ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
Ụ
Ụ
M C L C
1
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
Ề Ế
Ổ
Ạ
I. T NG QUAN V K HO CH
ề ị ườ ạ Qua vi c tìm hi u, phân tích v th tr ng TP. Long Xuyên, k ho ch s d
ế ố ơ ộ ẩ ọ
ệ ầ ế ị ủ ạ ộ
ế ố ườ ủ ử ể ữ trong môi tr ng vi mô, môi tr
ể ề ả ạ ng, phân tích các y u t ế ủ ử ạ ộ ưở ẽ ự đoán nhu c u v s n ph m c a c a hàng, xác đ nh các c h i và m i đe d a. Bên ị ạ ố c nh đó, k ho ch còn tìm hi u nh ng đ i th c nh tranh đang có trên cùng m t th ữ ẽ ườ ườ ng vĩ mô s có nh ng tr ả nh h ng gì đ n tình hình ho t đ ng kinh doanh c a c a hàng,
ủ ử ế
ư ể ế ể ồ
ể ơ ộ ằ ườ ư ế ậ ể ạ ụ ắ ạ ng mang l
ể ạ ượ
ế ượ ớ ứ ấ Qua đó, tìm ra các đi m m nh cũng nh đi m y u c a c a hàng đ phát huy ố ơ ố ờ ngày càng t t h n và kh c ph c các đi m y u, đ ng th i tìm ra các c h i và m i ế ọ i. Ti p đ n, phân tích ma tr n SWOT nh m đ a ra đe d a mà môi tr ụ ể ợ c các m c tiêu marketing cho c Marketing phù h p đ có th đ t đ các chi n l ấ ạ ộ ử c a hàng v i m c chi phí cho ho t đ ng marketing là th p nh t.
Ớ
Ệ
II. GI
Ề Ử I THI U V C A HÀNG
Tên quán: DreamHigh
Ngành ngh kinh doanh: Cung c p s n ph m ph ki n th i trang.
ấ ả ụ ệ ề ẩ ờ
Đ a đi m kinh doanh: Đ ng Ung Văn Khiêm, ph
ườ ể ị ườ ỹ ng M Xuyên, TP. Long
ỉ Xuyên, t nh An Giang.
S n ph m: C a hàng s kinh doanh 4 lo i s n ph m làm t
ử ẩ ả ẩ ừ ớ ứ da v i các m c
ườ ạ ả ọ ự giá khác nhau cho ng ẽ i tiêu dùng l a ch n:
+ Ví nam/n ;ữ
+ Túi xách;
+ Vòng tay;
+ Móc khóa.
ƯỜ
III. PHÂN TÍCH MÔI TR
NG VĨ MÔ
1. Kinh tế
ủ ố ộ
ạ ậ
ả
ế ở ứ ợ
ọ ừ
ưở
ự
ế
m c h p lý [tr c tuy n].
Báo An Giang. Đ c t
ng kinh t
:
1 Thu Th o. 29.12.2014. Duy trì tăng tr http://www.baoangiang.com.vn/AnGiang24Gio/Thoisu/Duytritangtruongkinhteomuchoply.html (đ c ọ ngày 30.12.2014)
2
ố ộ ưở ườ ồ ưở ườ ỉ Theo báo cáo đánh giá c a UBND t nh An Giang, năm 2014, t c đ tăng ế ủ ỉ ầ c a t nh đ t 5,1% (so v i năm 2013), thu nh p bình quân đ u ng kinh t ế ệ i là 29,328 tri u đ ng/ng ớ 1. Trong đó, t c đ tăng tr ng kinh t i/năm tr ng
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ậ ầ ạ ườ ạ ệ i đ t 86,5 tri u
2.
ườ ủ c a TP. Long Xuyên đ t 8,6%, thu nh p bình quân đ u ng ồ đ ng/ng i/năm
l
ượ
ứ ề ố
ữ ặ ầ
ả ấ ứ ở ỷ ệ ạ ạ m c th p (kho ng Bên c nh đó, t l m phát năm 2014 cũng ả ộ ớ ỷ ệ ạ ườ ủ ậ 1,84%)3. Thu nh p c a ng c gi m i dân tăng c ng v i t l m phát đ l ệ ệ ấ ạ ơ ả ườ xu ng m c th p t o đi u ki n cho ng i dân tho i mái h n trong vi c mua ườ ả ế ồ ắ i thân, t cho b n thân và mua quà t ng cho ng s m nh ng đ dùng c n thi ạ b n bè.
ẩ ọ 2. Nhân kh u h c
ỉ ố ườ
ng
ế c c i thi n s nh h
ằ ỷ ệ ẻ l tr em, tăng t ườ ng ẽ ả ẽ ơ
ộ ộ i tr
ủ
ể ệ ố ụ ủ ọ
ụ ệ ả ậ ấ ầ ủ ộ ế ế ẹ ằ ắ ộ
ướ Dân s An Giang năm 2014 i, là t nh đông dân c tính là 2.157.000 ng ấ ở ồ ơ ấ ử ả ướ ứ c và cao nh t Đ ng b ng sông C u Long. C c u dân th 6 trong c n ả ướ ạ ườ ỷ ệ ổ ế ố ng gi m t i trong l s đang bi n đ i m nh theo h ổ 4. T l ỷ ệ ườ ộ ộ ổ ộ i cao tu i i lao đ ng tăng, quá trình đô đ tu i lao đ ng và ng ầ ệ ả ượ ậ ưở ị ng đ n nhu c u, thói th hóa nhanh và thu nh p đ ầ ề ứ ườ ườ ủ i dân s có nhu c u cao h n v th c ăn, quen tiêu dùng c a ng i dân. Ng ỏ ớ ẻ ậ ạ ụ ủ ơ ở và trang ph c c a mình. Bên c nh đó, m t b ph n không nh gi n i ớ ế ợ còn mu n th hi n cá tính c a mình thông qua các ph ki n k t h p v i ượ ơ ộ ể ử ẩ trang ph c c a h . Đây là c h i đ c a hàng cung c p các s n ph m đ c ứ thi t k đ p m t và đ c đáo nh m đáp ng nhu c u c a b ph n khách hàng này.
