
TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THANH HÓA
BỘ MÔN: LLCT&GDTC,QP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ
ĐỀ TÀI
KHẢO SÁT NHẬN THỨC VỀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH
VIÊN NGÀNH DƢỢC Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HIỆN NAY
TÊN TÁC GIẢ: Th.s VŨ THỊ THƠM
Thanh Hóa, năm 2021

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, tài
liệu nêu ra trong đề tài là trung thực, đảm bảo khách quan, khoa học và không
trùng lặp với bất cứ nghiên cứu nào được công bố trước đó. Các tài liệu tham
khảo có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những cam đoan nói trên.
Thanh Hóa, ngày tháng năm 2021
Tác giả
Vũ Thị Thơm

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
BGH Ban Giám Hiệu
SV Sinh viên
CTHS-SV Công tác học sinh - sinh viên
ĐH, CĐ Đại học, cao đẳng
THCN Trung học chuyên nghiệp
NQ/TW Nghị quyết/ Trung ương
KTTT Kinh tế thị trường
CBYT Cán bộ y tế
VHVN Văn hóa văn nghệ
TDTT Thể dục thể thao

MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ..........................................................................................
Trang 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU................................................
3
1.1. Lý luận chung về đạo đức và đạo đức nghề nghiệp.........................
3
1.1.1. Khái niệm đạo đức...........................................................................
3
1.1.2. Khái niệm nghề nghiệp....................................................................
4
1.1.3. Đạo đức nghề nghiệp.......................................................................
7
1.2. Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của đạo đức nghề
nghiệp.........................................................................................................
9
1.3. Những nội dung cơ bản của đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên
ngành Dược................................................................................................
11
1.4. Những yêu cầu về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người dược
sỹ mà sinh viên ngành Dược cần rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà
trường.........................................................................................................
15
1.4.1. Yêu nghề, tận tâm với nghề..............................................................
15
1.4.2. Phải trung thực, thật thà, đoàn kết, kính trọng các bậc thầy, tôn trọng đồng
nghiệp.......... …………………………………………………………………
16
1.4.3. Có ý thức tìm hiểu, nắm rõ những qui chế, qui định của ngành và
pháp luật của Nhà nước ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường...............
17
1.4.4. Có ý thức rèn luyện và đức tính của người thầy thuốc cách mạng
và đấu tranh với những biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp của
người Dược sỹ............................................................................................
20
1.5. Một số công trình nghiên cứu.............................................................
25
CHƢƠNG 2: ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
28
2.1. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................
28
2.2. Thời gian và địa điểm nghiên cứu.......................................................
28
2.3. Phương pháp nghiên cứu...............................................................
28
2.4. Nội dung nghiên cứu......................................................................
29

2.5. Xử lý số liệu................................................................................
29
2.6. Đạo đức nghiên cứu.....................................................................
29
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................
31
3.1. Thực trạng nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh viên ngành
Dược trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa....................................................
31
3.1.1. Động cơ, thái độ của sinh viên ngành Dược....................................
31
3.1.2 Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của đạo đức nghề
nghiệp.........................................................................................................
32
3.1.3. Nhận thức của sinh viên về các tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức của
người Dược sỹ...........................................................................................
33
3.1.4. Nhận thức của sinh viên về việc thực hiện những yêu cầu cơ bản
trong việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp................................................
37
3.1.5. Mức độ thực hiện các nội qui, qui định khi đi học thực hành của
sinh viên ngành Dược.................................................................................
40
3.2. Vai trò của giáo viên và các tổ chức chính trị, đoàn thể nhà trường
trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên về đạo đức nghề nghiệp...
41
CHƢƠNG 4: BÀN LUẬN.......................................................................
43
4.1. Đánh giá thực trạng nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh
viên ngành Dược trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa.................................
4.2. Vai trò của giáo viên và các tổ chức chính trị, đoàn thể nhà trường
trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên về đạo đức nghề nghiệp…
43
4.3. Những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong việc nâng cao nhận
thức đạo đức nghề nghiệp của sinh viên ngành Dược ở Trường Cao
đẳng Y tế Thanh Hóa hiện nay...................................................................
48
4.4. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao nhận thức về đạo đức
nghề nghiệp cho sinh viên ngành Dược Trường Cao đẳng Y tế Thanh
Hóa hiện nay..............................................................................................
51
KẾT LUẬN:..............................................................................................
60