
KHOA LUÂN TÔT NGHIÊP GVHD: ThS. Huynh Quôc Anh
iii
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mặt hàng thủ công mỹ nghệ là một lợi thế của Việt Nam bởi mặt hàng này
mang đậm nét văn hoá truyển thống của dân tộc, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt giá trị 1,6 tỉ USD. Theo số liệu của Tổng Cục
Hải Quan đến 5/2015 tổng kim nghạch xuất hàng thủ công mỹ nghệ là 918 triệu
USD, trong đó các sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 104,4 triệu USD chiếm
khoảng 12% toàn nghành với mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ 5/2014. Sản
phẩm mây, tre, cói của Việt Nam đã có mặt tại 18 quốc qua trên thế giới, trong đó
nổi bật là thị trường Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn, đạt 24,4% tổng kim ngạch, đạt
25,5 triệu USD. Thứ hai là Nhật Bản với 18,3 triệu USD. Xếp sau Nhật Bản là thị
trường Đức với tổng kim nghạch là 13,7 triệu USD với mức tăng trưởng là 19,7% .
Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển
ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) cho thấy, 85% doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ đều tham gia xuất khẩu. “Cánh cửa” mở ra đối
với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang vô cùng
rộng lớn không chỉ bởi nhu cầu thị trường thế giới, Việt Nam lại lợi thế về nguyên
liệu và nhân công để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Xuất phát từ những
lợi thế đó, công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Đạt là một công ty chuyên sản
xuất và thu mua các sản phẩm mây tre đan để xuất khẩu ra thế giới, công ty đã xuất
khẩu sang nhiều thị trường như Nhật Bản, Anh, Pháp, Hàn Quốc…
Hiện nay, công ty cũng đã và đang từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu
mặt hàng mây tre đan sang thị trường Đức và gặp không ít khó khăn thách thức.
Trong quá trình thực tập em đã nhận thấy hoạt động Marketing của công ty thiếu
đồng bộ và không đạt hiệu quả cao, cần thiết phải có những biện pháp nhằm hỗ trợ
và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của công ty sang thị trường Đức. Xuất phát từ
những tồn tại trong các hoạt động markeing của công ty, xu thế hội nhập và xuất
khẩu nên em chọn đề tài: “Hoạt động Marketing xuất khẩu cho sản phẩm mây
tre đan của công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Đạt sang thị trường Đức -
thực trạng và giải pháp”.