3. Công nghệ
ự
ể ả ệ ụ ệ ủ ấ ượ ế ờ
ứ
ự
ế
ầ
:
ọ
2 Châu An. 18.12.2014. Hôm nay (1812): Khai m c k h p HĐND TP. Long Xuyên l n th 12 [tr c tuy n]. ạ ỳ ọ ọ ừ http://www.baoangiang.com.vn/AnGiang24Gio/Thoisu/Homnay1812Khaimac Báo An Giang. Đ c t kyhopHNDTPLongXuyenlanthu12.html (đ c ngày 30.12.2014)
ự
ạ
ạ
ả
ạ
ọ ừ http://cafef.vn/vimodau
:
ế ọ
3 Khánh Nhi. 27.12.2014. T i sao l m phát 2014 gi m m nh? [tr c tuy n]. Đ c t tu/taisaolamphatnam2014giammanh201412261544204200.chn (đ c ngày 30.12.2014)
ưở ứ
ỷ ệ
ề
ộ
ố
ố
ố
ố
ệ
ự
ế
t Nam 26/12/1961 – 26/12/2014 [tr c tuy n]. Đ c t
ni m 53 năm truy n th ng ọ ừ http://www.angiang.gov.vn/wps/portal/!
ề :
4 Văn Kim An. 12.12.2014. H ng ng tháng hành đ ng qu c gia v dân s và l ngày dân s Vi ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3jPoBBLczdTEwODUBMXA0eLICNfLws34yAjE_2CbEdFAL nBKI!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/web+content/agportal/satin ọ tuc/5a5580004689008f9b96fb1cc02d7b3f (đ c ngày 30.12.2014)
3
ủ ớ ả ụ ệ ứ ọ S phát tri n c a khoa h c công ngh ngày càng cao, vi c ng d ng ầ ặ c h u h t các máy móc vào s n xu t các m t hàng ph ki n th i trang đ ấ ệ ả ứ ọ ệ doanh nghi p, công ty l a ch n thay cho hình th c th công. Vi c s n xu t ớ ẩ ộ ượ ả ự ng l n s n ph m v i hình d a trên máy móc th ự ấ ườ ng s n xu t ra m t l
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ố ể ứ
ộ ạ ắ
ề ơ ộ ự
ỉ ạ ệ ả
ấ ượ ạ ấ
ng cao thì giá l ể ủ ề ả
ừ ẫ ộ
ớ ứ ứ ợ ủ ẽ ộ ệ ố ạ ữ th c, ki u dáng gi ng nhau. Vi c này làm cho nh ng khách hàng mu n t o ả ị ụ ẩ ớ cá tính riêng cho mình v i các s n ph m đ c đáo, l m t, ít b “đ ng hàng” ọ không có nhi u c h i l a ch n. Và t nh An Giang nói chung, TP. Long ẩ ặ ả . M c khác, các s n ph m có giá Xuyên nói riêng cũng không ph i là ngo i l ắ ấ ượ i quá đ c, ng quá kém, còn hàng có ch t l th p thì ch t l ẩ ả ệ không ph i khách hàng nào cũng có đ đi u ki n đ mua. Do đó, s n ph m ấ ượ da v i hình th c th công có tính th m mĩ cao, đ c đáo, ch t l làm t ng ượ ố t t và m t m c giá h p lý s thu hút đ c khách hàng.
4. Văn hóa – xã h iộ
ệ ủ ớ ẻ ệ i tr hi n gi Cu c s ng ngày càng hi n đ i, l
i s ng c a gi ị
ị ụ ượ ệ ủ ỏ
ở
ớ ặ ạ ứ ủ ở ạ ị ả ữ
ố ợ ụ
ầ ớ
ượ c thi ữ ủ ự ở ầ ượ ữ ẩ làm đ t ng cho nh ng ng
ả ể ặ ạ ủ ọ ủ ự ề
ể ệ ộ ệ ạ ộ ố ờ ạ ố ố cũng năng ề ầ ơ ộ đ ng h n theo nh p đi u c a quá trình đô th hóa, theo đó là nhu c u v hàng ư ơ ị hóa và d ch v đ i đây trào l u sao Hàn c đòi h i cao h n. Vài năm tr l ưở ớ ẻ ắ ầ ẽ ở i tr b t đ u b nh h đang tr thành làn sóng m nh m , gi ng b i cách ăn ữ ộ ầ ượ ng mình qua nh ng b phim hay nh ng m c cùng v i trang s c c a th n t ầ ữ ọ ự ư ọ ự bài hát. H u nh h t mình ch n l a và ph i h p nh ng trang ph c cùng ộ ứ ụ ệ ớ c hình thành v i ph ki n trang s c đi kèm mang nét đ c đáo, cá tính d n đ ế ế ề ề ọ t k trong h . Cùng v i đi u đó là nhu c u v nh ng s n ph m đ ườ ữ theo s thích c a mình hay nh ng món quà t i thân yêu c a mình th hi n ý nghĩa và s sáng t o c a h đang là đi u đáng ượ đ c quan tâm trong xã h i hi n t i.
ƯỜ
IV. PHÂN TÍCH MÔI TR
NG VI MÔ
ử 1. C a hàng
1.1. Tài chính
ố ề ố S ti n góp v n: 500.000.000đ.
