
KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh

KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh
Giảng viên hướng dẫn
ThS. Huỳnh Quốc Anh
Sinh viên: Lê Đỗ Anh Thư
MSSV: 64011200692
Thành phố Hồ Chí Minh - 2016
........................................................................................
KHO
A LUÂN TỐT NGHIỆP
Ngành: Quản trị kinh doanh
Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại
Đề tài
Hoạt động Marketing xuất khẩu
cho sản phẩm mây tre đan của
công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu
Thành Đạt sang thị trường Đức –
thực trạng và giải pháp

KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh
i
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện chuyên đề tốt nghiệp này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và
lòng biết ơn sâu sắc đến:
Các giảng viên Trường Đại học Quốc Tế Sài Gòn, những người đã truyền đạt
cho sinh viên chúng tôi nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sống. Đó là nền
tảng cho chúng tôi trưởng thành và đủ điêu kiện để hoàn thành đề tài này.
Giảng viên ThS. Huỳnh Quốc Anh – Giảng viên hướng dẫn chuyên đề tốt
nghiệp, người đã dành nhiều thời gian quý báu hướng dẫn, hỗ trợ tôi trong suốt quá
trình thực hiện. Thầy luôn là người theo sát tôi trong suốt quá trình thực hiện
chuyên đề, nhằm giúp tôi chỉnh sửa, bổ sung những thiếu sót và tạo điều kiện thuận
lợi nhất để chuyên đề được thực hiện đúng định hướng, kịp tiến độ. Sự giúp đỡ tận
tình cũng như những kinh nghiệm thầy truyền đạt là nguồn động lực lớn cho tôi
trong quá trình thực hiện chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Tôi rất biết ơn chị Phan Đình Trâm Anh - Giám đốc công ty, toàn thể nhân
viên trong công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Đạt nói chung, anh Huỳnh Thiên
Trãi – Giám sát Showroom “ Vietnam House “ nói riêng, các anh chị đã tận tình
giúp đỡ, chỉ bảo và giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong công việc cũng như
hướng dẫn tôi trong quá trình hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp của mình. Khoảng
thời gian 3 tháng được trải nghiệm ở đây đã cho tôi rất nhiều điều bổ ích và thú vị.
Các tác giả của nguồn tài liệu tham khảo, nhờ những kiến thức được đúc kết
qua các nghiên cứu của họ, tôi đã mở rộng sự hiểu biết của mình. Đồng thời qua
việc tham khảo các phương pháp nghiên cứu, tôi đã xác định được hướng đi cho đề
tài của mình.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn tin
tưởng và ủng hộ tôi hoàn thành đề tài này.
Sinh viên
Lê Đô Anh Thư

KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh
ii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TP. Hồ Chí Minh, ngày…… tháng…….. năm……..
Giáo viên hướng dẫn

KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh
iii
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mặt hàng thủ công mỹ nghệ là một lợi thế của Việt Nam bởi mặt hàng này
mang đậm nét văn hoá truyển thống của dân tộc, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt giá trị 1,6 tỉ USD. Theo số liệu của Tổng Cục
Hải Quan đến 5/2015 tổng kim nghạch xuất hàng thủ công mỹ nghệ là 918 triệu
USD, trong đó các sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 104,4 triệu USD chiếm
khoảng 12% toàn nghành với mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ 5/2014. Sản
phẩm mây, tre, cói của Việt Nam đã có mặt tại 18 quốc qua trên thế giới, trong đó
nổi bật là thị trường Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn, đạt 24,4% tổng kim ngạch, đạt
25,5 triệu USD. Thứ hai là Nhật Bản với 18,3 triệu USD. Xếp sau Nhật Bản là thị
trường Đức với tổng kim nghạch là 13,7 triệu USD với mức tăng trưởng là 19,7% .
Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển
ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) cho thấy, 85% doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ đều tham gia xuất khẩu. “Cánh cửa” mở ra đối
với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang vô cùng
rộng lớn không chỉ bởi nhu cầu thị trường thế giới, Việt Nam lại lợi thế về nguyên
liệu và nhân công để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Xuất phát từ những
lợi thế đó, công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Đạt là một công ty chuyên sản
xuất và thu mua các sản phẩm mây tre đan để xuất khẩu ra thế giới, công ty đã xuất
khẩu sang nhiều thị trường như Nhật Bản, Anh, Pháp, Hàn Quốc…
Hiện nay, công ty cũng đã và đang từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu
mặt hàng mây tre đan sang thị trường Đức và gặp không ít khó khăn thách thức.
Trong quá trình thực tập em đã nhận thấy hoạt động Marketing của công ty thiếu
đồng bộ và không đạt hiệu quả cao, cần thiết phải có những biện pháp nhằm hỗ trợ
và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của công ty sang thị trường Đức. Xuất phát từ
những tồn tại trong các hoạt động markeing của công ty, xu thế hội nhập và xuất
khẩu nên em chọn đề tài: “Hoạt động Marketing xuất khẩu cho sản phẩm mây
tre đan của công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Đạt sang thị trường Đức -
thực trạng và giải pháp”.