K ho ch m r ng ho t đng sang th tr ng Nga c aế ườ
chè Viettea
Nhóm 5:
1. Tr n Tr ng Đt
2. Hoàng Văn Hanh
3. Nguy n Khánh Linh
4. Vũ H ng Hà
5. Nguy n Th Ng c Anh
Doanh nghi p s n xu t và kinh doanh chè Viettea
I. Gi i thi u v doanh nghi p và s n ph m
a. L ch s hình thành Doanh nghi p
Tên công ty: Công ty TNHH Vinagangz
Tr s chính: 69 Tr n Đi La, Ba Đình, Hà N i
V n đi u l : 80 T
Th tr ng chính: Phân b s n ph m trên toàn qu c ư
D ch v : s n xu t và kinh doanh chè các lo i
Đinh h ng phát tri n: ướ
oM r ng sang th tr ng Nga ườ
b. B ph n c a công ty
Sau 10 năm thành l p và phát tri n v i 40% th tr ng chè tiêu ườ
th trong n c, ngoài đi ngũ công nhân viên có đ dày kinh ướ
nghi m cũng nh hi u bi t v chè đã xây d ng đc h th ng ư ế ượ
qu n tr ch t l ng theo tiêu chu n ch t l ng Vi t Nam ISO ượ ượ
9001-2000…
Nhà máy:
oDi n tích 50.000 m2
oCh c năng: Nghiên c u và s n xu t
oLao đng: 200 Ng i ườ
oDây chuy n công ngh cao
oCông su t: 1.200 t n/ năm
C. S n ph m tham gia vào th tr ng Nga ườ
Chè đen p h ng là s n ph m chính và ch l c khi tham gia vào th ướ ươ
tr ng Nga. Ngoài 2 s n ph m truy n th ng c a công ty là h ng Sen ườ ươ
và h ng Lài thì có thêm s n ph m n a là Chè h ng hòa h ng, m t ươ ươ
xu h ng đang đc a chu ng t i Nga.ướ ượ ư
Theo http://www.euromonitor.com/tea-in-russia/report thì Chè đen đang
là lo i chè đc yêu thích nh t t i Nga. ượ
Trong th i gian g n đây, m i quan h c a Vi t- Nga đang di n ra theo
chi u h ng tích c c, sau khi tham gia m t s hi p đnh th ng mai ướ ươ
thì đã xu t hi n nh ng u đãi đn cho vi c xu t kh u chè. ư ế
M t khác, Chè đen cũng d b o qu n và t t cho s c kh e h n nên m c ơ
đ tiêu chu n s d dàng h n so v i các lo i chè khác. ơ
II. Đng c tham gia kinh doanh qu c t c a chè Vi ơ ế ettea (th tr ng ườ
Nga)
1. L c đy
-Dung l ng th tr ng nhượ ườ :
Vi t Nam đc coi là ượ “cái nôi” c a ngành chè th gi i, ch t l ng chè ế ượ
ngon, có n n văn hóa trà lâu đi, tuy nhiên m c tiêu th chè trong n c l i quá ướ
th p. Theo lãnh đo Hi p h i Chè Vi t Nam, n c ta hi n có g n 90 tri u dân ướ
nh ng m c tiêu th chè trong n c ch đt 30.000 t n chè/năm, n u tính bìnhư ướ ế
quân theo đu ng i ch đt 300gr chè/ng i/năm. Con s này quá th p so v i ườ ườ
ti m năng c a th tr ng trong n c. (Theo T ng c c th ng kê Vi t Nam) Khi ườ ướ
mà trong năm 2016, c n c có di n tích tr ng chè là 131.500 ha; s n l ng đt ướ ượ
1.020.000 t n. Trong khi đó, m c tiêu th chè bình quân theo đu ng i Trung ườ
Qu c đt h n 1kg chè/ng i/năm, Nh t B n đt 2kg/ng i/năm, các n c ơ ườ ườ ướ
Trung Đông đt h n 2kg/ng i/năm, Nga, Anh đu đt trên 2,5kg/ng i/năm, ơ ườ ư
g p g n 10 l n m c tiêu th chè c a Vi t Nam
Dung l ng th tr ng quá nh , đi u này s là y u t khó khăn cho Vượ ườ ế iettea
khi s n xu t chè trong đi u ki n nhu c u chè có h n.