ố ố ườ ườ S thành viên góp v n: 5 ng ỗ i, m i ng i 100.000.000đ.
ớ ố ố ả ầ
ố ữ ế ủ ử ể ộ
ử ạ ớ ồ ỏ ớ ử V i s v n ban đ u không l n, c a hàng ph i cân đ i gi a chi phí b ra ạ ộ ầ ban đ u và chi phí duy trì ho t đ ng. Đây là m t đi m y u c a c a hàng khi ả ạ ph i c nh tranh v i các c a hàng khác có ngu n tài chính m nh.
1.2. Nhân sự
ử ệ
ủ ề ạ
ượ ế ử ạ ẩ ỏ i th không nh cho c a hàng đ
ạ ể ạ ề ố ủ ẻ
4
ộ ử ủ ự ể ạ C a hàng có 5 nhân viên, trong đó có 2 nhân viên bán hàng làm vi c theo ề c đào t o lành ngh , có tính ca, 3 nhân viên th công. Các nhân viên đ u đ ể ợ sáng t o và th m mĩ cao. Đi u này t o ra l ạ ớ có th c nh tranh v i các đ i th . Bên c nh đó, đ i ngũ nhân viên tr , năng ẽ ộ đ ng và hi u tâm lý c a khách hàng s giúp cho c a hàng t o ra s hài lòng
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ớ ẽ ạ ẫ ả ẩ ng, m u mã s n ph m s t o ra
ộ ượ ấ ượ cho khách hàng, qua đó cùng v i ch t l ử m t l ng khách hàng trung thành cho c a hàng.
2. Nhà cung ngứ
ư ứ ệ ạ Hi n t
ứ ệ ồ
ạ ộ
ồ ư ả ể
ự ừ ứ ả
ể ự ng cao, áp l c t ọ ự ử ụ ệ i, An Giang ch a có các nhà cung ng nguyên li u làm ph ki n ở ủ ế ậ TP. H Chí Minh, Hà ề ấ ứ ề TP. H Chí Minh, Hà N i có nhi u nhà cung ng c nh tranh v ch t ọ ng cũng nh giá c đ có khách hàng. Do đó, c a hàng có th l a ch n ẩ nhà ơ ở
ứ ố ứ ộ ạ ố ồ ờ th i trang da. Các nhà cung ng ch y u t p trung ộ Ở N i. ượ ử l ấ ượ ữ nh ng nhà cung ng có uy tín và s n ph m có ch t l ể cung ng là không đáng k . Các nhà cung ng c a hàng l a ch n là các c s ở Ph Hàng Chung, Ph Hàng B c (Hà N i), Ngàn thông (TP. H Chí Minh).
3. Khách hàng
ề ử ng TP. Long Xuyên có nhi u c a hàng, siêu th kinh doanh ph
ệ ị ệ ườ ư ả t, th
ị ườ Th tr ờ ề ể ề ự ọ ự ự
ụ ố ẩ ki n th i trang nh ng s n ph m không có nhi u s khác bi ng gi ng ủ ở nhau v ki u dáng nên khách hàng ít có s l a ch n theo s thích, cá tính c a mình.
ả ạ ử ể Do đó, đ thu hút khách hàng, c a hàng ph i t o ra s khác bi ệ ề ả t v s n
ứ ằ ẩ ự ầ ủ ph m nh m đáp ng nhu c u c a khách hàng ngày càng cao.
ử ướ ớ ộ ổ ừ ng khách hàng mà c a hàng h ng t i có đ tu i t ổ 1535 tu i,
ố ượ Đ i t ứ ậ ớ v i m c thu nh p trung bình.
ố ủ ạ
4. Đ i th c nh tranh
ố ệ ử
ẩ ư ộ ố ử ư ư
ổ
ộ ố ử ư ư ư ư ệ ế ờ
ạ ơ ị
ư Hi n nay, Thành ph Long Xuyên ch a có c a hàng nào chuyên cung ệ ả ấ c p s n ph m da handmade, nh ng có m t s c a hàng bán quà l u ni m. ừ ỳ ử Các c a hàng có tên tu i nh Xuân Qu nh, Duy Quyên; m t s c a hàng v a ộ tham gia kinh doanh quà l u ni m m t th i gian nh Color, L u Luy n,… ữ Bên c nh đó, siêu th CoopMart Long Xuyên cũng là n i kinh doanh nh ng ệ món quà l u ni m, ví, túi xách.
4.1. Shop Xuân Qu nhỳ
ử ượ ằ u đi m: C a hàng n m trên đ
ạ c nhi u b n tr bi ị ớ ng l n, đ ổ ề ử ẹ ạ ẩ ẻ ế ế t đ n, ượ c
ạ ậ Ư ể ườ ả bán các s n ph m đ p, đa d ng, tài chính n đ nh, c a hàng uy tín đ ẻ các b n tr tin c y.
Nh
ủ ả ẩ ườ c đi m: Giá c a các s n ph m th
ẫ ả ẩ c s hài lòng cho khách hàng. M u mã s n ph m th ng cao, nhân viên bán hàng ườ ng
5
ệ ể ượ ượ ự ư ạ ch a t o đ ố gi ng nhau, không có tính riêng bi t.
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
4.2. Shop Duy Uyên
ổ u đi m:
ụ ụ ả ử ệ ẩ
ổ ừ ọ ế Ư ể Uy tín, tài chính n đ nh, nhân viên ph c v khách hàng nhi ệ ị t ọ ứ ề ả tình, thân thi n, c a hàng có nhi u s n ph m, bán s n ph m cho m i l a ườ tu i t h c sinh, sinh viên đ n ng ẩ i đi làm.
