1
LỜI NÓI ĐẦU
Tiền không phải là tất cả, không phải cứ nhiều tiền là hạnh phúc, đúng thế.
Nhưng tiền là phương tiện đchúng ta dễ đạt tới hạnh pc. Tiền tạo điều
kiện để chúng ta có một sức khoẻ tốt, đcng ta được yên tâm, đchúng ta
điều kiện học tập và giải phóng chúng ta ra khỏi nhiều mối quan tâm vụn
vặt của cuộc sống. Chính vì thế em không coi thường đồng tiền, đó quan
điểm của em sau thời gian học tập và đào tạo trong môi trường trở thành một
nhà kinh doanh, mt nhà quản với khao khát làm giàu nh liệt, được ch
động với chính đồng tiền của mình.
Tự kinh doanh, đó chính là con đường dẫn em tới sự tự chủ với số phận của
mình, có cơ hội hưởng một cuộc sống hạnh phúc.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo đã truyền đạt cho em rất nhiều
những bài hc kinh doanh quý báu trong thời gian 4 năm hc tại trường Đại
học Kinh doanh và Công nghHà Ni. Đc biệt em xin được cảm ơn sâu sắc
thầy giáo, Th.s Đỗ Quốc Bình đã tận tình hướng dẫn, giúp đem hoàn thành
bài luận n tốt nghiệp: Kế hoạch khởi sự kinh doanh: Thành lp cửa
hàng quần áo thời trang nữ My_LAN Model.
2
CHƯƠNG I
HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
I. Nhn thức kinh doanh
1. Định nghĩa v kinh doanh
Theo VCCI (Phòng Thương mi & Công nghiệp Việt Nam) và ILO (T
chc Lao động Quốc tế) kinh doanh là mt hoạt động được một hoặc mt
nhóm người thực hiện với mục đích tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh
nghĩa là sản xuất hoặc mua hàng hoá và dịch vụ để bán cho khách hàng.
Vì mục đích kinh doanh là tạo ra lợi nhuận nên tiền thu được từ kinh doanh
phi lớn n tiền b vào kinh doanh. Mt công việc kinh doanh thành đạt sẽ
trải qua quá trình kinh doanh mtch liên tục, có hiệu quả.
Trong mt xã hi bất kỳ, kinh doanh lành mạnh luôn là nền tảng của sự
phát triển kinh tế, còn doanh nghip là chất c tác tích cực cho những hoạt
động kinh doanh này.
2. Những thách thức và cơ hội khi khởi sự kinh doanh
Khi sự kinh doanh là một ớc đi dài và thsẽ thay đổi cuộc đời
của em. Tự kinh doanh nghĩa là em với ch mt nhà kinh doanh độc
lập, em phải chịu trách nhiệm với việc kinh doanh của mình, sgặp phải rất
nhiều k khăn, vt vả và càng gian nan hơn vì em con gái. Em sẽ phải đối
mặt với rất nhiều vấn đphức tạp phát sinh khi làm chnhư: làm việc không
shạn chế về mặt thời gian, thời gian nghỉ ngơi thời gian dành cho gia
đình, bạn bè rt ít, em phải tchịu những rủi ro thể xảy ra với tiền của
chính mình…
Tuy nhiên, n cnh những thách thức đó, em cũng nhận thấy nhiều lợi ích
tviệc tự kinh doanh như: em được làm việc với nhịp độ của mình, kh
năng t kiểm soát cuộc sống của mình, nếu như em làm tt công việc tự kinh
3
doanh của em sẽ thu được lợi nhuận, và trên hết đó em được công nhận là
một doanh nhân, có hội được cống hiến sức mình cho cộng đồng.
3.Phân tích c điu kiện của bản thân vi ch một nhà kinh doanh
độc lập
Được sinh ra trong gia đình có truyền thống tự kinh doanh, tự bao giờ trong
em luôn khát khao làm giàu mong muốn được tự chủ về mặt tài chính
của chính mình. Tkinh doanh cho pp em được tự do làm theo công việc
em yêu thíchđam mê.
Vmặt vốn khởi sự kinh doanh, em rt may mắn khi sự trợ giúp và tin
tưởng của gia đình đã trao cho em một số vốn ban đầu để khởi sự công việc
kinh doanh. Em cũng nhận được sự ủng hộ, động viên tphía bạn bè trong
những ngày đầu khó khăn.
Với 4 m học tập kiến thức, kỹ năng kinh doanh tại trường Đại học, cộng
thêm 1 năm làm thêm ngoài có mt số kinh nghiệm cần thiết về ngành hàng
dđịnh kinh doanh, em tự tin rằng mình thđứng ra làm chcông việc
kinh doanh.
Tuy nhiên, em cũng luôn luôn ý thức việc tự học hỏi, trau dồi thêm kiến
thức kinh doanh không ngừng sau này, cgắng khắc phục những điểm còn
yếu. Để vượt qua những thử thách trong việc kinh doanh độc lập, em cần phải
mt sức khoẻ tốt hơn nữa, tinh thần vững vàng kiên định hơn nữa đchấp
nhận được những rủi ro thgp phải, quyết đoán hơn nữa khi ra những
quyết định có tính chất ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh doanh.