-T n d ng ngu n l c s n xu t d th a: ư
Viettea có m t h th ng ho t đng s n xu t vô cùng hi u qu , đc ượ
chuy n giao công ngh s n xu t t Nh t B n, thân thi n v i môi tr ng. Ngu n ườ
nguyên li u dùng cho quá trình s n xu t chè đu đc cung c p t chính các ượ
nông tr i chè c a Viettea đu t và qu n lý. Qua đó năng su t chè hi n t i đã tăng ư
thêm 70% so v i năm 2012 đt 25 t n/ha . Công ty cũng đã đu t xây d ng thêm ư ư
1 nhà máy ch bi n chè h u c m i. Nhà máy này đc xây d ng trên m t b ngế ế ơ ượ
15.000 m2, đc đu t dây chuy n s n xu t nh p kh u công ngh hi n điượ ư
nh t c a Nh t B n, t ng kinh phí đu t h n 300 t đng, Nhà máy có quy trình ư ơ
s n xu t hoàn toàn t đng, công su t h n 400 t n chè t i m i ngày. Nhà máy ơ ươ
m i s giúp nâng t ng công su t s n xu t chè c a Vi ettea lên t i 300.000
t n/năm.
2. L c kéo
-Nhu c u tiêu dùng chè Nga
Chè là m t lo i đ u ng thông d ng nh t c a ng ười nga vi kho ng 98%
dân s nga u ng chè, trong vài th p kh qua, chè đang ngày càng kh ng đnh v trí
là lo i đ u ng đc a chu ng nh t nga v i nh ng tác d ng u vi t nh ch a ượ ư ư ư
b nh ,b i b s c kho ….Chè là lo i đ u ng duy nh t đc chính ph nga đa ượ ư
và danh m c các m t hang tiêu dùng thi t y u là m t hàng chi n l c ngang v i ế ế ế ượ
mu i, d u ăn và d tr qu c gia đ phòng chi n tranh, thiên tai. ế
Nga là m t trong 10 n c tiêu dùng chè nhi u nh t th gi i và nga x p vào ướ ế ế
v trí th 3 v tiêu th chè l n nh t th gi i. Tiêu dùng chè bình quân đu ng i ế ườ
nga đó tăng t 0,56 kg/ng i –1994 lên 1,01 kg/ng i –1997 và 1,1 kg/ ng i t ườ ườ ườ
sau năm 2000 t i nay.T c đ tăng tr ng nhu c u tiêu th chè c a th t r ng nga ưở ư
bình quân 11,3 %/ năm trong 10 năm qua; v i nh p đ tăng tr ng nhu c u khá n ư
đnh, t ngl ng chè tiêu th c a th tr ng nga kho ng 150 ngàn t n/ năm, tr giá ượ ườ
kho ng trên 250 tri u usd/ năm.
Hi n nay trên th gi i có kho ng 3000 lo i nhãn hi u chè khác nhau ( chè ế
xanh và chè ch bi n).Trong đó ng i nga tiêu dùng trên 1000 lo i chè có nhãnế ế ườ
hiu khác nhau. Chè đen là lo i chè tiêu dùng ph bi n nh t và truy n th ng ế
nga chi m tế i 90 % t ng l ng chè tiêu dùng. Nhu c u tiêu th các lo i chè ch t ượ
l ng cao và giá đt đang tăng nhanh nga trong nh ng năm g n đây và chi mượ ế
kho ng 5% t ng l ng tiêu dùng (chè xanh ượ 1%,chè khác 4%). Tuy nhiên, Nga
ph i nh p t i 99% nguyên li u chè, ch y u t các n c Srilanka, n Đ, ế ướ Trung
Qu c, Vi t Nam, Indonesya, Kenia . Do đó th tr ng Nga là m t thì tr ng màu ườ ườ
m và có r t nhi u c h i phát tri n đi v i s n ph m chè c a Viettea. ơ
(Theo Thông tin th ng m i Vi t Nam)ươ