Nh
ằ ượ c đi m: Giá cao, shop không n m trên đ ng chính, làm m t s
ế ả ặ ườ ộ ố ườ ẩ ng đi đ n shop, s n ph m g p khuôn, không có
ể khách hàng khó tìm đ tính “đ c”.ộ
4.3. Shop Color
ủ ế ồ
ề ẵ ọ u đi m: Là shop bán đ handmade ch y u là bán các Dream Catcher, ạ ả c nhi u b n h c sinh,
ế ế Ư ể ượ vòng đeo tay làm s n, ..., giá c ph i chăng, đ ệ t tình, thân thi n. sinh viên bi ả ệ t đ n, nhân viên nhi
ể ậ c đi m: Là shop m i đ ồ c thành l p nên ngu n tài chính ch a đ
ượ Nh ạ ớ ượ ủ ự ủ ử ư ả
ư ủ ổ ả m nh, s n ph m ch l c c a c a hàng không ph i là da, ch a có tên tu i ị ườ trên th tr ẩ ng.
ị 4.4. Siêu th Coop – Mart Long Xuyên
ề ườ t đ n, khách hàng ra vào siêu th v i s
ượ u đi m: Đ c nhi u ng ỗ ế ế ạ i bi ị ớ ệ ươ ị ớ ố ớ ng hi u, lòng tin v i c th
ị ấ ủ Ư ể ượ ượ ng l n m i ngày. Siêu th đã t o đ l ạ khách hàng. Tài chính c a siêu th r t m nh.
ể
ượ Nh ờ ặ ụ ệ ề ạ ượ
ườ ụ ệ c đi m: Kinh doanh nhi u hàng hóa nên các m t hàng ph ki n ờ ặ c chú ý. Bên c nh đó, các m t hàng ph ki n th i trang th i trang ít đ ạ ẩ ể ệ ề ẫ không đa d ng v m u mã, tính th m mĩ không cao và không th hi n ộ ượ i dùng. đ c tính đ c đáo, cá tính cho ng
ả
ế
ẩ 5. S n ph m thay th
ệ ề ả ị ườ ng TP. Long Xuyên có nhi u s n ph m thay th
ồ ẩ ủ ử Hi n nay trên th tr ả
ệ ẩ ằ ả ạ ử
ệ ủ ể ẫ ả ằ
t c a mình b ng ch t l ặ ạ ấ ượ ậ
ẩ ụ ủ ớ ể ữ ợ ng khách hàng trung thành đ l n đ có th gi ụ i nhu n
ộ ượ ị ế ấ ồ cho s n ph m c a c a hàng: Đ ng h đeo tay, vòng đeo tay b ng các ch t ự li u khác nhau, ba lô, các lo i móc khóa,… Do đó, c a hàng ph i t o ra s ể ng s n ph m, ki u dáng, m u mã đ thu khác bi ụ ố t khách hàng m c tiêu, hút khách hàng. M t khác, t p trung vào ph c v t ạ ậ ở ể t o ra m t l l ứ ổ m c n đ nh.
Ậ
V. PHÂN TÍCH MA TR N SWOT
ậ 1. Ma tr n SWOT
6
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ậ ườ Sau khi phân tích môi tr
ượ c trong môi tr
ạ ế ố ợ ể
ợ ẽ ượ ư ử ậ ụ ồ ự ủ ố
ọ ọ
ộ ố ơ ộ ủ ử
ử ế ậ
7
ệ ạ ủ ử ế ượ ấ ớ ủ ạ ự ợ ượ ử ụ c s d ng ng marketing, ma tr n SWOT đ ọ ườ ằ ơ ộ ng marketing nh m ph i h p các c h i/đe d a đã tìm đ ế ượ ừ ủ ớ ể c kinh v i các đi m m nh/đi m y u c a c a hàng. T đó, các chi n l ằ t ngu n l c c a công ty. Ma doanh phù h p s đ c đ a ra nh m t n d ng t ưở ấ ả ỉ ư ậ tr n SWOT ch đ a ra m t s c h i, đe d a quan tr ng nh t nh h ng ế ượ ế c kinh đ n tình hình kinh doanh c a c a hàng. Sau khi đã tìm ra các chi n l ọ ự doanh cho c a hàng qua phân tích ma tr n SWOT, vi c ti p theo là l a ch n i c a c a hàng. chi n l ệ c ch đ o, phù h p nh t v i năng l c hi n t
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ả ậ B ng 1: Phân tích ma tr n SWOT
ự i tr
ố ủ từ ị
ư
ng. ươ
ớ i dân tăng lên. ị ườ
ạ ớ ề ng l n và nhi u ệ i và
ấ ng lai. ồ
ọ Đe d a (T) ạ : Áp l c c nh tranh ề nhi u đ i th trên th ườ tr ề ẽ : T ng lai s có nhi u ủ ề ố đ i th ti m năng. ư ẩ ả : S n ph m m i nên ch a ố ớ ề ượ ạ c ni m tin đ i v i t o đ khách hàng.
ệ ố t.
