Khai thuế TNCN: làm thế nào có li nht ?
Nếu biết vn dng hp lý các yếu t gim tr có th được hưởng mt mc thuế thp khi
tính thuế thu nhp cá nhân (TNCN).
Khác vi thuế thu nhp cao trước đây bi tính thuế trc tiếp trên s thu nhp thc cht,
thuế thu nhp cá nhân (TNCN) có nhiu đim mi như gim tr gia cnh, người ph thuc, các
tiêu chun min tr khác trong các hot động kinh doanh v chng khoán, bt động sn...
Đây là nhng yếu t mang tính k thut và nếu biết vn dng, s thuế thu nhp s gim đi
đáng k. Kinh nghim này s còn phi áp dng nhiu khi các loi thuế trc thu s ngày càng phát
trin.
Tính toán gim tr có li nht
Biu thuế thu nhp cá nhân là thuế lũy tiến, tc là mc thu nhp càng ln sau khi tính các
khon được gim như gim tr, ph thuc... s phi chu mc thuế càng ln. Mc thp nht
trong biu thuế là 5% cho 5 triu đồng đầu tiên (sau khi triết tr gia cnh, người ph thuc...) sau
đó tăng lên vì thế càng gim s thu nhp tính thuế càng tt.
Trong mt tư vn mi đây, Phòng tuyên truyn h tr Cc Thuế TP.HCM cũng không
ngn ngi cho rng, trong mt gia đình, nếu mt trong hai người có thu nhp cao hơn hn thì nên
tp trung kê khai gim tr cho người đó.
Ví d, nếu hai v chng đi làm, thu nhp hng tháng ca chng 10 triu đồng, v 4,5
triu đồng, hai con còn nh... thì nên khai gim tr v phía người chng s có li hơn vì s làm
gim thu nhp tính thuế.
C th, nếu chng khai hai con là người ph thuc, thu nhp tính thuế ch còn: 2,8 triu
đồng = 10 triu (tng thu nhp) - 7,2 triu đồng (gim tr gia cnh gm 4 triu đồng ca bn
thân người chng và mi con nh được gim tr 1,6 triu).
S thuế phi np là: 140.000 đồng = 2,8 triu đồng (thu nhp tính thuế) x thuế sut 5%
(theo bc 1 ca biu thuế gm nhng cá nhân có thu nhp chu thuế đến 5 triu đồng/tháng).
Thm chí đối vi người thu nhp cao hơn, trong gia đình có nhiu trường hp ph thuc
được tính gim tr thì điu này càng có ý nghĩa. Bi vì, gim tr gia cnh nhiu không ch s
tin phi tính thuế gim xung mà ngay c biu tính thuế cũng gim theo.
Tuy nhiên, trong nhng trường hp c th thì cn có nhng phương án c th. Nếu là
người chưa có gia đình thì người phc thuc có th là b m, anh em h hàng... nhưng cn phi
đáp ng các điu kin theo quy định.
Không phi lúc nào vic tp trung gim tr cho mt người cũng là tt mà s chia đều
cũng có li trong nhiu trường hp. Nếu hai v chng đều thu nhp 5 triu và có hai người con
thì nên chia đều cho c hai người. Như vy, c hai đều không phi np thuế thay vì tp trung
gim tr cho mt người không phi np thuế, còn mt người vn phi np 1.000.000 X 5% là 50
ngàn đồng.
Đối vi thu nhp tính thuế trong kinh doanh bt động sn hay chng khoán đều đi kèm
vi nhiu quy định v k thut liên quan đến vic gim tr... Điu này rt có ý nghĩa đối vi
nhng người kinh doanh bt động sn.
Ví d, quy định ca lut, vic bán căn nhà duy nht không phi np thuế thì người có
nhiu bt động sn có th vn dng các quy định liên quan để thc hin vic cho, tng nhà cho
người thân và nh h đứng tên bán thì không phi tính thuế. Bn thân mình ch đứng tên bán mt
căn nhà thì cũng không phi chu thuế.
Nhà được xác định tính thuế và xác nhn chuyn nhượng là nhà đất đã hoàn thành giy t
đứng tên. Vì thế, người có nhiu nhà có th vn dng là bán nhà đến đâu thì làm giy t chính
thc đến đó để luôn được xác định tình trng ch có mt bt động sn duy nht và không phi
np thuế.
Người Vit Nam cn quen vi tư vn thuế
T trước đến nay, đa s cá nhân người Vit Nam đều không my khi phi np thuế. Thc
tế, h vn phi đóng thuế nhưng đa s sc thuế ca Vit Nam là thuế gián thu thông qua giá các
hàng hóa, dch v sn phm. DN sn xut đã đưa vào giá thành và thu h Nhà nước. Người dân
không cm thy mình b thu thuế là vì thế.
Tuy nhiên, thuế TNCN là loi thuế trc thu tc là mi cá nhân phi t kê khai và np
thuế vi cơ quan thuế. Xu hướng chung ca các nước trên thế gii là các loi thuế trc thu này s
có xu hướng tăng lên. Vì thế người dân Vit Nam thay vì th ơ vi các sc thuế như trước đây
nay s phi đau đầu hơn để làm sao np thuế mc thp nht nhưng vn đúng pháp lut. Hay
nói cách khác là "lách thuế" có hiu qu nht.
Thông thường, đối vi thuế thu nhp cá nhân tính trên tin lương, tin công thì khá d
tính nhưng nếu đó là thu nhp t kinh doanh chung ca c gia đinh, li nhun t kinh doanh bt
động sn, chng khoán thì vic tính toán vn dng ti đa các ưu đãi, min tr là không phi d
dàng vì s liên quan đến nhiu pháp lut chuyên ngành khác. Và cách tt nht là phi nh ti các
dch v tư vn thuế.
Thc tế, để thu thuế TNCN mt cách hiu qu, Tng cc thuế đã nghĩ đến vic s dng
các đại lý thu thuế, tc là các đơn v làm dch v thu thuế để thu mc cao nht có th. Và
ngược li, các cá nhân hoàn toàn có th nghĩ đến vic s dng các tư vn để có th đóng thuế
mc thp nht và vn không b coi là phm lut.
Ví d, vic mt cá nhân đầu cơ có nhiu căn nhà cn chuyn nhượng, để gim thuế phi
np, cá nhân đó phi vn dng đến tiêu chí min thuế khi bán mt căn nhà duy nht. Để được
xác định căn nhà duy nht thì s phi có hàng lot động tác, hp đồng, giy t pháp lý để cho,
tng... nhng căn nhà khác.
Vic này s liên quan nhiu vn đề, nhiu lut mà không d thc hin được nên nh tư
vn s là xu hướng tt yếu. Và không loi tr nhng ri ro xy ra khi thc hin các hành vi cho,
tng... nhm tránh thuế nên người s hu đích thc cũng cn nhng cơ chế bo đảm cho tài sn
ca mình nên càng cn tư vn.