ra kh i nhi u m i
quan tâm v n v t c a cu c s ng. Chính th em không coi th ng đ ng ế ườ
ti n, đó quan đi m c a em sau th i gian h c t p đào t o trong môi
tr ng tr thành m t nhà kinh doanh, m t nhà qu n v i khao khát làmườ
giàu mãnh li t, đ c ch đ ng v i chính đ ng ti n c a mình. ượ
T kinh doanh, đó chính con đ ng d n em t i s t ch v i s ph n ườ
c a mình, có c h i h ng m t cu c s ng h nh phúc. ơ ưở
Em xin chân thành c m n các th y giáo đã truy n đ t cho em r t ơ
nhi u nh ng bài h c kinh doanh quý báu trong th i gian 4 năm h c t i
tr ng Đ i h c Kinh doanh Công ngh N i. Đ c bi t em xin đ cườ ượ
c m n sâu s c th y giáo, Th.s Đ Qu c Bình đã t n tình h ng d n, giúp ơ ướ
đ em hoàn thành bài lu n văn t t nghi p: K ho ch kh i s kinh doanh:ế
Thành l p c a hàng qu n áo th i trang n My_LAN Model.
1
CH NG IƯƠ
HÌNH THÀNH Ý T NG KINH DOANHƯỞ
I. Nh n th c kinh doanh
1. Đ nh nghĩa v kinh doanh
Theo VCCI (Phòng Th ng m i & Công nghi p Vi t Nam) ILO (Tươ
ch c Lao đ ng Qu c t ) kinh doanh m t ho t đ ng đ c m t ho c m t ế ượ
nhóm ng i th c hi n v i m c đích t o ra l i nhu n. Ho t đ ng kinhườ
doanh có nghĩa là s n xu t ho c mua hàng hoá và d ch v đ bán cho khách
hàng.
m c đích kinh doanh t o ra l i nhu n nên ti n thu đ c t kinh ượ
doanh ph i l n h n ti n b vào kinh doanh. M t công vi c kinh doanh ơ
thành đ t s tr i qua quá trình kinh doanh m t cách liên t c, có hi u qu .
Trong m t h i b t kỳ, kinh doanh lành m nh luôn n n t ng c a s
phát tri n kinh t , còn doanh nghi p là ch t xúc tác tích c c cho nh ng ho t ế
đ ng kinh doanh này.
2. Nh ng thách th c và c h i khi kh i s kinh doanh ơ
Kh i s kinh doanh là m t b c đi dài và có th s thay đ i cu c đ i ướ
c a em. T kinh doanh nghĩa em v i t cách m t nhà kinh doanh ư
đ c l p, em ph i ch u trách nhi m v i vi c kinh doanh c a mình, s g p
ph i r t nhi u khó khăn, v t v càng gian nan h n em con gái. Em ơ
s ph i đ i m t v i r t nhi u v n đ ph c t p phát sinh khi làm ch nh : ư
làm vi c không có s h n ch v m t th i gian, th i gian ngh ng ith i ế ơ
gian dành cho gia đình, b nlà r t ít, em ph i t ch u nh ng r i roth
x y ra v i ti n c a chính mình…
Tuy nhiên, bên c nh nh ng thách th c đó, em cũng nh n th y nhi u l i
ích t vi c t kinh doanh nh : em đ c làm vi c v i nh p đ c a mình, ư ượ
2
kh năng t ki m soát cu c s ng c a mình, n u nh em làm t t công vi c ế ư
t kinh doanh c a em s thu đ c l i nhu n, trên h t đó em đ c ượ ế ượ
công nh n m t doanh nhân, c h i đ c c ng hi n s c mình cho ơ ượ ế
c ng đ ng.
3.Phân tích các đi u ki n c a b n thân v i t cách m t nhà kinh ư
doanh đ c l p
Đ c sinh ra trong gia đình truy n th ng t kinh doanh, t bao giượ
trong em luônkhát khao làm giàu và mong mu n đ c t ch v m t tài ượ
chính c a chính mình. T kinh doanh cho phép em đ c t do làm theo công ượ
vi c mà em yêu thích và đam mê.
V m t v n kh i s kinh doanh, em r t may m n khi s tr giúp
tin t ng c a gia đình đã trao cho em m t s v n ban đ u đ kh i s côngưở
vi c kinh doanh. Em cũng nh n đ c s ng h , đ ng viên t phía b n ượ
trong nh ng ngày đ u khó khăn.
V i 4 năm h c t p ki n th c, k năng kinh doanh t i tr ng Đ i h c, ế ườ
c ng thêm 1 năm làm thêm ngoài có m t s kinh nghi m c n thi t v ngành ế
hàng d đ nh kinh doanh, em t tin r ng mình th đ ng ra làm ch công
vi c kinh doanh.
