Khái nim v bt động sn
Cc Qun lý nhà
01:05' PM - Th ba, 10/07/2007
Vic phân loi tài sn thành “bt động sn” và “động sn” có ngun gc t Lut c La
Mã, theo đó bt động sn không chđất đai, ca ci trong lòng đất mà còn là tt c
nhng gì được to ra do sc lao động ca con người trên mnh đất. Bt động sn bao
gm các công trình xây dng, mùa màng, cây trng… và tt c nhng gì liên quan đến
đất đai hay gn lin vi đất đai, nhng vt trên mt đất cùng vi nhng b phn cu thành
lãnh th.
Pháp lut ca nhiu nước trên thế gii đều thng nht ch coi bt động sn (BĐS) gm
đất đai và nhng tài sn gn lin vi đất đai. Tuy nhiên, h thng pháp lut ca mi nước
cũng có nhng nét đặc thù riêng th hin quan đim phân loi và tiêu chí phân loi, to
ra cái gi là “khu vc giáp ranh gia hai khái nim bt động sn và động sn”.
Hu hết các nước đều coi BĐS là đất đai và nhng tài sn có liên quan đến đất đai,
không tách ri vi đất đai, được xác định bi v trí địa lý ca đất (Điu 517, 518 Lut
Dân s Cng hoà Pháp, Điu 86 Lut Dân s Nht Bn, Điu 130 Lut Dân s Cng hoà
Liên bang Nga, Điu 94, 96 Lut Dân s Cng hoà Liên bang Đức…). Tuy nhiên, Nga
quy định c th bt động sn là “mnh đất” ch không phi là đất đai nói chung. Vic ghi
nhn này là hp lý bi đất đai nói chung là b phn ca lãnh th, không thđối tượng
ca giao dch dân s.
Tuy nhiên, mi nước li có quan nim khác nhau v nhng tài sn “gn lin” vi đất đai
được coi là BĐS. Điu 520 Lut Dân s Pháp quy định “mùa màng chưa gt, trái cây
chưa bt khi cây là BĐS, nếu đã bt khi cây được coi là động sn”. Tương t, quy định
này cũng được th hin Lut Dân s Nht Bn, B lut Dân s Bc K và Sài Gòn cũ.
Trong khi đó, Điu 100 Lut Dân s Thái Lan quy định: “BĐS là đất đai và nhng vt
T
gn lin vi đất đai, bao gm c nhng quyn gn vi vic s hu đất đai”. Lut Dân s
Đức đưa ra khái nim BĐS bao gm đất đai và các tài sn gn vi đất.
Như vy, có hai cách din đạt chính: th nht, miêu t c th nhng gì được coi là “gn
lin vi đất đai”, và do vy là BĐS; th hai, không gii thích rõ v khái nim này và dn
ti các cách hiu rt khác nhau v nhng tài sn “gn lin vi đất đai”.
Lut Dân s Nga năm 1994 quy định v BĐS đã có nhng đim khác bit đáng chú ý so
vi các Lut Dân s truyn thng. Điu 130 ca Lut này mt mt, lit kê tương t theo
cách ca các Lut Dân s truyn thng; mt khác, đưa ra khái nim chung v BĐS là
“nhng đối tượng mà dch chuyn s làm tn hi đến giá tr ca chúng”. Bên cnh đó,
Lut này còn lit kê nhng vt không liên quan gì đến đất đai như “tàu bin, máy bay,
phương tin vũ tr…” cũng là các BĐS.
Theo B lut Dân s năm 2005 ca nước Cng hoà XHCN Vit Nam, ti Điu 174 có
quy định: “BĐS là các tài sn bao gm: Đất đai; Nhà, công trình xây dng gn lin vi
đất đai, k c các tài sn gn lin vi nhà, công trình xây dng đó; Các tài sn khác gn
lin vi đất đai; Các tài sn khác do pháp lut quy định”.
T
Như vy, khái nim BĐS rt rng, đa dng và cn được quy định c th bng pháp lut
ca mi nước và có nhng tài sn có quc gia cho là BĐS, trong khi quc gia khác li lit
kê vào danh mc BĐS. Hơn na, các quy định v BĐS trong pháp lut ca Vit Nam là
khái nim m mà cho đến nay chưa có các quy định c th danh mc các tài sn này
Vai trò và v trí ca th trường bt động sn
1. Th trường BĐS là mt trong nhng th trường quan trng ca nn kinh tế th trường vì
th trường này liên quan trc tiếp ti mt lượng tài sn cc ln c v quy mô, tính cht
cũng như giá tr ca các mt trong nn kinh tế quc dân:
BĐS là tài sn ln ca mi quc gia. T trng BĐS trong tng s ca ci xã hi các
nước có khác nhau nhưng thường chiếm trên dưới 40% lượng ca ci vt cht ca mi
nước. Các hot động liên quan đến BĐS chiếm ti 30% tng hot động ca nn kinh tế.
Theo đánh giá ca các chuyên gia, tng giá tr vn chưa được khai thác n cha trong
BĐS các nước thuc thế gii th 3 là rt ln lên ti hàng nghìn t USD, gp nhiu ln
tng h tr ODA ca các nước phát trin hin dành cho các nước đang phát trin trong
vòng 30 năm qua.
BĐS còn là tài sn ln ca tng h gia đình. Trong điu kin nn kinh tế th trường thì
BĐS ngoài chc năng là nơi , nơi t chc hot động kinh tế gia đình, nó còn là ngun
vn để phát trin thông qua hot động thế chp.
