i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI TECHCOMBANK
CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH
Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Phùng Hữu Hạnh
Sinh viên thực hiện: Trần Ánh Nam
MSSV: 1154020561 Lớp: 11DTDN05
TP. Hồ Chí Minh, 2015
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công tr nh nghiên c u c a tôi. Những kết quả v các số
iệu trong báo cáo thực tập tốt nghiệp được thực hiện tại Ngân hàng Techcombank
chi nhánh Hồ Chí Minh, không sao chép bất kỳ nguồn n o khác. Tôi ho n to n chịu
trách nhiệm trước nh trường về sự cam đoan n y.
Tác giả
Tp.HCM, Ngày tháng năm 2015
iii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên tôi xin gửi tới Th.s Phùng Hữu Hạnh, giảng viên hướng dẫn tôi làm
khóa uân tốt nghiệp i cảm ơn sâu sắc nhất. Đồng thời cảm ơn sự chbảo dạy dỗ c a
tất cả các thầy cô trường Đại học Công Nghệ TP.HCM.
Trong thời gian vừa qua thầy đã tận t nh ớng dẫn cho tôi về các năng cần
thiết để m tốt b i khóa uận tốt nghiệp, giúp tôi hiểu hơn về b i khóa uận tốt nghiệp
và giúp tôi chọn được các đề t i phù hợp với bản thân. Tôi chọn đề t i “Nâng cao hiệu
quả hoạt động cho vay khách hàng nhân Techcombank - chi nhánh Hồ Chí
Minh, ng các ng thầy đã truyền dạy chúng em đã m ho n th nh bài khóa
uận tốt nghiệp c a m nh. Tuy nhiên, đã cố gắng hết s c t m tòi v khai thác t i iệu
nhưng do kiến th c chuyên môn còn hạn chế nên sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót.
Mong nhận được sự góp ý v phê b nh c a thầy để đề t i có thể ho n chỉnh hơn.
Tôi xin chân th nh cảm ơn!
Tp.HCM, Ngày tháng năm 2015
iv
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN CỦA MỘT NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .......................................... 3
1.1 Khái niệm v hoạt động cho vay c a NHTM ....................................................... 3
1.1.1 Khái niệm ................................................................................................... 3
1.1.2 Vai trò c a hoạt động cho vay ..................................................................... 4
1.1.3 Phân oại các khoản cho vay ....................................................................... 5
1.1.3.1 Phân oại theo thời hạn khoản vay ..................................................... 5
1.1.3.2 Phân oại theo phương th c cho vay ................................................. 6
1.1.3.3 Phân oại theo h nh th c đảm bảo ..................................................... 7
1.1.3.4 Phân oại theo đối tượng khách h ng ................................................. 8
1.2 Hoạt động cho vay khách h ng cá nhân ............................................................... 9
1.2.1 Đặc trưng c a hoạt động cho vay khách h ng cá nhân ............................... 9
1.2.2 Vị thế c a khách h ng cá nhân đối với hoạt động kinh doanh c a NHTM10
1.2.3 Phân biệt cho vay khách h ng cá nhân với các h nh th c cho vay các Doanh
nghiệp, các tổ ch c kinh tế – các khách h ng ớn ................................................ 10
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới mở rộng hoạt động cho vay KHCN ......................... 12
1.3.1 Các nhân tố ch quan thuộc phía ngân h ng ............................................. 12
1.3.2 Các nhân tố khách quan ............................................................................ 14
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ
NHÂN TẠI TECHCOMBANK - CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH ........................ 16
2.1 Tổng quan về Techcombank chi nhánh Hồ Chí Minh ..................................... 16
2.1.1 Giới thiệu về Techcombank ..................................................................... 16
2.1.1.1 Lịch sử h nh th nh v phát triển ..................................................... 16
2.1.1.2 Những th nh tựu đạt được .............................................................. 17
2.1.1.3 Cơ cấu tổ ch c c a Ngân hàng ........................................................ 18
2.1.2 Giới thiệu về Techcombank chi nhánh Hồ Chí Minh ............................ 19
v
2.1.3 Hoạt động cho vay khách h ng cá nhân tại Techcombank ....................... 23
2.1.3.1 Quy định về cho vay khách h ng cá nhân ...................................... 23
2.1.3.2 Quy trình cho vay ............................................................................ 25
2.1.3.3 Các oại sản phẩm cho vay cá nhân ................................................. 35
2.2 Phân tích hoạt động cho vay khách h ng cá nhân tại Techcombank chi nhánh Hồ
Chí Mính .................. .................................................................................................. 37
2.2.1 T nh h nh hoạt động cho vay c a Techcombank chi nhánh Hồ Chí Minh
2011-2014.................................................................................................................... 37
2.2.2 Hoạt động cho vay khách h ng cá nhân tại Techcombank chi nhánh Hồ
Chí Minh .................................................................................................................... 39
2.2.2.1 Cho vay khách h ng cá nhân theo mục đích sử dụng vốn .............. 40
2.2.2.2 Cho vay khách h ng cá nhân theo thời gian cho vay ...................... 42
2.2.2.3 Tỷ trọng cho vay cá nhân c a chi nhánh so với toàn Ngân hàng .... 44
2.2.3 Đánh giá hiệu quả c a hoạt động cho vay khách h ng cá nhân tại
Techcombank chi nhánh Hồ Chí Mính .................................................................... 45
2.2.3.1 Hiệu suất sử dụng vốn vay ............................................................... 45
2.2.3.2 Phân tích chất ượng dư nợ cho vay ................................................. 45
2.1 Nhận xét ........... .................................................................................................. 49
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ..................................................................................... 51
3.1 Nâng cao chất ượng v phát triển sản phẩm mới ................................. 51
3.2 Tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm ................................. 52
3.3 Ho n thiện quy tr nh cho vay ................................................................. 54
3.4 Đẩy mạnh công tác tư vấn đối với khách h ng cá nhân ........................ 55
3.5 Mở rộng đối tượng cho vay khách h ng cá nhân ................................... 55
3.6 Nâng cao chất ượng nguồn nhân ực Ngân h ng .................................. 55
3.7 Tăng cường biện pháp thu nợ, thu ãi .................................................... 56
3.8 Dự báo các r i ro v có biện pháp phòng ngừa .................................... 57
3.9 Nâng cao hơn nữa chất ượng công tác thẩm định ................................. 57