
Chè là m t loộ ại đ u ng thông d ng nh t c a ngồ ố ụ ấ ủ ười nga với kho ng 98%ả
dân s nga u ng chè, trong vài th p kh qua, chè đang ngày càng kh ng đnh v tríố ố ậ ỉ ẳ ị ị
là lo i đ u ng đc a chu ng nh t nga v i nh ng tác d ng u vi t nh ch aạ ồ ố ượ ư ộ ấ ở ớ ữ ụ ư ệ ư ữ
b nh ,b i b s c kho ….Chè là lo i đ u ng duy nh t đc chính ph nga đaệ ồ ổ ứ ẻ ạ ồ ố ấ ượ ủ ư
và danh m c các m t hang tiêu dùng thi t y u là m t hàng chi n l c ngang v iụ ặ ế ế ặ ế ượ ớ
mu i, d u ăn và d tr qu c gia đ phòng chi n tranh, thiên tai.ố ầ ự ữ ố ề ế
Nga là m t trong 10 n c tiêu dùng chè nhi u nh t th gi i và nga x p vàoộ ướ ề ấ ế ớ ế
v trí th 3 v tiêu th chè l n nh t th gi i. Tiêu dùng chè bình quân đu ng iị ứ ề ụ ớ ấ ế ớ ầ ườ
nga đó tăng t 0,56 kg/ng i –1994 lên 1,01 kg/ng i –1997 và 1,1 kg/ ng i tở ừ ườ ườ ườ ừ
sau năm 2000 t i nay.T c đ tăng tr ng nhu c u tiêu th chè c a th t r ng ngaớ ố ộ ưở ầ ụ ủ ị ườ
bình quân 11,3 %/ năm trong 10 năm qua; v i nh p đ tăng tr ng nhu c u khá nớ ị ộ ưở ầ ổ
đnh, t ngl ng chè tiêu th c a th tr ng nga kho ng 150 ngàn t n/ năm, tr giáị ổ ượ ụ ủ ị ườ ả ấ ị
kho ng trên 250 tri u usd/ năm.ả ệ
Hi n nay trên th gi i có kho ng 3000 lo i nhãn hi u chè khác nhau ( chèệ ế ớ ả ạ ệ
xanh và chè ch bi n).Trong đó ng i nga tiêu dùng trên 1000 lo i chè có nhãnế ế ườ ạ
hiệu khác nhau. Chè đen là lo i chè tiêu dùng ph bi n nh t và truy n th ng ạ ổ ế ấ ề ố ở
nga chi m tế ới 90 % t ng l ng chè tiêu dùng. Nhu c u tiêu th các lo i chè ch tổ ượ ầ ụ ạ ấ
l ng cao và giá đt đang tăng nhanh nga trong nh ng năm g n đây và chi mượ ắ ở ữ ầ ế
kho ng 5% t ng l ng tiêu dùng (chè xanhả ổ ượ 1%,chè khác 4%). Tuy nhiên, Nga
ph i nh p t i 99% nguyên li u chè, ch y u t các n c Srilanka, n Đ,ả ậ ớ ệ ủ ế ừ ướ Ấ ộ Trung
Qu c, Vi t Nam, Indonesya, Keniaố ệ . Do đó th tr ng Nga là m t thì tr ng màuị ườ ộ ườ
m và có r t nhi u c h i phát tri n đi v i s n ph m chè c a Viettea.ỡ ấ ề ơ ộ ể ố ớ ả ẩ ủ
(Theo Thông tin th ng m i Vi t Nam)ươ ạ ệ