Là c a hàng đ ở ầ ồ da Long
ụ ậ ộ
ạ
ề ị
ể ộ
ộ ạ ề ạ ẩ ẫ ủ ứ ứ ủ ạ ị ệ ạ ự t , , + , , : T o s khác bi ụ ề ả ẩ v s n ph m và d ch v ằ nh m t o uy tín và có ượ đ c ni m tin c a khách ủ ả hàng, làm gi m s c ép c a ố ị đ i th c nh tranh trên th ườ tr ng. ấ ượ ệ
Đi m m nh (S) ẻ : Đ i ngũ nhân viên tr , năng đ ng, sáng t o. ả : M u mã s n ph m đa ề ạ d ng nhi u m c giá. ụ : D ch v khách hàng ng thân thi n. ch t l
ườ ị ằ
ề
ơ ộ C h i (0) ổ ẻ ớ đang theo đu i : Gi ộ phong cách cá tính đ c đáo. thu nh pậ : Dân c đông và ườ ng : Th tr ề ti m năng trong hi n t ươ t : Có ngu n cung c p nguyên li u t ử : handmade đi đ u Xuyên. , , + , ,,,: T n d ng đ i ngũ nhân viên lành ngh , sáng ấ ồ ạ t o, cùng ngu n cung c p ệ ố ể ạ nguyên li u t t đ t o ra các ấ ượ ẩ ả ng, giá s n ph m có ch t l ạ ợ ả c phù h p. Bên c nh đó, ộ ạ tăng c ng các ho t đ ng chiêu th , bán hàng nh m thu hút khách hàng ti m năng.
ợ ế ể
ồ ư ợ
ệ ả ử ụ , , , + , , , : S d ng h p lý ữ ụ ậ ố ngu n v n, t n d ng nh ng ơ ộ ể c h i đ thu hút khách hàng ươ ạ ự và t o d ng th ng hi u. ứ
ớ
ệ
ươ ượ ệ , , , + , , : Tìm ki m các nhà ứ cung ng có uy tín, nguyên ệ ấ ượ ng, giá h p lý li u ch t l ẩ ạ ằ nh m t o ra s n ph m ả ấ ượ ả ố t giá c ph i ch t l ng t ể ạ ể chăng đ có th c nh tranh ủ ố ớ ượ c v i đ i th và thu đ ạ ượ c khách hàng, t o hút đ ự d ng đ ng hi u. c th
ươ ườ ế Đi m y u (W) : Ch a có khách hàng trung thành cũng như các nhà cung ng có uy tín. ư ử : Là c a hàng m i ch a ề có nhi u kinh nghi m. ư ồ : Ngu n tài chính ch a m nh.ạ ư : Ch a có uy tín và ị ệ ng hi u trên th th ng. tr
ự
ọ 2. L a ch n chi n l
ế ượ c
8
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ế ể ể
ọ ậ
ử ủ ế ượ ớ ế ợ Qua phân tích ma tr n SWOT, k t h p các đi m m nh/đi m y u v i c c thâm nh p th tr ậ ng làm chi n l ượ
ả
ườ ị
ề
i dân tăng cao và nhu c u th ẻ ệ ế ượ ậ ủ ớ ả hi n nay, chi n l
ườ i tr ấ ớ ử ị ườ ệ ậ ậ ớ ơ ạ ọ ế ượ ị ườ ộ c h i/đe d a, c a hàng ch n chi n l ử ư ng khách hàng kinh doanh c a mình. C a hàng m i thành l p ch a có l ẽ ư ạ ộ ố ạ trung thành, tài chính ch a m nh nên s ph i cân đ i chi phí ho t đ ng và ớ ượ ằ ạ ộ ng ng các ho t đ ng chiêu th nh m thu hút khách hàng. V i l tăng c ể ầ khách hàng ti m năng khá l n, thu nh p ng ớ hi n cá tính, phong cách b n thân c a gi c thâm ả nh p th tr ợ ng là kh thi và phù h p nh t v i c a hàng.
Ử
Ụ
Ủ
VI. M C TIÊU C A C A HÀNG
ử Vì m i thâm nh p vào th tr ng nên c a hàng chúng tôi t p trung ch
ữ ng có đ tu i t
ị ườ ng h c sinh, sinh viên và nh ng đ i t ấ ượ ậ ộ ổ ừ ứ ố ượ ữ ớ ẩ ủ 15 – ế ng cùng v i nh ng hình th c khuy n
ậ ớ ọ ố ượ ế y u vào đ i t ả ổ ớ ữ 35 tu i v i nh ng s n ph m ch t l ợ ẫ ấ mãi h p d n, phù h p.
ự ậ ạ ự ế ươ ệ T o d ng và gia tăng s nh n bi t th ng hi u.
ả ắ ầ ộ B t đ u hình thành khách hàng quen thu c kho ng 20% trong s ố
nh ng khách hàng m c tiêu.
ữ ụ
ố ượ ổ ị ằ ng hàng bán ra n đ nh nh m thu hút khách hàng và
có kh năng c nh tranh trên th tr
Tăng doanh s , l ạ ả ị ườ ng.
Ế ƯỢ Ụ
Ể
VII. CÁC CHI N L
C C TH
ế ượ ả
ẩ
1. Chi n l
c s n ph m
ề ề Tiêu chu n v ch t l
ử ạ ầ ơ ượ ề ấ ượ ẽ ng s n ph m cao s giúp c a hàng t o đ ấ ng là đi u c a hàng quan tâm hàng đ u. Ch t c uy tín, ni m tin n i khách
ử ị ườ ệ ươ ẩ ẩ ng hi u trên th tr ng. ả ượ l hàng và th
ộ ử
ẩ ả ữ ớ ủ ạ ị ườ ả ữ ẩ
ủ ấ ầ ữ ả
ứ ể
ử ơ ữ ứ ề ẫ ả ả ẩ ợ ả ẩ
ọ ả ễ ẩ ợ ớ
ủ ệ ng nên vi c xem xét DreamHigh là m t c a hàng m i tham gia th tr ố nh ng s n ph m c a các đ i th c nh tranh, nh ng s n ph m đang thu hút ẩ ế t. Ngoài nh ng s n ph m đã có, c a hàng luôn khách hàng là r t c n thi ấ ớ ộ ề nghiên c u đ tìm thêm nhi u m u s n ph m m i đ c đáo h n n a cung c p ằ ế đ n khách hàng. S n ph m có giá c phù h p và chia ra nhi u m c giá nh m ả ệ ự giúp cho khách hàng d dàng trong vi c l a ch n s n ph m phù h p v i kh năng tài chính và cá tính c a mình.
