
Đ I H C QU C GIA TP.H CHÍ MINHẠ Ọ Ố Ồ
TR NG Đ I H C ƯỜ Ạ Ọ KINH T - LU TẾ Ậ
KHOA QU N TR KINH DOANHẢ Ị
Đ TÀIỀ: PHÂN TÍCH CHI N L CẾ ƯỢ
KINH DOANH
C A CÔNG TY TH I TRANG VI T - NINOMAXXỦ Ờ Ệ
Gi ng viên h ng d n:ả ướ ẫ ............... TS. Ph m Th Triạ ế
Sinh viên th c hi n:ự ệ ....................Nguy n Tu n Anhễ ấ
MSSV: ....................................................K104071156
L p:ớ............................................................ K10407B
5/2013

S l c v công tyơ ượ ề
S L C V CÔNG TYƠ ƯỢ Ề
•Tên công ty: Công ty c ph n th i trang Vi t- NINOMAXXổ ầ ờ ệ
•Ch s h uủ ở ữ : Công ty th i trang Vi tờ ệ
•Lo i hìnhạ: Công ty c ph nổ ầ
•S n ph mả ẩ : hàng th i trang “Made in Vi t Nam”ờ ệ
•Năm thành l pậ: 1998
•Tên trang web: www.NINOMAXX.com.vn
•Slogan: “B t t ng nét đ p”ắ ừ ẹ
•Ngành ngh kinh doanhề: th ng m i, d ch vươ ạ ị ụ
•Tr s chínhụ ở : 84A Bà Huy n Thanh Quan, ph ng 9, Qu n 3, TPHCMệ ườ ậ
•Quy mô ho t đ ngạ ộ : Các t nh thành trên kh p c n c và 5 c a hàng t i n c ngoàiỉ ắ ả ướ ử ạ ướ
là M ( 2 c a hàng t i Los Angeles), Campuchia, Úc.ỹ ử ạ

Ch ng 1. L ch s hình thành và phát tri nươ ị ử ể
Ch ng 1.ươ L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI NỊ Ử Ể
1.1. Giai đo n m i phát tri n:ạ ớ ể
Tr c năm 1998, ph i nói là th tr ng th i trang Vi t Nam r i nh m t đámướ ả ị ườ ờ ệ ố ư ộ
r ng. Hàng may m c lúc đó khá đ y đ so v i th i bao c p, đ ki u đ lo i, không tênừ ặ ầ ủ ớ ờ ấ ủ ể ủ ạ
cũng có mà có tên cũng có. Cho dù có tên thì cũng khó mà đ c đ c tên c a nó vì xu tọ ượ ủ ấ
x c a hàng hóa mang “qu c t ch liên h p qu c” nh cách ông Nguy n H u Ph ng-chứ ủ ố ị ợ ố ư ễ ữ ụ ủ
t ch công ty Th i Trang Vi t nói v th tr ng lúc đó.ị ờ ệ ề ị ườ
Năm 1998, m t c a hàng th i trang ra đ i v i bi n hi u màu đ khá n i b t trênộ ử ờ ờ ớ ể ệ ỏ ổ ậ
đ ng Nguy n Đình Chi u tên là MAXX.Ngoài màu s c n i b t ra thì trong c a hàngườ ễ ể ắ ổ ậ ử
này có m t s khác bi t nh nh ng là m t cu c thay đ i l n khi đó.ộ ự ệ ỏ ư ộ ộ ổ ớ
C a hàng ch bán s n ph m “Made in Vietnam”. Ch s h u nó là công ty Th iử ỉ ả ẩ ủ ở ữ ờ
Trang Vi t, lúc đó ch là m t công ty bé nh v i 12 máy may và 20 nhân viên. Nh ngệ ỉ ộ ỏ ớ ữ
năm sau, nhi u th ng hi u ra đ i nh Nino, NMSG, NINOMAXX nh ngề ươ ệ ờ ư ư
NINOMAXX là th ng hi u đ c bi t đ n nhi u nh t.ươ ệ ượ ế ế ề ấ
1.2. Giai đo n tăng tr ng:ạ ưở
Th i trang là s n ph m thay đ i nhanh chóng theo trào l u chung c a xã h i hayờ ả ẩ ổ ư ủ ộ
c a các nhà thi t k l n trên th gi i. Vì th , đ t n t i trong ngành th i trang không hủ ế ế ớ ế ớ ế ể ồ ạ ờ ề
