
K ho ch m r ng ho t đng sang th tr ng Nga c aế ạ ở ộ ạ ộ ị ườ ủ
chè Viettea
Nhóm 5:
1. Tr n Tr ng Đtầ ọ ạ
2. Hoàng Văn Hanh
3. Nguy n Khánh Linhễ
4. Vũ H ng Hàồ
5. Nguy n Th Ng c Anhễ ị ọ
Doanh nghi p s n xu t và kinh doanh ệ ả ấ chè Viettea
I. Gi i thi u v doanh nghi p và s n ph mớ ệ ề ệ ả ẩ
a. L ch s hình thành Doanh nghi pị ử ệ
Tên công ty: Công ty TNHH Vinagangz
Tr s chính: 69 Tr n Đi La, Ba Đình, Hà N iụ ở ầ ạ ộ
V n đi u l : 80 Tố ề ệ ỷ
Th tr ng chính: Phân b s n ph m trên toàn qu c ị ườ ố ả ẩ ố
D ch v : s n xu t và kinh doanh ị ụ ả ấ chè các lo iạ
Đinh h ng phát tri n: ướ ể
oM r ng sang th tr ng Ngaở ộ ị ườ
b. B ph n c a công tyộ ậ ủ

Sau 10 năm thành l p và phát tri n v i 40% th tr ng chè tiêu ậ ể ớ ị ườ
th trong n c, ngoài đi ngũ công nhân viên có đ dày kinh ụ ướ ộ ộ
nghi m cũng nh hi u bi t v chè đã xây d ng đc h th ng ệ ư ể ế ề ự ượ ệ ố
qu n tr ch t l ng theo tiêu chu n ch t l ng Vi t Nam ISO ả ị ấ ượ ẩ ấ ượ ệ
9001-2000…
Nhà máy:
oDi n tích ệ50.000 m2
oCh c năng: Nghiên c u và s n xu tứ ứ ả ấ
oLao đng: 200 Ng iộ ườ
oDây chuy n công ngh cao ề ệ
oCông su t: 1.200 t n/ nămấ ấ
C. S n ph m tham gia vào th tr ng Ngaả ẩ ị ườ
Chè đen p h ng là s n ph m chính và ch l c khi tham gia vào th ướ ươ ả ẩ ủ ự ị
tr ng Nga. Ngoài 2 s n ph m truy n th ng c a công ty là h ng Sen ườ ả ẩ ề ố ủ ươ
và h ng Lài thì có thêm s n ph m n a là Chè h ng hòa h ng, m t ươ ả ẩ ữ ươ ồ ộ
xu h ng đang đc a chu ng t i Nga.ướ ượ ư ộ ạ
Theo http://www.euromonitor.com/tea-in-russia/report thì Chè đen đang
là lo i chè đc yêu thích nh t t i Nga.ạ ượ ấ ạ
Trong th i gian g n đây, m i quan h c a Vi t- Nga đang di n ra theo ờ ầ ố ệ ủ ệ ễ
chi u h ng tích c c, sau khi tham gia m t s hi p đnh th ng mai ề ướ ự ộ ố ệ ị ươ
thì đã xu t hi n nh ng u đãi đn cho vi c xu t kh u chè.ấ ệ ữ ư ế ệ ấ ẩ

M t khác, Chè đen cũng d b o qu n và t t cho s c kh e h n nên m cặ ễ ả ả ố ứ ỏ ơ ứ
đ tiêu chu n s d dàng h n so v i các lo i chè khác.ộ ẩ ẽ ễ ơ ớ ạ
II. Đng c tham gia kinh doanh qu c t c a chè Viộ ơ ố ế ủ ettea (th tr ngị ườ
Nga)
1. L c đyự ẩ
-Dung l ng th tr ng nhượ ị ườ ỏ:
Vi t Nam đc coi làệ ượ “cái nôi” c a ngành chè th gi i, ch t l ng chèủ ế ớ ấ ượ
ngon, có n n văn hóa trà lâu đi, tuy nhiên m c tiêu th chè trong n c l i quáề ờ ứ ụ ướ ạ
th p. Theo lãnh đo Hi p h i Chè Vi t Nam, n c ta hi n có g n 90 tri u dânấ ạ ệ ộ ệ ướ ệ ầ ệ