ử ừ ậ
ị ườ ớ giai đo n đ u v a m i thâm nh p vào th tr ả ọ
9
ạ ầ ớ ẻ ử ấ ườ ử ế Ở tâm vào gi ể tr ặ ọ ng, c a hàng đ t tr ng ẩ ị ữ i tr , c a hàng chú tr ng vào nh ng s n ph m đang “hot” trên th ạ ộ ờ ng đ cung c p đ n khách hàng. Sau th i gian ho t đ ng, khi c a hàng
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ắ ắ ẽ ẵ ứ ơ
ế ẩ ạ ữ đã n m b t tâm lý khách hàng h n, DreamHigh s s n sàng cung ng nh ng ề ả s n ph m đ n nhi u lo i khách hàng.
ề ệ ử ươ ị ườ i, nhi u c a hàng có th
ệ ạ ng hi n t ữ ố ớ Đ i v i th tr ế ấ
ậ ặ ớ ẩ
ể ẩ ả ủ ư ệ ắ ỏ
ố ề ả
ộ ơ ầ ẫ ằ ẩ ớ t k nhi u s n ph m có m u mã m i và ch t l
ộ ượ ạ
ử ế ế ng nhu c u c a khách hàng và t o ra m t l ấ ị ề ả ủ ử ỉ ư ng hi u nh ng ch ị ườ ả ng. cung c p đ n khách hàng nh ng s n ph m có tính g p khuôn trên th tr ẽ ữ Vì v y, khi Dreamhigh đ a ra nh ng s n ph m m i thu hút khách hàng, s ủ ề ướ c c a các đ i th ti m năng. Chính vì không th tránh kh i vi c b t ch ộ ẩ ậ v y, c a hàng luôn trên tinh th n tìm ra nhi u s n ph m đ c đáo, linh đ ng ữ ấ ượ thi ng h n n a nh m đáp ầ ứ ng khách hàng trung thành nh t đ nh cho c a hàng.
ớ ẫ ệ ể ử ả
ể ấ ượ ằ ạ
ấ ượ i thi u hóa chi phí. Qua đó, c a hàng có th
ứ ng cao, t ấ ấ ượ ể ẩ ố ả ụ ả ớ ẩ Song song v i vi c phát tri n m u mã, ki u dáng s n ph m, c a hàng ệ ẻ ng, giá r nh m t o ra ể ử ợ ng cao v i giá c phù h p
ế ẽ s tìm ki m các nhà cung ng nguyên li u ch t l ẩ ả s n ph m có ch t l ệ ự th c hi n m c tiêu cung c p s n ph m ch t l cho khách hàng.
ế ượ
ả
2. Chi n l
c giá c
ệ ị
ả ẩ ố ớ ưở ế ị ả ự ế ệ ị ọ ố ớ ử Vi c đ nh giá s n ph m có ý nghĩa quan tr ng đ i v i c a hàng vì nó có ọ ệ ự ẩ ả vai trò quy t đ nh đ i v i khách hàng trong vi c l a ch n mua s n ph m. ậ ủ ử ợ ố ế ng tr c ti p đ n doanh s và l i nhu n c a c a hàng. Vi c đ nh giá nh h
ộ ứ ề ẩ ả
ẽ ị ả ự ổ
ủ ự ị
ậ ủ ạ ợ ớ ủ ậ ệ ậ Do thu nh p tăng c ng v i vi c nh n th c v giá c và s n ph m c a ị ớ ướ c, DreamHigh s đ nh giá d a vào giá tr khách hàng đã thay đ i so v i tr ủ ạ ả c m nh n c a khách hàng. Bên c nh đó, vi c đ nh giá còn d a vào giá c a ố đ i th c nh tranh, chi phí và l ệ ậ ự ế ủ ử i nhu n d ki n c a c a hàng.
ẩ ả ả B ng 2: Giá các s n ph m
ả ẩ Tên s n ph m
STT 1 2 3 4 Ví Móc khóa Vòng tay Túi xách ồ Giá (Đ ng/cái) 200.000 – 500.000 20.000 – 50.000 50.000 –100 .000 400.000 – 600.000
ủ ử ắ ơ
ả ẩ ề ắ ẹ ạ ả ộ
ủ ẫ ẩ
ả ơ ề ề ả ẩ ấ ớ ẩ Nhìn chung thì giá s n ph m c a c a hàng không đ t h n nhi u so v i ạ ủ ư ố đ i th nh ng các s n ph m l i có tính sáng t o, đ c đáo và đ p m t. Khách ả ỏ ẽ hàng s có s n ph m theo ý thích, cá tính c a mình mà v n không ph i b ra ớ nhi u ti n h n là m y so v i mua các s n ph m khác.
ế ượ
3. Chi n l
ố c phân ph i
10
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ẩ ả ế ế ượ S n ph m đ
ế ử ẫ ọ
ẩ ố ự ế ự ủ ọ ậ ệ ở ể ự ể ặ
ẽ ẹ
ủ ử ơ ả ả ẩ
ậ ể ờ ủ ử
ạ ử ả ẩ ọ c phân ph i tr c ti p đ n khách hàng, không thông qua trung gian. Khách hàng đ n tr c ti p c a hàng đ l a ch n v t li u, m u mã ủ ả s n ph m theo ý thích c a h . Khách hàng có th đ t hàng theo s thích c a ố ớ mình, nhân viên c a c a hàng s làm và h n ngày giao nh n hàng, đ i v i ữ ậ ả nh ng s n ph m đ n gi n làm nhanh thì khách hàng có th ch và nh n s n ướ ể ẩ ph m. Ngoài ra khách hàng có th yêu c u nhân viên c a c a hàng h ng ẫ d n làm s n ph m mà h yêu thích t ầ i c a hàng.
