i
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
KHOÁ LUẬN
TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI: MỐI QUAN H GIA CHẤT LƯỢNG CM NHN, SWOM
VÀ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU TRÊN PHƯƠNG TIỆN TRUYN THÔNG
XÃ HI
Người hướng dẫn : ThS. Nguyn Ngc Anh
Sinh viên thực hiện: Vũ Thùy Duyên
Lớp: D17PMR
Hệ: Chính quy
ii
MC LC
DANH MC KÝ HIU VÀ CH VIT TT .......................................................... v
DANH MC HÌNH V ............................................................................................ vi
DANH MC BNG ................................................................................................ vii
LI CẢM ƠN ............................................................................................................. 8
PHN M ĐẦU ......................................................................................................... 9
1. Gii thiu tóm tt v nghiên cu ............................................................................. 9
2. Lý do la chọn đề tài ............................................................................................... 9
3. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ............................................................................ 10
3.1. Mc tiêu tng th ............................................................................................... 10
3.2. Mc tiêu c th ................................................................................................... 10
3.3. Câu hi nghiên cu ............................................................................................ 11
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 11
4.1. Đối tưng nghiên cu......................................................................................... 11
4.2. Khách th nghiên cu ......................................................................................... 11
4.3. Phm vi nghiên cu ............................................................................................ 11
5. Quy trình và phương pháp nghiên cứu .................................................................. 11
5.1. Quy trình nghiên cu ......................................................................................... 11
5.2. Cách tiếp cn nghiên cu ................................................................................... 12
5.3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 13
5.4. Công c thu thp d liu, các biến số, các tư liệu .............................................. 14
6. Kết cấu đề tài ......................................................................................................... 14
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CU ........................................................... 16
1.1. Cht lưng cm nhn (perceived quality) .......................................................... 16
1.1.1. Chất lượng ....................................................................................................... 16
1.1.2. Chất lượng cm nhn ...................................................................................... 17
1.1.3. Các mô hình đánh giá chất lưng cm nhn ................................................... 18
1.1.4. Chất lượng cm nhn trên mng xã hi .......................................................... 20
1.2. Giá tr cm nhn (perceived value) .................................................................... 21
iii
1.3. Tài sản thương hiu (Brand Equity .................................................................... 22
1.4. Hình ảnh thương hiệu (brand image) ................................................................. 23
1.4.1. Khái nim hình nh thương hiệu ..................................................................... 23
1.4.2. S chuyn dịch định nghĩa về hình ảnh thương hiệu ...................................... 25
1.4.3. Hình ảnh thương hiệu trên phương tin truyn thông xã hi .......................... 26
1.5. Liên tưởng thương hiệu (Brand Association) .................................................... 27
1.6. Truyn miệng trên phương tiện truyn thông xã hi (SWOM) ......................... 27
1.6.1. Phương tiện truyn thông xã hi (social media) ............................................. 27
1.6.2. Truyn ming (WOM Word of Mouth) ....................................................... 28
1.6.3. WOM và EWOM ............................................................................................ 30
1.6.4. Truyn ming trên mng xã hi (Social media word of mouth) ..................... 31
1.7. Xếp hạng và đánh giá (rating & review) ............................................................ 32
1.8. S tin tưng (trust) ............................................................................................. 33
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CU .......................................... 36
2.1. Gi thuyết nghiên cu và mô hình nghiên cu .................................................. 36
2.1.1. Gi thuyết nghiên cu ..................................................................................... 36
2.1.2. Mô hình nghiên cứu đề xut ............................................................................ 41
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 42
2.2.1. Triết lý nghiên cu .......................................................................................... 43
2.2.2. Phương pháp tiếp cn nghiên cu ................................................................... 44
2.2.3. Khuôn kh nghiên cu .................................................................................... 45
2.2.4. Quy trình kho sát ........................................................................................... 45
2.2.5. Phân tích d liu định lượng ........................................................................... 50
2.3. D liu nghiên cu ca khóa lun ...................................................................... 56
2.3.1. Tng th nghiên cu ........................................................................................ 56
2.3.2. Chn mu nghiên cu ..................................................................................... 56
2.3.3. Thu thp d liu qua phiếu điều tra kho sát .................................................. 57
2.3.4. Cu trúc d liu, mã, nhãn, mã hóa thông tin ................................................. 57
2.3.5. Làm sch d liu ............................................................................................. 58
iv
CHƯƠNG 3. KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN .................................. 60
3.1. Tng quan v mu nghiên cứu định lưng ........................................................ 60
3.2. Đánh giá độ tin cy ca d liu cho tng nhân t .............................................. 62
3.3. Kiểm định giá tr ca thang đo ........................................................................... 66
3.4. Kiểm định nhân t khẳng định CFA .................................................................. 68
3.4.1. Tiêu chun kim đnh ...................................................................................... 68
3.4.2. Kết qu kim đnh theo CFA .......................................................................... 69
3.5. Mô hình SEM đánh giá tổng quát mi quan h gia các nhân t ...................... 74
3.6 Mô hình SEM kiểm định khung lý thuyết vi các biến quan sát ........................ 75
3.6.1. Mô hình SEM vi s tham gia ca biến kim soát ......................................... 75
3.6.2. Mô hình SEM vi s tham gia ca biến điều tiết ........................................... 78
3.7. Tho lun kết qu ............................................................................................... 80
3.7.1. Tóm tt kết qu nghiên cu ............................................................................. 80
3.7.2. Tho lun v kết qu nghiên cu .................................................................... 81
CHƯƠNG 4. ĐỀ XUT VÀ KIN NGH ............................................................... 83
4.1. Khuyến ngh ....................................................................................................... 83
4.2. Mt s đóng góp v mt hc thut ..................................................................... 85
4.3. Mt s đóng góp v mt thc tin ...................................................................... 85
4.4. Hn chế ca đ tài và hướng nghiên cu tiếp theo ............................................ 86
4.5. Gi ý nghiên cứu trong tương lai ....................................................................... 86
PH LC .................................................................................................................. 90
v
DANH MC KÝ HIU VÀ CH VIT TT
SWOM
Social Media Word of Mouth
EWOM
Electronic Word of Mouth
SEM
Structural Equation Modeling
AMOS
Analysis of Moment Structure
AVE
Average Variance Extracted
CFA
Confirmatory Factor Analysis
MSV
Maximum Shared Squared Variance
SPSS
Phn mm phân tích thng kê
CR
Composite Reliability
BI
Brand Image
BA
Brand Association
TR
Vertical collectivism
PQ
Perceived Quality
PV
Perceived Value
UGC
User-generated Content
RMR
Root mean square residual
GFI
Goodness of fit index
AGFI
Adjusted goodness of fit index
RFI
Relative Noncentrality Index
ASV
Average Shared Variance.
IFI
Incremental fit index
CFI
Comparative Fit Index
TLI
Incremental fit index
RMSEA
Root mean square error of
approximation
Sex
Gii tính
Education
Trình đ hc vn
Time
Thi gian s dng mng xã hi
MSI
The Marketing Science Institute
PAF
Principal axis factoring
SMP
Social Media Platform