Tuy nhiên, em cũng luôn luôn ý th c vi c t h c h i, trau d i thêm ki n ế
th c kinh doanh không ng ng sau này, c g ng kh c ph c nh ng đi m còn
y u. Đ v t qua nh ng th thách trong vi c kinh doanh đ c l p, em c nế ượ
ph i m t s c kho t t h n n a, tinh th n v ng vàng kiên đ nh h n n a ơ ơ
đ ch p nh n đ c nh ng r i ro th g p ph i, quy t đoán h n n a khi ượ ế ơ
ra nh ng quy t đ nh có tính ch t nh h ng l n t i tình hình kinh doanh. ế ưở
II. Ý t ng kinh doanh đ c l a ch nưở ượ
V i m t gái tr , hi n đ i, năng đ ng, ngoài công vi c gia đình ra
thì đi u h quan tâm h n c đóth i trang, th t đ n gi n vì th i trang ơ ơ
3
làm cho h tr nên đ p h n, duyên dáng h n t tin h n trong giao ti p ơ ơ ơ ế
đã ph n thì ai cũng mu n mình đ p h n, quy n h n, th ơ ế ơ ế
nghi m nhiên th i trang nói chung qu n áo th i trang nói riêng tr thành
“ n i ám nh ” th ng tr c c a phái đ p. ườ
Không nh tr c kia_nh ng năm c a th p niên 80, 90 qu n áo ph n l nư ướ
đ u đ c may nh ng nhà may nh v i th may có tay ngh không cao và ượ
có ít s l a ch n ki u dáng theo ý thích. Ngày nay nh ng m t hàng qu n áo
th i trang may s n r t đa d ng, phong phú nh t nh ng s n ph m qu n
áo th i trang xu t x t Trung Qu c đ u r t đ p đ c đáo. V i mong
mu n đ a nh ng xu h ng th i trang hi n đ i nh t, c p nh t nh t đ n v i ư ướ ế
các b n gái tr t i quê h ng mình, em đã quy t đ nh ch n vi c kinh doanh ươ ế
bán l m t hàng qu n áo th i trang nh m đáp ng nhu c u làm đ p c a ch
em ph n t i Tp Nam Đ nh.
1. S n ph m s kinh doanh và ngu n cung c p
Em d đ nh nh ng s n ph m s kinh doanh qu n áo th i trang n
dành cho l a tu i t 17 đ n 35. Kèm theo đó em cũng cung c p thêm m t ế
s đ ph ki n th i trang n a là: Túi xách, th t l ng da, kính th i trang v.v.. ư
nh ng v i s l ng có h n.ư ượ
Nh ng s n ph m qu n áo th i trang trên em s ch n mua t m t s
trung tâm th i trang bán buôn t i t nh Qu ng Châu, Th m Quy n c a Trung ế
Qu c. Qu n áo th i trang t nh ng trung tâm này đ u luôn luôn đ c đ m ượ
b o c p nh t theo nh ng xu h ng m i nh t, m u đ p, ki u dáng ướ
phong phú phù h p v i ng i Vi t Nam. ườ
2. Nghiên c u th tr ng qu n áo th i trang t i Nam Đ nh ườ
T ng quan v th tr ng TP Nam Đ nh. ườ
TP Nam Đ nh là t nh l c a T nh Nam Đ nh, cách Th đô Hà N i 90km v
phía Nam. Nam Đ nh v n m t thành ph nh ( Di n tích t nhiên: 46,4
4
km. Dân s TB: 243.000 ng i), tr c kia ng i dân t i thành ph đa s ườ ướ ườ
làm vi c trong ngành công nghi p d t, m t s khác làm các ngh ti u th
công nghi p. Nh ng năm g n đây, tình hình kinh t và xã h i c a thành ph ế
nh ng chuy n bi n tích c c d n đi vào th n đ nh, t ng s n ph m ế ế
trong t nh nói chung c a thành ph nói riêng tăng nhanh h n các th i ơ
tr c, kéo theo là m c thu nh p c a ng i dân cũng ngày m t cao h n.ướ ườ ơ
Ph n t i thành ph chi m t i 52,2% dân s TP Nam Đ nh h n ế ơ
65.000 ph n có đ tu i trên 18 ( Ngu n_Website: www.namdinh.gov.vn &
www.namdinh.net).
T i TP Nam Đ nh 02 tr ng ĐH công l p ĐH S ph m thu t, ườ ư
tr ng ĐH Đi u d ng, 01 tr ng ĐH Dân l p L ng Th Vinh, cùngườ ưỡ ườ ươ ế
v i m t s tr ng Cao đ ng, Trung c p d y ngh nh Ngh , CN- ườ ư
D t May, Nông nghi p, hàng năm các tr ng này đã thu hút m t l ng ườ ượ
l n nh ng sinh viên t các t nh lân c n nh Thái Bình, Ninh Bình, Thanh ư
Hoá, Hà Nam, Hà Tây v.v.. đ n h c và l u trú t i thành ph .ế ư
V i m t l ng l n ph n tr , sinh viên nh trên, TP Nam Đ nh tr ượ ư
thành th tr ng ti m năng v i nhu c u v qu n áo th i trang r t l n. ườ
Tìm hi u đ i th c nh tranh
Do là m t thành ph nh nên có th coi t t c các c a hàng qu n áo th i
trang đã m hi n nay trong TP Nam Đ nh đ u đ i th c nh tranh. Các
c a hàng này có 3 ki u chính nh sau: ư
- Ki u th nh t: Nh ng nhà s n m t ti n đ ng ph chính m ra ườ
t bán l m t s m t hàng tiêu dùng trong đó qu n áo may s n. Đi m
m nh c a nh ng c a hàng này ch c a hàng không ph i thuê đ a đi m
kinh doanh, m t l ng khách hàng trung thành do mua hàng theo thói ượ
quen và giá các m t hàng đây t ng đ i r . ươ
5