II. Ý tưởng kinh doanh được lựa chọn
Với một i trẻ, hiện đại, năng động, ngoài công việc gia đình ra thì
điều mà hquan tâm hơn cả đó thời trang, thật đơn giản vì thi trang làm
cho htrở nên đẹp hơn, duyên dáng hơn tự tin hơn trong giao tiếp đã
phnữ thì ai cũng muốn mình đẹp hơn, quyến n, thế là nghim nhiên
4
thời trang i chung và quần áo thời trang i riêng tr thành nỗi ám ảnh
thường trực của phái đẹp.
Không như trước kia_những m của thập niên 80, 90 quần áo phần lớn
đều được may ở những nhà may nhỏ với thợ may có tay nghề không cao và
ít slựa chọn kiểu dáng theo ý thích. Ngày nay những mặt hàng quần áo thời
trang may sẵn rất đa dạng, phong pnhất là những sản phẩm quần áo thời
trang xuất xứ từ Trung Quốc đều rất đẹp độc đáo. Với mong muốn đưa
những xu hướng thời trang hiện đại nhất, cập nhật nhất đến với các bạn gái tr
tại qơng mình, em đã quyết định chọn việc kinh doanh bán lẻ mặt hàng
qun áo thời trang nhằm đáp ng nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tại Tp
Nam Định.
1. Sản phẩm sẽ kinh doanh và ngun cung cấp
Em dđịnh những sản phẩm sẽ kinh doanh là qun áo thời trang nữ dành
cho lứa tuổi từ 17 đến 35. m theo đó em cũng cung cấp thêm một số đồ phụ
kiện thời trang nữa là: Túi xách, thắt ng da, kính thời trang v.v.. nhưng với
sợng có hạn.
Những sản phẩm quần áo thời trang trên em schọn mua từ một strung
tâm thời trang bán buôn tại tỉnh Quảng Châu, Thẩm Quyến của Trung Quốc.
Qun áo thời trang từ những trung m y đều luôn luôn được đảm bảo cập
nhật theo những xu hướng mới nhất, mẫu mã đp, kiểu dáng phong phú phù
hợp với người Việt Nam.
2. Nghiên cứu thị trường quần áo thời trang tại Nam Định
Tổng quan về thị trường TP Nam Định.
TP Nam Định là tỉnh lị của Tỉnh Nam Định, cách Thủ đô Hà Nội 90km về
phía Nam. Nam Định vốn là mt thành phnhỏ ( Diện tích tự nhiên: 46,4 km
2. Dân s TB: 243.000 người), trước kia người dân tại thành phđa số làm
việc trong ngành ng nghiệp dệt, một số khác làm các ngh tiểu thủ công
5
nghiệp. Những m gần đây, tình hình kinh tế và xã hi của thành ph có
những chuyển biến tích cực và dn đi vào thế n định, tổng sản phẩm trong
tỉnh nói chung của thành phi riêng ng nhanh n c thời kì trước,
kéo theo là mức thu nhp của người dân cũng ngày một cao hơn.
Ph n tại thành ph chiếm tới 52,2% n số TP Nam Định n
65.000 phnữ độ tuổi trên 18 ( Nguồn_Website: www.namdinh.gov.vn &
www.namdinh.net).
Tại TP Nam Định 02 trường ĐH ng lập ĐH phạm Kĩ thuật,
trường ĐH Điều dưỡng, và 01 trường ĐH n lậpơng Thế Vinh, cùng với
một số trường Cao đẳng, Trung cấp dạy nghề như Nghề, CN-Dệt
May, CĐ Nông nghiệp, hàng năm các trường này đã thu t mt lượng lớn
những sinh viên t các tỉnh lân cận như Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá,
Nam, Hà Tây v.v.. đến học và lưu trú tại thành phố.
Với một lượng lớn phụ nữ trẻ, sinh viên ntrên, TP Nam Định trở thành
thị trường tiềm năng với nhu cầu về quần áo thời trang rất lớn.
Tìm hiu đối thủ cạnh tranh
Do mt thành phnhỏ nên thcoi tất cả c cửa hàng quần áo thời
trang đã mhiện nay trong TP Nam Định đều đi thủ cạnh tranh. Các cửa
hàng này có 3 kiểu chính như sau:
- Kiu thứ nhất: Những nhà sẵn mặt tiền đường phố chính mra tự
bán lmột số mặt hàng tiêu dùng trong đó quần áo may sẵn. Điểm mạnh
của những cửa hàng y ch cửa hàng không phi thuê địa điểm kinh
doanh, một lượng khách hàng trung thành do mua hàng theo thói quen
giá các mặt hàng ở đâyơng đối rẻ.
Nhưng những quần áo may sẵn này đều là những hàng may gia ng với
chất liệu vải không tốt, mẫu mã sản phẩm của các cửa hàng này không phong
phú và hầu như đều giống nhau do lấy cùng một nguồn là Ch Rồng.