d tí nào. Ph i liên t c đ i m i sáng t o và tung ra nh ng m u th i trang m i có thễ ả ụ ổ ớ ạ ữ ẫ ờ ớ ể
t n t i trong ngành này. Thêm vào đó, th tr ng Vi t Nam ch a coi tr ng vi c b o vồ ạ ị ườ ệ ư ọ ệ ả ệ
b n quy n.ả ề
Vì th , đ đ i phó v i n n hàng nhái này. Vi c liên t c tung ra các m u th i trangế ể ố ớ ạ ệ ụ ẫ ờ
là ph ng pháp t t nh t.ươ ố ấ Đi n hình nh công ty Th i trang Vi t đã ph i thi t k t ngể ư ờ ệ ả ế ế ừ
b s u t p cho NINOMAXX theo mùa nh mi n B c thì có xuân, h , thu, đông; ộ ư ậ ư ở ề ắ ạ ở
mi n Nam thì có xuân-h , thu-đông và nh ng b s u t p này ch đ c ti t l vào giề ạ ữ ộ ư ậ ỉ ượ ế ộ ờ
cu i.ố
Tuy nhiên, do hình th c qu ng bá này còn m i và ch a chuyên nghi p cao nên k tứ ả ớ ư ệ ế
qu không đ c nh ý mu n. Nh ng s m màn c a NINOMAXX đã kéo theo nhi uả ượ ư ố ư ự ở ủ ề
công ty nh y vào kênh qu ng bá này nh Sanding, H ng Ty, Nguy n Long…ả ả ư ồ ễ

Ch ng 1. L ch s hình thành và phát tri nươ ị ử ể
Ngoài ra, c a hàng phân ph i cũng chính là kênh qu ng bá cho công ty bên c nhử ố ả ạ
ch c năng đ a s n ph m đ n tay ng i tiêu dùng.ứ ư ả ẩ ế ườ
Tuy nhiên, trong th i gian g n đây, vi c nh ng quy n c a các công ty th i trangờ ầ ệ ượ ề ủ ờ
Vi t Nam ch a có m t tiêu chu n nh t đ nh.C ng thêm vi c quy ho ch thành ph ch aệ ư ộ ẩ ấ ị ộ ệ ạ ố ư
t t khi n cho nhi u c a hi u th i trang l c lõng so v i c nh quan xung quanh.Chínhố ế ề ử ệ ờ ạ ớ ả
đi u này s làm gi m giá tr th ng hi u c a công ty.ề ẽ ả ị ươ ệ ủ
V i s nâng c p h th ng phân ph i, hình nh c a NINOMAXX cũng gián ti pớ ự ấ ệ ố ố ả ủ ế
đ c nâng lên theo cách mà các công ty th i trang qu c t hay làm.ượ ờ ố ế
1.3. Giai đo n tr ng thành:ạ ưở
Có th th y r ng, vi c đ nh h ng xây d ng th ng hi u ngay t đ u đã giúpể ấ ằ ệ ị ướ ự ươ ệ ừ ầ
NINOMAXX có v th nh ngày nay.Bên c nh đó, vi c đ u t cho khâu thi t k , hu nị ế ư ạ ệ ầ ư ế ế ấ
luy n nhân viên bán hàng, tiêu chu n tr ng bày s n ph m… cũng giúp NINOMAXX t oệ ẩ ư ả ẩ ạ
đ c b n s c riêng cho th ng hi u mình.ượ ả ắ ươ ệ
Năm 2007, NINOMAXX đ c Hi p h i D t may VN bình ch n là doanhượ ệ ộ ệ ọ
nghi pchi m lĩnh th tr ng n i đ a t t nh t và th ng hi u m nh nh t v i doanh sệ ế ị ườ ộ ị ố ấ ươ ệ ạ ấ ớ ố
bán hàng đ t hàng trăm t đ ng/năm (năm 2006 doanh thu công ty đ t 200 t )ạ ỉ ồ ạ ỷ
Vi c k t h p 2 th ng hi u riêng l đ ph c v cho đ i t ng khách hàngệ ế ợ ươ ệ ẻ ể ụ ụ ố ượ
không quá khác bi t nhau đã giúp nhân đôi s c m nh th ng hi u NINOMAXX c aệ ứ ạ ươ ệ ủ
công ty.