2. Th trường BĐS phát trin thì mt ngun vn ln ti ch được huy động:
Đây là ni dung có tm quan trng đã được nhiu nhà nghiên cu trên thế gii chng
minh và đi đến kết lun nếu mt quc gia có gii pháp hu hiu bo đảm cho các BĐS có
đủ điu kin tr thành hàng hoá và được định giá khoa hc, chính thng s to cho nn
kinh tế ca quc gia đó mt tim năng đáng k v vn để t đó phát trin kinh tế-xã hi
đạt được nhng mc tiêu đề ra.
Theo thng kê kinh nghim cho thy, các nước phát trin lượng tin ngân hàng cho vay
qua thế chp bng BĐS chiếm trên 80% trong tng lượng vn cho vay. Vì vy, phát trin
đầu tư, kinh doanh BĐS đóng vai trò quan trng trong vic chuyn các tài sn thành
ngun tài chính di dào phc v cho yêu cu phát trin kinh tế-xã hi đặc bit là đầu tư
phát trin cơ s h tng ca nn kinh tế.
3. Phát trin và qun lý tt th trường BĐS, đặc bit là th trường quyn s dng đất là
điu kin quan trng để s dng có hiu qu tài sn quý giá thuc s hu toàn dân mà
Nhà nước là đại din ch s hu:
Kinh nghim ca các nước cho thy để đạt tiêu chun ca mt nước công nghip hoá thì
t l đô th hoá thường chiếm t 60-80%. Như vy, vn đề phát trin th trường BĐS để
đáp ng yêu cu đô th hoá nước ta là vn đề ln và có tm quan trng đặc bit nht là
khi nước ta chuyn sang cơ chế th trường trong điu kin các thiết chế v qun lý Nhà
nước đối vi công tác quy hoch chưa được thc thi có cht lượng và hiu qu thì vic
phát trin và qun lý th trường BĐS đô th phi đi đôi vi tăng cường công tác quy
hoch để khc phc nhng tn kém và vướng mc trong tương lai.
4. Phát trin và qun lý tt th trường BĐS s góp phn kích thích sn xut phát trin,
tăng ngun thu cho Ngân sách:
Th trường BĐS có quan h trc tiếp vi các th trường như th trường tài chính tín dng,
th trường xây dng, th trường vt liu xây dng, th trường lao động... Theo phân tích
đánh giá ca các chuyên gia kinh tế, các nước phát trin nếu đầu tư vào lĩnh vc BĐS
tăng lên 1 USD thì s có kh năng thúc đẩy các ngành có liên quan phát trin t 1,5 – 2
USD. Phát trin và điu hành tt th trường BĐS s có tác dng thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế thông qua các bin pháp kích thích vào đất đai, to lp các công trình, nhà xưởng, vt
kiến trúc...để t đó to nên chuyn dch đáng k và quan trng v cơ cu trong các ngành,
các vùng lãnh th và trên phm vi c nước. Theo thng kê ca Tng cc thuế các khon
thu ngân sách có liên quan đến nhà, đất trong giai đon t năm 1996 đến năm 2000 bình
quân là 4.645 t đồng/năm mc dù t l này mi chiếm gn 30% các giao dch, còn trên
70% chưa kim soát được và thc tế là các giao dch không thc hin nghĩa v thuế vi
Nhà nước. Nếu thúc đẩy bng cơ chế, chính sách và pháp lut để các giao dch BĐS
chính thc (có đăng ký và thc hin nghĩa v thuế) và đổi mi cơ chế giao dch theo giá
th trường thì hàng năm th trường BĐS s đóng góp cho nn kinh tế trên dưới 20.000 t
đồng mi năm.
5. Phát trin và qun lý có hiu qu th trường BĐS s đáp ng nhu cu bc xúc ngày
càng gia tăng v nhà cho nhân dân t đô th-nông thôn:
Th trường nhà là b phn quan trng chiếm t trng ln trong th trường BĐS. Th
trường nhà là th trường sôi động nht trong th trường BĐS, nhng cơn “st” nhà đất
hu hết đều bt đầu t “st” nhà và lan to sang các th trường BĐS khác và nh hưởng
trc tiếp đến đời sng ca nhân dân. Vì vy, phát trin và qun lý có hiu qu th trường
BĐS nhà , bình n th trường nhà , bo đảm cho giá nhà phù hp vi thu nhp ca
người dân là mt trong nhng vai trò quan trng ca qun lý nhà nước v th trường BĐS
nhà .
Đặc đim ca th trường bt động sn
a. Hu hết các quc gia có nn kinh tế th trường, th trường BĐS đều hình thành
và phát trin qua 4 cp độ: sơ khi, tp trung hoá, tin t hoá và tài chính hoá.
Th nht, cp độ sơ khi: Đó là giai đon ca tt c mi người đều có th to lp được
nhà ca mình. Giai đon này ch cn có mt mnh đất là có th hình thành nên mt cái
nhà và được coi là BĐS. Trong cp độ này, các chính sách v đất đai, các ch đất và các
cơ quan qun lý đất đai đóng vai trò quyết định.
Th hai, cp độ tp trung hoá: Đó là giai đon ca các doanh nghip xây dng. Trong
giai đon này, do hn chế v đất đai, do hn chế v năng lc xây dng, không phi ai
cũng có th hình thành và phát trin mt toà nhà, mt BĐS ln, mt d án BĐS. Trong
cp độ này, các chính sách v xây dng và các doanh nghip, cơ quan qun lý xây dng
đóng vai trò quyết định.
Th ba, cp độ tin t hoá: Đó là giai đon ca các doanh nghip xây dng. Lúc này, s
bùng n ca các doanh nghip phát trin BĐS, do hn chế v các điu kin bán BĐS,
không phi doanh nghip nào cũng đủ tin để phát trin BĐS cho ti khi bán ra được trên
th trường. Trong cp độ này, các ngân hàng đóng vai trò quyết định trong vic tham gia