ọ ả
ế ư ẩ ể ế
ạ ẫ
ể ộ ẽ ễ ự ấ ệ ả ự ặ ẩ
ề ọ ạ ả ộ
ẩ ể ặ ử ạ i cho khách. Khách hàng có th l
ẽ ử ẩ ể ậ
ề ễ
ậ ạ
ạ ể ự Ngoài ra, khách hàng còn có th l a ch n s n ph m trên các trang m ng ể ự ế ộ xã h i nh Facebook, Zalo, Twitter,… n u không th đ n tr c ti p đ l a ả ọ ch n. Trên các trang m ng xã h i s đăng nhi u m u mã, ch t li u, hình nh ủ ả c a s n ph m đ khách hàng d dàng l a ch n và đ t mua s n ph m. Khách ẩ hàng có th đ t hàng thông qua các trang m ng xã h i này, khi s n ph m ể ạ i hoàn thành c a hàng s g i thông báo l ầ ể ả ử ặ c a hàng đ nh n s n ph m và thanh toán ti n ho c khách có th yêu c u ử ơ ừ ẽ ượ ớ c mi n phí v i hóa đ n t c a hàng giao hàng, phí giao hàng s đ 100.000đ ẽ ở tr lên trong ph m vi bán kính 5km, khi nh n hàng khách hàng s thanh toán ti n.ề
ế ượ
4. Chi n l
ị c chiêu th
ậ ử ấ ọ
ượ
ể ệ ữ ạ ố
ự ủ ử ư ạ
ớ ạ ộ ườ ả ầ ế ị ầ ệ Do c a hàng m i thành l p nên vi c chiêu th là r t quan tr ng và c n ẽ ị ử ế c khách hàng thi t. Thông qua ho t đ ng chiêu th , c a hàng s thu hút đ ả ủ ụ m c tiêu, nh ng ng i mu n th hi n s sáng t o, cá tính c a b n thân ệ mình. Tuy nhiên, kh năng tài chính c a c a hàng ch a m nh nên vi c cân ố đ i chi phí vô cùng c n thi t.
ẩ ả ủ ế
ọ ướ ươ ng vào gi ệ ng ti n gi i tr nên ph i tr hay s d ng nh
ạ ộ
ặ ấ
ả ơ ươ ứ ệ ng th c qu ng cáo nào hi u qu h n ph
ẩ
ủ ử ử ả ạ ườ ệ ả ử ụ i thân, b n bè. Qua đó, c a hàng s đ i thi u cho ng c bi
ớ ẻ ứ ươ ủ ử ng th c S n ph m c a c a hàng ch y u h ư ớ ẻ ử ụ ả ẽ qu ng cáo cũng s chú tr ng vào các ph ệ ạ ấ ượ ố ả ng t t ban qu ng cáo trên các trang m ng xã h i. Tuy nhiên, vi c t o n t ệ ườ ủ ọ ớ ầ t Nam thì i Vi đ u v i khách hàng là quan tr ng nh t do đ c tính c a ng ề ứ ươ không có ph ng th c “truy n ả ấ ệ mi ng”. Khi khách hàng s d ng s n ph m c a c a hàng c m th y hài lòng, ế ế ẽ ượ ọ ẽ ớ t đ n h s gi ơ ề nhi u h n.
ề ụ ề ể ệ
ế ộ
ươ ệ ế ủ c dùng đ truy n bá thông đi p c a ạ ờ ơ r i, các trang m ng xã h i. Ngoài ả ng trình khuy n mãi, gi m giá cho khách
11
ẽ ượ Các công c truy n thông s đ ử c a hàng đ n khách hàng là: Băng gôn, t ự ử ra, c a hàng còn th c hi n các ch hàng.
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ầ ẽ ượ ả Trong 3 ngày đ u khai tr ng thì khách hàng s đ ơ c gi m 10% đ n
ế ộ hàng (n u có mang theo t c t ng m t móc khóa 20.000đ). ươ ờ ơ ẽ ượ ặ r i s đ
ễ ử ẽ ươ ế Vào các ngày l trong năm, c a hàng s có các ch ng trình khuy n mãi
ư ằ khác nhau nh m thu hút cũng nh tri ân khách hàng.
ứ ổ ứ
ệ
5. Cách th c t
ự ch c th c hi n
Ơ STT CÔNG VI CỆ CHI PHÍ NG Ự IƯỜ Ệ TH C HI N
ả
Phát t r iờ ơ 1
Thuê các b nạ ọ h c sinh sinh th cự viên hi n. ệ
In 5.000 tờ qu ng cáo, giá 500đ/tờ là =>2.500.000đ. Giá thuê phát ờ ờ ơ t r i 1000 t 60.000đ =>300.000đ
ả Qu n lý. ố Không t n phí. 2
Đăng qu ngả ệ ớ i thi u cáo gi ẩ ả s n ph m.