NINOMAXX đã là th ng hi u đ c ng i tiêu dùng a chu ng t i th tr ngươ ệ ượ ườ ư ộ ạ ị ườ
Vi t Nam thì ph i mang l i cho ng i tiêu dùng s ph c v ti n nghi và giá tr th ngệ ả ạ ườ ự ụ ụ ệ ị ươ
hi u t t h n.Đ ng c p không đ ng nghĩa v i cao c p.NINOMAXX là th ng hi u ệ ố ơ ẳ ấ ồ ớ ấ ươ ệ ở
m c giá trung bình khá, ngoài ra còn t ng thêm các giá tr gia tăng vào trong s n ph m,ứ ặ ị ả ẩ
đ ng th i s đ a ra thêm th ng hi u m i đáp ng cho các nhu c u c a phân khúc thồ ờ ẽ ư ươ ệ ớ ứ ầ ủ ị
tr ng th p h n ho c cao c p h n.NINOMAXX thành công t vi c n m b t đ c thườ ấ ơ ặ ấ ơ ừ ệ ắ ắ ượ ị
hi u c a khách hàng đ tung ra các s n ph m phù h p cho t i thi t l p đ c m t hế ủ ể ả ẩ ợ ớ ế ậ ượ ộ ệ
th ng phân ph i có quy mô r ng l n v i h n 150 c a hàng trong và ngoài n c đã th cố ố ộ ớ ớ ơ ử ướ ự
s t o nên m t b c đ t phá trong ngành th i trang Vi t Nam đ c bi t là trong th i kìự ạ ộ ướ ộ ờ ệ ặ ệ ờ
h i nh p ngày nay NINOMAXX đã m nh d n xâm nh p các th tr ng m i M , Úc,ộ ậ ạ ạ ậ ị ườ ớ ở ỹ

Ch ng 1. L ch s hình thành và phát tri nươ ị ử ể
Campuchia càng cho th y quy t tâm c a công ty nh m đ a th ng hi uNINOMAXXấ ế ủ ằ ư ươ ệ
ti n xa h n n a trong khu v c Đông Nam Á cũng nh trên qu c t .ế ơ ữ ự ư ố ế
N&M ra đ i cu i năm 2008 v i phong cách th i trang ki u "Work and Play" bênờ ố ớ ờ ể
c nh nhãn hi u NINOMAXX. N&M mang đ n cho ng i yêu th i trang Vi t Namạ ệ ế ườ ờ ệ
nh ng thi t k phù h p nh t đ m c đi làm ho c đi ch i, góp ph n xây d ng phongữ ế ế ợ ấ ể ặ ặ ơ ầ ự
cách thanh l ch (elegant), tr trung (young) và quy n rũ t nhiên (alluring) c a ng iị ẻ ế ự ủ ườ
m c. N&M th ng xuyên ra m t s n ph m m i, trung bình trên 80 m u m i tháng.ặ ườ ắ ả ẩ ớ ẫ ỗ
Maxxstyle ra đ i cu i năm 2009, là nhãn hi u th i trang th ba c a Công ty Th iờ ố ệ ờ ứ ủ ờ
Trang Vi t sau nhãn hi u N&M và NINOMAXX. Maxx Style th c s khác bi t v i cácệ ệ ự ự ệ ớ
nhãn hi u đang có trên th tr ng b i cách thi t k ch dành cho nh ng ng i th c sệ ị ườ ở ế ế ỉ ữ ườ ự ự
thích tr , mu n đ c tr , th hi n t duy tr trung c a mình qua phong cách ăn m cẻ ố ượ ẻ ể ệ ư ẻ ủ ặ
th i trang, đ n gi n, các thi t k ôm g n, gam màu l …ờ ơ ả ế ế ọ ạ