nh ng m c tiêu th chè trong n c ch đt 30.000 t n chè/năm, n u tính bìnhư ứ ụ ướ ỉ ạ ấ ế
quân theo đu ng i ch đt 300gr chè/ng i/năm. Con s này quá th p so v iầ ườ ỉ ạ ườ ố ấ ớ
ti m năng c a th tr ng trong n c. (Theo T ng c c th ng kê Vi t Nam) Khiề ủ ị ườ ướ ổ ụ ố ệ
mà trong năm 2016, c n c có di n tích tr ng chè là 131.500 ha; s n l ng đtả ướ ệ ồ ả ượ ạ
1.020.000 t n. Trong khi đó, m c tiêu th chè bình quân theo đu ng i Trungấ ứ ụ ầ ườ ở
Qu c đt h n 1kg chè/ng i/năm, Nh t B n đt 2kg/ng i/năm, các n cố ạ ơ ườ ở ậ ả ạ ườ ở ướ
Trung Đông đt h n 2kg/ng i/năm, Nga, Anh đu đt trên 2,5kg/ng i/năm,ạ ơ ườ ở ề ạ ườ
g p g n 10 l n m c tiêu th chè c a Vi t Namấ ầ ầ ứ ụ ủ ệ
Dung l ng th tr ng quá nh , đi u này s là y u t khó khăn cho Vượ ị ườ ỏ ề ẽ ế ố iettea
khi s n xu t chè trong đi u ki n nhu c u chè có h n.ả ấ ề ệ ầ ạ
-T n d ng ngu n l c s n xu t d th a:ậ ụ ồ ự ả ấ ư ừ
Viettea có m t h th ng ho t đng s n xu t vô cùng hi u qu , đcộ ệ ố ạ ộ ả ấ ệ ả ượ
chuy n giao công ngh s n xu t t Nh t B n, thân thi n v i môi tr ng. Ngu nể ệ ả ấ ừ ậ ả ệ ớ ườ ồ
nguyên li u dùng cho quá trình s n xu t chè đu đc cung c p t chính cácệ ả ấ ề ượ ấ ự
nông tr i chè c a Viettea đu t và qu n lý. Qua đó năng su t chè hi n t i đã tăngạ ủ ầ ư ả ấ ệ ạ
thêm 70% so v i năm 2012ớ đt 25 t n/haạ ấ . Công ty cũng đã đu t xây d ng thêmầ ư ư
1 nhà máy ch bi n chè h u c m i. Nhà máy này đc xây d ng trên m t b ngế ế ữ ơ ớ ượ ự ặ ằ
15.000 m2, đc đu t dây chuy n s n xu t nh p kh u công ngh hi n điượ ầ ư ề ả ấ ậ ẩ ệ ệ ạ
nh t c a Nh t B n, t ng kinh phí đu t h n 300 t đng, Nhà máy có quy trìnhấ ủ ậ ả ổ ầ ư ơ ỷ ồ
s n xu t hoàn toàn t đng, công su t h n 400 t n chè t i m i ngày. Nhà máyả ấ ự ộ ấ ơ ấ ươ ỗ
m i s giúp nâng t ng công su t s n xu t chè c a Viớ ẽ ổ ấ ả ấ ủ ettea lên t i 300.000ớ
t n/năm.ấ
2. L c kéoự
-Nhu c u tiêu dùng chè Ngaầ ở

Chè là m t loộ ại đ u ng thông d ng nh t c a ngồ ố ụ ấ ủ ười nga với kho ng 98%ả
dân s nga u ng chè, trong vài th p kh qua, chè đang ngày càng kh ng đnh v tríố ố ậ ỉ ẳ ị ị
là lo i đ u ng đc a chu ng nh t nga v i nh ng tác d ng u vi t nh ch aạ ồ ố ượ ư ộ ấ ở ớ ữ ụ ư ệ ư ữ
b nh ,b i b s c kho ….Chè là lo i đ u ng duy nh t đc chính ph nga đaệ ồ ổ ứ ẻ ạ ồ ố ấ ượ ủ ư
và danh m c các m t hang tiêu dùng thi t y u là m t hàng chi n l c ngang v iụ ặ ế ế ặ ế ượ ớ
mu i, d u ăn và d tr qu c gia đ phòng chi n tranh, thiên tai.ố ầ ự ữ ố ề ế
Nga là m t trong 10 n c tiêu dùng chè nhi u nh t th gi i và nga x p vàoộ ướ ề ấ ế ớ ế
v trí th 3 v tiêu th chè l n nh t th gi i. Tiêu dùng chè bình quân đu ng iị ứ ề ụ ớ ấ ế ớ ầ ườ
nga đó tăng t 0,56 kg/ng i –1994 lên 1,01 kg/ng i –1997 và 1,1 kg/ ng i tở ừ ườ ườ ườ ừ
sau năm 2000 t i nay.T c đ tăng tr ng nhu c u tiêu th chè c a th t r ng ngaớ ố ộ ưở ầ ụ ủ ị ườ
bình quân 11,3 %/ năm trong 10 năm qua; v i nh p đ tăng tr ng nhu c u khá nớ ị ộ ưở ầ ổ
đnh, t ngl ng chè tiêu th c a th tr ng nga kho ng 150 ngàn t n/ năm, tr giáị ổ ượ ụ ủ ị ườ ả ấ ị
kho ng trên 250 tri u usd/ năm.ả ệ
Hi n nay trên th gi i có kho ng 3000 lo i nhãn hi u chè khác nhau ( chèệ ế ớ ả ạ ệ
xanh và chè ch bi n).Trong đó ng i nga tiêu dùng trên 1000 lo i chè có nhãnế ế ườ ạ
hiệu khác nhau. Chè đen là lo i chè tiêu dùng ph bi n nh t và truy n th ng ạ ổ ế ấ ề ố ở
nga chi m tế ới 90 % t ng l ng chè tiêu dùng. Nhu c u tiêu th các lo i chè ch tổ ượ ầ ụ ạ ấ
l ng cao và giá đt đang tăng nhanh nga trong nh ng năm g n đây và chi mượ ắ ở ữ ầ ế
kho ng 5% t ng l ng tiêu dùng (chè xanhả ổ ượ 1%,chè khác 4%). Tuy nhiên, Nga
ph i nh p t i 99% nguyên li u chè, ch y u t các n c Srilanka, n Đ,ả ậ ớ ệ ủ ế ừ ướ Ấ ộ Trung
Qu c, Vi t Nam, Indonesya, Keniaố ệ . Do đó th tr ng Nga là m t thì tr ng màuị ườ ộ ườ
m và có r t nhi u c h i phát tri n đi v i s n ph m chè c a Viettea.ỡ ấ ề ơ ộ ể ố ớ ả ẩ ủ
(Theo Thông tin th ng m i Vi t Nam)ươ ạ ệ