c c a Treo băng rôn Nhân viên 500.000đ/cái 3 Ự N I TH C HI NỆ cướ tr Phát ườ ổ ng c ng tr ọ ạ h c, Đ i ườ ng cao tr ườ ẳ đ ng, tr ng THPT trên đ aị bàn TP. Long Xuyên. Trên các trang ạ ộ m ng xã h i ư nh là facebook, zalo, twitter,… ướ ử Tr hàng
Ổ Ộ 3.300.000đ T NG C NG
Ự
Ỗ
VIII. D TÍNH LÃI/L
Doanh thu
Doanh thu trong tháng 1:
ơ ồ ị Đ n v tính: đ ng
Ẩ Ả Ơ STT S N PH M Đ N GIÁ SỐ NGƯỢ L THÀNH TI NỀ
2.000.000 100 20.000 Móc khóa 1
15.000.000 300 50.000 Vòng tay 2
18.000.000 90 200.000 Ví 3
12
20.000.000 50 400.000 Túi xách 4
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
Ộ Ổ T NG C NG 55.000.000
ố ượ ẽ ẩ ả ơ ng s n ph m bán ra s cao h n tháng 1 do tháng 2 có ngày l ễ
Tháng 2, s l tình nhân:
ơ ồ ị Đ n v tính: đ ng
Ả Ẩ Ơ STT S N PH M Đ N GIÁ SỐ NGƯỢ L THÀNH TI NỀ
Móc khóa 20.000 2.400.000 120 1
Vòng tay 50.000 17.500.000 350 2
Ví 200.000 20.000.000 100 3
Túi xách 400.000 50 20.000.000 4
Ổ Ộ T NG C NG 59.900.000
ả ớ
ẽ ế ế ử ơ ng s n ph m bán ra s tăng so v i tháng 2 do tháng 3 có ngày ự ớ ẽ i ề t đ n c a hàng s nhi u h n thông qua s gi
ệ ủ ẩ ố ượ Tháng 3, s l 8.3 và lúc này khách hàng bi thi u c a khách hàng cũ:
ồ ơ ị Đ n v tính: đ ng
Ả Ẩ Ơ STT S N PH M Đ N GIÁ THÀNH TI NỀ SỐ NGƯỢ L
Móc khóa 20.000 2.600.000 130 1
Vòng tay 50.000 18.500.000 370 2
Ví 200.000 24.000.000 120 3
Túi xách 400.000 55 22.000.000 4
Ổ Ộ T NG C NG 67.100.000
t nên l
ễ ặ ượ ư ả ơ đ c bi c bi ượ ệ ề ế ế t đ n nhi u h n. S l ề ẽ ng bán ra s không nhi u ẩ ố ượ ng s n ph m
ự ớ Tháng 4 do không có ngày l ử nh ng lúc này c a hàng đã đ ẽ ằ bán ra d tính s b ng v i tháng 1.
ẽ ẩ ọ
ố ượ ẩ ụ ệ ặ ị
13
ả ị ướ ố ượ ự ớ Tháng 5 s l sinh viên chu n b b ẽ s tăng. Tháng 6 s l ơ ng s n ph m bán ra s cao h n tháng 4 do lúc này h c sinh, ầ c vào kì nghĩ nên nhu c u quà t ng, ph ki n đi du l ch ẽ ằ ng bán ra d tính s b ng v i tháng 5:
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
ồ ơ ị Đ n v tính: đ ng
Ẩ Ả Ơ STT S N PH M Đ N GIÁ SỐ NGƯỢ L THÀNH TI NỀ
2.200.000 110 1 Móc khóa 20.000
16.000.000 320 2 Vòng tay 50.000
20.000.000 100 3 Ví 200.000
50 20.000.000 4 Túi xách 400.000
Chi phí:
Ộ Ổ T NG C NG 58.200.000
ế ơ ị Bi n phí đ n v :
ạ + Móc khóa (lo i 20.000đ): 8.000đ
ạ + Vòng tay (lo i 50.000đ): 20.000đ
ạ + Ví (lo i 200.000đ): 100.000đ
ạ + Túi xách (lo i 400.000đ): 200.000đ
T ng bi n phí:
ế ổ
ồ ơ ị Đ n v tính: đ ng
ố ượ S l ng hàng bán
S nả ph mẩ ế Bi n phí đ n vơ ị Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
120 130 100 110 110 8000 100
350 100 50 370 120 55 300 90 50 320 100 50 20000 100000 200000 Móc khóa Vòng tay Ví Túi xách
ổ ế 27960000 31440000 25800000 27280000 T ng bi n phí 320 100 50 2728000 0 300 90 50 2580000 0
ị Đ nh phí hàng tháng:
ặ ằ + M t b ng: 10.000.000đ
ấ + Kh u hao: 1.500.000đ
ươ + L ng nhân viên bán hàng: 4.000.000đ
14
ử ụ ề ệ ỗ + Ti n đi n: 400.000đ (m i tháng s d ng 150 kV, 1 kV = 2.500đ)
ậ ế ụ ệ ạ ờ
ử L p k ho ch Marketing cho C a hàng ph ki n th i trang da handmade DreamHigh
3, 1 m3 = 10.000đ)
ề ướ ử ụ ỗ + Ti n n c: 50.000đ (m i tháng s d ng 5 m
ề + Ti n internet: 160.000đ/tháng
+ Chi phí marketing: 550.000đ (chi phí marketing 6 tháng là 3.300.000đ)
T ng đ nh phí hàng tháng: 16.660.000đ
ổ ị
ợ ậ L i nhu n:
ồ ơ ị Đ n v tính: đ ng
ị ế
ậ ổ T ng đ nh phí Doanh thu
16.660.000 16.660.000 16.660.000 16.660.000 16.660.000 16.660.000 55.000.000 59.900.000 67.100.000 55.000.000 58.200.000 58.200.000 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
15
ổ T ng bi n phí 25.800.000 27.960.000 31.440.000 25.800.000 27.280.000 27.280.000 Ộ Ổ ợ L i nhu n 12.540.000 15.280.000 19.000.000 12.540.000 14.260.000 14.260.000 87.880.000 T NG C NG